Ga Nha Trang được quy hoạch thành công viên đi bộ, bảo tàng
Ga Nha Trang được khánh thành vào năm 1936, là một di tích gắn liền với lịch sử phát triển của thành phố, với thiết kế mang đậm phong cách độc đáo của kiến trức thời Pháp. Ga Nha Trang được nhiều người xem là nhà ga đẹp thứ nhì Đông Dương, chỉ sau Ga Đà Lạt.
Ga Nha Trang là một phần ký ức của nhiều người. |
Ngày 14/5, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tấn Tuân nghe báo cáo hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2040.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất phương án thay thế Ga Nha Trang bao gồm ga hành khách và ga hàng hóa theo quyết định 1769/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, ga hành khách (ga Nha Trang) vẫn duy trì, xây dựng ga hàng hóa mới tại xã Vĩnh Trung để thay thế ga hàng hóa (ga Nha Trang) hiện tại.
Nhà ga Nha Trang cũ là di tích lịch sử, vì thế sau năm 2030 tỉnh sẽ ưu tiên định hướng nơi đây thành không gian kiến trúc để bảo tồn, cảnh quan kết nối Công viên 23 tháng 10; công viên, đường đi bộ, cùng các công trình phục vụ mục đích công cộng. “Ga Nha Trang sẽ ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng (giữ lại công trình kiến trúc ga để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan kết nối công viên 23 tháng 10), công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ công cộng (chiếm tối thiểu 60% diện tích khu vực ga được chuyển đổi). Bên cạnh đó, kết hợp các hoạt động thương mại, dịch vụ và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực ga Nha Trang”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.
Không gian nơi đây hứa hẹn kết hợp các hoạt động thương mại, dịch vụ và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực ga hiện hữu.
Liên quan đến Ga Nha Trang, trước đó một doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt tránh TP.Nha Trang, xây mới nhà ga theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) và hoàn vốn bằng quỹ đất Ga Nha Trang hiện tại.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu doanh nghiệp nghiên cứu tiền khả thi về phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến chính quyền địa phương và người dân. Phương án cần được báo cáo để Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét.
Ngoài Ga Nha Trang, Khánh Hòa cũng định hướng tương lai nhiều khu vực khác của thành phố. Trong đó, những khu vực đồi ở thành phố, nơi có nguy cơ sạt lở được giữ nguyên hiện trạng tự nhiên, không xây dựng công trình. Còn những địa điểm không có nguy cơ sạt lở, đảm bảo điều kiện sử dụng đất, tỉnh sẽ quy hoạch đất ở thương mại dịch vụ với các dự án theo hướng thân thiện môi trường; khống chế mật độ xây dựng tối đa không quá 10%.
Tỉnh cũng quy hoạch giao thông đường Võ Nguyên Giáp - trục đường chính sân bay Nha Trang cũ, nhằm định hướng để mở đường thẳng rộng 60 m, qua vòng xoay An Lạc. Cùng với đó, tỉnh cũng hướng đến xây cầu vượt qua cửa sông Quán Trường, nhằm kết nối giao thông khu đô thị An Viên vượt cửa sông Quán Trường đi qua khu núi Hòn Rớ, từ đó sẽ kết nối đường Nguyễn Tất Thành, hướng trung tâm thành phố đi sân bay Cam Ranh.