Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN
Buổi tọa đàm tổng kết năm ASEAN. |
Trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã góp phần phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và nâng tầm vai trò, vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế. ASEAN đã tiếp tục nỗ lực định hình một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, dựa trên luật lệ, đẩy mạnh hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và đề cao thượng tôn pháp luật; duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề có tác động đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thúc đẩy các tiếp cận cân bằng của ASEAN trong quan hệ với các đối tác.
Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN gửi đi thông điệp về một ASEAN hoà bình, an ninh, trung lập và ổn định, và mong muốn tăng cường các giá trị hướng tới hoà bình trong khu vực phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc hoàn tất và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sau 8 năm đàm phán khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các Đối tác trong khu vực thúc đẩy tự do hóa và liên kết kinh tế trong bối cảnh hợp tác kinh tế đa phương toàn cầu đang gặp nhiều thách thức.
ASEAN tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu về hòa bình và an ninh, phát triển bền vững, bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ như tổ chức Phiên họp đặc biệt của lãnh đạo ASEAN về tăng quyền năng cho phụ nữ trong kỷ nguyên số tại Cấp cao ASEAN 36; Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về phụ nữ, hòa bình, an ninh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN AMM-53; Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần đầu tiên dịp Cấp cao ASEAN 37.
Về Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025 dựa trên Kế hoạch Chiến lược ASEAN về Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2016-2025 và Kế hoạch Tổng thể truyền thông ASEAN giai đoạn II (ACMP II) 2018-2025 với trọng tâm ưu tiên giai đoạn tới là làm thế nào để người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN.
Theo đó, trong thời gian tới sẽ tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, đẩy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hội nhập quốc tế, đặc biệt là mục tiêu, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ, lộ trình hội nhập quốc tế của ta; khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Đảng ta trong xây dựng đường lối, chiến lược và chỉ đạo triển khai thực hiện sự nghiệp hội nhập quốc tế và tham gia Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền quá trình hình thành, phát triển, kế hoạch tổng thể của Cộng đồng ASEAN, cam kết, lộ trình thực hiện, mục tiêu, giải pháp của Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền về đất nước, con người, văn hóa, luật pháp, thông lệ của các nước trong ASEAN; tuyên truyền kết quả 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, sự đóng góp của Việt Nam trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN; tuyên truyền cơ hội, thách thức, phương hướng tham gia Cộng đồng ASEAN của Việt Nam; nhiệm vụ và giải pháp tham gia Cộng đồng ASEAN của Việt Nam.
Theo ông Triệu Minh Long, thời gian qua, nhìn chung các cơ quan báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời, sát với sự kiện; song vẫn thiếu các nội dung, chương trình truyền thông mang tính chủ động, các tuyến bài về 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN. Để người dân quan tâm và hiểu thêm về Cộng đồng ASEAN, cần thực hiện đồng bộ và đa dạng hóa các hình thức truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về ASEAN trong thời gian tới…
Tại cuộc Tọa đàm, các vị khách mời đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí đã trao đổi về một số vấn đề nổi bật trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, trong đó có những kết quả chính đã đạt được, những khó khăn, thách thức đối với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN; những sáng kiến, nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19; vấn đề hợp tác phát triển kinh tế giữa các nước ASEAN, tiến trình đàm phán và ký kết RCEP; những thành tựu phát triển văn hóa - xã hội trong ASEAN; các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về ASEAN trong giai đoạn 2021-2025.
Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng đã ban hành Quyết định 2391/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN - Ảnh minh họa. |
Mục đích của kế hoạch nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình Tuyên truyền ASEAN) cũng như tăng cường sự hiểu biết của người dân và cộng đồng về bản sắc ASEAN.
Một trong những nhiệm vụ của kế hoạch là thường xuyên cập nhật thông tin bằng tiếng Việt, tiếng Anh về các sự kiện liên quan của ASEAN trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên Cổng thông tin điện tử, các ấn phẩm báo chí của Bộ và trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.
Đồng thời, cung cấp thông tin về các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của ASEAN cho các cơ quan truyền thông, báo chí. Biên soạn và phát hành các ấn phẩm truyền thông về các hoạt động của các cơ quan chuyên ngành trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch; biên soạn và phát hành các kết quả đề tài nghiên cứu liên quan của ASEAN trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.
Nội dung tuyên truyền về bản sắc ASEAN nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền, quảng bá những nét tương đồng và độc đáo về văn hóa, truyền thống, kiến trúc, lịch sử, ngôn ngữ... giữa các nước ASEAN, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau của người dân thuộc Cộng đồng ASEAN.
Tuyên truyền về hợp tác thể thao, các giải thi đấu thể thao tại khu vực Đông Nam Á; tuyên truyền, quảng bá về hợp tác du lịch ASEAN, các điểm đến và sản phẩm du lịch của 10 quốc gia thành viên ASEAN, đồng thời xúc tiến hình ảnh du lịch ASEAN như một điểm đến chung nhằm nâng cao sức cạnh tranh và thu hút của cả khu vực.
Phát huy giá trị Góc ASEAN tại các thư viện, bảo tàng; thúc đẩy các hoạt động thực hiện Tuyên bố của ASEAN về Di sản văn hóa năm 2000; thành lập thêm mô hình Góc ASEAN tại các đơn vị khác.
Tổ chức quảng bá qua các hình thức trên website, internet, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus, VCNET…), trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, mở chuyên trang, chuyên mục đưa thông tin về ASEAN, thông tin về nội dung hợp tác, kết quả triển khai các hoạt động trong hợp tác ASEAN về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 11/11 nhấn mạnh việc thúc đẩy hội nhập Cộng đồng ASEAN trong trạng thái bình thường mới là một nhiệm vụ cần thiết để tạo sức mạnh to lớn đưa ASEAN trở thành một khu vực bền vững và có tính cạnh tranh. |
Ngày gia đình ASEAN được tổ chức trực tuyến với chủ đề "ASEAN đoàn kết chung tay đẩy lùi Covid-19" Ngày Gia đình ASEAN năm nay rất đặc biệt vì đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức theo hình thức trực tuyến với chủ đề “ASEAN đoàn kết chung tay đẩy lùi Covid-19”. |
Đoàn kết giữa các thành viên ASEAN đưa Ðông Nam Á bước vào giai đoạn bình thường mới Chính quyền các nước Đông Nam Á đang tăng tốc tiêm chủng vaccine cho người dân, đồng thới nới lỏng một số biện pháp hạn chế và từng bước mở cửa các địa điểm du lịch trong trạng thái bình thường mới. Theo đó, việc đoàn kết phối hợp giữa các thành viên ASEAN sẽ có ý nghĩa quyết định giúp các nước vượt qua dịch bệnh trong giai đoạn này. |