Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:58 | 06/06/2023 GMT+7
Tham tán Thông tin - Văn hoá, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam:

"Đối ngoại nhân dân tạo nền tảng cho hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ"

aa
Đó là khẳng định của bà Pam DeVolder, Tham tán Thông tin - Văn hóa Đại sứ quán Hoa Kỳ, trong cuộc trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Mở rộng hoạt động đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Quảng Trị và nhân dân Mỹ Mở rộng hoạt động đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Quảng Trị và nhân dân Mỹ
Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Đối ngoại nhân dân làm sâu sắc quan hệ song phương của Việt Nam và Hoa Kỳ
Bà Pam DeVolder, Tham tán Thông tin - Văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà)

Bà đánh giá ra sao về sự phát triển của quan hệ đối ngoại nhân dân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam?

- Đối ngoại nhân dân giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể trong suốt 28 năm, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Điều này được thể hiện qua quyết tâm gác lại quá khứ, thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, trở thành những đối tác tin cậy; cũng như việc hai nước chung tay ứng phó với những thách thức toàn cầu về an ninh và biến đổi khí hậu.

Đối ngoại nhân dân đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hai nước. Ngay sau tuyên bố thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây được coi là tổ chức hữu nghị đầu tiên được thành lập tại Việt Nam, qua đó cho thấy giá trị chung mà nhân dân hai nước chúng ta cùng sẻ chia về lòng yêu nước và khát vọng độc lập.

Đối ngoại nhân dân đã tạo nền tảng cho hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Thành công đó không chỉ nhờ có đóng góp của các nhà ngoại giao, đại sứ hay giới lãnh đạo mà còn của từng cá nhân trong cộng đồng. Và điểm khởi đầu của những kết nối nhân dân hai nước chính là các chương trình thiết thực như trao đổi văn hóa, giáo dục, du lịch...

Đối ngoại nhân dân thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển sâu, rộng trên mọi lĩnh vực
Tháng 7/2022, thông qua Chương trình Giảng dạy Xuất sắc và Thành tựu Fulbright (TEA), 8 giáo viên cấp THCS của Việt Nam đã tham gia chương trình trao đổi kéo dài 6 tuần cùng 105 giáo viên bản địa tại Hoa Kỳ (Ảnh: Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM).

Điểm chung giữa nhân dân hai nước còn thể hiện ở việc chúng ta hỗ trợ lẫn nhau để trong xã hội, các cá nhân có thể phát triển cũng như góp sức cho cộng đồng và quan hệ hợp tác song phương.

Đối ngoại nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ thể hiện nỗ lực của những con người yêu chuộng hòa bình, can đảm đối diện với di sản chiến tranh, gác lại quá khứ, chung tay xây dựng tình bạn và quan hệ đối tác cùng nhau học hỏi và tiến bộ. Với những kết quả đạt được thông qua đối thoại và hòa giải, đối ngoại nhân dân cũng góp phần đáng kể vào việc trao quyền cho thế hệ trẻ - những nhà lãnh đạo tương lai.

Xin đưa ra một ví dụ về sức mạnh to lớn của kết nối nhân dân: Thủa còn nhỏ ở California (Hoa Kỳ), tôi đã xúc động khi được nghe câu chuyện của những người dân từ nhiều nơi khác đến sống tại Mỹ. Điều này đã truyền cảm hứng để tôi trở thành một cán bộ ngoại giao với mong muốn đóng góp tích cực cho quan hệ nhân dân giữa Hoa Kỳ và các nước trên thế giới.

Vậy theo bà, đâu là những dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Hoa Kỳ?

- Như đã chia sẻ, Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ cách đây 28 năm, nhưng quan hệ đối ngoại nhân dân giữa hai nước đã có từ rất lâu. Trước khi Đại sứ quán Hoa Kỳ được thiết lập tại Việt Nam, các chương trình trao đổi học thuật đã diễn ra. Điển hình là chương trình Fulbright, tạo điều kiện cho sinh viên, nghiên cứu sinh học hỏi lẫn nhau, góp phần xây dựng các quan hệ thể chế.

Một dấu mốc khác là chương trình hợp tác giảng dạy học thuật Fulbright, qua đó hàng trăm nhà lãnh đạo Việt Nam đã được đào tạo về nguyên lý kinh tế và chính sách công. Chương trình đã phát triển thành Đại học Fulbright Việt Nam - trường đại học tư thục, phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nghiên cứu STEAM, viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học), thông qua Quỹ Giáo dục Việt Nam của Hoa Kỳ cũng là một trong những dấu mốc quan trọng. Quỹ đã tạo điều kiện cho nhiều nhà khoa học Việt Nam học và làm việc tại các cơ sở đào tạo danh tiếng tại Hoa Kỳ.

Đối ngoại nhân dân thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển sâu, rộng trên mọi lĩnh vực
Sự kiện BridgeFest 2020 tại Hà Nội thu hút hơn 10.000 người tham gia (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội).

Những dấu mốc quan trọng có ảnh hưởng lớn tới cộng đồng còn có thể kể đến lễ hội BridgeFest. Đây là sự kiện thường niên được khởi xướng lần đầu tiên tại Hà Nội.

Vào năm 2022, lễ hội đã được tổ chức tại Đà Nẵng và dự kiến năm 2023 là ở TP Hồ Chí Minh. Sứ mệnh của BridgeFest là thúc đẩy hòa nhập và khuyến khích sự tham gia của các cá nhân trong cộng đồng. Chương trình nhằm truyền tải thông điệp về sức mạnh tập thể cũng như tôn vinh tiềm năng của mỗi cá nhân. Các đối tác của chúng tôi là Chính phủ Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan đại diện ngoại giao cũng như người khuyết tật và cộng đồng LGBTQI+.

Theo tôi, sự đồng hành của Việt Nam trong các chương trình và hoạt động cộng đồng nói trên cho thấy sự coi trọng và quan tâm to lớn mà các bạn dành cho đối tác Hoa Kỳ.

Đối ngoại nhân dân thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển sâu, rộng trên mọi lĩnh vực
Các đội tuyển Robotics Việt Nam tại Giải vô địch Robotics thế giới Vex 2023 tại Hoa Kỳ (Ảnh: Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TPHCM)

Thời gian tới, bà kỳ vọng gì trong quan hệ đối ngoại nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ cũng như vai trò của thế hệ trẻ hai nước nhằm góp phần phát triển đối ngoại nhân dân?

- Thế hệ trẻ cần tích cực hơn nữa trong các hoạt động trao đổi, góp phần vun đắp quan hệ nhân dân giữa hai quốc gia. Việt Nam có dân số trẻ và năng động, con người chăm chỉ và đặc biệt coi trọng giáo dục. Được biết, số du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ có khoảng 30.000 và còn tăng lên. Điều này đang củng cố năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ song phương sâu, rộng hơn.

Đặc biệt, thế hệ trẻ đóng vai trò định hướng cho các hợp tác giáo dục, đào tạo trong nhiều thập kỷ tới. Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam để giúp phát triển quan hệ đối tác bậc đại học, thu hút khu vực tư nhân và mở rộng liên kết giáo dục đào tạo.

Đồng thời, lĩnh vực giáo dục STEAM cũng được ưu tiên chú trọng. Không gian "Makerspace" tại Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội là một ví dụ về hợp tác lĩnh vực công nghệ, đáp ứng mong muốn của thế hệ trẻ. Vừa qua, Phái đoàn Hoa Kỳ đã cùng với các đối tác Đại học Bách khoa Hà Nội và tổ chức STEAM for Vietnam tổ chức cuộc thi Robot quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, các đội tuyển trong nước được mời đi tranh tài tại cuộc thi toàn cầu ở Texas (Hoa Kỳ) trong năm nay.

Có thể thấy quan hệ nhân dân ngày càng được củng cố. Do vậy, tôi vô cùng lạc quan về tương lai quan hệ song phương của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trân trọng cảm ơn bà.

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jería: Đối ngoại nhân dân là cốt lõi của quan hệ Chile - Việt Nam Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jería: Đối ngoại nhân dân là cốt lõi của quan hệ Chile - Việt Nam
Đối ngoại nhân dân là gốc rễ vững bền trong quan hệ Việt Nam - Đức Đối ngoại nhân dân là gốc rễ vững bền trong quan hệ Việt Nam - Đức
Nhung Nguyễn - Thu Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tìm ra đội xuất sắc nhất tại Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024

Tìm ra đội xuất sắc nhất tại Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024

Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam), Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam đồng tổ chức, đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đại sứ Marc Knapper: 2023 là năm tuyệt vời cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper: 2023 là năm tuyệt vời cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Đây là phát biểu của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper trong video được Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ với báo giới nhân dịp cuối năm 2023 và trước thềm năm mới 2024. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng vào một tương lai bền chặt trong quan hệ song phương.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Vun đắp niềm tin, hợp tác sâu rộng

Việt Nam - Hoa Kỳ: Vun đắp niềm tin, hợp tác sâu rộng

Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt bước tiến dài trong quan hệ song phương. Đây là kết quả của quá trình nỗ lực vun đắp bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước. Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững hứa hẹn tương lai to lớn cho quan hệ hai nước.

Các tin bài khác

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Việt Nam.
"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

Ngày 17/3, vòng chung kết Cuộc thi diễn thuyết tiếng Nhật thành phố Hải Phòng lần thứ 8 năm 2024 đã được tổ chức tại Hải Phòng. Cuộc thi nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và năng lực hùng biện bằng tiếng Nhật, khích lệ việc học và sử dụng tiếng Nhật, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thành phố Hải Phòng tới bạn bè quốc tế.
91 lưu học sinh Lào Trường Hữu nghị 80 có thêm gia đình thứ hai ở Việt Nam

91 lưu học sinh Lào Trường Hữu nghị 80 có thêm gia đình thứ hai ở Việt Nam

Ngày 17/3, Trường Hữu Nghị 80 (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) phối hợp với Chi hội hữu nghị Việt Nam – Lào thị xã Sơn Tây tổ chức lễ đón nhận gia đình đỡ đầu cho lưu học sinh Lào lần thứ 8. Có 13 gia đình ở địa phương và 91 lưu học sinh Lào tham gia chương trình.
Trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia

Trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia

Ngày 15/3, tại thủ đô Brasília, được sự uỷ quyền từ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Lễ trao kỷ niệm chương Vì hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động