Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
17:53 | 05/11/2022 GMT+7

FVAJA - 10 năm kết nối nhịp cầu Việt Nam và Fukuoka (Nhật Bản)

aa
Từ những năm tháng học tập tại Fukuoka, những cựu lưu học sinh đã tập hợp và thành lập CLB Cựu lưu học sinh tại Fukuoka, Nhật Bản (FVAJA). Trải qua 10 năm thành lập, ông Hoàng Văn Nhận, Chủ tịch FVAJA cho biết, FVAJA đã có nhiều hoạt động thúc đẩy đối ngoại nhân dân hai nước Việt - Nhật.
Hội thảo kích cầu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản Hội thảo kích cầu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản
Hội thảo xúc tiến và quảng bá hàng không, du lịch Việt Nam tại Nhật Bản vừa được tổ chức tại Tokyo, nhằm kích cầu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, góp phần phục hồi và thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa hai nước sau đại dịch.
Giải cầu lông gắn kết người Việt tại Nhật Bản Giải cầu lông gắn kết người Việt tại Nhật Bản
Ngày 20/8/2022, tại Nhà thi đấu thành phố Tokai - Tokai Gymnastics, Hội​​​ Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Tokai Nhật Bản (VYSA Tokai) sẽ tổ chức Giải cầu lông VYSA Tokai mở rộng năm 2022.

Xin ông cho biết, ý tưởng thành lập CLB Cựu lưu học sinh tại Fukuoka, Nhật Bản (FVAJA)?

- Lúc đầu các cựu lưu học sinh tại Fukuoka đã tụ họp thành một nhóm để gặp gỡ, giao lưu với nhau. Nhưng sau đó, chúng tôi nghĩ là nên tập hợp lại để gắn kết với nhau. Đồng thời thông qua hội nhóm để chúng tôi có thêm nhiều thông tin giao lưu để giúp đỡ, hỗ trợ cho nhau, những lúc hiếu hỉ… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn duy trì quan hệ với các trường, thầy cô, bạn bè với nhân dân ở Fukuoka (Nhật Bản).

Tôi đã trao đổi ý tưởng thành lập CLB với Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, tỉnh Fukuoka và cả hai nhiệt tình ủng hộ. Ngày 8/9/2011, CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (FVAJA) đã được thành lập. Khi ra mắt FVAJA, phía tỉnh Fukuoka cũng đã cử 1 đoàn khoảng 40 người sang tham dự.

Trải qua chặng đường 10 năm phát triển, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng FVAJA đã từng bước phát triển về tổ chức và hoạt động. Mạng lưới hội viên CLB ngày càng được mở rộng, từ chỗ chỉ có hơn 30 hội viên ban đầu, đến nay con số này đã lên đến hơn 150 người từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Ngoài là diễn đàn để giao lưu, còn là cầu nối với tỉnh Fukuoka, giữ gìn quan hệ với trường, với thầy cô.

FVAJA - 10 năm kết nối nhịp cầu Việt Nam và Fukuoka (Nhật Bản)
Lễ ra mắt CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) ngày 8/9/2011 tại Khách sạn Nikko Hà Nội với sự tham dự và chứng kiến của Đoàn đại biểu Ban Quốc tế tỉnh Fukuoka.

Từ khi hoạt động, FVAJA có những hoạt động như thế nào?

- Căn cứ điều lệ và quy chế hoạt động đã được thông qua, thời gian qua FVAJA đã triển khai được một số hoạt động thiết thực và mang nhiều ý nghĩa. Cụ thể, tổ chức các cuộc gặp mặt hàng năm của Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Fukuoka; tổ chức thăm hỏi, động viên các hội viên trong những dịp hiếu, hỉ.

Hỗ trợ các cuộc triển lãm du học do tỉnh Fukuoka tổ chức hàng năm tại Hà Nội và TP.HCM. Tham gia đón tiếp và giao lưu với các đoàn đại biểu, các doanh nghiệp và các trường học của tỉnh Fukuoka khi đến thăm Việt Nam, đặc biệt là các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh và Ban quốc tế tỉnh Fukuoka. Khi đó, FVAJA sẽ hỗ trợ về phiên dịch, giúp bố trí chương trình, lịch trình, nội dung làm việc. Quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước Nhật Bản tại Việt Nam cũng như hình ảnh Việt Nam tại Nhật Bản.

FVAJA - 10 năm kết nối nhịp cầu Việt Nam và Fukuoka (Nhật Bản)
Ông Hoàng Văn Nhận (thứ hai từ phải sang) cùng với các thành viên FVAJA tham gia triển lãm giáo dục tỉnh Fukuoka tại Việt Nam năm 2016.

FVAJA cử đại diện tham dự các chương trình giao lưu Cựu lưu học sinh khu vực Châu Á do tỉnh Fukuoka tổ chức tại Nhật Bản. Phối hợp tuyên truyền, vận động các hội viên tham dự sự kiện Những ngày Văn hóa Fukuoka tại Hà Nội. Tổ chức phát học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của Trường PTCS Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình…

Phối hợp với Trường Đại học Kyushu và Đại học Thủy Lợi của Việt Nam tổ chức cuộc Hội thảo “Sức mạnh nghiên cứu”; hỗ trợ Trường Đại học Kyushu tổ chúc lễ thành lập CLB cựu LHS Việt Nam tại Đại hoc Kyushu…

Ngoài ra, FVAJA còn tham gia các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hay các hoạt động của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam như Kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, lễ hội hoa anh đào…

FVAJA cũng đã vận động phía Nhật Bản sang Việt Nam giúp đỡ trồng hoa anh đào để đưa hình ảnh văn hóa của Nhật đến với người dân Việt Nam. Phía Nhật Bản đã tặng hoa anh đào cho nhiều tỉnh ở Việt Nam như Hà Nội, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang… có những cơ sở đã trồng hoa anh đào thành công như ở Điện Biên.

FVAJA - 10 năm kết nối nhịp cầu Việt Nam và Fukuoka (Nhật Bản)

Gặp gỡ, giao lưu với Đoàn đại biểu tỉnh Fukuoka do ngài Thống đốc Hiroshi Ogawa dẫn đầu nhân chuyến thăm Việt Nam ngày 25/6/2018.

Với những hoạt động nêu trên, FVAJA đã trở thành ngôi nhà chung của các Cựu lưu học sinh Việt Nam đã từng học tập và sinh sống tại Fukuoka, là sợi dây gắn kết giữa các Cựu lưu học sinh Việt Nam với tỉnh Fukuka, người dân Nhật Bản cũng như với cộng đồng Cưu lưu học sinh của nhiều nước tại Nhật Bản; đồng thời là nhịp cầu kết nối, mang đến những cơ hội cho các sinh viên Việt Nam đang có nguyện vọng được du học tại Nhật Bản.

FJAVA đã được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Fukuoka và Hội cựu LHS Việt Nam tại Nhật Bản ghi nhận, đánh giá cao, và luôn quan tâm giúp đỡ. Trở thành lực lượng lòng cốt quan trọng của hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Trong thời gian tới, FVAJA có kế hoạch như thế nào để phát triển?

- Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, FVAJA sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới để thu hút thêm hội viên tham gia nhằm tăng cường sức mạnh của mình. Đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ Điều lệ, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của FVAJA. Xúc tiến các hoạt động giao lưu kết nối giữa các tổ chức văn giáo dục, kinh tế của của Việt Nam với các các tổ chức văn hóa giáo dục, kinh tế của tỉnh Fukuoka…

Về mặt giáo dục, FVAJA sẽ kết nối đưa các học sinh Việt Nam sang học tập tại Fukuoka. Tích cực tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các trường tại Fukuoka, kinh nghiệm học của các thành viên.

Về mặt khoa học kỹ thuật, FVAJA kết hợp với các trường đại học tại Fukuoka tổ chức các hoạt động như là hội thảo hay những đề tài nghiên cứu chung với các trường. Về mặt kinh tế, FVAJA muốn giới thiệu thúc đẩy hợp tác giữa công ty Việt Nam với các công ty ở Nhật Bản...

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Giải golf gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản Giải golf gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản
Ngày 2/4, Hiệp hội Golf người Việt Nam tại Nhật Bản (VGAJ) và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp tổ chức giải Sakura VGAJ Invitational 2022 tại sân Windsor Park Golf and Country Club ở tỉnh Ibaraki.
Việt Nam - Nhật Bản ký kết 22 văn kiện hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ký kết 22 văn kiện hợp tác
Ngày 1/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kishida Fumio đã chứng kiến các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước trao đổi 22 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động