Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:29 | 09/07/2022 GMT+7

Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại tại thị trường Châu Mỹ

aa
Từ ngày 6-7/7, tại Vancouver (Canada), Hội nghị các tham tán thương mại, trưởng cơ quan thương vụ và chi nhánh thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ đã được tổ chức.
UAE mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam UAE mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Việt Nam
Chiều 22/6 tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Abdulnasser Al Shaali nhân chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Hợp tác thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam Hợp tác thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNDP, chính phủ Việt Nam đang xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia về kinh doanh và quyền con người - dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới, thúc đẩy phối hợp doanh nghiệp xúc tiến các hoạt động xuất khẩu và đầu tư; tăng cường sự phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ và các Cơ quan Đại diện nước ngoài tại nước sở tại và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tham tán, trưởng cơ quan thương vụ.

Hội nghị tập trung đánh giá hiện trạng, xu hướng tình hình kinh tế, thương mại tại khu vực châu Mỹ - những tác động đến Việt Nam, những vấn đề đặt ra trong thời gian tới và trao đổi để đưa ra các khuyến nghị về chiến lược, các biện pháp phát triển thị trường khu vực châu Mỹ cho giai đoạn 2022 - 2025.

Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại tại thị trường Châu Mỹ
Quang cảnh hội nghị (Ảnh:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ).

Hội nghị cũng thảo luận sâu về công tác triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm của khối Thương vụ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Cụ thể, chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách nước sở tại và kiêm nhiệm, từ đó kịp thời tham mưu cho Bộ các vấn đề mang tính chất chiến lược và đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp, để bảo đảm quyền lợi của đất nước, của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp tục đi sâu, nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường, từ đó tham mưu cho Bộ chiến lược phát triển thị trường, kết nối giao thương; đồng thời thông qua các Vụ Thị trường ngoài nước đưa ra khuyến cáo, định hướng đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước cho các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, các địa phương, nhằm tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để củng cố, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản xuất và liên kết sản xuất, tiêu thụ trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Để góp phần thực hiện được mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, là đại diện kinh tế Việt Nam ở nước ngoài, các Thương vụ phải tăng cường kết nối hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là những ngành công nghiệp có tính chất nền tảng (cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hoá chất, dược phẩm…), thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có sự biến động mạnh, thường xuyên trong tình trạng đứt gãy/gián đoạn, nhiệm vụ của các Thương vụ là phải tìm kiếm, phát hiện, kết nối để đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước, thúc đẩy hợp tác với nước ngoài để phát triển ngành công nghiệp vật liệu của Việt Nam, để Việt Nam có thể tự chủ trong sản xuất và xuất khẩu, chủ động tham gia và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó cần hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác để phát triển đội ngũ lao động kỹ thuật, đưa lao động, thực tập sinh ra nước ngoài để đào tạo trở thành lực lượng lao động lành nghề trong tương lai cho việc phát triển các ngành công nghiệp.

Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại tại thị trường Châu Mỹ
Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm (Ảnh: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ).

Trong chỉ đạo cuối cùng, Bộ trường yêu cầu các Thương vụ cần tích cực tìm kiếm, kết nối, thu hút đầu tư trong các khâu sản xuất, cung ứng các vật tư, vật liệu, thiết bị phục vụ phát triển ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo, tiến tới làm chủ về công nghệ, quá trình sản xuất, thiết bị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả hệ thống Thương vụ đã đạt được trong thời gian vừa qua tại Thị trường châu Mỹ - địa bàn có những đối tác xuất khẩu chiến lược hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là khu vực Việt Nam đang ưu tiên nỗ lực mở rộng hợp tác về mọi mặt, chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, với các Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do với Chile, hay Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba, thì việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, khung hợp tác để tận dụng cơ hội do hội nhập đem lại, thúc đẩy việc tham gia của Việt Nam vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, cũng như hình thành các chuỗi giá trị mới là nhiệm vụ rất quan trọng của Bộ Công Thương và các thương vụ.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cần tiếp tục đổi mới hoạt động thương vụ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, xây dựng hệ thống thương vụ theo hướng chuyên nghiệp - chính quy - hiệu quả.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu trong năm 2022, khối Thương vụ khu vực châu Mỹ cần tập trung mọi nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, tích cực góp phần hoàn thành kế hoạch Quốc hội và Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương, đặc biệt tập trung vào công tác tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng các khung hợp tác mới về kinh tế, thương mại và công nghiệp, công tác vận động chính sách, tháo gỡ rào cản thị trường, xúc tiến thương mại nhằm phục vụ doanh nghiệp tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ mới.

Năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với các nước châu Mỹ đạt 138,97 tỷ USD; tăng 24,1% so với năm 2020, xuất siêu hơn 89,09 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 63,9 tỷ USD, tăng 18,9%, xuất siêu 42,75 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 53,37 tỷ USD, tăng 22,4%, nhập khẩu đạt 10,55 tỷ USD, tăng 3,7%.

- Về xuất khẩu: Xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ năm 2021 đạt 114,03 tỷ USD, tăng 26,5 % so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9%; xuất khẩu sang các nước CPTPP (Mexico, Canada, Chile và Peru) đạt 12,05 tỷ USD tăng 36,3%, các nước Mercosur (Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay) đạt 3,23 tỷ USD, tăng 29,1% so với năm 2020. Trong năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ chiếm 33,9% tổng xuất khẩu của cả nước.

Thị trường xuất khẩu tiếp tục được duy trì và mở rộng. Năm 2021, có 3 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 4 tỷ USD gồm Hoa Kỳ, Canada và Mexico và có 2 thị trường đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD gồm Brazil và Chile. Có hơn 16 thị trường có mức tăng trưởng đạt mức trên 2 con số.

Xuất khẩu sang các thị trường nước CPTPP thuộc khu vực châu Mỹ tăng mạnh sau khi Hiệp định này đi vào hiệu lực và khi các nền kinh tế dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, cụ thể xuất khẩu vào Peru tăng 84,4%, Chile tăng 62,7%, Mexico tăng 44,5% và Canada tăng 20,8%.

- Về nhập khẩu: Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ khu vực trong năm 2021 đạt 24,94 tỷ USD, tăng 14,2% so với năm 2020. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam là Hoa Kỳ đạt 15,27 tỷ USD, tăng 11,4%; Brazil đạt 4,09 tỷ USD, tăng 40,9%; Argentina đạt 3,67 tỷ USD tăng 8,6%; Canada đạt 760 triệu USD, tăng 4,7%,..

CPTPP thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia CPTPP thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia
Việt Nam và Australia có chung rất nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định này là "đòn bẩy" của quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út đánh giá cao thành tựu kinh tế của Việt Nam Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út đánh giá cao thành tựu kinh tế của Việt Nam
Thứ trưởng Waleed Al Khuraiji đánh giá cao vai trò của Việt Nam không chỉ trong ASEAN mà còn trong khu vực châu Á.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động