Gần 90% ô tô nhập khẩu là từ Thái Lan và Indonesia
| Ô tô nhập khẩu cán mốc 100 nghìn xe sau hơn 8 tháng Toàn thị trường ô tô sụt giảm mạnh trong tháng "cô hồn" Tăng thuế, giá ô tô nhập khẩu có nguy cơ tăng mạnh |
![]() |
| Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trở lại sau bước hụt chân tháng "cô hồn" |
Theo báo cáo mới nhất vừa được công bố của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 9/2019 cả nước đã nhập khẩu 11.109 với trị giá hơn 250 triệu USD. Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 tăng mạnh 18% về số lượng và hơn 20% về trị giá. Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu đã quay đầu tăng trở lại sau khi sụt giảm mạnh vào tháng 8/2019.
Cộng dồn, sau 9 tháng đầu năm 2019 cả nước đã nhập khẩu hơn 107.034 xe ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch gần 2,4 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2018, lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới 163% so với cùng kỳ. Nếu xét về giá trị, sau 9 tháng đầu năm tổng kim ngạch dành cho nhập khẩu ô tô cũng tăng tới 156%.
![]() |
| Sản lượng ô tô nhập khẩu từ đầu năm 2019 - Đồ hoạ B.A |
Quốc gia dẫn đầu về lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam là Thái Lan và Indonesia khi 2 quốc gia ASEAN này chiếm khoảng gần 90% lượng ô tô nhập về nước(94.248 xe). Đặc biệt, chỉ riêng Thái Lan đã chiếm tới gần 60% lượng ô tô nhập vào Việt Nam.
Với lợi thế miễn thuế nhập khẩu theo cam kết của hiệp định FTA thì tương lai này đã được nhiều chuyên gia dự báo từ vài năm trước.
Giá trị trung bình ô tô nhập khẩu từ đầu năm vẫn ở mức khá cao khoảng 22.300 USD/xe (khoảng 515 triệu đồng). Nhưng giá trị này thấp hơn đôi chút so với cùng kỳ năm ngoái là hơn 24.000 USD/xe (khoảng 550 triệu đồng).
Đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô cả nước cũng đã chi ra hơn 3 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này. Kim nghạch nhập khẩu phụ tùng, linh kiện luôn cao hơn nhập xe nguyên chiếc phần nào phản ánh đúng thực trạng của thị trường ô tô trong vài năm trở lại đây.
| Tăng thuế TTĐB đánh lên xe ô tô Bộ Công Thương cho biết tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đang thay đổi đáng kể. Cán cân này đang khá chênh lệch và lợi thế dần được chuyển về phía các mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Theo Bộ Công Thương, ưu thế của xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ không giữ được lâu nếu các doanh nghiệp không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh, nhất là việc cạnh tranh đối với xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN do được hưởng ưu đãi thuế quan mức 0%. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất loạt chính sách thuế để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ôtô trong nước. Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế. Điểm đáng chú ý là, Bộ Công Thương kiến nghị điều chỉnh “nâng thuế TTĐB đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”. Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có thể được nâng lên. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán đến tay người tiêu dùng trong nước của các mẫu xe nhập khẩu cũng sẽ tăng theo. |
Tin bài liên quan
Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 500 tỷ USD
Xuất khẩu cao su Việt Nam sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá
Các tin bài khác
Khách Hà Nội đội mưa lái thử VF 9: SUV điện VinFast chứng minh đẳng cấp từ trải nghiệm đến chi phí
Trải nghiệm VF 7, VF 8, VF 9, người dùng TP.HCM ngỡ ngàng vì “quá mạnh, quá êm”
Mua xe lần đầu với 500 triệu đồng, không thể bỏ qua VinFast VF 5
Xanh SM ra mắt dịch vụ Taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Đọc nhiều
Hội nghị tập huấn cho lực lượng công an thực hiện công tác quản lý giam giữ tại Đà Nẵng
Tình đoàn kết Việt Nam - Cuba là mệnh lệnh của trái tim
VKBIA trao quà hỗ trợ cho các trường học tại Lào Cai
Ngoại giao kinh tế: Góc nhìn từ hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Ngư dân Cà Mau tham dự phiên tòa giả định chống khai thác IUU
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai







