Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 11/11 nhấn mạnh việc thúc đẩy hội nhập Cộng đồng ASEAN trong trạng thái bình thường mới là một nhiệm vụ cần thiết để tạo sức mạnh to lớn đưa ASEAN trở thành một khu vực bền vững và có tính cạnh tranh.
Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Sáng 11/11, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27 (ATM 27) theo hình thức trực tuyến. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol chủ trì. Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và lãnh đạo Bộ GTVT các nước ASEAN tham dự hội nghị.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/11/2021. Ngoài các phiên toàn thể, sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Trung Quốc lần thứ 20; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Nhật Bản lần thứ 19; Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 12.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 27 và các hội nghị liên quan, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, Thủ tướng Hun Sen cho rằng bên cạnh cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và phát triển các chiến lược nhằm phục hồi cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề chung như địa chính trị, các cuộc chiến thương mại và biến đổi khí hậu. Ông nêu rõ để giải quyết tất cả các vấn đề này vì lợi ích và sự thịnh vượng của ASEAN, Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Về chặng đường phía trước, Campuchia cho rằng việc thúc đẩy hội nhập Cộng đồng ASEAN trong trạng thái bình thường mới là nhiệm vụ cần thiết và phù hợp để tạo ra một sức mạnh to lớn đưa toàn thể ASEAN trở thành một khu vực bền vững, có tính cạnh tranh và bao trùm. Trong bối cảnh đó, Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 sẽ là một kế hoạch then chốt đảm bảo tăng trưởng kinh tế với khoảng cách phát triển tối thiểu và kết nối thông suốt giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như với thế giới".

Thủ tướng Campuchia nhận định đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục làm đứt gãy hoạt động vận tải toàn cầu cũng như chuỗi cung ứng trong dài hạn. Do đó, các Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ và kiểm tra quá trình thực thi Kế hoạch thực hiện Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), theo đó tập trung vào đẩy mạnh kết nối khu vực nhằm tăng cường tiềm năng của các thị trường ASEAN và khả năng phục hồi kinh tế-xã hội. Ông khẳng định việc thúc đẩy hoạt động vận tải xuyên biên giới thông suốt và kịp thời giữa các quốc gia thành viên ASEAN sẽ góp phần tăng cường chuỗi sản xuất khu vực bền vững và mạnh mẽ.

Theo Thủ tướng Hun Sen, lượng khí thải CO2 từ hoạt động vận tải chiếm khoảng 20% tổng lượng khí thải được cho là một nguyên nhân lớn gây ra tình trạng biến đổi khí hậu. Do đó, ông kêu gọi ASEAN tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải ASEAN 2016-2025 và khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Tại phiên toàn thể, lãnh đạo ngành GTVT các nước đã thảo luận chính sách chuyển đổi số trong phục hồi vận tải và logistics bền vững trong khu vực. Cùng đó, trao đổi quan điểm về những nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới mục tiêu vận tải hàng hóa và logistics linh hoạt hơn, cũng như cập nhật chính sách từ mỗi quốc gia thành viên ASEAN về việc thực hiện sáng kiến này.

Campuchia cho rằng ASEAN cần phải tuân thủ nguyên tắc đa phương và đoàn kết

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tham gia Hội nghị ATM 27 và có bài phát biểu quan trọng

về chương trình hành động chuyển đổi số ngành GTVT Việt Nam.

Về nội dung này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến mới về chuyển đổi số của ASEAN nhằm hướng tới xây dựng mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả hơn nữa, mang tính bền vững, và thích ứng cao, qua đó thúc đẩy hơn nữa quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19.

“Tại Việt Nam, GTVT là một trong 8 lĩnh vực mà Chính phủ xác định ưu tiên phát triển chuyển đổi số. Từ tháng 12/2020, Bộ GTVT Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Giai đoạn này, chuyển đổi số ngành GTVT của Việt Nam tập trung vào hai nội dung chính là phát triển chính phủ số và phát triển kinh tế số”, Thứ trưởng cho biết.

Về phát triển chính phủ số, Việt Nam đang tập trung hình thành cơ sở hạ tầng dữ liệu chung toàn ngành, bao gồm: cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng GTVT, cơ sở dữ liệu về người điều khiển phương tiện, cơ sở dữ liệu về phương tiện và cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Các nền tảng cơ sở dữ liệu này dự kiến Việt Nam sẽ hoàn thành muộn nhất vào quý I/2023.

Với phát triển kinh tế số, Việt Nam tập trung triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến đường bộ cao tốc; Hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố lớn. Cùng đó, triển khai đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, tiến tới xóa bỏ tất cả các làn thu phí sử dụng tiền mặt.

Tại phiên toàn thể sáng nay, lãnh đạo Bộ GTVT xem xét và thông qua báo cáo của Hội nghị quan chức cấp cao GTVT ASEAN (STOM) lần thứ 51 và 52 được tổ chức lần lượt vào ngày 8/6/2021 và ngày 2/11/2021 bằng hình thức trực tuyến.

Theo đó, tập trung vào các nội dung: Các kết quả, ưu tiên hàng năm cho năm 2022; Việc ký kết Nghị định thư để thực hiện gói cam kết thứ mười hai về dịch vụ vận tải hàng không trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS); Hướng dẫn xây dựng các kế hoạch di chuyển đô thị bền vững (SUMP) trong các vùng đô thị ASEAN; Công cụ thành lập cơ quan điều hành giao thông đô thị (MTE) ở các khu vực đô thị ASEAN; Tuyên bố Phnompenh về di chuyển đô thị bền vững.

Hội nghị cũng xem xét báo cáo của Ủy ban Điều phối vận tải quá cảnh ASEAN lần thứ 13 và thông qua các khuyến nghị liên quan.

Cũng tại phiên toàn thể, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 27. Theo đó, tái khẳng định các cam kết phục hồi sau Covid-19; Thống nhất thúc đẩy chuyển đổi số trong ASEAN; Thúc đẩy thị trường vận tải hàng không chung ASEAN; Thúc đẩy mạng lưới giao thông đường bộ ASEAN và tạo thuận lợi vận tải hàng hóa qua biên giới; Kết hợp giao thông bền vững và quy hoạch sử dụng đất đai; Hướng tới kết nối vận tải hàng hải mạnh mẽ hơn...

“Với các nỗ lực của tất cả các nước thành viên, ASEAN sẽ sớm ghi nhận các tiến bộ lớn trong chuyển đổi số các dịch vụ GTVT, giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho chuỗi cung ứng thông suốt, phục vụ nhu cầu giao thương sau đại dịch giữa các nước trong khối và các đối tác”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn bày tỏ tin tưởng.

Các Bộ trưởng cũng thống nhất Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 28 sẽ được tổ chức tại Indonesia vào năm 2022.

Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39 tăng cường hợp tác nội khối và đối ngoại Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39 tăng cường hợp tác nội khối và đối ngoại
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và các hội nghị liên quan được tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua đã thông qua hơn 20 văn kiện. Sau đây là sơ lược nội dung của một số văn kiện quan trọng về hợp tác nội khối và đối ngoại của ASEAN.
Nguyên tắc đồng thuận tạo nên cốt lõi trong Nguyên tắc đồng thuận tạo nên cốt lõi trong "phương cách ASEAN"
Việc thực hiện cơ chế ra quyết định theo nguyên tắc đồng thuận không chỉ đạt được sự tin tưởng, tôn trọng nhau giữa các quốc gia thành viên đã góp phần tạo nên những thành quả, trở thành bản sắc của ASEAN trong 50 năm qua.
Việt Nam cùng các nước ASEAN giữ vững đoàn kết, ứng phó hiệu quả các thách thức Việt Nam cùng các nước ASEAN giữ vững đoàn kết, ứng phó hiệu quả các thách thức
Tại các hội nghị, Lãnh đạo ASEAN và các nước Đối tác đã thảo luận sôi nổi, sâu rộng nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt, các nhà Lãnh đạo nhất trí cao về các biện pháp tăng cường hợp tác ứng phó dịch COVID-19, nhất là nâng cao năng lực y tế, tự chủ về vaccine và sớm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, khôi phục đi lại giữa các nước trong điều kiện bình thường mới.
In bài viết

Truyền hình