Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
00:07 | 30/11/2021 GMT+7

Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ bật mí vai trò “cầu nối” hữu nghị, giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào

aa
“Kiều bào Việt Nam là cộng đồng nắm rõ nhất về môi trường đầu tư bên ngoài và những diễn biến trên thế giới. Đây chính là kênh tham mưu, tư vấn chính sách có thể tham khảo để kiến tạo những cơ hội đầu tư mới trong tương lai”, Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh bật mí.
Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ Ngoại giao nhân dân góp sức tạo bước chuyển về “chất” trong quan hệ Việt –Mỹ
Hợp tác kinh tế Việt – Mỹ trong 25 năm nhiều điểm sáng Hợp tác kinh tế Việt – Mỹ trong 25 năm nhiều điểm sáng

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Vinh chia sẻ, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Mỹ đang có những tiềm năng lớn. Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu lớn và là nguồn công nghệ cao mà Việt Nam có thể tranh thủ tận dụng từ các hoạt động hợp tác. Do đó, Việt Nam cần tăng cường hơn nữa việc hội nhập theo chiều sâu như tuân thủ chặt chẽ theo các quy định quốc tế để củng cố năng lực, tạo ra thêm nhiều cơ hội thu hút nguồn vốn từ Hoa Kỳ.

Ông Vinh nhận định, dưới tác động của dịch COVID-19, việc tăng cường hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ đi vào chiều sâu sẽ tạo ra những thuận lợi cho Việt Nam trong việc tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, các chuỗi cung ứng đang có sự chuyển dịch theo nhiều chiều khác nhau. Để đón đợi chuỗi cung ứng chất lượng cao, phù hợp với lợi ích quốc gia, mang tính bền vững với môi trường, Việt Nam càng cần phải chuẩn bị và thúc đẩy đổi mới trên ba trụ cột chính, bao gồm hạ tầng, ứng dụng công nghệ và củng cố chất lượng nguồn lao động để đón được cơ hội này.

Lực lượng doanh nhân kiều bào là một phần quan trọng của cộng đồng Việt Nam trên thế giới - Ảnh: Tự Trung
Lực lượng doanh nhân kiều bào là một phần quan trọng của cộng đồng Việt Nam trên thế giới - Ảnh: Tự Trung

Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh đặc biệt nhấn mạnh vai trò cầu nối hữu nghị và giới thiệu cơ hội kinh doanh của kiều bào Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ khá lớn với gần 2 triệu người, chiếm gần 50% người Việt ở hải ngoại, sở hữu hơn 300.000 cơ sở kinh doanh ở khắp các tiểu vang, sẽ là lực lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thâm nhập thị trường Mỹ.

“Kiều bào Việt Nam là cộng đồng nắm rõ nhất về môi trường đầu tư bên ngoài và những diễn biến trên thế giới. Đây chính là kênh tham mưu, tư vấn chính sách có thể tham khảo để kiến tạo những cơ hội đầu tư mới trong tương lai. Cần tăng cường thu hút sự tham gia của cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng và tại nước ngoài nói chung trong công tác đóng góp xây dựng đất nước. Chú trọng vào các yếu tố mà kiều bào có thế mạnh là chất xám, khoa học công nghệ, giáo dục và quản lý”, ông Vinh nói.

Đề cập đến vai trò của đối ngoại nhân dân, chuyên gia quan hệ Việt Mỹ Phạm Quang Vinh chia sẻ, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông đã được tiếp xúc với nhiều người Mỹ đã có cơ hội đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Họ đều có những ấn tượng tốt về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là sức sống, sức vươn lên của người dân Việt Nam.

Hội Việt - Mỹ là một bộ phận thuộc kênh đối ngoại nhân dân, cần tăng cường tốt hơn nữa vai trò cầu nối về hữu nghị, hiểu biết và chia sẻ để tăng cường sự hiểu biết về Việt Nam để làm sâu sắc hơn những tình cảm giữa người dân hai nước. Bản thân thành viên của Hội cũng là những người có uy tín trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này sẽ tạo ra mạng lưới đối tác đan xen và cùng chia sẻ lợi ích, dựa trên tinh thần đoàn kết, hiểu biết, thông cảm”, ông Vinh cho biết.

Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh: Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Mỹ đang có những tiềm năng lớn
Nguyên đại sứ, chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ Phạm Quang Vinh: Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Mỹ đang có những tiềm năng lớn

Nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, giáo dục, khoa học, công nghệ, nguyên đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết, những lĩnh vực này đều có những hội riêng có thể kết nối để mở rộng mạng lưới để tăng cường chia sẻ và đan xen lợi ích.

Hội Việt – Mỹ đã có quan hệ tốt vối các Hiệp hội khác nhau như Hội Cựu binh, những tổ chức giao lưu nhân dân, những tổ chức nhân đạo tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh… Đây là những bạn bè truyền thống sẽ được Hội tiếp tục củng cố. Cùng với đó, Hội Việt - Mỹ cũng cần mở rộng mạng lưới đối tác và bạn bè để bắt nhịp với đà quan hệ của hai nước và hội nhập sâu rộng của Việt Nam hiện nay.

Bản thân Hội Việt - Mỹ cần nhận thức được Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm, tích cực và chủ động trong quan hệ quốc tế. Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu và quan trọng với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Do đó, Hội cần nâng tầm cán bộ, củng cố mối quan hệ với các hội viên, siết chặt kết nối giữa Hội trung ương và hội hữu nghị Việt – Mỹ tại các thành phố.

"Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang dần đi vào chiều sâu, phù hợp với lợi ích của hai nước và hòa bình ổn định chung trong khu vực. Hai bên đã xây dựng được những khuôn khổ và quy định để củng cố nền tảng hợp tác sẵn có. Chính vì vậy, chúng ta có thể hoàn toàn kỳ vọng vào một tương lai quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ bền vững, phát triển và gắn kết hơn nữa trong tương lai!"

Chuyên gia quan hệ Việt – Mỹ, nguyên Đại sứ Phạm Quang Vinh

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước Phát triển sâu rộng quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ trong “thời kỳ chiến lược phát triển mới” của đất nước
Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ tại Đà Nẵng: kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của hai nước trong tương lai Kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ tại Đà Nẵng: kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của hai nước trong tương lai

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ký kết 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Đắk Lắk và Ấn Độ

Ký kết 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp Đắk Lắk và Ấn Độ

Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên với mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các tỉnh Tây Nguyên với các địa phương và doanh nghiệp Ấn Độ.
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
11 doanh nhân, công ty Trung Quốc được trao Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương 2024

11 doanh nhân, công ty Trung Quốc được trao Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương 2024

Được ca ngợi là giải Oscar của các giải thưởng doanh nhân châu Á, Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Enterprise Awards – APEA) gần đây đã kết thúc Chương trình Trung Quốc tại Thượng Hải. APEA 2024 rất được mong đợi làm sáng tỏ hệ sinh thái khởi nghiệp thịnh vượng và toàn diện của Trung Quốc, nắm bắt được bản chất của sự đổi mới và tính toàn diện.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động