Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
09:13 | 13/01/2015 GMT+7

Danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA: Khi danh tiếng quan trọng hơn thành tích

aa
Đêm qua, Gala trao thưởng QBV FIFA 2014 đã diễn ra tại Zurich với 3 ứng viên cuối cùng là Cristiano Ronaldo, Manuel Neuer và Lionel Messi. Nhưng ít có cuộc bầu chọn QBV nào mà người ta cảm thấy nó dễ đoán như lần này, khi Ronaldo dễ dàng chiến thắng với tỷ lệ phiếu vượt trội, nhiều hơn cả Neuer và Messi cộng lại.

Khi chính Manuel Neuer từ lâu đã lên tiếng rằng anh không thể cạnh tranh với Ronaldo và Messi vì không phải là thương hiệu toàn cầu. Khi Messi khó hy vọng đăng quang không chỉ vì một năm 2014 kém thành công với Barca mà còn bởi chính Chủ tịch của đội Barca ấy đã khiến FIFA bực mình vì tuyên bố không dự Gala trao QBV.

Sức mạnh của danh tiếng

Chỉ có Ronaldo với ảnh hưởng bao trùm trên truyền thông và dĩ nhiên, với một năm 2014 đầy thành tựu cùng Real Madrid, là chắc thắng hơn cả. Nhưng vào thời điểm mà giải thưởng QBV càng có vẻ khó tuột khỏi tay Ronaldo, người ta càng cảm nhận rõ sức mạnh của danh tiếng ghê gớm thế nào.

Khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết cúp C1 năm 1962 vang lên cũng là lúc Di Stefano tìm gặp Eusebio để nhắn nhủ với chân sút của Benfica điều gì đó. Ngôi sao của Madrid là cầu thủ vĩ đại nhất Châu Âu khi đó nhưng trong trận chung kết cúp C1 năm ấy, Real của Di Stefano bị Eusebio thổi bay. “Báo đen” của Benfica ghi hai bàn thắng quyết định giúp đội bóng Bồ Đào Nha ngược dòng thắng lại Madrid 5-3.

Dường như không đối thủ nào có thể ngăn chặn Eusebio khi đó. Ông chơi thứ bóng đá mà người ta chưa từng thấy trước đó. HLV Bela Guttmann của Benfica khi đó mô tả rằng nhìn ông tăng tốc “giống như chứng kiến tên lửa Sputnik phóng vào vũ trụ”.

So sánh một cách tương đối thì Eusebio ngày ấy cũng sở hữu tốc độ khủng khiếp không khác gì Cristiano Ronaldo bây giờ. Khi tìm gặp Eusebio cuối trận chung kết cúp C1 năm 1962, Di Stefano coi ông như người kế nhiệm mình, người sẽ tiếp tục thay thế ông trở thành lá cờ đầu của bóng đá Châu Âu khi đó.

Eusebio nổi như cồn nhưng trong cuộc bầu chọn QBV châu Âu năm 1962 ông chỉ xếp thứ hai. Các phóng viên thể thao của châu Âu cho rằng Josef Masopust xứng đáng giành QBV hơn tiền đạo gốc Mozambique. Hẳn nhiều người chắc chắc tự hỏi “Masopust là ai?”

Mặc dù vậy đó không phải lựa chọn gây tranh cãi vì Masopust đã tỏa sáng trong màu áo Dukla Praha trước khi dẫn dắt Tiệp Khắc (cũ) vào bán kết World Cup 1962 trong đó thành tích vào bán kết World Cup là cực kỳ đặc biệt khi đó vì gần như một mình Masopust đã đưa Tiệp Khắc (cũ) đạt tới cột mốc đó.

Xu hướng tất yếu của bóng đá

Nếu Eusebio chơi bóng ở thời đại này mà tên tuổi được nhắc đến thường xuyên thì ông sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ trong cuộc đua giành QBV, giống như lợi thế mà Ronaldo đang tạo ra so với Messi và Neuer trong cuộc đua giành QBV FIFA 2014.

Khác biệt trong cuộc đua giành QBV ngày nay so với trước đây là ảnh hưởng của truyền thông. Bây giờ danh tiếng có vẻ như đóng vai trò quyết định hơn tài năng thực tế. Đó là lí do vì sao Ronaldo đang chiếm ưu thế trước Messi và Manuel Neuer trong cuộc đua giành QBV FIFA dù CR7 đã chơi xuất sắc trong năm qua.

Để thấy cuộc đua giành QBV hôm nay khác với trước kia thế nào, chúng ta có thể lấy những phiên bản “Masopust mới” ra so sánh. James Rodridguez và Arjen Robben đã chơi rất hay và ổn định ở các giải VĐQG kém danh tiếng hơn Ronaldo giống như Masopust chơi hay ở một giải VĐQG ít người biết đến hơn so với Eusebio ngày trước. James và Arjen cũng chơi rất hay ở World Cup như Masopust chơi nổi bật ở World Cup 1962.

Nhưng nếu như Masopust đã giành QBV châu Âu cách nay hơn 5 thập niên thì cả Robben lẫn James Rodriguez đều không giành QBV FIFA 2014, thậm chí họ còn không lọt vào top 3 ứng viên cuối cùng. Lí do là bởi họ không nổi tiếng bằng CR7. Về khía cạnh này, chính Manuel Neuer cũng thừa nhận anh không phải thương hiệu toàn cầu kiểu Ronaldo và có mặt trong top 3 ứng viên tranh QBV FIFA chẳng qua để cho có đủ số ứng viên rút gọn cuối cùng còn thực tế anh gần như chắc chắn sẽ nhận quả bóng đồng.

Chỉ cần nghe những cái tên như Ronaldo hay Messi là đủ biết họ có thể thu về số phiêu bầu lớn thế nào và không ai khác có thể cạnh tranh với họ. Đó là xu hướng tất yếu của một môn thể thao ngày càng coi trọng danh tiếng cá nhân.


Kết quả Gala trao giải Quả bóng Vàng FIFA 2014

+ Quả bóng vàng FIFA 2014: Cristiano Ronaldo (Real Madrid/Bồ Đào Nha), 37,66% phiếu bầu.

+ Quả bóng Bạc FIFA 2014: Lionel Messi (Barcelona/Argentina), 15,76% phiếu bầu

+ Quả bóng Đồng FIFA 2014: Manuel Neuer (Bayern Munich/Đức), 15,72% phiếu bầu.

+ Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm: Nadine Kessler (Vfl Worfsburg/Đức)

+ HLV nam xuất sắc nhất năm: Joachim Loew (Đội tuyển nam Đức)

+ HLV nữ xuất sắc nhất: Ralf Kellermann (Đội tuyển nữ Đức)

+ Bàn thắng đẹp nhất năm (FIFA Puskas Award): James Rodriguez (trận Colombia - Uruguay)

+ Đội hình tiêu biểu của năm

Thủ môn: Manuel Neuer (Bayern Munich/Đức).

Hậu vệ: Philipp Lahm (Bayern Munich/Đức), Sergio Ramos (Real Madrid/Tây Ban Nha), David Luiz (Chelsea - PSG/Brazil), Thiago Silva (PSG/Brazil).

Tiền vệ: Angel Di Maria (Real Madrid - Man United/Argentina), Toni Kroos (Bayern Munich - Real Madrid/Đức), Andres Iniesta (Barcelona/Tây Ban Nha).

Tiền đạo: Lionel Messi (Barcelona/Argentina), Cristiano Ronaldo (Real Madrid/Bồ Đào Nha), Arjen Robben (Bayern Munich/Hà Lan)

+ Giải Chủ tịch FIFA: Hiroshi Kagawa (cựu cầu thủ, nhà báo người Nhật Bản)

+ Giải Fair Play: Đội ngũ tình nguyện viên của FIFA


Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại sứ quán Pháp hỗ trợ đại diện Việt Nam dự Liên hoan phim Cannes 2024

Đại sứ quán Pháp hỗ trợ đại diện Việt Nam dự Liên hoan phim Cannes 2024

Theo thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Đại sứ quán và Chợ phim đã hợp tác để hỗ trợ hai chuyên gia trẻ của Việt Nam dự các hoạt động của Marché du film de Cannes tại Liên hoan phim Cannes 2023, từ ngày 14 đến 22/5.
20 quốc gia tham gia liên hoan múa rối quốc tế 2024 tại Việt Nam

20 quốc gia tham gia liên hoan múa rối quốc tế 2024 tại Việt Nam

Dự kiến liên hoan múa rối quốc tế 2024 sẽ lựa chọn 20 đơn vị đại diện cho 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia biểu diễn.
Mãn nhãn với màn biểu diễn thực cảnh tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với màn biểu diễn thực cảnh tại Carnaval Hạ Long 2024

Tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” chính thức khai mạc.
"Chuyện của Pao" sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim ASEAN tại London

"Chuyện của Pao" sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim ASEAN tại London

Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.

Đọc nhiều

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

100 nghệ sĩ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh

Ngày 19/5, tại nhà hát Greenwood Theater đại học King’s College London University, Vương quốc Anh đã diễn ra Chương trình Vietnam Cultural Show London 2024 với chủ đề vòng quanh Việt Nam từ Bắc vào Nam "THIS IS VIETNAM".
Thúc đẩy trao đổi văn hóa Trung - Việt qua hợp tác, giao lưu du lịch

Thúc đẩy trao đổi văn hóa Trung - Việt qua hợp tác, giao lưu du lịch

Ngày 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo văn hóa: Trà và thế giới” và hội thảo xúc tiến du lịch văn hóa Quảng Tây (Trung Quốc). Sự kiện do Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Du lịch Quảng Tây tổ chức.
Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Nhiều đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân Việt Nam – Nepal

Đây là nội dung trao đổi trong cuộc gặp giữa ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal do ông Rabindra Adhikari, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu, ngày 20/5 tại Hà Nội.
Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Chiếc xe “mỗi phút 7 người mua” chinh phục khách hàng đủ mọi lứa tuổi

Không chỉ hợp giới trẻ và dân văn phòng, VinFast VF 3 còn nhận nhiều sự quan tâm từ tập khách hàng ở độ tuổi trung niên vốn đề cao những mẫu xe tiện dụng để di chuyển hiệu quả trong đô thị.
Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Cửa biển bị bồi lấp, ngư dân lo lắng

Luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng. Tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không thể vào cảng; tàu công suất nhỏ thì lo sợ mất an toàn trước mỗi chuyến ra khơi. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế thủy sản của địa phương, mà còn khiến ngư dân lo lắng việc neo đậu tránh trú khi mùa mưa bão đã cận kề.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động