Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
11:12 | 09/09/2024 GMT+7

Cung điện Mùa Đông - kiệt tác kiến trúc và lịch sử

aa
Nằm giữa lòng thành phố Saint Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga, Cung điện Mùa Đông không chỉ là một kiệt tác kiến trúc mà còn là biểu tượng quyền lực và sự thịnh vượng của đế chế Nga.
Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới Baikal: kỳ quan của tự nhiên
Vodka: "quốc tửu" Nga

Vẻ đẹp kiến trúc và nội thất hoàng gia

Được xây dựng từ năm 1754 đến 1762 trên diện tích 90.000m2 theo lệnh của Nữ hoàng Elizaveta Petrovna và thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Bartolomeo Rastrelli, Cung điện Mùa Đông thể hiện đỉnh cao của phong cách Baroque tại Nga. Nhìn từ sông Neva, cung điện nổi bật với màu xanh ngọc bích pha trắng đặc trưng. Điểm nhấn trước cung điện là cổng Khải hoàn môn với sáu tượng ngựa chiến bằng đồng, biểu trưng cho chiến thắng của Nga trước Napoleon vào năm 1812. Mỗi chi tiết, từ các hoa văn tinh tế đến tượng thần, đều được chế tác công phu, tạo nên một tổng thể hài hòa và đầy ấn tượng.

Cung điện Mùa Đông bên dòng sông Neva ở St.Petersburg (Liên bang Nga). (Ảnh: KT)
Cung điện Mùa Đông bên dòng sông Neva ở St.Petersburg (Liên bang Nga). (Ảnh: KT)

Bên trong cung điện, các phòng nghi lễ nhà nước như phòng Quốc Huy, cầu thang Jordan và phòng Thánh George cực kỳ tráng lệ. Trần và tường của cung điện được trang trí bằng những bức tranh dát vàng và những chi tiết nghệ thuật tinh xảo. Hành lang Loggias Raphael nổi bật với các bức tranh Kinh Thánh mô phỏng vẻ đẹp nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng, thể hiện rõ sự ảnh hưởng sâu sắc của nghệ thuật phương Tây đối với kiến trúc Nga.

Biểu tượng quyền lực và sự thịnh vượng

Cung điện Mùa Đông với hơn 1.000 phòng, 117 cầu thang và 2.000 cửa sổ là một trong những biểu tượng quyền lực vĩ đại nhất của đế chế Nga. Để xây dựng công trình này, hơn 4.000 nghệ nhân từ nhiều lĩnh vực khác nhau cùng thực hiện. Công trình sử dụng khoảng 5 triệu viên gạch và vô số loại đá quý như đá hoa cương, đá malachite... nhập khẩu từ Italy, Phần Lan và nhiều nơi khác. Những cột đá granit xám nguyên khối trong cung điện, đặc biệt là Bảo tàng Hermitage là những cột đá nguyên khối cao nhất thế giới.

Cung điện là một kỳ tích kỹ thuật cho thời kỳ này, với việc sử dụng các công nghệ tiên tiến về kết cấu đá và kỹ thuật làm móng trên nền đất yếu của St.Petersburg. Các tầng ngầm của cung điện được xây dựng với hệ thống chống thấm tiên tiến nhằm bảo vệ công trình khỏi sự ẩm mốc từ sông Neva, giúp cho cung điện trường tồn qua thời gian.

Cầu thang Jordan ở khu vực lối vào của Cung điện Mùa Đông. Vào ngày Lễ Hiển linh, Sa hoàng xuống cầu thang hoàng gia để tham dự Đại lễ Nước vĩ đại trên sông Neva, kỷ niệm lễ rửa tội của Chúa Giêsu trên sông Jordan.(Ảnh: richedwardsimagery)
Cầu thang Jordan ở khu vực lối vào của Cung điện Mùa Đông. Vào ngày Lễ Hiển linh, Sa hoàng xuống cầu thang hoàng gia để tham dự Đại lễ Nước vĩ đại trên sông Neva, kỷ niệm lễ rửa tội của Chúa Giêsu trên sông Jordan.(Ảnh: richedwardsimagery)

Sau trận hỏa hoạn vào tháng 12/1837, Sa hoàng Nicholas I ra lệnh xây dựng lại cung điện. Nội thất xa hoa được tái tạo dưới sự giám sát của các kiến trúc sư Vasily Stasov và Alexander Briullov, với sự pha trộn giữa các yếu tố hiện đại và cổ điển, hoàn thành chỉ trong một năm.

Trong suốt thế kỷ 20, Cung điện Mùa Đông đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng như cuộc thảm sát Ngày Chủ Nhật đẫm máu năm 1905 đến Cách mạng Tháng Mười năm 1917. Đây là những sự kiện đã làm thay đổi diện mạo chính trị - xã hội nước Nga, đồng thời gắn kết lịch sử cung điện với những chuyển biến lớn của thời đại.

Bảo tàng Hermitage - Trung tâm văn hóa toàn cầu

Năm 1917, Cung điện Mùa Đông chính thức trở thành một phần của Bảo tàng Nhà nước Hermitage, nơi lưu giữ hơn 3 triệu hiện vật quý giá. Trong số đó có 15.000 tác phẩm hội họa nổi tiếng, 12.000 bức tượng, 620.000 bản khắc và tranh phác họa, 1 triệu phù điêu, tiền đồng và huy hiệu kỷ niệm... Với các tác phẩm hội họa, tượng điêu khắc, bản khắc và các hiện vật lịch sử từ khắp nơi trên thế giới, Hermitage không chỉ là một bảo tàng nghệ thuật hoàng gia mà còn là trung tâm bảo tồn di sản văn hóa toàn cầu.

Cung điện Mùa Đông - kiệt tác kiến trúc và lịch sử
Bảo tàng Hermitage là điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch quốc tế khi đến St.Petersburg. (Ảnh: theartnewspaper).

Một số hiện vật nổi tiếng tại đây như: bức tranh "Madonna Litta" và "Benois Madonna" của Leonardo da Vinci; "Madonna Conestabile" của Raphael; bức tượng điêu khắc "Crouching Boy" của Michelangelo; chiếc đồng hồ chim công do nhà kim hoàn người Anh James Cox chế tác vào những năm 1770... Mỗi hiện vật đều kể lại một câu chuyện lịch sử độc đáo, tạo nên một không gian tràn ngập nghệ thuật và giá trị văn hóa.

Đồng hồ chim công do nhà kim hoàn người Anh James Cox chế tác được trưng bày tại Bảo tàng Hermitage. (Ảnh: atlasobscura.com)
Đồng hồ chim công do nhà kim hoàn người Anh James Cox chế tác được trưng bày tại Bảo tàng Hermitage. (Ảnh: atlasobscura.com)

Thách thức bảo tồn

Bên cạnh những giá trị văn hóa và lịch sử, Cung điện Mùa Đông đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc bảo tồn công trình và các tác phẩm nghệ thuật bên trong. Sự xuống cấp tự nhiên của kiến trúc, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cùng với tác động của lượng du khách lớn đang làm gia tăng áp lực lên cung điện.

Chính quyền Nga đã triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để bảo tồn di sản này. Các hệ thống cảm biến hiện đại giúp giám sát độ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ bên trong cung điện, ngăn ngừa sự xuống cấp của công trình. Công nghệ chống thấm và hệ thống thông gió cải tiến cũng đã được áp dụng nhằm bảo vệ cấu trúc và các hiện vật quý giá. Chính quyền cũng cải tiến hệ thống quản lý khách tham quan, bao gồm việc kiểm soát số lượng du khách vào các khu vực quan trọng nhằm giảm thiểu tác động lên cung điện.

Những nỗ lực bảo tồn này không chỉ giới hạn trong nước Nga. Hermitage nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế như Viện Getty và UNESCO. Viện Getty, một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về bảo tồn nghệ thuật, đã hợp tác trong việc bảo tồn các bức tường và trần nhà có niên đại từ thế kỷ 19. Các chuyên gia bảo tồn của Getty đã mang đến những công nghệ tiên tiến để khôi phục những phần kiến trúc bị hư hỏng do thời gian và biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, UNESCO đã công nhận Cung điện Mùa Đông là di sản thế giới vào năm 1990, cung cấp tài chính và hỗ trợ chuyên môn cho các dự án bảo tồn. Hermitage cũng hợp tác với Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM) để chia sẻ kiến thức và công nghệ bảo tồn tiên tiến, đảm bảo rằng các tiêu chuẩn bảo tồn cao nhất luôn được duy trì.

Cung điện trong ký ức và văn học

Cung điện Mùa Đông không chỉ là di sản kiến trúc mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học và nghệ thuật. Trong văn học Nga, hình ảnh cung điện đã xuất hiện trong nhiều tiểu thuyết lịch sử, bao gồm "Cung điện Mùa Đông" của Eva Stachniak hay trong kiệt tác "Chiến tranh và Hòa bình" của Tolstoy. Cung điện là bối cảnh của nhiều bộ phim kinh điển, điển hình như "October: Ten days that shook the world" (Tháng Mười: 10 ngày làm rung chuyển thế giới) của Sergei Eisenstein, ghi lại sự kiện Cách mạng Tháng Mười Nga.

Các bức tranh trên trần nhà tại Cung điện Mùa Đông. (Ảnh: richedwardsimagery)
Các bức tranh trên trần nhà tại Cung điện Mùa Đông. (Ảnh: richedwardsimagery)

Đối với nhiều người Việt Nam từng học tập và làm việc tại Liên Xô, Cung điện Mùa Đông để lại dấu ấn sâu sắc. Các chuyến tham quan cung điện là một phần không thể quên của ký ức về sự vĩ đại của nước Nga thời kỳ hoàng gia.

"Khi đặt chân đến St.Petersburg, điều đầu tiên tôi muốn làm là thăm lại Cung điện Mùa Đông", ông Lê Quang Huy, một cựu sinh viên Việt Nam tại Liên Xô kể. "Đó không chỉ là một công trình kiến trúc vĩ đại, mà còn là một phần ký ức sâu đậm trong lòng chúng tôi, những người đã sống và học tập tại nước Nga. Hình ảnh cung điện giữa những lớp tuyết trắng xóa mùa đông và dòng Neva đóng băng đã khắc sâu trong tâm trí tôi về sự bền vững của nền văn hóa Nga".

PGS.TS Bùi Minh Trí, cựu sinh viên Đại học Tổng hợp Saint Petersburg đã viết bài thơ "Cung điện Mùa Đông", thể hiện sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp và sự tráng lệ của công trình.

Dưới đây là bài thơ "Cung điện Mùa Đông":

Ta lắng nghe tiếng thì thầm

Vọng lên từ Neva biêng biếc

Đại đế Pie tâm tình cùng mugic

Lâu đài nghệ thuật tạo nên

Trở thành Thế giới kỳ quan

Sáng danh Elizabeth

Hoàn cầu ngợi ca bất tuyệt

Paris, Thành Lê sóng đôi

Về đây kiến trúc muôn đời

Nền phòng đá hoa lộng lẫy

Nghệ thuật khắp nơi bừng dậy

Nàng tiên soi mình Neva

Công trình nét vẽ nên thơ

Cung điện Hoàng gia rực rỡ

Tượng tranh kim cương đồ quý

Rạng danh thế giới bảo tàng

Nghệ thuật gom cả trần gian

Cách tân đan xen cổ điển

Ta như lạc vào cung quảng

Sáng niềm tinh tế nhân dân.

Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết
Nhà hát Bolshoi: Một thế giới âm nhạc hoàn hảo Nhà hát Bolshoi: Một thế giới âm nhạc hoàn hảo

Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dịch giả Thúy Toàn: Người “hoà nhịp” cho tình yêu văn chương Nga - Việt

Dịch giả Thúy Toàn: Người “hoà nhịp” cho tình yêu văn chương Nga - Việt

Dịch giả Thúy Toàn, với hơn sáu thập kỷ gắn bó với văn học Nga, đã trở thành một nhân chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa Việt - Nga. Qua những bản dịch xuất sắc từ thơ Pushkin đến các tác phẩm văn học kinh điển, ông đã thắp lên ngọn lửa đam mê văn học Nga trong lòng người Việt.
Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới Baikal: kỳ quan của tự nhiên

Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới Baikal: kỳ quan của tự nhiên

Hồ Baikal, nằm tại miền đông Siberia của Liên bang Nga, không chỉ là hồ nước ngọt sâu nhất mà còn là hồ cổ xưa nhất trên hành tinh. Với vẻ đẹp hoang sơ, bề dày lịch sử và giá trị sinh thái đặc biệt, Baikal nổi bật như một báu vật của Trái đất, chứa tới 20% lượng nước ngọt bề mặt của thế giới, tương đương khoảng 23.600 km³ nước.
Hình ảnh hiếm có về cuộc cách mạng làm thay đổi thế giới trong thế kỷ XX

Hình ảnh hiếm có về cuộc cách mạng làm thay đổi thế giới trong thế kỷ XX

Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là một trong những sự kiện vĩ đại nhất ở thế kỷ XX với sự ra đời của nước Nga Xô Viết - nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi đã cổ vũ, lôi cuốn mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc của nhiều nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam, tạo tiền đề cho sự ra đời của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa.

Các tin bài khác

Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới Baikal: kỳ quan của tự nhiên

Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới Baikal: kỳ quan của tự nhiên

Hồ Baikal, nằm tại miền đông Siberia của Liên bang Nga, không chỉ là hồ nước ngọt sâu nhất mà còn là hồ cổ xưa nhất trên hành tinh. Với vẻ đẹp hoang sơ, bề dày lịch sử và giá trị sinh thái đặc biệt, Baikal nổi bật như một báu vật của Trái đất, chứa tới 20% lượng nước ngọt bề mặt của thế giới, tương đương khoảng 23.600 km³ nước.
Nhà thờ Thánh Basil: sự kết hợp tuyệt đỉnh của kiến trúc tôn giáo và thế tục

Nhà thờ Thánh Basil: sự kết hợp tuyệt đỉnh của kiến trúc tôn giáo và thế tục

Tọa lạc tại trung tâm Quảng trường Đỏ ở Moskva, Nhà thờ Thánh Basil nổi bật như một tòa lâu đài huyền bí và rực rỡ. Nguyên nhân hấp dẫn hàng triệu du khách mỗi năm có lẽ là sự kết hợp tuyệt đỉnh của kiến trúc tôn giáo và nghệ thuật đời sống cực kỳ hài hòa và sâu sắc.
Trùng tu di tích - kinh nghiệm từ nước Pháp

Trùng tu di tích - kinh nghiệm từ nước Pháp

Do đặc thù Paris là thủ đô của nước Pháp nên đa số các di sản ở thành phố này đều quan trọng và có lịch sử lâu đời, đòi hỏi việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên.
Huyền thoại điện ảnh Pháp Alain Delon qua đời ở tuổi 88

Huyền thoại điện ảnh Pháp Alain Delon qua đời ở tuổi 88

Diễn viên điện ảnh Alan Delon - người được mệnh danh là "tượng đài văn hóa của nước Pháp" - qua đời hôm 18/8, hưởng thọ 88 tuổi.

Đọc nhiều

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngày 15/9, tại Nhật Bản đã diễn ra đồng thời 2 giải bóng đá của cộng đồng người Việt ở cả 2 miền Nam - Bắc của xứ sở Mặt Trời Mọc, nhằm phát động quyên góp giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi).
Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Ấn Độ đã vận chuyển 35 tấn hàng cứu trợ khẩn cấp nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão Yagi. New Zealand cũng vừa công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi.
Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Từ ngày 13-14/9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam ở Phần Lan và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền về Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 và Chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào với chủ đề: “Nhịp điệu thành phố trẻ”.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Hôm nay 13/9, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa dai dẳng, về chiều tối khu vực có mưa rào. Nam Bộ hôm nay mưa to đến rất to.
Lũ trên sông Thao tại Yên Bái vượt mốc lịch sử năm 1968 gần 1m

Lũ trên sông Thao tại Yên Bái vượt mốc lịch sử năm 1968 gần 1m

5h sáng 10/9, lũ trên sông Thao tại Yên Bái là 35,22m, trên mức lũ lịch sử năm 1968 (34,42m) 0,8m. Dự báo hôm nay lũ tiếp tục lên và duy trì trên mức lũ lịch sử.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động