Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
14:59 | 20/12/2020 GMT+7

Du lịch giúp người dân thoát nghèo

aa
Gần đây, các mô hình phát triển dịch vụ du lịch đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân có thêm thu nhập ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, từng bước xóa đói, giảm nghèo.
Vùng đặc biệt Vùng đặc biệt "5 không" ở Lào Cai thoát nghèo trở thành điểm sáng biên giới
Lào Cai có 3 huyện nghèo nhất cả nước theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo. Những năm qua, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Lào Cai đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Sin Suối Hồ (Lai Châu): Từ “bản nghiện” vươn lên thoát nghèo nhờ làm du lịch, trồng địa lan, thảo quả Sin Suối Hồ (Lai Châu): Từ “bản nghiện” vươn lên thoát nghèo nhờ làm du lịch, trồng địa lan, thảo quả
Chúng tôi đến Sin Suối Hồ vào những ngày đầu thu. Sin Suối Hồ đổi thay rất nhiều với con đường nông thôn mới, nhà nhà xây dựng khang trang và từng đám trẻ bụ bẫm, khỏe mạnh nô đùa bên khoảng sân trống hay ven đường. Từ thánh địa của cây thuốc phiện, bản Sin Suối Hồ đã khoác lên mình tấm áo mới.

Y Tý (Lào Cai): giảm được trên 12% tỷ lệ hộ nghèo nhờ du lịch

Y Tý là một vùng đất nghèo ven biên giới, đặc biệt khó khăn. Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển lâu dài, nên tỉnh Lào Cai đang ưu tiên dành nhiều nguồn lực để phát triển du lịch nơi đây. Trong thời gian qua, nhiều hộ dân đã bắt đầu kinh doanh dịch vụ homestay. Để hỗ trợ bà con, các cơ quan, đoàn thể chính quyền địa phương đã giúp người dân kiến thức cơ bản về du lịch cộng đồng, tập huấn kỹ năng cách tiếp đón, phục vụ khách du lịch, văn hóa giao tiếp ứng xử, phát triển du lịch cộng đồng bền vững, có trách nhiệm với môi trường tự nhiên.

Du lịch giúp người dân thoát nghèo
Cảnh đẹp Y Tý.

Đề án Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Bát Xát được xây dựng vài năm qua. Từ khi triển khai đến nay, huyện đón khoảng 69.000 lượt khách du lịch, đạt 69% mục tiêu của đề án, doanh thu từ du lịch ước đạt gần 20 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Y Tý cho biết, homestay là một sản phẩm du lịch đặc thù, không đơn giản chỉ là điểm lưu trú, mà du khách mong muốn có sự trải nghiệm văn hóa, được khám phá thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân địa phương. Chính quyền đã mở nhiều lớp tập huấn cho bà con làm du lịch cộng đồng. “Năm 2019 lượng khách khoảng trên 15.000 người, hơn 100 khách nước ngoài. Đây là tín hiệu tích cực trong chuyển dịch kinh tế địa phương. Trong năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương cũng giảm được trên 12% tỷ lệ hộ nghèo”.

Lao Chải 1 (Lai Châu): nâng cao đời sống và đẩy lùi tập tục lạc hậu khi phát triển du lịch cộng đồng

Bản vùng cao Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu nằm vắt vẻo trên sườn núi. Đây là bản thuần dân tộc Mông sinh sống. Do nhiều khó khăn khách quan nên nhiều năm qua đời sống của bà con luôn ở mức thấp, nhiều hộ vẫn thiếu đói mỗi mùa giáp hạt. Từ chủ trương khai thác tiềm năng có sẵn của huyện, người dân đã phát triển du lịch cộng đồng. Theo đó, bà con trong bản đã họp bàn và thống nhất góp ngày công, hiến đất để xây dựng đường giao thông nội bản, góp tiền mua hoa, cây cảnh về trồng để tạo cảnh quan, đồng thời xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Bản làng sạch đẹp đã thu hút nhiều khách thăm quan, giúp bà con có thêm thu nhập góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Nhờ lợi ích từ hoạt động du lịch mang lại, người dân bản Lao Chải 1 đã chủ động góp công, góp của để đầu tư chỉnh trang thêm cho bản làng đẹp hơn. Từ đó nâng cao đời sống và đẩy lùi tập tục lạc hậu.

Anh Cứ A Vàng, Trưởng bản Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường cho biết: Trước đây tiêu thụ lợn, gà và một số sản phẩm bà con tạo ra rất khó khăn. Đường đi không có nên người vào mua không dễ dàng. Từ lúc xây dựng được bản xanh, sạch, đẹp thì có rất nhiều khách du lịch vào đây. Bà con bán thóc lúa, lợn, gà rất thuận lợi và đời sống bà con cũng phát triển lên rất nhiều.

Tam Đường là huyện đầu tiên được tỉnh Lai Châu lựa chọn để triển khai xây dựng bản nông thôn kiểu mẫu kết hợp với phát triển du lịch. Để có kết quả này, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện. Trong đó đi sâu vào phong trào điện sáng nông thôn, thực hiện các tiêu chí về môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Hiện toàn huyện có gần 120 bản có điện sáng nông thôn đến tận ngõ bản, trục bản; hơn 40 bản đạt tiêu chí nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): thu tiền tỉ từ đặc trưng văn hóa

Du lịch giúp người dân thoát nghèo
Làng Khuổi Kỵ.

Làng Khuổi Kỵ hiện có 100% dân số là dân tộc Tày, ngôi làng rộng khoảng 1ha gồm 14 nóc nhà trong thế lưng tựa vào núi, mặt hướng về dòng suối Khuổi Ky. Người dân trong làng cho biết, nhà ở của họ chọn vật liệu đá để làm từ tục thờ thần đá, đối với họ đá chính là khởi nguồn sự sống và trong tâm thức của người Tày, đá vô cùng thiêng liêng. Đây cũng chính là nét văn hóa mang đặc trưng riêng của dân tộc người Tày ở Trùng Khánh.

Tận dụng lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên và nét văn hóa đặc trưng vốn có, việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc đang được địa phương đặc biệt chú trọng. Mô hình trải nghiệm “homestay” tại ngôi làng đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, khách du lịch khi tới đây sẽ được khám phá, sinh hoạt theo văn hóa người Tày trong nhà sàn đá cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

Từ năm 2017, mô hình homestay bắt đầu đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả, mỗi năm đều thu hút hơn 5.000 lượt khách lưu trú, đặc biệt là khách nước ngoài. Đến năm 2018, Nhà nước chi hơn 8 tỉ đồng để tu sửa lại nhà và đường đi lại thuận tiện tạo điều kiện cho bà con phát triển du lịch.

Làng Khuổi Ky hiện có 7 gia đình cung cấp dịch vụ homestay, có đủ các điều kiện vật chất thiết yếu để phục vụ như: buồng ngủ, nhà vệ sinh khép kín, bình nóng lạnh. Ngoài ra, nhà đá cộng đồng cũng được sử dụng để đón khách với sức chứa lên đến 100 người.

Mô hình du lịch homestay phát triển góp phần quảng bá nét văn hóa đặc trưng của người Tày đến với đông đảo du khách. Thời gian qua, nhờ phát triển đúng hướng, nguồn thu từ dịch vụ du lịch giúp người dân có thêm thu nhập, từ một xã nghèo của tỉnh Cao Bằng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gần 1000 suất quà đã đến tay học sinh và người dân nghèo xã Châu Hoàn (Quỳ Châu, Nghệ An) Gần 1000 suất quà đã đến tay học sinh và người dân nghèo xã Châu Hoàn (Quỳ Châu, Nghệ An)
Hơn 1,3 triệu hộ đã thoát nghèo trong giai đoạn 2016 - 2020 Hơn 1,3 triệu hộ đã thoát nghèo trong giai đoạn 2016 - 2020

Anh Vũ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động