Dừng, giảm tần suất bay, hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng
Vì dịch COVID-19, kinh tế thế giới có thể thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD |
Hàng không Việt Nam thiệt hại hơn 10.000 tỷ vì virus Corona |
Hàng không Việt ước tính thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 |
Theo báo cáo mới nhất của Bộ GTVT, từ cuối tháng 1, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến nay, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.
Cụ thể, đã cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần), trong đó, các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần, so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2019).
Đường bay Hồng Kông cũng đã cắt giảm tới 69% số chuyến bay (còn 36 chuyến/tuần, so với 115 chuyến/tuần cuối năm 2019). Trong đó, các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (so với 47 chuyến/tuần cuối năm 2019).
Đường bay Nhật Bản hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.
Theo ước tính, thiệt hại do việc cắt giảm đường bay khiến ngành hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng, con số này đã tăng mạnh so với những ước tính trước đó: khoảng 10.000 tỉ đồng hồi đầu tháng 2 và 25.000 tỉ đồng cuối tháng 2.
Trên cơ sở số liệu vận chuyển cập nhật, Cục Hàng không đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trước tháng 4 tới, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).
Kịch bản xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so 2019 Trong đó, các hãng của Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).
Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng cho phép Bộ GTVT ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng hàng không Việt Nam. Theo đó, áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa, dự kiến từ 1.3 đến hết 31.5, và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.
Đồng thời, cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1.3 đến hết 31.5 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.
Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, Bộ GTVT đề nghị thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.
Đề xuất giảm giá dịch vụ hàng không Theo Bộ Giao thông vận tải, việc giảm giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh, điều hành bay sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đang khó khăn ... |
Giá vé máy bay giảm sâu có đủ kích cầu? Nhiều hãng hàng không liên tiếp đưa ra những chương trình siêu ưu đãi giảm giá vé tới 70% cho tất cả các chặng bay. ... |
Ảnh hưởng từ COVID - 19: Thương mại điện tử tăng mạnh, tiểu thương gặp khó Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng trung bình 25% và còn hy vọng tăng hơn nữa trong ... |