Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
18:08 | 21/03/2023 GMT+7

Doanh nghiệp Việt nên làm gì để tận dụng lợi thế từ Hiệp định UKVFTA

aa
Đây là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm, tham luận góp ý tại phiên thảo luận với chủ đề: "Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh" nằm trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng” diễn ra sáng nay (ngày 21/3) tại Hà Nội.
Tận dụng UKVFTA để thúc đẩy thương mại xanh và công bằng giữa Việt Nam - Anh Tận dụng UKVFTA để thúc đẩy thương mại xanh và công bằng giữa Việt Nam - Anh
Nhiều gợi ý nhằm tăng cường hiệu quả trong hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh Nhiều gợi ý nhằm tăng cường hiệu quả trong hợp tác Việt Nam - Vương quốc Anh
Doanh nghiệp Việt nên làm gì để tận dụng lợi thế từ Hiệp định UKVFTA

Phiên thảo luận với chủ đề: "Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh" nằm trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh: Thành tựu và triển vọng”

(Ảnh: Mai Anh).

Cơ hội và thách thức trong xuất khẩu sang thị trường UK

Năm 2020, Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định Thương mại song phương (UKVFTA). Sau hơn 2 năm kể từ thi Hiệp định có hiệu lực, năm 2022, Vương quốc Anh đứng thứ 15 trong số các nước có đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký là 4194,96 triệu USD trong 507 dự án, theo số liệu công bố bởi Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư).

Theo đánh giá của PGS.TS Hà Văn Hội, Trưởng khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, trong tương lai hàng rào thuế quan giữa Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ dần được xoá bỏ theo các điều khoản của Hiệp định UKVFTA. Điều này tạo cú hích cho xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường UK, giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ có những tăng trưởng vượt bậc hơn nữa.

Triển khai thực hiện Hiệp định UKVFTA, bên cạnh việc giảm thuế nhập khẩu thì UK còn dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan ưu đãi bổ sung với 14 mặt hàng với mức thuế nhập khẩu bằng 0%. Thêm vào đó việc Việt Nam trở thành Đối tác chiến lược của Vương quốc Anh tại thị trường Đông Nam Á cũng thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh và được nhiều doanh nghiệp sở tại quan tâm, kết nối hợp tác. Điều này khiến cho dư địa của thị trường UK đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trở nên rộng mở hơn với nhiều mặt hàng vốn là thế mạnh như thuỷ sản, dệt may, gạo,…

Tuy nhiên bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nhận biết rõ và đối mặt với nhiều thách thức có thể kể đến như yêu cầu đối với hàng hoá nhập khẩu vào thị trường Anh khá khắt khe; việc gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cước vận tải, giá xăng dầu tăng làm tăng giá thành các sản phẩm của Việt Nam trong bối cảnh hàng xuất khẩu Việt Nam phải cạnh canh công bằng, bình đẳng với sản phẩm do các doanh nghiệp Anh sản xuất…

Trong tình hình đó, PGS.TS Hà Văn Hội đã đưa ra một số gợi ý nhằm giải quyết những khó khăn và thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Đối với cơ quan quản lý nhà nước cần phải tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến thông tin xoay quanh Hiệp định UKVFTA đồng thời xây dựng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể. Về phía các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường, kiểm soát tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo đáp ứng các quy tắc do Vương quốc Anh đề ra,…

Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch

Vấn đề chuyển đổi năng lượng là một trong những nội dung hết sức quan trọng của Hiệp định UKVFTA hay một số hiệp định khác mà Việt Nam tham gia. Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ, Bộ Công thương nhận xét: “UKVFTA vẫn còn nhiều dư địa để phát triển khi cả hai nước đều hướng tới thương mại xanh, kinh tế xanh. Các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng yếu tố bền vững với nguồn năng lượng sạch để thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng sang thị trường Anh.”

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tiềm năng điện gió ngoài khơi dồi dào nhất khu vực châu Á thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp năng lượng lớn của Anh cũng như trên thế giới. Cũng giống như Vương quốc Anh, Việt Nam có bờ biển dài đặc biệt tại khu vực phía Nam và Nam Trung Bộ, chính vì thế, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Anh trong lĩnh vực này như đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, tìm kiếm sự hỗ trợ tư vấn của các chuyên gia, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp lớn của Anh,… để chuyển dịch dần sang năng lượng điện gió ngoài khơi, hướng tới phát triển bền vững.

Bàn về vấn đề chuyển dịch năng lượng bền vững, bà Julia Sutherlands, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh cho biết: “Tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050 và đây cũng là mục tiêu chung của Vương quốc Anh. Các công ty của Anh quốc mong muốn tận dụng nền tảng UKVFTA để tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong vấn đề chuyển dịch năng lượng công bằng này.”

Cùng thể hiện mong muốn hợp tác về năng lượng với Vương quốc Anh trong tương lai, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt - Anh cho biết: “Tôi mong muốn Vương quốc Anh có thể hỗ trợ cho đội ngũ khởi nghiệp trẻ của Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề xanh, sạch, năng lượng tái tạo nhận và làm chủ các công nghệ từ các doanh nghiệp Anh. Tôi tin với quan hệ hữu nghị 50 năm giữa Anh và Việt Nam thì đây sẽ là bước ngoặt để quan hệ hai nước phát triển hơn nữa”.

Việt Nam phối hợp thúc đẩy đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh Việt Nam phối hợp thúc đẩy đàm phán gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh
Thúc đẩy hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam và Vương quốc Anh Thúc đẩy hợp tác phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam và Vương quốc Anh
Mai Anh - Lê Ngọc - Hồng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế

Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia hàng đầu ở khu vực Mỹ Latinh nghiên cứu về Việt Nam, nhận định: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tới Venezuela là cơ hội để hai nước tạo đà bứt phá cho hợp tác kinh tế và đầu tư.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Đó là nhận định của các chuyên gia tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng, diễn ra ngày 12/04, tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động