Đóng cửa Sân bay Điện Biên trong 8 tháng từ 15/4
Chiến thắng ‘Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không’ là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân
Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” được đánh giá là một trong 10 chiến thắng vĩ đại nhất lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, là sự tiếp nối truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ.
|
Nửa đầu tháng 3: sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Với giá trị nhập siêu gần 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 3, thặng dư thương mại lũy kế của Việt Nam giảm xuống còn 2,94 tỷ USD...; động lực xuất khẩu chính vẫn nằm ở khối FDI.
|
Ngày 21/3, Bộ Giao thông Vận tải chính thức ban hành quyết định về việc đóng tạm thời Cảng hàng không Điện Biên để nâng cấp.
Theo quyết định này, Cảng Hàng không Điện Biên chính thức tạm đóng cửa từ 00h ngày 15/4/2023 đến 23h59 ngày 17/12/2023, nhằm triển khai các hạng mục của dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, được khởi công từ tháng 1/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Riêng công tác giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng được đảm bảo từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên.
Dự án gồm đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2.400m x 45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương; lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường cất hạ cánh kích thước 60 x 100m và xây dựng hệ thống đèn tiếp cận CAT I.
Dự án cũng cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm. Nhà ga được thiết kế gồm 2 tầng, trong đó, tầng 1 bao gồm khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến, tầng 2 là khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhằm "thúc" tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian vừa qua, các đơn vị tham gia dự án chưa thực sự tập trung, chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt triển khai, nên các công việc hiện nay đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu đặt ra.
Cụ thể, tiến độ thi công hạng mục tường rào bị chậm khoảng 3 tháng, hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay bị chậm khoảng 4 tháng, hạng mục nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ bị chậm khoảng 2 tháng.
Trong đó, tiến độ thực hiện gói thầu số 19 (thi công đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay) là hạng mục quan trọng.
Để đảm bảo đưa công trình vào khai thác đúng theo tiến độ ban đầu đặt ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ACV chỉ đạo các nhà thầu tập trung tất cả nguồn lực, triển khai công tác thi công trên hiện trường.
Khẩn trương có kế hoạch tăng cường nhân lực, máy móc để bù lại tiến độ bị chậm, lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, làm rõ khối lượng thi công từng ngày, từng tuần, từng tháng để có cơ sở kiểm điểm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Điện Biên rất quan tâm đến thời gian đóng, mở cửa Cảng hàng không Điện Biên. Vì vậy, ACV phải phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để xác định ngày đóng và mở cửa Sân bay Điện Biên, đảm bảo thời gian đóng cửa ngắn nhất, ảnh hưởng ít nhất đến sự đi lại của người dân.
Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay thứ ba sản xuất trong nước
Một số nguồn tin cho biết tàu Phúc Kiến sử dụng máy phóng điện từ (EMALS), thay vì hệ thống máy phóng hơi nước, tàu sân bay này hoàn toàn do Trung Quốc thiết kế và sản xuất.
|
Long trọng kỷ niệm 50 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên phủ trên không" tại Nga
Ngày 8/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bangNga đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” (1972-2022).
|