Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
13:01 | 04/09/2022 GMT+7

Du lịch Tuyên Quang: Sức sống mới từ Thủ đô kháng chiến

aa
Tận dụng lợi thế tiềm năng, Tuyên Quang tạo ra nhiều điểm nhấn 'đắt', đưa thị trường du lịch sôi động trở lại, tạo việc làm, ổn định đời sống nhân dân.
Du khách Ấn Độ hướng về Việt Nam thay vì du lịch châu Âu Du khách Ấn Độ hướng về Việt Nam thay vì du lịch châu Âu
"Ngân nga Việt Nam": chiến dịch quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống
Sắc màu của các khinh khí cầu quốc tế tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. (Nguồn:  TTXVN)
Sắc màu của các khinh khí cầu quốc tế tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, tháng 3/2022. (Nguồn: TTXVN)

Chắc hẳn đến nay, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh cũng như du khách trong và ngoài nước vẫn còn nhớ không khí sôi động của Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên diễn ra tại Tuyên Quang vào cuối tháng Ba vừa qua. Đây là sự kiện mở màn cho Năm du lịch Tuyên Quang 2022, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với xứ Tuyên.

Không lâu sau, trang Buzzmetrics.com - đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân tích người dùng mạng xã hội cũng như các chỉ số truyền thông đã công bố top 10 sự kiện nổi bật nhất trên Social Media tháng 3/2022, trong đó Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tại Tuyên Quang được xếp ở vị trí thứ 3, với gần 16.000 bài viết và thảo luận. Kết quả bình chọn cho thấy lễ hội thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quảng bá du lịch Tuyên Quang.

Làm mới “đặc sản”

Không chỉ mang đến trải nghiệm “mãn nhãn” từ trên khinh khí cầu giữa bồng bềnh mây núi, thời gian qua, Tuyên Quang còn “chào hàng” nhiều “đặc sản” khác như Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, Giải đua thuyền Kayak, Trải nghiệm lòng hồ sinh thái Lâm Bình, Hội trại về nguồn tại Tân Trào… để lại nhiều ấn tượng với du khách. Tất nhiên, không thể thiếu các hoạt động du lịch trải nghiệm về nguồn, trải nghiệm nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng… vốn là thế mạnh tiềm năng của tỉnh.

Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Ban Quản lý các Khu du lịch tỉnh Tuyên Quang. (Nguồn: TTXVN)
Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Ban Quản lý các Khu du lịch tỉnh Tuyên Quang. (Nguồn: TTXVN).

Bà Âu Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, phát triển du lịch được Tuyên Quang xác định là một trong ba khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. “Mắt xích” quan trọng nhất để phục hồi ngành du lịch tỉnh trong năm 2022 là tập trung thu hút khách du lịch nội địa làm chủ đạo, tạo điều kiện để người dân trong, ngoài tỉnh tham quan, trải nghiệm các khu, điểm du lịch trong tỉnh, đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch “Tuyên Quang điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” đối với du khách trong và ngoài nước.

Do đó, tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh dịch vụ du lịch tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào - Thủ đô kháng chiến, Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình (huyện Chiêm Hóa), Danh thắng quốc gia đặc biệt Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình... Tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án du lịch thông minh; phát huy các sản phẩm du lịch hiện có, tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt; xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Tuyên Quang trên bản đồ du lịch Việt Nam…

Những nỗ lực làm mới du lịch tỉnh nhà đã bước đầu mang lại “quả ngọt”. Lượng du khách đến Tuyên Quang dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng đột biến, hình ảnh đất và người xứ Tuyên đã được phủ sóng rộng khắp cả nước… Các địa điểm du lịch như Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình… ngày càng thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Tuyên Quang phấn đấu năm 2022 đón hơn 2,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu xã hội về du lịch đạt hơn 2.300 tỷ đồng. Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu đón trên 3 triệu lượt khách du lịch, tổng thu xã hội từ du lịch đạt trên 4.800 tỷ đồng, đóng góp cho GRDP từ 6% trở lên, tạo việc làm cho trên 25.000 lao động. Đến năm 2030, Tuyên Quang phấn đấu đón trên 5,5 triệu lượt khách du lịch, đóng góp vào GRDP toàn tỉnh từ 10% trở lên, tạo việc làm cho trên 35.000 lao động.

Điểm nhấn tháng 9

Trong những ngày này, Tuyên Quang một lần nữa trở thành tâm điểm của truyền thông, đặc biệt là trong các chuyên mục “đi đâu, chơi gì dịp Quốc khánh”. Từ khóa được tìm kiếm nhiều là “Lễ hội thành Tuyên”.

Tái khởi động sau gần 2 năm tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19, Lễ hội thành Tuyên năm nay được đánh giá là “đặc biệt” với chuỗi sự kiện chưa từng có, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, sẵn sàng mang tới cho nhân dân và du khách những trải nghiệm thú vị.

Trong đó, đặc sắc nhất phải kể tới đó là Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội thành Tuyên năm 2022 vào tối nay (3/9) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang. Ngoài Tuyên Quang, Lễ đón nhận Bằng ghi danh có sự tham gia của 10 tỉnh có di sản Thực hành Then là Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.

Các mô hình được sáng tạo và gửi gắm nhiều mong ước của người dân. (Nguồn: TTXVN)
Không khí Trung thu ngập tràn trên các con phố ở Tuyên Quang. (Nguồn: TTXVN)

Hoạt động sôi động và thu hút nhất của Lễ hội chính là Đêm hội thành Tuyên cũng diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành vào tối ngày 4/9. Ngoài chương trình nghệ thuật hấp dẫn với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên”, đêm hội có sự góp mặt của hàng chục 50 mô hình đèn Trung thu được tuyển chọn qua các cuộc thi ở các huyện, thành phố…

Trên thực tế, mặc dù chưa chính thức bước vào Đêm hội, nhưng từ hơn một tháng nay, không khí Trung thu đã ngập tràn trên các tuyến phố, đặc biệt là sự háo hứng, thích thú của trẻ em khi ngồi trên xe mô hình lung linh sắc màu. Các con phố lấp lánh ánh đèn từ những mô hình khổng lồ, nhiều màu sắc mô phỏng sinh động những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, thể hiện những nhân vật, sự kiện văn hóa, lịch sử, câu chuyện dân gian, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn…

Cùng với một chuỗi hoạt động hấp dẫn khác như vòng chung kết cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên, chương trình Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, lễ hội bia Hà Nội, Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch 11 tỉnh, Hội chợ Thương mại - du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2022, Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang…, Tuyên Quang thực sự là một điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Khu du lịch sinh thái Na Hang, Tuyên Quang
Bảo vệ nền tảng tư tưởng, tạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng, tạo "sức đề kháng" trước những thủ đoạn chống phá
Phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bởi vai trò, vị trí hết sức to lớn của nền tảng tư tưởng và thực trạng của công tác này.
TPHCM: Khai mạc chương trình liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam TPHCM: Khai mạc chương trình liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam
​​​​​​Chương trình liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam nhằm tạo điều kiện giao thương, gặp gỡ, thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng nhà cung ứng dịch vụ du lịch, điểm đến và hãng lữ hành.
Theo Báo Quốc tế
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Mộc Châu, Sơn La được công nhận là khu du lịch quốc gia

Mộc Châu, Sơn La được công nhận là khu du lịch quốc gia

Vừa qua, tại quảng trường 8/5, trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Truyền thông Mỹ ấn tượng với tàu du lịch hạng sang của Việt Nam

Truyền thông Mỹ ấn tượng với tàu du lịch hạng sang của Việt Nam

Toa tàu mới nối Nha Trang (Khánh Hòa) - Quy Nhơn (Bình Định) được đài CNN của Mỹ giới thiệu là tuyến tàu có cảnh quan ven biển tuyệt đẹp, cung cấp trà chiều sang chảnh, đáp ứng nhu cầu "sống chậm" và du lịch bền vững của du khách thượng lưu.
Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam là điểm đến ưa thích của khách Đài Loan (Trung Quốc)

Các địa điểm ở châu Á, bao gồm Việt Nam, luôn nằm trong danh sách ưa thích của du khách Đài Loan (Trung Quốc).
Poster tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - không gian đậm chất di sản của cố đô

Poster tuần lễ festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 - không gian đậm chất di sản của cố đô

Ban tổ chức festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 vừa công bố poster chính thức của sự kiện. Poster sử dụng màu tím Huế làm nền kết hợp các hình ảnh đặc trưng như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, cây ngô đồng… thể hiện sự phong phú và độc đáo của văn hóa Huế.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024 công việc của tuổi Dậu tiến triển thuận lợi nhờ có sự nâng đỡ của tam hội.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024 công việc dễ gặp trục trặc, liên tiếp vướng phải những khúc mắc không đáng có, ảnh hưởng đến tiến độ ban đầu.
Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 23/5/2024: Kim Ngưu đạt được thành tự trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 23/5/2024: Kim Ngưu đạt được thành tự trong công việc

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 23/5/2024 hiệu quả công việc được cải thiện đáng kể sẽ giúp bạn hoàn thành tất cả những nhiệm vụ trong ngày với chất lượng cao và nhận được sự khen ngợi từ cấp trên cùng sự ngưỡng mộ từ đồng nghiệp.
Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động