Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
00:07 | 30/11/2021 GMT+7

Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào

aa
“Kiều bào Việt Nam là cộng đồng nắm rõ nhất về môi trường đầu tư bên ngoài và những diễn biến trên thế giới. Đây chính là kênh tham mưu, tư vấn chính sách có thể tham khảo để kiến tạo những cơ hội đầu tư mới trong tương lai”, Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh bật mí.
Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ
Hợp tác kinh tế Việt – Mỹ trong 25 năm nhiều điểm sáng Hợp tác kinh tế Việt – Mỹ trong 25 năm nhiều điểm sáng

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Vinh chia sẻ, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Mỹ đang có những tiềm năng lớn. Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu lớn và là nguồn công nghệ cao mà Việt Nam có thể tranh thủ tận dụng từ các hoạt động hợp tác. Do đó, Việt Nam cần tăng cường hơn nữa việc hội nhập theo chiều sâu như tuân thủ chặt chẽ theo các quy định quốc tế để củng cố năng lực, tạo ra thêm nhiều cơ hội thu hút nguồn vốn từ Hoa Kỳ.

Ông Vinh nhận định, dưới tác động của dịch COVID-19, việc tăng cường hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ đi vào chiều sâu sẽ tạo ra những thuận lợi cho Việt Nam trong việc tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, các chuỗi cung ứng đang có sự chuyển dịch theo nhiều chiều khác nhau. Để đón đợi chuỗi cung ứng chất lượng cao, phù hợp với lợi ích quốc gia, mang tính bền vững với môi trường, Việt Nam càng cần phải chuẩn bị và thúc đẩy đổi mới trên ba trụ cột chính, bao gồm hạ tầng, ứng dụng công nghệ và củng cố chất lượng nguồn lao động để đón được cơ hội này.

Lực lượng doanh nhân kiều bào là một phần quan trọng của cộng đồng Việt Nam trên thế giới - Ảnh: Tự Trung
Lực lượng doanh nhân kiều bào là một phần quan trọng của cộng đồng Việt Nam trên thế giới - Ảnh: Tự Trung

Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh đặc biệt nhấn mạnh vai trò cầu nối hữu nghị và giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ khá lớn với gần 2 triệu người, chiếm gần 50% người Việt ở hải ngoại, sở hữu hơn 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu vang, sẽ là lực lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường Mỹ.

“Kiều bào Việt Nam là cộng đồng nắm rõ nhất về môi trường đầu tư bên ngoài và những diễn biến trên thế giới. Đây chính là kênh tham mưu, tư vấn chính sách có thể tham khảo để kiến tạo những cơ hội đầu tư mới trong tương lai. Cần tăng cường thu hút sự tham gia của cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng và tại nước ngoài nói chung trong công tác đóng góp xây dựng đất nước. Chú trọng vào các yếu tố mà kiều bào có thế mạnh là chất xám, khoa học công nghệ, giáo dục và quản lý”, ông Vinh nói.

Đề cập đến vai trò của đối ngoại nhân dân, chuyên gia quan hệ Việt Mỹ Phạm Quang Vinh chia sẻ, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông đã được tiếp xúc với nhiều người Mỹ đã có cơ hội đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Họ đều có những ấn tượng tốt về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là sức sống, sức vươn lên của người dân Việt Nam.

Hội Việt - Mỹ là một bộ phận thuộc kênh đối ngoại nhân dân, cần tăng cường tốt hơn nữa vai trò cầu nối về hữu nghị, hiểu biết và chia sẻ để tăng cường sự hiểu biết về Việt Nam để làm sâu sắc hơn những tình cảm giữa người dân hai nước. Bản thân thành viên của Hội cũng là những người có uy tín trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này sẽ tạo ra mạng lưới đối tác đan xen và cùng chia sẻ lợi ích, dựa trên tinh thần đoàn kết, hiểu biết, thông cảm”, ông Vinh cho biết.

Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh: Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Mỹ đang có những tiềm năng lớn
Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh: Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Mỹ đang có những tiềm năng lớn

Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, giáo dục, khoa học, công nghệ, nguyên đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, những lĩnh vực này đều có những hội riêng có thể kết nối để mở rộng mạng lưới để tăng cường chia sẻ và đan xen lợi ích.

Hội Việt – Mỹ đã có quan hệ tốt vối các Hiệp hội khác nhau như Hội Cựu binh, những tổ chức giao lưu nhân dân, những tổ chức nhân đạo tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh… Đây là những bạn bè truyền thống sẽ được Hội tiếp tục củng cố. Cùng với đó, Hội Việt - Mỹ cũng cần mở rộng mạng lưới đối tác và bạn bè để bắt nhịp với đà quan hệ của hai nước và hội nhập sâu rộng của Việt Nam hiện nay.

Bản thân Hội Việt - Mỹ cần nhận thức được Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm, tích cực và chủ động trong quan hệ quốc tế. Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu và quan trọng với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Do đó, Hội cần nâng tầm cán bộ, củng cố mối quan hệ với các hội viên, siết chặt kết nối giữa Hội trung ương và hội hữu nghị Việt – Mỹ tại các thành phố.

"Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang dần đi vào chiều sâu, phù hợp với lợi ích của hai nước và hòa bình ổn định chung trong khu vực. Hai bên đã xây dựng được những khuôn khổ và quy định để củng cố nền tảng hợp tác sẵn có. Chính vì vậy, chúng ta có thể hoàn toàn kỳ vọng vào một tương lai quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ bền vững, phát triển và gắn kết hơn nữa trong tương lai!"

Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ, nguyên Đại sứ Phạm Quang Vinh

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước
Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ tại Đà Nẵng: kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của hai nước trong tương lai Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ tại Đà Nẵng: kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của hai nước trong tương lai

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đưa Cửa Lò trở thành điểm đến của nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam

Đưa Cửa Lò trở thành điểm đến của nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam

Trải qua 117 năm hình thành địa danh du lịch và 30 năm dựng xây và phát triển, với những bước đi đúng đắn và mang đầy năng lượng, sáng tạo tạo nên khối liên kết vững chắc, tạo tốc độ để bứt phá, đưa thị xã Cửa Lò trở thành điểm đến của nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam.
Cà Mau tập trung triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược dài hạn để thu hút đầu tư

Cà Mau tập trung triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược dài hạn để thu hút đầu tư

“Hiện nay tỉnh Cà Mau đã và đang tập trung triển khai nhiều dự án mang tính chiến lược dài hạn, nhất là các tuyến đường giao thông, kết nối vùng, liên vùng, quy hoạch và phát triển kinh tế vùng ven biển, tạo ra nhiều không gian và dư địa để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới”. Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết như trên tại buổi họp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) năm 2024, do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức, diễn ra chiều 11/10 tại Cà Mau.
Kiều bào xây dựng ý kiến về Đề án chính sách về kiều hối hoàn toàn mới của TP.HCM

Kiều bào xây dựng ý kiến về Đề án chính sách về kiều hối hoàn toàn mới của TP.HCM

Ngày 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra hội nghị triển khai Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030.

Các tin bài khác

Việt Nam - Kazakhstan: tiềm năng lớn trong tăng cường trao đổi thương mại

Việt Nam - Kazakhstan: tiềm năng lớn trong tăng cường trao đổi thương mại

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị thương mại đạt 626,3 triệu đô la Mỹ. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn trong việc tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan.
Nestlé MILO trao tặng 3 phòng máy tính với 20 máy xách tay tại các trường tiểu học ở tỉnh Yên Bái

Nestlé MILO trao tặng 3 phòng máy tính với 20 máy xách tay tại các trường tiểu học ở tỉnh Yên Bái

Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO hợp tác Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục Dinh dưỡng và Vận động cho Học sinh Tiểu học năm học 2024-2025.
Nữ tiến sĩ thúc đẩy phụ nữ tham gia vào khoa học, công nghệ

Nữ tiến sĩ thúc đẩy phụ nữ tham gia vào khoa học, công nghệ

Thành công trong nhiều lĩnh vực, Tiến sĩ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo mong muốn thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học, nhằm đóng góp cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.
VinClub tổ chức giải Golf kết nối khách hàng tinh hoa – VinClub Golf 2024

VinClub tổ chức giải Golf kết nối khách hàng tinh hoa – VinClub Golf 2024

Ngày 18/10/2024, Chương trình Khách hàng Thân thiết của Tập đoàn Vingroup (VinClub) chính thức ra mắt giải golf đầu tiên dành cho hội viên Kim Cương - VinClub Golf 2024. Với thông điệp The Diamond Connection - Kết nối Tinh hoa, sự kiện là hành trình kết nối những cá nhân xuất sắc thông qua trải nghiệm đẳng cấp từ thể thao, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống, góp phần xây dựng một cộng đồng bền vững, giá trị bậc nhất tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 24 đến 26/10, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân từ đất liền đến đảo xa đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024).
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029: đổi mới vì hội nhập và phát triển

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024-2029: đổi mới vì hội nhập và phát triển

Ngày 25/10 tại Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng tổ chức Đại hội đại biểu khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Nguyễn Ngọc Bình tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố nhiệm kỳ mới.
Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn tiếp Đại sứ Triều Tiên

Chủ tịch VUFO Phan Anh Sơn tiếp Đại sứ Triều Tiên

Ngày 24/10 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Phan Anh Sơn đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Việt Nam Ri Sung Guk đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào: tình hữu nghị thắm đượm máu và hoa

Dấu chân quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào: tình hữu nghị thắm đượm máu và hoa

Ngày 25/10 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng chủ trì, tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào - Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm”.
Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Vùng 4 Hải quân

Chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Vùng 4 Hải quân

Ngày 26/10, tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức tham quan, học tập truyền thống, nhân dịp kỷ niệm 49 năm thành lập Vùng 4 Hải quân (26/10/1975 – 26/10/2024).
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 24 đến 26/10, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân từ đất liền đến đảo xa đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (26/10/1975 - 26/10/2024).
Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị đột quỵ não

Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị đột quỵ não

Ngày 25/10, Bệnh xá đảo Sinh Tồn, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) đã tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân quê Bình Định đột quỵ não.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động