Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
00:00 | 20/10/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

"Giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ" mảnh đất màu mỡ giữa Việt Nam và Anh

aa
Kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ hai nước hậu COVID-19.
Góp phần thúc đẩy được quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mông Cổ Góp phần thúc đẩy được quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mông Cổ
Sáng 21/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Trần Thanh Nam được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Trần Thanh Nam mong muốn thời gian tới, ngoài nhiệm vụ củng cố và tăng cường quan hệ nhân dân, giao lưu văn hóa, Hội còn góp phần thúc đẩy được quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân giữa các hội hữu nghị của Việt Nam-Ấn Độ Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân giữa các hội hữu nghị của Việt Nam-Ấn Độ
Các bên nhất trí thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và khắc phục khó khăn để tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng hợp tác trao đổi giữa các hội hữu nghị.

“Vương quốc Anh giữ một vị trí quan trọng trong tâm trí và trái tim tôi. Đây là nơi đã dìu dắt tôi trong những năm tháng của tuổi trẻ, cho tôi những tri thức quý báu để giờ đây, khi giữ trọng trách là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Anh, bằng tất cả tâm huyết của mình cùng tập thể cán bộ nhà trường, tôi mong muốn diễn đàn và ấn phẩm này sẽ góp phần thiết thực vào bồi đắp, phát triển sâu rộng hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh…”, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Phó chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Anh chia sẻ.

Chính vì tình yêu với nước Anh, PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, đã giới thiệu Ấn phẩm “Việt Nam và Vương quốc Anh: quan hệ kinh tế - thương mại hướng tới nền kinh tế các-bon thấp và phát triển bền vững” trong Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt – Anh vào ngày 21/10 do Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cùng với Hội hữu nghị Việt Nam - Anh tổ chức.

PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam - Anh.

Cuốn sách dày khoảng 720 trang với lời giới thiệu của Ngài Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam và ông Denzel Eades, chủ tịch của British Chamber of Commerce Sustainability Working Group. Nội dung cuốn sách gồm 34 chương được cấu trúc theo 3 nhóm chủ đề: Hợp tác thương mại, đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam và Vương quốc Anh (phần 1); phát triển nền kinh tế tuần hoàn, nền kinh tế các-bon thấp định hướng ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững tại Việt Nam và Vương quốc Anh (phần 2); hợp tác văn hóa, giáo dục, đào tạo hướng nghiệp, khoa học và công nghệ tại Việt Nam và Vương quốc Anh (phần 3).

Cuốn sách cung cấp cho người đọc thông tin tổng hợp về thực trạng, bài học kinh nghiệm và những hàm ý chính sách của Việt Nam và Vương quốc Anh trong tất cả các lĩnh vực hợp tác phát triển, đặc biệt là những cơ hội thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Anh đi vào chiều sâu, hiệu quả trong khuôn khổ Hiệp định song phương UKVFTA.

“Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt - Anh là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và Anh, các nhà nghiên cứu, học giả quan tâm có thể trao đổi các vấn đề không chỉ để tận dụng hiệu quả cơ hội từ Hiệp định UKVFTA, góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân Anh và Việt Nam. Từ đó, diễn đàn đã đưa ra các ý kiến đóng góp, các khuyến nghị chính sách nhằm phát huy hơn nữa các lợi thế của Hiệp định UKVFTA, các khuyến nghị chính sách liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới nền kinh tế các-bon thấp và phát triển bền vững", TS. Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Anh cho biết.

TS Nguyễn Quang Vinh (Tổng thư ký VCCI, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Anh) cho biết quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh đã đạt những dấu mốc quan trọng.

Theo TS. Nguyễn Quang Vinh cho biết quan hệ đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh hiện đang có một số điều kiện thuận lợi. Mối quan hệ giữa hai nước đã có lịch sử truyền thống lâu dài tạo nên nền tảng vững chắc với gần nửa thế kỷ kể từ khi hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã đón nhiều đoàn cấp cao của Vương quốc Anh sang trao đổi và làm việc góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực.

Các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh đã đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới. Đó là việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong các các hiệp định thương mại thế hệ mới (FTAs) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định UKVFTA, bổ sung các cam kết quốc tế về quy định an toàn thực phẩm và môi trường. Các bên cần đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các chuỗi cung ứng toàn cầu dựa trên các FTAs.

Hai bên đang có mối quan tâm chung về một số mục tiêu phát triển bền vững, do đó cần hướng tới một số lĩnh vực ưu tiên như năng lượng sạch, công nghệ cao, giáo dục, đào tạo…Bên cạnh đó, cần tiếp tục thúc đẩy các dự án hợp tác quốc tế lớn giữa Việt Nam và Anh, tổ chức các chương trình nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam từ UKVFTA, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm tư vấn cung cấp thông tin về thương mại và đầu tư Việt - Anh.

Bên cạnh những thảo luận, Diễn đàn Kinh tế, thương mại Việt - Anh không chỉ cung cấp cho các bên có liên quan về góc nhìn toàn cầu, những cơ hội, thuận lợi và khó khăn cho các quốc gia trong đó có UK và Việt Nam trong nỗ lực giảm phát thải, thích ứng và giảm thiểu biến đối khí hậu song hành với phát triển bền vững và an sinh xã hội mà còn đưa ra các đề xuất chính sách để các quốc gia có thể xem xét trong tương lai.

Diễn đàn còn hướng tới các mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề xã hội và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại đầu tư hiện nay và tăng cường hợp tác quốc tế.

Diễn đàn đã đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách về quan hệ kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương Quốc Anh hướng tới nền kinh tế các-bon thấp và phát triển bền vững

Theo PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê, trong bối cảnh cơ hội và thách thức đặt ra với cả hai bên “Diễn đàn kinh tế và thương mại Việt - Anh” đã tổ chức thành công với 4 mục tiêu: Kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên gắn với giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ; Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề xã hội; Đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại đầu tư hiện nay và tăng cường hợp tác quốc tế; Cung cấp những luận cứ khoa học, các giải pháp chính sách, tài chính, kĩ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu phát triển nền kinh tế phát thải thấp, hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia khác thực hiện Thỏa thuận Paris đồng thời đóng góp cho những kiến nghị của Việt Nam tại COP 26.

Ra mắt Chi hội hữu nghị Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam - Bulgaria Ra mắt Chi hội hữu nghị Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam - Bulgaria
Tối ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria thành phố Hà Nội tổ chức ra mắt Chi hội hữu nghị Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam - Bulgaria (VBC) nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày thành lập VBC.
Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia: nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia: nhịp cầu quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước
Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia (Hội) lần thứ V nhiệm kỳ 2021-2026, bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương khẳng định: "Hội đã có những đóng góp tích cực vào tổng thể công tác đối ngoại của Việt Nam và là một nhịp cầu rất quan trọng thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước". Tạp chí Thời Đại trân trọng gửi tới độc giả bài phát biểu sâu sắc, ý nghĩa này. (Tiêu đề bài viết do tòa soạn đặt)

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động