Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
07:24 | 19/01/2023 GMT+7

Độc đáo món bánh bỏng trong mâm lễ của người Giáy

aa
Trong mâm cúng lễ của người Giáy, không thể thiếu món bánh bỏng.
Độc đáo bánh khẩu xén của đồng bào Thái trắng - Điện Biên Độc đáo bánh khẩu xén của đồng bào Thái trắng - Điện Biên
Độc đáo nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê ở Quảng Ngãi Độc đáo nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê ở Quảng Ngãi
Độc đáo món bánh bỏng trong mâm lễ của người Giáy
Chiếc bánh bỏng thơm hương nếp, ngọt ngào vị đường phên, thoảng hương nước cốt gừng. Đây là lễ món ăn để người Giáy dâng lên tổ tiên, báo cáo thành quả lao động, cầu xin sức khỏe, may mắn, mùa màng bội thu. (Ảnh: Báo Dân tộc và miền núi).

Với đồng bào dân tộc Giáy, những chếc bánh chưng, bánh khảo, bánh bỏng là món không thể thiếu được trong mâm đồ cúng vào mỗi dịp lễ tết, ma chay, cưới xin, lễ lạt... Các loại bánh này được người Giáy dâng lên tổ tiên là để báo cáo thành quả lao động trong một năm qua, đồng thời cầu xin tổ tiên ban cho sức khỏe, sự may mắn, có một vụ mùa bội thu. Để chuẩn bị làm các món bánh cúng tổ tiên, đồng bào chuẩn bị rất kỹ càng và cẩn thận. Họ quan niệm những đồ dâng lên tổ tiên phải thật sạch sẽ và thành kính như vậy mới được ghi nhận và không bị trách mắng.

Bánh bỏng của người Giáy là cả một công đoạn sản xuất rất cầu kỳ, để bánh bỏng được ngon, có màu vàng tươi, không cháy, các hạt bỏng mẩy, nở to, đều như nhộng ong, khi ăn giòn tan, hương vị hoà quyện vào nhau đó là vị bùi bùi của gạo nếp, vị ngọt thanh của mật mía và mùi vị đặc trưng của xôi nếp giã rang, không có mùi khói, mùi chảo đòi hỏi người làm phải có kỹ thuật khéo léo và kinh nghiệm mới làm được.

Gạo nếp thường phải chọn loại gạo nếp nương, ngon, dẻo, hạt to, đều, không nát, nếu dùng gạo nếp không ngon bánh làm ra sẽ mất đi dáng vẻ của hạt bỏng, độ giòn không cao. Gạo sau khi được chọn cho vào ngâm trong nước ấm khoảng 8 tiếng, sau đó vo sạch, để ráo nước trộn lẫn một ít mỡ lợn (xôi chín không bị dính vào nhau và để khi giã không bị dính vào cối, chày) rồi cho vào chõ đồ đến khi xôi chín là được. Chõ được dùng để đồ xôi là chõ làm bằng gỗ hoặc thân cây móc khoét rỗng, không sử dụng chõ bằng nhôm hoặc chất liệu khác vì xôi dễ bị ướt ở phía đáy nồi. Khi đồ giữ đều lửa để xôi chín đều.

Xôi chín, đổ ra mẹt, dùng tay lăn qua, lăn lại cho các hạt xôi không dính vào nhau, rồi lấy rổ thưa, có mắt vừa đủ để hạt xôi rời lọt xuống, những hạt vón còn lại lại lăn cho đến khi chúng rời hết ra là được. Sau đó mang ra phơi nắng (không được sấy trên than) cho hạt xôi vừa đủ độ se, nếu xôi vẫn còn dẻo khi giã sẽ dính vào nhau, khô quá khi giã sẽ bị nát không thành hạt, rồi đem vào giã cho đến khi hạt xôi dẹt xuống là được.

Khi xôi đã giã xong được rang trong chảo gang, khi chảo nóng thoa một ít mỡ, đun lửa cháy vừa phải (lửa to dễ bị cháy, lửa nhỏ xôi không phồng đều) và đảo nhanh, đều tay đến khi hạt xôi phồng to, có độ vàng tươi là được. Chú ý mỗi lần rang xôi đã giã chỉ dùng một lượng nhỏ bằng nửa bát con để rang cho hạt xôi phồng đều và không bị cháy.

Đường để làm bánh bỏng phải là đường làm từ mật mía, có độ dẻo. Đường được đem nấu cho tan hết rồi lọc hết sạn và bụi bẩn, cho vào nấu tiếp đến khi đường được (lấy một bát nước lạnh nhỏ vào thấy đông thành giọt, sờ tay thấy dẻo là được).

Sau khi đường đã đạt độ dẻo cần thiết, xôi giã đã rang xong, cho vào trộn đều với tỷ lệ 3:2 tức là 3kg xôi giã với 2 kg đường, rồi cho vào khuôn dùng quả lu bằng gỗ, lu bằng rồi lấy dao cắt từng miếng, cho vào túi nilông buộc kín để bánh bỏng được giòn.

Bắt đầu từ khâu chọn gạo, chọn đường đến nhóm lò, xôi gạo, phơi nắng, giã xôi, khuấy đường, trộn, rang…. tưởng đơn giản nhưng nếu sơ suất ở công đoạn nào là bánh mất ngon ngay.

Bánh bỏng là một trong những sản phẩm ẩm thực độc đáo khi nhắc đến văn hoá ẩm thực người Giáy ở Lào Cai. Ngày nay, hàng hoá đa dạng, sản phẩm bánh kẹo đủ loại, song bánh bỏng vẫn là món ăn không thể thiếu đối với người Giáy trong những ngày lễ, Tết, thể hiện cái tâm của con cháu đối với tổ tiên và tình cảm của chủ nhà đối với khách.

Độc đáo Tết hoa Mào gà của người Cống Độc đáo Tết hoa Mào gà của người Cống
Điểm danh chuỗi trải nghiệm độc đáo chỉ có tại siêu quần thể đô thị biển 1200ha dịp lễ cuối năm Điểm danh chuỗi trải nghiệm độc đáo chỉ có tại siêu quần thể đô thị biển 1200ha dịp lễ cuối năm
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trăn trở nghệ thuật múa trống độc đáo của người Giáy

Trăn trở nghệ thuật múa trống độc đáo của người Giáy

Múa trống là một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc có từ nhiều đời nay của đồng bào dân tộc Giáy ở huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Thế nhưng hiện nay, loại hình nghệ thuật dân gian này đang có nguy cơ mai một và thất truyền.
Đậm đà hương vị bánh rợm của đồng bào Giáy, Lào Cai

Đậm đà hương vị bánh rợm của đồng bào Giáy, Lào Cai

Từ nguyên liệu sẵn có như lúa, ngô, khoai, sắn, đậu, lạc… từ xa xưa, đồng bào Giáy ở Lào Cai đã chế biến ra rất nhiều loại bánh ngon, bổ dưỡng, làm phong phú cho ẩm thực dân tộc mình.

Các tin bài khác

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.
9x Sài Gòn đem áo bà ba trở thành hot trend khi du lịch nước ngoài

9x Sài Gòn đem áo bà ba trở thành hot trend khi du lịch nước ngoài

Những ngày gần đây, mạng xã hội Tiktok xôn xao trước hình ảnh hai cô gái trẻ Việt Nam trong trang phục áo bà ba, đi guốc mộc dạo phố Paris, Sydney.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động