Dầu gội Đông y Thu Hương: “Thổi phồng” công dụng của sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng
Quảng cáo sản phẩm như “thần dược”
Theo quảng cáo sản phẩm dầu Đông y Thu Hương trên các website:daugoithuhuong.com, daugoithuhuong.net…bộ sản phẩm dầu Đông y Thu Hương được giới thiệu: đặc trị rụng tóc, kích thích mọc tóc ngay từ lần gội đầu tiên.
Công thức gia truyền từ Lương y Thu Hương- bác sĩ khoa Y học cổ truyền.100% từ thiên nhiên, không gây kích ứng.Cam kết hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả.Miễn phí giao hàng trên toàn quốc.
Các website trên cũng đăng tải nhiều hình ảnh giấy chứng nhận, danh hiệu được cơ quan, tổ chức trao cho sản phẩm dầu Đông y Thu Hương nhằm đánh bóng tên tuổi, nhưng hầu hết những danh hiệu này đều được những tổ chức không có uy tín chứng nhận.
Công ty Đông y Thu Hương "thổi phồng" công dụng của sản phẩm.
Công ty Đông y Thu Hương "thổi phồng" công dụng của sản phẩm.
Để làm rõ vấn đề trên, PV vào vai khách hàng bị rụng tóc, bạc tóc có nhu cầu sử dụng sản phẩm,được nhân viên tư vấn, bị rụng tóc, bạc tóc do gen di truyền thì không nên uống bất kỳ loại thuốc nào, vì sẽ ảnh hưởng đến nội tiết cũng như việc sinh đẻ. Để điều trị tình trạng rụng tóc, bạc tóc nên sử dụng loại sản phẩm dầu gội, dầu xịt của Cty Đông y Thu Hương khoảng 6- 8 tháng chắc chắn sẽ điều trị dứt điểm.
Với thời gian dùng 2 ngày một lần, sản phẩm sẽ có tác dụng đẩy hết toàn bộ huyết thanh bạc ra ngoài, tóc sẽ chuyển dần từ màu nâu sang đen. Liệu trình đầu dùng trong 2 tháng sẽ không còn tình trạng rụng tócnữa. Đặc biệt, nhân viên tư vấn còn một mực khẳng định sản phẩm của công ty điều trị theo hướng “dứt điểm và không tái phát lại”.
Khi thấy PV lo lắng về chất lượng sản phẩm, nhân viên tư vấn cung cấp thêm thông tin: “Bộ sản phẩm dầu gội Đông y Thu Hương thuộc dòng thuốc. Trên sản phẩm của công ty đều có mã vạch của Bộ Y tế cấp, cứ kiểm tra mã vạch là ra. Sản phẩm đã được nhà nước trao tặng nhiều giải thưởng nên cứ yên tâm không lo hàng giả, hàng kém chất lượng”.
Có dấu hiệu tiếp tục lừa dối khách hàng
Trước kia, Cty Thu Hương từng dính “phốt” sử dụng hình ảnh của nhiều cá nhân các nhà báo nhưng thay tên đổi họ đưa ra những nhận xét “có cánh” về dầu gội Thu Hương để đánh lừa khách hàng và quảng cáo trá hình cho sản phẩm.
Như trường hợp anh Đỗ Mạnh Cường- Cty TNHH Cơ khí Thuận Thiên Phát, thực tế là nhà báo Hoàng Linh. Hình ảnh anh Trần Tuấn Vũ- Cty TNHH Thương mại và Công nghiệp Nam Tín Phát thực tế là nguyên Tổng biên tập báo Lao Động- ông Trần Duy Phương.
Thậm chí, Cty này còn ngang nhiên sử dụng phiểu kiểm nghiệm của một sản phẩm khác để “đính kèm” vào sản phẩm dầu gội Thu Hương quảng cáo nhằm đánh lừa khách hàng. Tuy nhiên, những hành vi này đã bị bóc mẽ cho thấy sự thật.
Chính sự không trung thực này nên Cty Thu Hương đã đánh mất niềm tin của khách hàng. Thế nhưng, thời gian gần đây, sau khi thay đổi mẫu mã, được cấp giấy chứng nhận công bố sản phẩm mới, Cty Thu Hương lại lần nữa có dấu hiệu tái phạm, tiếp tục quảng cáo những lời lẽ có cánh, không đúng sự thực, gây nhầm lẫn sản phẩm mỹ phẩm là thuốc “đặc trị” nhằm đánh vào tâm lý khách hàng.
Cty Đông y Thu Hương quảng cáo đánh lừa tâm lý khách hàng.
Không những vậy, trên các trang web, facebook,... Cty Đông y Thu Hương còn sử dụng hình ảnh các buổi lễ trao giải, cúp, thậm chí những tấm bằng khen “nhạt nhòa” với những lời quảng cáo có cánh “sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo” để tạo niềm tin cho khách hàng.
Quảng cáo sai sự thực
Như vậy, Cty Thu Hương đã có những nội dung quảng cáo không phù hợp với quy định về quảng cáo mỹ phẩm, có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm mỹ phẩm.
Bởi theo phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, bộ dầu gội, xịt tóc Thu Hương ghi mục đích sử dụng là “làm sạch, thơm tóc và da đầu; giữ ẩm cho tóc, da đầu, làm mát da dầu cho mái tóc khỏe mạnh và mềm mượt. Chăm sóc tốt và da trong điều kiện tốt, hết bết tóc do mồ hôi dầu, góp phần ngăn ngừa và hỗ trợ các trường hợp rụng tóc, gầu, nấm ngứa, viêm da...”
Phiếu công bố của Sở y tế về sản phẩm Dầu xịt Thu Hương.
Phiếu công bố của Sở y tế về sản phẩm Dầu gội Thu Hương.
Theo quy định tại Điều 4, Nghị định 181/2013/NĐ-Cp ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng Cáo:
1. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
a, Phiếu Công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
b, Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phâm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
3, Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Theo quy định tại Điều 21, Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm:
“Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu của của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN”.
Theo hướng dẫn ASEAN về cách nêu công dụng của mỹ phẩm: “Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị”.
Như vậy, Cty Thu Hương quảng cáo các thông tin không có căn cứ và sai lệch so với hồ sơ công bố sản phẩm, không đúng với quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm. Từ đó dẫn tới việc hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
PVĐT