Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:23 | 01/12/2019 GMT+7

Độc quyền cho vay, SHB ở đâu khi Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận"?

aa
Siêu dự án Cocobay Đà Nẵng từng được quảng cáo như “Las Vegas Việt Nam” được ngân hàng SHB độc quyền cho vay mua bất động sản. Nếu như dự án ở giai đoạn mở bán, quảng cáo rầm rộ thì SHB trấn an nhà đầu tư, nhưng lại lãng lẽ một cách khó hiểu khi chủ đầu tư Thành Đô "bội ước".
ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang Khách hàng "vây" trụ sở chủ đầu tư Cocobay

Nhiều khách hàng ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương... đang đầu tư vào dự án Cocobay Đà Nẵng đã tập trung căng băng rôn, ...

ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang Condotel của Cocobay "đòi" thành nhà ở: Giải pháp gây sốc

Một trong những hướng giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm Condotel tại Cocobay Đà Nẵng được chủ đầu tư dự ...

ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang Mô hình condotel của Cocobay "vỡ trận": Ai "gánh" cam kết lợi nhuận 12%?

Dự án Cocobay Đà Nẵng gắn liền với cái tên CTCP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) trở thành ...

ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang
Ngân hàng SHB im bặt khi dự án Cocobay Đà Nẵng vỡ trận.

SHB độc quyền cho vay, lặng lẽ lúc "có bão"?

Ở thời điểm tháng 09/2016, trên website chính thức của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) có đăng tải thông tin về việc ngân hàng này độc quyền cho vay mua bất động sản dự án Cocobay Đà Nẵng. Cụ thể, thông điệp được SHB đưa ra với những mỹ từ hào nhoáng, đánh bóng cho cái tên Cocobay như:

"Với mong muốn mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu, cơ hội đầu tư Bất động sản để gia tăng nguồn lợi nhuận, Ngân hàng SHB cùng Tập đoàn The Empire mang đến cho Quý Khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN) cũng như khách hàng cá nhân (KHCN) có nhu cầu vay vốn mua căn hộ nghỉ dưỡng/ Khách sạn Mini Boutique tại dự án CocoBay Đà Nẵng.

Theo đó, từ nay tới 31/12/2016, SHB và chủ đầu tư cùng đưa ra những chính sách ưu đãi vượt trội cho khách hàng vay vốn mua bất động sản tại dự án. Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi cố định 8%/năm trong 12 tháng hoặc 8.5%/ năm trong 18 tháng, SHB miễn phí phạt trả nợ trước hạn sau 60 tháng. Về phía Chủ đầu tư, mức hỗ trợ lãi suất 1.01%/ năm và toàn bộ phí phạt trả nợ trước hạn sẽ được áp dụng trong vòng 12 tháng đầu tiên kể từ ngày giải ngân".

ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang
Ngân hàng SHB dành những lời có cánh cho dự án Cocobay Đà Nẵng.

Ngoài ra thời gian vay lên tới 15 năm dành cho KHDN và 25 năm dành cho KHCN, mức cho vay lên đến 90% nhu cầu vốn và được ân hạn nợ gốc tới 12 tháng Đặc biệt, Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận từ cho thuê bất động sản tối thiểu 12%/năm trong 8 năm đầu. Như vậy, chỉ với vốn ban đầu từ hơn 400 triệu đồng, Quý khách đã có thể sở hữu căn hộ dự án với tỷ suất sinh lời cao, hay 90 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay kỳ nghỉ dưỡng cùng với gói hỗ trợ nhiều ưu đãi vượt trội.

Thậm chí SHB còn quảng cáo thay cho chủ đầu tư là CTCP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô: “Đặc biệt, Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận từ cho thuê bất động sản tối thiểu 12%/năm trong 8 năm đầu. Như vậy, chỉ với vốn ban đầu từ hơn 400 triệu đồng, quý khách đã có thể sở hữu căn hộ dự án với tỷ suất sinh lời cao, hay 90 triệu đồng sẽ được sở hữu ngay kỳ nghỉ dưỡng cùng với gói hỗ trợ nhiều ưu đãi vượt trội."

Trao đổi với PV, nhiều khách hàng tại Cocobay cho biết chưa nhận được một bất kỳ thông tin, phản hồi, ý kiến nào từ ngân hàng SHB nêu quan điểm về vấn đề này khi mà sự việc "vỡ trận" của Cocobay Đà Nẵng trong việc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết theo phụ lục 06 của hợp đồng mua bán cho đến ngày 31/12/2019.

Đơn cử như trường hợp của ông Mai Huy Tân - Chủ tịch HĐQT công ty Nhịp cầu Việt Đức, một trong những nhà đầu tư lớn tại Cocobay Đà Nẵng đã lên tiếng sau thông báo của ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Đô (chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng) về việc dừng chi trả cam kết lợi nhuận 12%/năm.

"Khi đó (thời điểm năm 2016 - PV), anh Thành (Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô - PV) có nói tôi mua dự án đi, rất đảm bảo. Anh Thành cũng sắp xếp cuộc gặp 3 bên, với sự tham gia của chủ tịch Ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển để thuyết minh đây là một dự án tốt, không có rủi ro. Ông Hiển cũng trấn an tôi rằng đã ngân hàng sẽ giữ hộ tài sản. Tuy nhiên, đến giờ khi sự việc xảy ra, phía ngân hàng chưa có động thái nào.

ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang
Cam kết 3 bên giữa SHB, Thành Đô và công ty Nhịp cầu Việt - Đức của ông Mai Huy Tân. Ảnh Hoàng Linh - Hương Nguyễn (Soha)

Nếu mọi thứ trôi chảy, tôi tin rằng, quyết định đầu tư của tôi là đúng đắn. Nhưng đứt gánh giữa chừng, Thành Đô và SHB phải có nghĩa vụ cùng giải quyết", TS Mai Huy Tân bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, khi được nhân viên công ty Thành Đô tiếp cận giới thiệu về dự án và biết ông Nguyễn Đức Thành - một người quen cũ là chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng, ông Huy Tân đã rất tin tưởng.

Bản thân vị tiến sĩ cũng tin rằng Cocobay Đà Nẵng có thể phát triển thành khu tổ hợp du lịch giải trí sôi động, nhộn nhịp. Ông cũng muốn nguồn vốn cá nhân có thể giữ được giá trị, đồng thời thu được nguồn lợi nhuận hàng năm tốt hơn lãi suất mà ngân hàng mang lại nên đã quyết định xuống tiền hơn 600 tỷ đồng đầu tư.

"Khi đó, anh Thành có nói tôi mua dự án đi, rất đảm bảo. Anh Thành cũng sắp xếp cuộc gặp 3 bên, với sự tham gia của chủ tịch Ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển để thuyết minh đây là một dự án tốt, không có rủi ro. Ông Hiển cũng trấn an tôi rằng đã ngân hàng sẽ giữ hộ tài sản. Tuy nhiên, đến giờ khi sự việc xảy ra, phía ngân hàng chưa có động thái nào.

Nếu mọi thứ trôi chảy, tôi tin rằng, quyết định đầu tư của tôi là đúng đắn. Nhưng đứt gánh giữa chừng, Thành Đô và SHB phải có nghĩa vụ cùng giải quyết", ông Mai Huy Tân bày tỏ.

ngan hang shb o dau giua bao cocobay da nang
Khách hàng "vây" trụ sở chủ đầu tư Cocobay sáng 28/11/2019 tại Hà Nội.

SHB lên tiếng: Giải quyết khúc mắc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng

Phải đến tối ngày 29/11 Ngân hàng SHB cũng đã lên tiếng phản hồi chính thức liên quan đến dự án này Cocobay Đà Nẵng của Thành Đô.

“SHB xin chia sẻ và khẳng định, quyền kinh doanh là của chủ đầu tư. Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo luật doanh nghiệp và luật dân sự. Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết (nếu cần)”, thông cáo của SHB nhấn mạnh.

Cocobay thừa nhận chưa có giấy phép xây dựng chung cư

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm này chủ đầu tư Cocobay cho biết mới chỉ có "Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1:500 phân khu quy hoạch số 01 - Khu nghỉ dưỡng và Nhà ở cao cấp The Empire phía Tây đường Trường Sa, phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn"; Chưa có giấy cấp phép xây dựng chung cư mới và chung cư điều chỉnh từ condotel.

Như vậy, hướng giải quyết thứ nhất mà Thành Đô đưa ra với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng gồm khách hàng tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và tiến hành chuyển đổi các condotel thành căn hộ chung cư với chi phí chuyển đổi dự kiến 15% giá trị căn hộ và được toàn quyền sử dụng như một căn hộ chung cư bình thường có khả thi?

NGUYỄN LINH
Nguồn:

Tin bài liên quan

SHB hỗ trợ lãi suất ưu đãi 7.000 tỷ đồng dành cho vay khách hàng cá nhân

SHB hỗ trợ lãi suất ưu đãi 7.000 tỷ đồng dành cho vay khách hàng cá nhân

Nhằm giúp khách hàng cá nhân tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “30 năm vững vàng - Vay ngàn ưu đãi” với tổng hạn mức lên tới 7.000 tỷ đồng.
T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội

T&T Group và SHB tặng xe cứu thương cho đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel Hà Nội

Ngày 22/6, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã trao tặng 01 xe cứu thương trị giá 870 triệu đồng cho Đội hỗ trợ sơ cứu FAS Angel (Hà Nội). Đây là một chương trình tài trợ xã hội đầy ý nghĩa, tiếp nối chuỗi các hoạt động vì trách nhiệm cộng đồng của T&T Group và Ngân hàng SHB trong suốt thời gian qua.
T&T Group trao tặng 2.000 tấn xi măng hỗ trợ thị xã Sa Pa cứng hóa nền nhà và làm đường

T&T Group trao tặng 2.000 tấn xi măng hỗ trợ thị xã Sa Pa cứng hóa nền nhà và làm đường

Ngày 10/10, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao tặng thị xã Sa Pa (Lào Cai) 2.000 tấn xi măng với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ địa phương trong công tác cứng hóa các tuyến đường liên gia, ngõ xóm và nền nhà; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống các hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số.

Các tin bài khác

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động