Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:50 | 15/06/2020 GMT+7

Đăng ký thi THPT, xét tuyển đại học: Thí sinh cần đặc biệt lưu ý những gì?

aa
Ngày 15/6, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học. Để tránh những rủi ro đáng tiếc, có một số lưu ý đặc biệt quan trọng đối với thí sinh.
tu 15 306 thi sinh dang ky du thi tot nghiep thpt va xet tuyen dot 1 vao dh cd Từ 15 - 30/6, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đợt 1 vào ĐH - CĐ
ky thi thpt quoc gia 2020 chi tap trung vao xet tot nghiep Kỳ thi THPT quốc gia 2020 chỉ tập trung vào xét tốt nghiệp

Mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi như thế nào?

Đối tượng thí sinh của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 bao gồm học sinh (HS) đang học lớp 12 tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên. HS chưa tốt nghiệp và HS đã tốt nghiệp những năm trước (thí sinh tự do) cũng có thể đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Thí sinh là HS lớp 12 sẽ mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tiếp tại trường THPT mà HS đang theo học. Thí sinh tự do có thể mua hồ sơ tại các nhà sách lớn trên cả nước hoặc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) của quận/huyện và nộp hồ sơ tại các điểm nhận hồ sơ do Sở GD-ĐT quy định.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hồ sơ ĐKDT gồm 2 phiếu có nội dung giống nhau. Nơi nhận hồ sơ sẽ giữ phiếu số 1, thí sinh sẽ được trả lại phiếu số 2 để làm cơ sở đối chiếu trong trường hợp cần thiết điều chỉnh sau này.

Trong hồ sơ, thí sinh đang là học sinh lớp 12 sẽ phải nộp thêm bản chính hoặc bản sao học bạ THPT; các giấy chứng nhận hợp lệ; bản sao sổ hộ khẩu thường trú để hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và 2 ảnh 4x6cm. Các thí sinh tự do nộp tại điểm thu hồ sơ bản sao bằng tốt nghiệp THPT.

Ghi chính xác các mã trong trong phiếu đăng ký

Nội dung phiếu ĐKDT gồm 4 phần chính: Thông tin cá nhân, thông tin đăng ký thi, thông tin để xét tốt nghiệp và thông tin để xét tuyển sinh dành cho các thí sinh muốn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển ĐH (và CĐ sư phạm).

Hướng dẫn chi tiết cách ghi phiếu được in ở phía sau hồ sơ ĐKDT, thí sinh trước khi ghi cần đọc kỹ các hướng dẫn này, tránh những sai lầm đáng tiếc.

Ví dụ, có nhiều mục trong các nội dung khai hồ sơ sử dụng dạng mã (mã tỉnh, mã huyện, mã trường THPT, mã trường ĐH, mã ngành đăng ký xét tuyển...) hoặc đánh dấu. Thí sinh phải ghi chính xác các mã này, nếu chưa biết phải hỏi noi nhận hồ sơ để được hướng dẫn.

Thông tin ở mục 5 (hộ khẩu thường trú) và mục 6 (nơi học THPT) liên quan trực tiếp đến mục 18 (khu vực tuyển sinh) và sẽ xác nhận thí sinh có được hưởng ưu tiên theo khu vực khi xét tuyển ĐH hay không.

hom nay 156 bat dau dang ky thi thpt thi sinh can luu y nhung gi
Thí sinh cần lưu ý một số nội dung quan trong khi ĐKDT (Ảnh minh hoạ: PLO)

Thí sinh cũng cần lưu ý đánh dấu vào mục 9 và kê khai chi tiết ở phần D (thông tin dùng để xét tuyển sinh) nếu có nguyện vọng sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH. Năm nay, rất nhiều trường ĐH vẫn tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Chỉ được chọn một bài thi tổ hợp thi đăng ký bài thi

Ở mục 14 (đăng ký bài thi), thí sinh là HS đang học lớp 12 chỉ được chọn 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh nên lựa chọn bài thi tổ hợp phù hợp với tổ hợp các môn đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ở mục 21.

Với các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nằm trong danh mục được Bộ GD-ĐT công bố, nên nhớ kê khai ở mục 15 (Đăng ký miễn thi ngoại ngữ) để được gán điểm 10 cho bài thi ngoại ngữu khi xét tốt nghiệp. Thí sinh vẫn có thể ĐKDT bài thi ngoại ngữ (phần a mục 14) để lấy điểm xét tuyển ĐH ( mục 21, mã tổ hợp xét tuyển).

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh có thể ĐKXT không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV) ở mục 21. Tuy nhiên, việc đăng ký nhiều NV là không cần thiết vì nguyên tắc xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển 1 NV duy nhất, ưu tiên từ trên xuống dưới. Thí sinh cần ghi chính xác mã trưởng, mã ngành tuyển sinh, mã tổ hợp môn xét tuyển.

Lưu ý riêng với thí sinh ĐKDT trường công an, quân đội

Các thí sinh dự thi và ĐKXT vào các trường công an, quân đội chỉ được ĐKXT vào những trường này ở NV1. Nếu thí sinh không trúng tuyển vào các trường thuộc khối công an, quân đội ở NV1 thì vẫn được tiếp tục xét tuyển ở các NV tiếp theo đã đăng ký.

Bên cạnh đó, thí sinh phải thực hiện hồ sơ sơ tuyển (mua tại công an quận/huyện hoặc ban chỉ huy quân sự quận/huyện). Thời gian sơ tuyển được kéo dài đến 20/6/2020.

15/6: Hạn chót đăng ký thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Ngày 15/6 cũng là hạn chót để thí sinh ĐKDT đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Hiện có 65 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Kỳ thi diễn ra vào sáng 16/8 tại 5 địa điểm: TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang và Đà Nẵng. Thời gian làm bài là 150 phút, hình thức thi trắc nghiệm 120 câu về ngôn ngữ, toán, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Nội dung đề thi sẽ bao gồm số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng.

thi tot nghiep thpt 2020 ngay nao lich thi chi tiet nhat moi nhat Thi tốt nghiệp THPT 2020 ngày nào, lịch thi chi tiết nhất, mới nhất?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/8, theo dự thảo hướng dẫn của Bộ Giáo dục ...

ky thi tot nghiep thpt nam 2020 se dien ra vao ngay nao Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra từ 9-10/8, do Bộ GDĐT chủ trì. Chính phủ giao chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu ...

ky thi tot nghiep thpt nam 2020 cac moc thoi gian quan trong can luu y Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Các mốc thời gian quan trọng cần lưu ý

Bộ GD&ĐT công bố các mốc thời gian dự kiến của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020. ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh F1 tại Đà Nẵng vẫn thi ngay đợt một

Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh F1 tại Đà Nẵng vẫn thi ngay đợt một

Các thí sinh thuộc diện F sẽ được bố trí tại điểm thi riêng là Trường Trung học phổ thông Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn, với 12 phòng thi.
Sẽ không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Sẽ không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng của mỗi học sinh.
Thí sinh cả nước bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19/9

Thí sinh cả nước bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19/9

Quy trình tổ chức điều chỉnh nguyện vọngtổ chức xét tuyển vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2019, đảm bảo tính ổn định, khách quan và công bằng cho thí sinh toàn quốc, giảm áp lực cho các trường.

Các tin bài khác

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động