Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:00 | 11/09/2021 GMT+7

Gia vị hữu cơ - chìa khoá để doanh nghiệp Việt gia tăng xuất khẩu vào thị trường Saudi Arabia

aa
Các chuyên gia đánh giá, nhu cầu về thực phẩm hữu cơ và gia vị hữu cơ ở Saudi Arabia rất lớn. Vì vậy, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế trong sản xuất gia vị của mình để tiếp cận thị trường đầy tiềm năng này hậu COVID-19.
Doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy phép nếu không xuất khẩu gạo Doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy phép nếu không xuất khẩu gạo
Hoa Kỳ tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam Hoa Kỳ tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ thị trường Việt Nam

Nhiều lợi thế trong sản xuất gia vị

Những năm qua, sản xuất và xuất khẩu gia vị, hương liệu nói chung có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế và xu hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương, với lợi thế địa lý trải dài trên nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, Việt Nam có sự đa dạng sinh học để tạo ra được những sản phẩm nông sản gồm các loại gia vị và hương liệu có những hương vị cũng như chất lượng rất đặc trưng, khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Thông qua đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người dân nhiều khu vực trên thế giới đã có cái nhìn khác đối với quá trình hiện đại hóa và đổi mới của ngành gia vị và hương liệu của Việt Nam.

Các sản phẩm gia vị Việt Nam trưng bày tại Hội chợ.
Các sản phẩm gia vị Việt Nam trưng bày tại Hội chợ.

Do đó, hoạt động này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp trong ngành gia vị và hương liệu đi qua thời kỳ khó khăn và phát triển bền vững theo hướng giảm dần các sản phẩm thô, tăng cường các sản phẩm chế biến chuyên sâu có giá trị gia tăng cao hơn.

Trong số các loại gia vị của Việt Nam thì hạt tiêu đã rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu và nhiều loại gia vị, hương liệu khác của thế giới đang tăng trong khi một số nguồn cung giảm lượng xuất khẩu do những bất cập gây ra từ dịch COVID-19, chi phí logistics tăng vọt.

Trên thế giới, EU là thị trường tiêu thụ lớn nhất về gia vị, tiếp theo là Bắc Mỹ, Đông Á, một số nước Nam Á, Trung Đông... Trong EU, Đức là nước tiêu thụ hàng đầu gia vị và thảo mộc, tiếp theo là Anh.

Hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu gia vị và hương liệu của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của các đối tác nước ngoài, có khả năng cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và các kênh phân phối cao cấp tại nhiều khu vực trên thế giới.

Tuy nhiên, để có ưu thế cạnh tranh trên thị trường gia vị và hương liệu trên thế giới, sau khi Việt Nam kiểm soát ổn thỏa tình hình dịch COVID-19, ông Lê Hoàng Tài cho rằng các địa phương và doanh nghiệp cần có kế hoạch khôi phục sản xuất, ứng dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ chế biến, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm, tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã tham gia gần đây để thúc đẩy xuất khẩu.

Quảng bá thực phẩm, gia vị hữu cơ là hướng đi đúng đắn

Ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia cho hay Saudi Arabia tiêu thụ rất nhiều loại gia vị khác nhau, hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài; trong đó, có Việt Nam. Thói quen mua sắm nhiều và thường xuyên của người Saudi Arabia là một điểm thuận lợi cho các nước xuất khẩu hàng hóa vào thị trường bao gồm cả Việt Nam.

Các loại thảo mộc, gia vị như quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu, hạt tiêu và nhiều loại khác được thêm vào tất cả các món ăn. Các sản phẩm khác bao gồm gia vị muối, tiêu, hỗn hợp gia vị, ớt bột, nghệ, gừng...

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Saudi Arabia năm 2020 đạt 460 triệu USD. Riêng 7 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Saudi Arabia đạt 225 triệu USD. Các loại gia vị, hạt tiêu đến từ Việt Nam có kim ngạch khoảng 10 triệu USD/năm.

Các chuyên gia đánh giá, nhu cầu về thực phẩm hữu cơ và gia vị hữu cơ ở Saudi Arabia rất lớn. Hơn nữa, một số ít gia vị hữu cơ là ớt, gừng và nghệ… đang được các nhà sản xuất kết hợp các công nghệ mới nhất như xử lý hơi nước để duy trì chất lượng, an toàn thực phẩm và các tiêu chuẩn hữu cơ cho các loại thảo mộc, gia vị và gia vị. Xu hướng này giúp các nhà sản xuất duy trì môi trường cạnh tranh trên thị trường.

Các kênh phân phối chính của thảo mộc, gia vị và gia vị là đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ điện tử và các kênh khác. Vật liệu đóng gói chính cho các loại thảo mộc, gia vị và gia vị ở Saudi Arabia là thủy tinh, bao bì linh hoạt, giấy và bìa, nhựa cứng và các loại khác. Các thùng đóng gói có nhiều loại khác nhau như lọ, chai, túi/gói, bồn, hộp, túi và ống.

Theo quan sát, lĩnh vực thảo mộc hữu cơ, gia vị, nước sốt và gia vị ở Saudi Arabia tăng trưởng nhanh do dân số tăng, sức mua và tiêu dùng nhiều hơn cùng với xu hướng mới trong việc sử dụng vật liệu đóng gói, phân phối và xây dựng thương hiệu.

Ông Trần Trọng Kim cũng đưa ra một số lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường này như sản phẩm thực phẩm, đồ ăn, thức uống phải có chứng nhận của Tổng cục Dược phẩm và Thực phẩm SFDA.

Ngoài ra, việc xác minh doanh nghiệp tại là phải mất phí và mất thời gian, nên các giao dịch thương mại, thanh toán đề nghị doanh nghiệp thực hiện theo hình thức thư tín dụng (LC) không hủy ngang, có đặt cọc để đảm bảo.

Mặt khác, không giao dịch với đối tác môi giới mà yêu cầu công ty Việt Nam chuyển trước phí môi giới, phí luật sư, phí chấp thuận hợp đồng bởi đây là những hoạt động các đối tượng lừa đảo hay sử dụng để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp.

Nhiều chuyên gia cho biết thêm, người Trung Đông có thói quen mắt thấy tay sờ, nhìn hàng tận mắt nên doanh nghiệp nên gửi mẫu cho khách trước. Đồng thời gửi cho Thương vụ để trưng bày tại phòng giới thiệu hàng xuất khẩu của Việt Nam, và tại các sự kiện Ngoại giao kinh tế phối hợp giữa Thương vụ với các Phòng thương mại và Công nghiệp địa phương.

Hơn nữa, hàng Việt Nam chưa có thương hiệu riêng, khi xuất khẩu đều đóng gói theo tên nhà nhập khẩu, thương hiệu của nhà phân phối. Vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình để tăng vị thế, uy tín của doanh nghiệp.

Đặc biệt, cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Saudi Arabia SFDA ban hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra, thanh tra, giám sát và khuyến cáo người dân loại bỏ những sản phẩm có hại cho sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, doanh nghiệp lưu ý có thể liên hệ với thương vụ hoặc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) để được hỗ trợ nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc trong quá trình giao dịch.

Đại sứ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út Vũ Viết Dũng giới thiệu một số sản phẩm nông sản Việt Nam đến các doanh nghiệp Ả-rập Xê-út. Ảnh: Báo Công thương
Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Vũ Viết Dũng giới thiệu một số sản phẩm nông sản Việt Nam đến các doanh nghiệp Saudi Arabia.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Saudi Arabia và các địa bàn kiêm nhiệm trong điều kiện đại dịch COVID-19, thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kết hợp với các tổ chức hữu nghị, cộng đồng người Việt tại vận động doanh nghiệp có mong muốn xuất khẩu sang thị trường Saudi Arabia tiếp tục gửi hàng mẫu, hàng dùng thử. Đại sứ quán sẽ đề nghị hãng hàng không vận chuyển sang theo các chuyến bay hồi hương.

Trước đó, nhiều sự kiện tương tự quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm, ẩm thực… của Việt Nam tại thị trường Ả-rập Xê-út cũng đã được các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy kết nối, triển khai. Như ngày 4/8/2021, tại chuỗi siêu thị Lulu ở -rập Xê-út đã khai mạc tuần lễ quảng bá hàng nông sản, thực phẩm, ẩm thực và lễ công bố các sản phẩm mới từ các nước ASEAN mang tên “Amazing ASEAN: Discover the Flavours of Asia”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc tổ chức các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm là hoạt động sáng tạo mới hết sức thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hướng tiếp cận thị trường trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang kéo dài và diễn biến phức tạp.

Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi số để chiếm lĩnh thị trường Anh Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi số để chiếm lĩnh thị trường Anh
Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đàm phán Nga-Mỹ tại Saudi Arabia tìm kiếm lối thoát cho cuộc chiến Ukraine

Đàm phán Nga-Mỹ tại Saudi Arabia tìm kiếm lối thoát cho cuộc chiến Ukraine

Ngày 18/2, thủ đô Riyadh của Saudi Arabia đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế khi tại đây diễn ra cuộc đàm phán cấp cao giữa Nga và Mỹ, trong bối cảnh nỗ lực khôi phục quan hệ song phương và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine.
Đại sứ quán các nước Arab và Hồi giáo tại Việt Nam tổ chức lễ xả chay Eid al-Fitr

Đại sứ quán các nước Arab và Hồi giáo tại Việt Nam tổ chức lễ xả chay Eid al-Fitr

Lễ xả chay Eid al-Fitr là một trong trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Hồi giáo. Đây là sự kiện đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan - khoảng thời gian người Hồi giáo thực hiện nhịn chay, cầu nguyện và chiêm nghiệm, cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của mình.
Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia: Mong muốn Việt Nam sớm vươn mình trở thành một "con rồng kinh tế"

Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A. Dahlwy đã có cuộc trao đổi với phóng viên về những trải nghiệm của ông khi đón Tết cổ truyền của Việt Nam.

Các tin bài khác

Hành trình “Ánh sáng xanh” thắp sáng mọi nẻo đường Việt Nam

Hành trình “Ánh sáng xanh” thắp sáng mọi nẻo đường Việt Nam

Trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) cùng hàng nghìn sinh viên tình nguyện từ các trường đại học trên khắp cả nước đã lắp đặt thành công 830 cột đèn năng lượng mặt trời trên 33.600 mét đường, tại 17 xã vùng sâu, vùng xa thuộc 14 tỉnh, thành. Chiến dịch đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và mở ra tương lai xanh bền vững cho cộng đồng.
“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

Từ những ca mổ tim đầu tiên trong điều kiện thiếu thốn, đến kỳ tích ghép tim với hành trình hơn 1.000 km xuyên Việt, Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BS.CKII Trần Hoài Ân không chỉ mang lại sự sống cho hàng nghìn trái tim lỡ nhịp mà còn góp phần kiến tạo nền y học ghép tạng tại Việt Nam. Giờ đây, ông tiếp tục hành trình ấy tại Vinmec Nha Trang – nơi ông kỳ vọng sẽ chạm tới những đỉnh cao mới trong phẫu thuật tim mạch.
Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Công ty Cổ phần Chứng khoán SmartInvest (AAS) vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025” tại Diễn đàn kinh tế Asean năm 2025 - lần thứ VI tại Singapore, khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản phẩm công nghệ, tài chính.
Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Tháng 8/2025, tại Singapore, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ông Hoàng Văn Lược – Tổng Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ MIS nhận được đề cử vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025”. Cùng với đó, Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS do ông trực tiếp điều hành được đề cử vào Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025. Đây là hai dấu mốc quan trọng, không chỉ khẳng định năng lực cá nhân xuất sắc của người lãnh đạo, mà còn là thành quả của một mô hình giáo dục tiên phong tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tổng thống Putin công du Trung Quốc 4 ngày; Israel tấn công ngoại ô Gaza, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 25/8.
Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2/9, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm nhằm chào mừng đại lễ A80, trong đó, pháo hoa tầm cao có tổng số 3.600 quả, pháo hoa tầm thấp với 540 giàn.
Tình hữu nghị Việt Trung: Những ân tình vắt qua hai thế kỷ

Tình hữu nghị Việt Trung: Những ân tình vắt qua hai thế kỷ

57 năm đã trôi qua, nhưng trong ký ức bà Vu Thục Huệ – nguyên nhân viên y tế Bệnh viện Nam Khê Sơn (Quế Lâm, Trung Quốc), 8 năm thanh xuân gắn bó với những thương bệnh binh Việt Nam vẫn vẹn nguyên. Câu chuyện của bà là minh chứng sống động cho tình hữu nghị Việt – Trung, nơi máu và nước mắt đã hòa làm một trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ.
Lào công nhận "Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào" là di tích lịch sử quốc gia

Lào công nhận "Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào" là di tích lịch sử quốc gia

Ngày 22/8, tại thủ đô Vientiane (Lào) diễn ra Lễ công nhận "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh trên đất nước Lào" là di tích lịch sử quốc gia Lào. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự tri ân đối với những hy sinh to lớn trong lịch sử và là biểu tượng trường tồn của tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động