Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
06:59 | 22/09/2024 GMT+7

Gherman Titov: dành trọn cuộc đời vun đắp tình hữu nghị Việt - Nga

aa
Thượng tướng Gherman Stephanovich Titov, phi công thứ hai trên thế giới bay vào vũ trụ, không chỉ ghi dấu ấn trong lịch sử chinh phục không gian mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.
Chuyên cơ Nga chở 35 tấn hàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3
Điện Kremlin: Pháo đài quyền lực và huyền bí giữa lòng Moskva

Người ghi danh những cột mốc lịch sử

Gherman Stephanovich Titov sinh ngày 11/9/1935 tại làng Verkhnee Zhilino, thuộc vùng Altai (Nga), mất ngày 20/9/2000. Ông là phi công vũ trụ số 2 của Liên Xô và số 4 của thế giới bay vào khoảng không ngoài khí quyển trái đất sau Gagarin và hai phi công vũ trụ Mỹ Alan Shepard và Virgil Grissom. Ngày 6/8/1961, 4 tháng sau Gagarin, ông bay vào vũ trụ trên con tàu Phương Đông II.

Gherman Titov: dành trọn cuộc đời vun đắp tình hữu nghị Việt - Nga
Thượng tướng Gherman Stephanovich Titov.

Theo sách Kỷ lục Guiness thế giới, dù không phải là người mở đầu nhưng Gherman Titov vẫn ghi dấu ấn đặc biệt vào lịch sử chinh phục vũ trụ bởi ông là người đầu tiên làm nhiều điều trên quỹ đạo bên ngoài trái đất. Ông là người đầu tiên bay hơn 1 ngày trên quỹ đạo (25 giờ 18 phút) với 17,5 vòng quanh trái đất. Trong khi đó Gagarin bay 108 phút (1 vòng quanh trái đất) còn 2 nhà du hành Mỹ ở trên quỹ đạo 15 phút.

Ông là người đầu tiên ngủ trong vũ trụ. Lúc đầu ông gặp phiền toái vì hai tay hai chân ông cứ tự động bay lên trong tình trạng không trọng lượng. Ông phải khắc phục bằng cách thắt dây an toàn qua cả hai cánh tay. Khi thiếp đi được, ông đã ngủ “ngon như một đứa trẻ” (lời của chính ông) lâu hơn dự kiến đến nửa tiếng đồng hồ khiến ông bỏ lỡ một lần liên lạc với trung tâm chỉ huy.

Ông là người đầu tiên điều khiển tàu bằng tay trên quỹ đạo. Titov là người đầu tiên chụp ảnh trái đất và quay phim trái đất bằng tay từ vũ trụ. Bữa ăn đầu tiên của con người trong vũ trụ cũng do Titov thực hiện, thức ăn là các món súp, gan nghiền đựng trong tuýp và nước quả phúc bồn tử.

Titov cũng trở thành người trái đất đầu tiên bị “bệnh vũ trụ” khi thấy sự khó chịu và chóng mặt do tình trạng trên. Một số tài liệu còn ghi ông là người trái đất đầu tiên đã nôn trong vũ trụ. Cho đến bây giờ, sau hơn nửa thế kỷ lịch sử chinh phục vũ trụ, Titov vẫn giữ danh hiệu là người trẻ tuổi nhất bay vào khoảng không ngoài trái đất khi mới 25 tuổi 11 tháng.

Người bạn lớn của nhân dân Việt Nam

Trong cương vị lãnh đạo Hội hữu nghị Xô - Việt (1966-1991) và Hội hữu nghị Nga - Việt (1991-2000), Gherman Titov đã dành cả cuộc đời mình để thúc đẩy quan hệ hai nước.

Ông Vladimir Petrovich Buyanov, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt cho biết: Trong thời gian Việt Nam đấu tranh giành độc lập, Hội hữu nghị Xô - Việt do Gherman Titov lãnh đạo đã tổ chức nhiều hoạt động tích cực ủng hộ phong trào quốc tế đoàn kết với Việt Nam. Ông nhiều lần dẫn đầu đoàn đại biểu Hội hữu nghị Xô - Việt sang Việt Nam để chuyển hàng viện trợ.

Năm 1991, sau khi Liên Xô tan rã, một nhóm cốt cán của Hội hữu nghị Xô - Việt với sự tham gia tích cực của Gherman Titov đã thành lập Hội hữu nghị Liên bang Nga - Việt Nam. Ông được bầu làm Chủ tịch danh dự của Hội và hoạt động tích cực cho đến khi qua đời.

Chủ tịch Hồ Chí Minh trao Huân chương Anh hùng Lao động Việt Nam tặng nhà du hành vũ trụ Liên Xô German Titov tại Hà Nội, ngày 21/1/1962. (Ảnh: Sputnik)
Chủ tịch Hồ Chí Minh trao Huân chương Anh hùng Lao động Việt Nam tặng nhà du hành vũ trụ Liên Xô German Titov tại Hà Nội, ngày 21/1/1962. (Ảnh: Sputnik)

Suốt cuộc đời mình, Gherman Titov có đóng góp quan trọng vào việc phát triển quan hệ hợp tác khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực không gian, công nghệ và kỹ thuật quân sự giữa Việt Nam và Liên Xô. Trung tướng, Anh hùng, Phi công vũ trụ Phạm Tuân cho biết, Gherman Titov là một trong những người đầu tiên đưa ra sáng kiến về chuyến bay Xô - Việt vào vũ trụ và luôn tích cực thúc đẩy để hiện thực hóa chương trình này. Chuyến bay trên con tàu Liên hợp 37 ngày 23/7/1980 đã đưa Phạm Tuân trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất đến nay vào vũ trụ.

Với những đóng góp to lớn đó, Gherman Titov đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam.

Người bảo vệ tượng Bác Hồ

Theo lời kể của các thành viên Hội hữu nghị Nga - Việt và vợ của Gherman Titov - bà Tamara Vasilievna, năm 1991, nước Nga biến động lớn về chính trị. Nhân lúc hỗn loạn, một số kẻ quá khích định phá bỏ Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Quảng trường mang tên Bác ở Moskva.

Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam biểu diễn nhạc cụ dân tộc dưới chân tượng đài Bác Hồ ở Moskva. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)
Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam biểu diễn nhạc cụ dân tộc dưới chân tượng đài Bác Hồ ở Moskva. (Ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Nghe tin, Thượng tướng Gherman Titov, khi ấy là Chủ tịch Hội hữu nghị Xô - Việt, cùng một nhóm những người bạn của Việt Nam tức tốc đến hiện trường. Ông đứng trước bức tượng và quát: “Kẻ nào dám xâm phạm tượng của Người trước hết phải bước qua xác tôi”. Sau đó ông và những người bạn của Việt Nam đã thay nhau canh gác bên tượng đài để ngăn chặn những kẻ quá khích.

Ghi nhận sự việc này, Báo Văn hóa của Nga, số 10 năm 1991 đăng bài về chuyện có những thế lực âm mưu “di dời” tượng Bác, trong đó có đoạn:

“Một mưu đồ đê tiện - Phi công vũ trụ, Anh hùng Lao động Việt Nam Titov đã nhận định như vậy về kế hoạch của Hội đồng thành phố Moskva chuyển tượng Hồ Chí Minh đi. G.Titov đã nhắc lại rằng, Hồ Chí Minh, ngoài chuyện là một lãnh tụ chân chính của nhân dân, một nhà tư tưởng, nhà thơ và con người với đạo đức cao thượng nhất còn là một người bạn lớn của Liên Xô, người có nhiều năm sống ở Moskva. Việc di dời, theo ý kiến của Titov, sẽ gây tổn thất không thể bù đắp cho uy tín của Liên Xô ở Việt Nam và trên khắp thế giới.”

Hòn đảo Việt mang tên Titov

Trong cuốn sách “Hành tinh xanh của tôi” (xuất bản năm 1977), Gherman Titov đã kể lại câu chuyện Bác Hồ lấy tên ông đặt cho một hòn đảo tại Việt Nam. Theo đó, gần 5 tháng sau khi thực hiện thành công chuyến bay vũ trụ trên con tàu “Phương Đông 2”, German Titov được Trung ương Đảng, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chủ tịch Hồ Chí Minh mời sang thăm Việt Nam.

German Titov được lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đón tiếp nồng hậu, chân tình.
German Titov được lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đón tiếp nồng hậu, chân tình.

Sáng ngày 22/1/1962, Bác Hồ đã cùng German Titov đi thăm vịnh Hạ Long. Khi tàu đi qua một trong số 3.000 hòn đảo trong vịnh, Gherman Titov đã xin phép Bác Hồ cho xuống bơi bên hòn đảo có bãi cát nhỏ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng German Titov (thứ 2 từ trái sang) thăm vịnh Hạ Long.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng German Titov (thứ 2 từ trái sang) thăm vịnh Hạ Long.

Sau khi đi một vòng quanh đảo, Bác cùng Gherman Titov ăn bữa cơm kỷ niệm với đảo và các chiến sĩ bảo vệ Bác. Bác khen đảo đẹp và hỏi thuyền trưởng hải quân làm nhiệm vụ chở đoàn:

- Các chú, đây là đảo gì?

- Thưa Bác, đảo này được đánh số 46 (có tài liệu nói 48) ạ.

- Có lẽ Gherman không ở thăm nước ta mãi được, nhưng chúng ta sẽ có cách để lưu chú ấy ở lại đây mãi.

Quay sang Gherman Titov, Bác nói:

- Bác cháu ta đặt tên cho đảo này là đảo Titov. Cháu cứ sang đây, Bác và mọi người lúc nào cũng vui mừng.

Rồi Bác nói với thuyền trưởng:

- Cháu cho sửa lại trên bản đồ nhé, từ nay gọi là đảo Titov.

Mọi người có mặt lúc đó đều cười vui vẻ, đồng tình.

Đảo Titov, vịnh Hạ Long.
Đảo Titov, vịnh Hạ Long.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Trung Hậu, Phó trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong bản đồ của người Pháp vẽ về Hạ Long cuối thế kỷ 19, đảo Titov có tên là hòn Cát Nàng. Tuy nhiên, không giống một vài trường hợp được đặt tên mới nhưng vẫn bị gọi theo tên cũ, từ nhiều năm nay, người dân Việt Nam đều thống nhất gọi nơi đây là đảo Titov.

Ngày nay, đảo Titov nằm ở khu vực trung tâm Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu Bãi Cháy khoảng 11km về phía Đông Nam, diện tích toàn bộ đảo là 2,3ha. Đây là điểm đến hấp dẫn du khách không chỉ vì có bãi tắm đẹp và sạch mà còn có nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn khác như bơi thuyền, lặn biển, kéo dù... Trung bình mỗi năm đảo Titov đón khoảng 2 triệu lượt khách tới tham quan. Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư cải tạo, nâng cấp bến tàu để tạo thuận lợi cho du khách.

Tượng danh nhân giữa di sản thiên nhiên thế giới

Bức tượng bán thân Gherman Titov.
Bức tượng bán thân Gherman Titov.

Năm 2015, Hội hữu nghị Việt - Nga với sự tham gia, hỗ trợ tích cực của tỉnh Quảng Ninh đã triển khai xây dựng tượng bán thân Gherman Titov ngay trên hòn đảo mang tên ông. Mặt bằng ngoại thất tượng Gherman Titov có tổng diện tích hơn 1000 m2. Tượng được làm bằng đá xanh Thanh Hóa gồm hai khối, cao gần 6m, nặng hơn 26 tấn. Ngày 12/8/2015, tượng được vận chuyển ra đảo Titov và dựng lên bệ.

Sau đó, ngày 1/9/2015, tấm bia đá được làm từ một khối đá tự nhiên, dày 30cm, cao 1,5m, nặng gần 3 tấn thuộc tổ hợp tượng đài cũng được chuyển ra đảo. Bia đá khắc chữ ở hai mặt bằng tiếng Việt, tiếng Nga, tiếng Anh với nội dung về việc Bác Hồ đặt tên Titov cho đảo và những thông tin chính về Titov.

Tượng Titov được vận chuyển ra đảo. (Ảnh: Nguyễn Đăng Phát)
Tượng Titov được vận chuyển ra đảo. (Ảnh: Nguyễn Đăng Phát)

Lễ khánh thành tượng Gherman Titov diễn ra vào ngày 14/9/2015 nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhà du hành (11/9/1935-11/9/2015), 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Buổi lễ có sự tham gia của bà Tamara Vasilievna - vợ ông và Tatiana Ghermanovna - con gái ông.

Vợ và con gái Gherman Titov dưới những tấm ảnh Bác Hồ với Titov. (Ảnh: Báo Tiền phong)
Vợ và con gái Gherman Titov dưới những tấm ảnh Bác Hồ với Titov. (Ảnh: Báo Tiền phong)
Cung điện Mùa Hè Peterhof: Từ nơi nghỉ dưỡng xa hoa đến bảo tàng lịch sử Cung điện Mùa Hè Peterhof: Từ nơi nghỉ dưỡng xa hoa đến bảo tàng lịch sử
Cung điện Peterhof, biểu tượng quyền lực của Nga hoàng, từng là khu nghỉ dưỡng xa hoa bên bờ vịnh Phần Lan. Qua bao thăng trầm lịch sử, từ thời kỳ hoàng gia huy hoàng đến chiến tranh tàn phá, ngày nay Peterhof đã hồi sinh và trở thành bảo tàng lịch sử, thu hút hàng triệu du khách trên toàn thế giới.
Việt Nam quảng bá sản phẩm tại hội chợ ẩm thực quốc tế tại Nga Việt Nam quảng bá sản phẩm tại hội chợ ẩm thực quốc tế tại Nga
Ngày 17/9 (giờ địa phương) Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 đã được khai trương trong khuôn viên sự kiện tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moskva, Liên bang Nga.
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Điện Kremlin: Pháo đài quyền lực và huyền bí giữa lòng Moskva

Điện Kremlin: Pháo đài quyền lực và huyền bí giữa lòng Moskva

Nằm giữa trung tâm của thủ đô Moskva, Điện Kremlin không chỉ là biểu tượng quyền lực của nước Nga mà còn là nhân chứng của những biến đổi lịch sử, văn hóa và chính trị của quốc gia này. Với những công trình kiến trúc nguy nga, những câu chuyện lịch sử đầy huyền bí, nơi đây lưu giữ những giá trị văn hóa và lịch sử quan trọng suốt hàng thế kỷ.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp các doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 9/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội đã tiếp đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga.
Nga luôn coi Việt Nam là đối tác tin cậy, người bạn thủy chung

Nga luôn coi Việt Nam là đối tác tin cậy, người bạn thủy chung

Từ ngày 8 đến 10/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga. Nhân sự kiện này, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga về mục đích, ý nghĩa và những nét nổi bật của chuyến thăm.

Các tin bài khác

Truy tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho dịch giả, nhà thơ Ukraine Maya Dmitrievna Kashel

Truy tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho dịch giả, nhà thơ Ukraine Maya Dmitrievna Kashel

Trong khuôn khổ buổi hòa nhạc kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Học viện Âm nhạc quốc gia Tchaikovsky ở thủ đô Kiev, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho cố dịch giả, nhà thơ Maya Dmitrievna Kashel. Sự kiện nhằm tôn vinh những đóng góp quan trọng của bà trong việc truyền bá văn học Việt Nam tại Ukraine, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai quốc gia.
[Ảnh] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ

[Ảnh] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ

Những hình ảnh người nước ngoài dầm mình trong nước lũ tiếp tế lương thực cho bà con ở Lào Cai, Thái Nguyên hay cần mẫn dọn dẹp cây đổ sau bão tại Quảng Ninh đã để lại ấn tượng sâu sắc. Sự sẻ chia không biên giới này không chỉ là nghĩa cử đẹp, mà còn thể hiện tình người, tình đoàn kết giữa bạn bè quốc tế và người dân Việt Nam trong lúc khó khăn, hoạn nạn.
Nhà Việt Nam học kỳ cựu Pyotr Tsvetov cùng những cuốn sách đặc biệt

Nhà Việt Nam học kỳ cựu Pyotr Tsvetov cùng những cuốn sách đặc biệt

Học giả Nga lưu giữ những cuốn sách của các bậc lão thành cách mạng Việt Nam như “Sự hình thành về cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh,” hay “Cách mạng tháng Mười vĩ đại và Việt Nam”.
Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết

Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết

Yakutia hay Cộng hòa Sakha, là vùng lãnh thổ lớn nhất của Nga (hơn 3 triệu km2). Đây là vùng lạnh nhất trên thế giới có người sinh sống. Dù thế giới xung quanh bao phủ bởi băng và tuyết nhưng ngọn lửa tình yêu cuộc sống luôn rực cháy và tỏa sáng lung linh trong mỗi con người và gia đình họ.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Ngày 25/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” với chủ đề “Những ý tưởng xanh”. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
“Gieo mầm Thiện Tâm” chung tay tái thiết trường học sau thiên tai tại Lào Cai

“Gieo mầm Thiện Tâm” chung tay tái thiết trường học sau thiên tai tại Lào Cai

Sau khi bão Yagi quét qua, trường Trung học cơ sở (THCS) & Trung học phổ thông (THPT) Bát Xát (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) rơi vào cảnh hoang tàn khi khu nhà bán trú của hàng trăm học sinh bị sập hoàn toàn. Trong tình cảnh khó khăn, chương trình "Gieo mầm Thiện Tâm" do Vingroup khởi xướng đã nhanh chóng vào cuộc, tài trợ xây dựng lại khu nhà bán trú mới, tạo điều kiện để các em học sinh sớm quay lại học tập. Bên cạnh việc tái thiết cơ sở vật chất, chương trình còn thể hiện tấm lòng nhân ái, đồng hành cùng ngành giáo dục, giúp khôi phục cuộc sống cho người dân vùng cao sau thiên tai.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Kon Tum cùng hai tỉnh biên giới Attapư và Sê Kông (Lào) đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình và phát triển, thông qua việc phối hợp bảo vệ hệ thống mốc quốc giới, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, nâng cao nhận thức của người dân về quan hệ hữu nghị Việt - Lào...
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Sáng sớm 22/9, vùng mây hiện hữu tiếp tục gây mưa cho huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các khu vực khác của Hà Nội; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động