Trang chủ Chuyện ngoại giao Đời sống đối ngoại
11:42 | 21/03/2024 GMT+7

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

aa
Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).
Triển khai hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược xanh giữa Việt Nam - Đan Mạch
4 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch năm 2024

Theo Liên minh châu Âu (EU), Đan Mạch là một trong những quốc gia được số hóa nhiều nhất trên thế giới. Nước này có một hệ sinh thái năng lượng mạnh mẽ, xanh và đáng tin cậy; một lực lượng lao động sáng tạo và thích ứng. Tất cả những trang bị này tương đối tốt giúp Đan Mạch thành công trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tuy nhiên, giống như các quốc gia, thành phố và khu vực khác trên thế giới, Đan Mạch cần sẵn sàng thích ứng và tiếp cận với các công nghệ mới cũng như những tác động bất lợi của chúng đối với xã hội, nền kinh tế và thị trường lao động.

Đan Mạch thúc đẩy
Đan Mạch xây dựng chiến lược “ngoại giao công nghệ”

Ông Jovan Kurbalija - Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận DiploFoundation và là nhà ngoại giao kỳ cựu, cho biết ý tưởng về "ngoại giao công nghệ" đã được thảo luận từ đầu năm 1994. Đến năm 2003, Liên hợp quốc đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về công nghệ tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số toàn cầu giữa các nước giàu và nước nghèo. Trong những năm 2010, các quyết định quan trọng ngày càng được đưa ra bởi các công ty đa quốc gia lớn trong ngành công nghệ.

Đối với một chính phủ, việc chỉ dựa vào quan hệ ngoại giao truyền thống để mang kiến thức về nước, thúc đẩy lợi ích và bảo vệ các giá trị của mình ở nước ngoài, dường như không còn đủ nữa. Sáng kiến “ngoại giao công nghệ” được chính phủ Đan Mạch đưa ra vào năm 2017. Mục đích của sáng kiến này lần đầu tiên được nêu rõ trong Chiến lược Chính sách Đối ngoại và An ninh 2017-2018 của chính phủ. Cũng trong năm 2017, nước này đã cử đại sứ công nghệ đến Thung lũng Silicon (Mỹ) tập trung vào các hãng công nghệ lớn Big Tech.

Bộ Ngoại giao Đan Mạch đã xây dựng chiến lược “ngoại giao công nghệ” đầu tiên vào năm 2021, tập trung vào 3 chủ đề; Nỗ lực ngoại giao nhằm đảm bảo các công ty công nghệ lớn đáp ứng trách nhiệm xã hội; duy trì nền dân chủ và công nghệ hỗ trợ an ninh cho mọi công dân Đan Mạch.

Giữa tháng 3/2024, Đan Mạch đã xác định lại các ưu tiên “ngoại giao công nghệ” cho đến năm 2026. Nhiệm vụ này bao trùm chính sách đối ngoại và an ninh. Trong đó bao gồm chính sách mạng; phát triển, xúc tiến xuất khẩu và đầu tư, quan hệ song phương của Đan Mạch với các nước khác, tại EU cũng như các diễn đàn đa phương. Đan Mạch vạch ra những ưu tiên mới, bao gồm cả việc tập trung vào tương lai công nghệ của châu Âu.

Đan Mạch thúc đẩy
Đại sứ công nghệ Đan Mạch tại Mỹ Anne Marie Engtoft Meldgaard

Đại sứ công nghệ Đan Mạch tại Mỹ Anne Marie Engtoft Meldgaard tin rằng, “ngoại giao công nghệ” quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ của bà Meldgaard là tập trung vào các khía cạnh chính trị của công nghệ mới. Bà Meldgaard nói: “Các công ty đa quốc gia có ảnh hưởng đến địa chính trị và chúng tôi cần có sự tham gia mang tính xây dựng của họ. Đây là một nỗ lực mà chúng tôi đang thực hiện để đảm bảo ngành công nghệ phương Tây luôn đi đúng hướng”.

Năm 2023, đã có đại diện của 63 quốc gia có mặt ở Thung lũng Silicon, bao gồm 24 trong số 27 quốc gia EU. Ngoài Mỹ, các nhà ngoại giao công nghệ đặt trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Brussels (Bỉ), Geneva (Thụy Sĩ), Barcelona (Tây Ban Nha) và Bengaluru (Ấn Độ).

Hiệp ước Kỹ thuật số Toàn cầu của Liên hợp quốc, một bộ nguyên tắc chung sẽ được đàm phán vào tháng 9/2024, được cho là sẽ chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận trong giới ngoại giao trong năm nay. Tài liệu này được cho là "thể hiện tầm nhìn chung về một tương lai kỹ thuật số cởi mở, tự do, an toàn và lấy con người làm trung tâm". Đây sẽ trở thành kim chỉ nam cho các nhà ngoại giao thực hiện các mục tiêu này.

Quan hệ giữa Việt Nam và Đan Mạch phát triển tốt đẹp
Giới thiệu, quảng bá về đất nước và con người Việt Nam tại Đan Mạch
Khôi Nguyên (Theo Euro News)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.
Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và các địa phương của Hungary

Ngày 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác Quốc hội Hungary do bà Márta Mátrai, Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình.
"Tiếng kêu từ biển xanh" giành giải đặc biệt trong Cuộc thi Đan Mạch trong mắt em 2023

"Tiếng kêu từ biển xanh" giành giải đặc biệt trong Cuộc thi Đan Mạch trong mắt em 2023

Ngày 2/4, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Đan Mạch trong mắt em 2023 với chủ đề “Tương lai Xanh”. Vượt qua hơn 21.500 bài dự thi, em Chu Hà Giang, học sinh lớp 6 trường PTCS Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) đã xuất sắc giành giải đặc biệt của cuộc thi với bức tranh "Tiếng kêu từ biển xanh".

Các tin bài khác

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ Lào, Trung Quốc ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, chống thực dân và là thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của các dân tộc bị xâm lược, bị áp bức ở châu Á, là tấm gương sáng về việc dân tộc Việt Nam không sợ quyền lực, lấy yếu thắng mạnh.
Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Ngoại giao thể thao - phương tiện hiệu quả để Pháp gắn kết quan hệ với các quốc gia

Thể thao đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao mềm của Pháp. Trong 10 năm qua, Pháp đã phát triển nền ngoại giao thể thao thực sự hiệu quả.
Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước - một giải pháp cho hòa bình và thịnh vượng

Ngoại giao nước rất quan trọng đối với nền hòa bình, sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh lương thực, hệ sinh thái lành mạnh và sản xuất năng lượng của một quốc gia.
Pakistan đẩy mạnh chiến lược "ngoại giao xanh"

Pakistan đẩy mạnh chiến lược "ngoại giao xanh"

Ngoại giao xanh và phát triển kinh tế bền vững đóng vai trò là những ngôi sao dẫn đường cho Pakistan hướng tới một tương lai thịnh vượng.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động