Dự đoán vận niên năm 2022: “Trà dư” quẻ dịch năm Dần
Thế giới: Quẻ Trung phu - coi trọng lòng thành
Vận niên như vậy thì nhân loại sẽ đi đến đâu? Xem quẻ hỗ là quẻ SƠN LÔI DI. Tượng quẻ nói ngay rằng đó là sự chăm sóc, chữa trị, nuôi dưỡng. Hãy dừng lại, yên tĩnh để di dưỡng cả tinh thần lẫn thể chất thì mới mong mạnh khỏe, trường thọ, hay có thể ví von là mới “phát triển bền vững”. Nếu tiếp tục lao vào dục vọng vật chất, không quan tâm đến tinh thần thì kết cục rất xấu.
Trời đất khéo nuôi vạn vật mà vạn vật sinh sôi nảy nở về mọi mặt; thánh nhân dùng những người hiền giúp mình trong việc nuôi dân chúng. Cái đạo nuôi nấng thực là lớn lao. Những người dẫn dắt thế giới phải cẩn thận về lời nói để nuôi cái đức và tiết độ về ăn uống để nuôi thân thể. Mọi phát ngôn, tuyên bố tùy tiện; mọi sự tham lam, thiên vị đều sinh bệnh (thất bại). Ngoại giao của thế giới nếu không thận trọng sẽ là mầm đại họa.
Lại xem quẻ biến để dự đoán khuynh hướng và phương pháp, vì “sự cùng tắc biến, biến tắc thông”. Quẻ biến là quẻ THỦY TRẠCH TIẾT, nói rằng phải biết kiềm chế, tiết kiệm, biết điểm dừng thì mọi việc mới hanh thông.
“Tiết: Hanh. Khổ tiết bất khả trinh”: Tiết chế (chi tiêu, dục vọng) thì hanh thông. Nhưng tiết chế đến mức cực khổ thì không ai chịu được. Thoán truyện (quyển thứ nhất trong 7 dịch truyện, giải thích lời đoán quẻ và tên quẻ, nghĩa của toàn quẻ) khuyên nhà cầm quyền nên theo luật tiết chế của trời đất “bốn mùa thay đổi, nắng mưa, nóng lạnh đều có chừng mực” mà trị dân. Hạn chế lòng ham muốn, tính xa xỉ của con người, bắt dân làm việc vừa sức thôi, như vậy không tốn của cải, không hại dân. Tiết chế có nghĩa gần như kế hoạch hoá ngày nay và có mục đích thi hành sự công bằng trong xã hội.
Đến đây, xem lại ta thấy cả 3 quẻ dịch (chủ, biến và quẻ hỗ) rất thống nhất, logic biện chứng với nhau trong cùng một nội dung, diễn biến; đồng thời chỉ rõ phương pháp hóa giải – biến nguy thành an.
Như trong tượng quẻ chủ (quẻ Trung phu), Đoài (Kim) ở phương Tây là đầm nước, Phong ở phương Đông là gió (thuộc về Mộc); nên kim khắc mộc mà thành ra lại là dưỡng mộc, kim sẽ bị hao tán. Nhân loại cần hiểu cái ẩn ý sâu xa của tượng quẻ là “khắc đó, nhưng cũng là sinh đó”. Muốn biến “khắc” thành “sinh” thì phải biết lo sợ, thành thực - tôn trọng sự thực khách quan, không được thiên vị (hư tâm) thì mới hóa giải được mâu thuẫn (kim sinh thủy, thủy sinh mộc - Đông Tây hài hòa). Vì sao vậy, vì tượng quẻ có hai hào giữa âm (rỗng) nên gọi là “hư tâm” - nghĩa là không tư ý, không thiên vị. Nếu còn hành động theo dục vọng, theo thiên kiến chủ quan (yêu ghét, hơn kém, tham lam, tàn bạo, tốt xấu, nhiều ít, đúng sai…) thì chắc chắn cạnh tranh ngày càng khốc liệt, với đủ trăm phương ngàn kế và không có điểm dừng. Hậu quả là sinh linh đồ thán.
Lại nói, quẻ Trung phu, gió (Tốn) ở trên lay động mặt nước (Đoài) ở dưới. Đoài sát Tỵ, Tốn sát Dậu. Trưởng nữ (Tốn) với thiếu nữ (Đoài) rõ là “hai gái lấy chung một chồng” cùng tranh giành lợi lạc. Nên phải lấy sự thành thật (quy luật) của tình cảm chị em (gió lay mặt nước) mà cảm động lẫn nhau, cùng tự tiết chế (quẻ biến), cùng biết tiết giảm (cái tôi – cái tâm) và đoàn kết chăm sóc lẫn nhau (quẻ hỗ) để biến khắc thành sinh, đủ sức vượt qua mọi trở ngại, cùng phát triển bền vững.
Sách “Mai hoa dịch số” của Thiệu Ung (1011 – 1071) luận về quẻ Trung phu rằng, thế giới phải sống trung thực, thành tâm, thẳng thắn với nhau, biết tận tâm giúp đỡ người khác thì mới được mọi người tin yêu.
Lời đoán quẻ Trung phu “Đồn ngư cát, lợi thiệp đại xuyên, lợi trinh”, Đại Tượng truyện (gồm 64 đoạn văn, lần lượt giải thích tên quẻ và ý nghĩa của 64 quẻ dịch) giảng: gió ở trên, chằm (nước) ở dưới là gió làm động được nước, giống như lòng thành thực cảm động vạn vật. Lòng chí thành cảm được cả loài vật như cá heo. Lấy lòng chí thành mà đối xử với nhau, công tâm chính đạo thì không gì là không có lợi.
Đối với dịch bệnh, biết sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua. Nếu mưu lợi thì hậu quả tức thì. Đối với cạnh tranh, mỗi bên đều biết tiết chế, san sẻ lợi ích công bằng theo đúng khả năng của mình thì mới hòa giải được.
Việt Nam: Quẻ Minh Di – tính trước các kịch bản
Căn cứ vào diện tích, kinh độ, vĩ độ của đất nước và nguyên vận mà lập quẻ theo tử vi dịch số thì được quẻ ĐỊA HỎA MINH DI, động hào 3. Tổng luận rằng người quân tử (đất nước) trong bối cảnh gian nan (thế giới diễn biến phức tạp, dịch bệnh hoành hành) thì bên trong phải sáng suốt, trọng dụng nhân tài; bên ngoài phải mềm mại uyển chuyển, chú trọng văn hóa, kiên trì nhân nghĩa thì sẽ giữ được thái bình thịnh trị.
Quẻ Minh di động hào 3 là hào Huynh đệ (Hợi), lâm quan biến thành hào Quan quỷ (Tuất) trường bệnh. Hào Quan quỷ (Tuất) của quẻ biến khắc nhập hào Huynh đệ (Hợi) nên có thể bệnh dịch lan tràn khó kiểm soát. Nhưng năm Dần là năm hào Tử tôn (Thiên y) trị bệnh hợp với Quan quỷ (Tuất) nên dự đoán Việt Nam sẽ tìm ra được thuốc tự cứu mình (gồm cả trị COVID-19).
Quẻ chủ ĐỊA HỎA MINH DI là hình tượng mặt trời bị che khuất, ánh sáng bị vùi lấp, cũng giống như người quân tử bị tiểu nhân lấn át, đất nước đang phát triển thì gặp phải môi trường tự nhiên, bối cảnh thế giới bất lợi. Trong giai đoạn này phải sáng suốt, trọng dụng hiền tài, giữ lấy cái đức của mình (truyền thống văn hóa) để tự cường; ứng phó với tiểu nhân (hoàn cảnh bên ngoài) phải khéo léo, biết nhẫn nại, không nên hiếu thắng, khoe khoang, tự cao tự đại.
Quẻ đoán “ánh sáng bị tổn hại, chịu gian nan, (nhưng) giữ được trung chính thì lợi”. Đây là thời điểm niềm tin bị giảm sút, quốc tế nhiều nước hoài nghi, sợ rằng Việt Nam sẽ thay đổi. Vì vậy bên trong phải tự cường, bên ngoài phải kiên trì truyền thống của mình, thực sự trung chính, đứng về lẽ phải, vì con người.
Quẻ hỗ của quẻ Minh di là quẻ LÔI THỦY GIẢI. Tượng quẻ cho thấy Việt Nam sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải của nhiều mâu thuẫn, sự cạnh tranh quốc tế, tham gia vào các diễn đàn quốc tế; đồng thời cũng phải chủ động giải quyết những mâu thuẫn xã hội, vướng mắc nội tại, giải trừ bệnh tật, thói hư tật xấu nội bộ, tiêu cực, tham nhũng.
Tượng của quẻ hỗ là sấm chớp làm tan băng giá, mùa đông lạnh lẽo sắp qua, mùa xuân ấm áp sắp tới. Tượng quẻ chủ cho thấy trong nước có rất nhiều hiền tài, cần phải có “sấm chớp” quét sạch những vướng mắc để tạo điều kiện cho họ cống hiến nhiều hơn nữa cho dân tộc. Văn trị thái bình, trị quan bằng pháp luật, an dân bằng văn hóa; cần đặc biệt coi trọng, chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân. Được như vậy thì mọi sự nhất định hanh thông, thành công trọn vẹn. Cho nên quẻ biến của quẻ chủ chính là quẻ THỦY HỎA KÝ TẾ, biểu hiện cho hòa bình độc lập, quốc thái dân an.
Xét chung cả 3 quẻ (chủ, hỗ và quẻ biến) chúng ta dễ dàng nhận thấy cả ba quẻ đều có nhân tố “hỏa” và hai quẻ có nhân tố “thủy”. Mai hoa dịch nói quẻ chủ là thể sinh dụng, là người sáng suốt, minh triết, thắp ngọn đèn xua tan bóng tối. Quẻ hỗ cũng thể sinh dụng (Thủy sinh Mộc), ý nói việc hóa giải phải tốn rất nhiều công sức. Về kinh tế của xã hội, muốn tiến triển vượt bậc phải đi sâu đi sát công việc; phải dám nghĩ dám làm, dám hy sinh mới đạt được. Quẻ biến là dụng khắc thể, ý nói con đường phía trước còn đầy sóng gió, chông gai, phải rất thận trọng (thủy). Trong cảnh thái bình thịnh trị thì phải chăm lo văn hóa (hỏa), là đường lối khoan hồng, tác phong bình dị, không nên khoe khoang tự đại. Tội phạm năm nay sẽ phát sinh nhiều trong lĩnh vực bất động sản. Những chế độ liên quan đến đất đai nên thận trọng để an dân. Không nên đa sự, cứ khôi phục trật tự cũ cũng đủ tốt rồi. Tuy nhiên, phải trừ những thói xấu đã gây ra, những hoạn nạn trước kia. Sửa đổi cho sự bình trị được lâu dài, công việc đó nên làm cho mau xong thì tốt.
Đại tượng truyện khuyên sau khi giải hạn rồi, nên tha tội cho những kẻ lầm lỗi, tội không tha được thì cũng nên giảm cho nhẹ đi. Đó chính là ý nghĩa xuyên suốt của 3 quẻ dịch năm nay. Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu – phải biết lo trước thiên hạ.
Vài lời với những người tuổi dần năm 2022
Tuổi Dần năm nay hạn Thái Tuế, cần thận trọng đề phòng bị tổn thương, tai nạn vào khoảng 9 – 11h hoặc 15 – 17h trong các ngày Thân của tháng 4 và ngày Tỵ của tháng 7 (âm lịch).
Do hạn Thái Tuế nên tuổi Dần cần giữ gìn cẩn thận, dễ bị tai vạ do khách quan hoặc phải đương đầu với những việc khó khăn, đòi hỏi phải mạnh mẽ, quyết đoán nhưng không độc đoán, bảo thủ. Trong các mối quan hệ xã hội cần biết nhẫn nhịn, giấu mình cho khéo, không nên xuất đầu lộ diện thì mọi việc sẽ được tốt đẹp. Hạn Thái Tuế nên để mọi việc thuận theo tự nhiên, cố làm theo ý mình tất sẽ khó khăn, ảnh hưởng đến uy tín và dễ thất bại.
Trong phép dự đoán theo Kinh dịch, người dự đoán lập ra 03 quẻ: chủ, hỗ và quẻ biến; xác định quẻ thể, quẻ dụng và mối quan hệ giữa các quẻ, các hào... Trên cơ sở đó nghiên cứu, suy luận và đưa ra dự đoán, khuyến nghị. Quẻ chủ là quẻ lập ra đầu tiên, bao quát toàn bộ sự việc, sự vật cần dự đoán; tính chất, mức độ tốt - xấu của vấn đề; là điểm khởi phát của sự việc. Quẻ hỗ được lập trên cơ sở hoán đổi vị trí các hào số 2, 3, 4 và 3, 4, 5 của quẻ chủ; thể hiện quá trình vận động của sự vật, sự việc; những tác động khách quan, chủ quan đối với sự vật, sự việc cần dự đoán. Quẻ biến được lập sau khi xác định hào động của quẻ chủ, thể hiện khuynh hướng diễn biến của sự vật, sự việc ở giai đoạn cuối và kết cục có thể đạt tới. Có thể khái quát như sau: Vấn đề, sự việc (quẻ chủ) – quá trình vận động (quẻ hỗ) - khuynh hướng và kết quả (quẻ biến). |