Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
08:06 | 03/09/2024 GMT+7

Vodka: "quốc tửu" Nga

aa
Nói đến ẩm thực Nga, sẽ rất nhiều người liên tưởng đến rượu Vodka. Còn với người Nga, Vodka còn là bản sắc, là niềm tự hào dân tộc, là một trong những sinh thú tuyệt mỹ nhất của mình...
Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết
Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Bảo tàng rượu Vodka

Không nhiều dân tộc có bảo tàng về ẩm thực. Vậy mà nước Nga có Bảo tàng Vodka. Nó ở số 4 Konnogvardeisky Boulevard, thành phố Saint Peterburg. Đến đây, khi huyết mạch rạo rực hưng phấn, du khách còn được khám phá lịch sử và những câu chuyện của Vodka.

Vodka:

Bảo tàng Vodka, toạ lạc ở số 4, Konnogvardeisky Boulevard, thành phố Saint Peterburg, Nga.

Bảo tàng Vodka mở cửa từ 11 giờ sáng đến 10 giờ tối. Tại đây, du khách có thể chọn lựa cho mình các loại vé khác nhau.

Du khách có thể chọn chuyến tham quan và nếm rượu Vodka (thời gian 30 phút) với giá 500 RUB (khoảng 135.000 VNĐ). Nếu chỉ cần nếm rượu Vodka thì giá 350 RUB (94.000 VNĐ).

Hiện vật trưng bày tại bảo tàng bao gồm hơn 600 loại Vodka. Nhiều công thức cũ sản xuất Vodka, những nhãn hiệu và mẫu chai cũ, áp phích quảng cáo, ảnh và những tài liệu liên quan ở những giai đoạn lịch sử khác nhau… Và không thể không nhắc đến hiện vật cổ nhất, vô cùng độc đáo như máy chưng cất ....

Vodka:
Một góc bảo tàng rượu Vodka ở Saint Peterburg, Nga.

Du khách sẽ được giới thiệu về kỹ thuật sản xuất rượu Vodka, những thành phần cơ bản tạo nên mùi vị đặc trưng của loại rượu này. Được nghe những câu chuyện hấp dẫn về tầm ảnh hưởng của Vodka đến những sự kiện quan trọng trong lịch sử nước Nga; biết sở thích Vodka của những nhân vật tên tuổi dưới thời Nga hoàng và những phương pháp sản xuất Vodka hiện đại.

Du khách được mời đi qua toàn bộ “Con đường vĩ đại của đồ uống quốc gia” - từ các sản phẩm “lên men tự nhiên” truyền thống của Nga đến Bài viết của Dmitry Mendeleev (nhà hoá học thiên tài) về luận án huyền thoại “Về sự kết hợp giữa rượu và nước”.

Nga còn có nhiều bảo tàng về rượu Vodka. 1 trong những bảo tàng Vodka đầu tiên là ở quảng trường Uglicha, Uglicha (tỉnh Yaroslav). Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm bảo tàng rượu Vodka ở làng Verkhniye Mandrogi, tỉnh Leningrad, Nga. Hay bảo tàng rượu Vokda ở Izmaylovskoye Hwy, 73zh Metro Partisanskaya, thủ đô Moscow.

Vodka - một phần bản sắc Nga

Người Nga luôn tin rằng, chính nước Nga đã làm nên thứ đồ uống có tên gọi Vodka, cho dù còn nhiều tranh cãi xung quanh nguồn gốc xuất xứ của nó.

Vodka được sản xuất ở Nga từ thế kỷ XII. Vodka trong tiếng Nga có nghĩa là ít nước, đồng nghĩa với loại rượu này có nồng độ khá cao. Rượu được chưng cất và lọc nhiều lần nên có màu trắng trong và có nồng độ cồn từ 35- 50%.

Vodka:
Trong đời sống thường nhật, Vodka hiện diện khắp mọi nơi, từ bàn ăn gia đình đến những buổi lễ long trọng.

Trong đời sống thường nhật, Vodka hiện diện khắp mọi nơi, từ bàn ăn gia đình đến những buổi lễ long trọng. Người Nga có câu "Vodka là rượu, nhưng không phải rượu nào cũng là Vodka", nhấn mạnh vị thế đặc biệt của Vodka trong văn hóa uống của họ. Bên cạnh đó, Vodka cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh Nga, trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm và sự đoàn kết.

Uống Vodka có lúc được đẩy lên thành một nghi lễ. Thông thường, nó được uống như rượu khai vị hoặc rượu sau khi kết thúc bữa tiệc. Đôi khi, rượu Vodka được phục vụ trong suốt bữa ăn nếu thực đơn chỉ định rượu vodka là thức uống chính.

Mô tả về cách uống vodka thực sự của người Nga, Anton Chekhov - nhà văn cổ điển người Nga viết: "Bạn không nên uống Vodka ngay lập tức. Đầu tiên, hãy hít thở sâu, lau tay và nhìn lên trần nhà để thể hiện sự thờ ơ của mình. Sau đó, từ từ nâng vodka lên môi uống và bạn sẽ cảm nhận được chúng chạy từ dạ dày đến những nơi xa nhất của cơ thể bạn!”.

Rượu Vodka Nga thích hợp nhất vào những ngày thời tiết lạnh, vì với nồng độ cao như vậy thì khi thưởng thức, rượu sẽ làm ấm cơ thể.

Người Nga thường đưa chai rượu này vào trong ngăn đá rồi để thật lạnh và uống nguyên chất hoặc cho thêm ớt, vỏ chanh, cam. Rượu từ tủ lạnh ra, nhiệt độ đã xuống đến 8-10 độ C với làn hơi giá mờ mờ đang bốc lên, ngưng tụ thành những giọt nước trong bám vào vỏ chai, cho cảm giác mát lạnh. Một ngụm đầu tiên cho vị tê buốt bất ngờ. Và khi những giọt rượu Vodka đi qua vòm họng trong những ngày lạnh đến buốt giá mới hiểu tại sao ở nước nga, không ai là không uống Vodka. Cảm giác mà Vodka mang đến cho người uống không phải vì men say, mà hương vị rượu Vodka rất ấm, nó khiến cơ thể người ta nóng sực lên và giải thoát bạn khỏi cái buốt giá của tiết trời.

Khi uống Vodka hãy thử xoay ly rượu về nơi có ánh sáng. Khi đó sẽ nhìn thấy được sự trong vắt và ánh quang của thứ đồ uống này. Uống Vodka trong tiết trời lạnh giá chính là thời điểm hoàn hảo để kết nối được với tình yêu mộc mạc của người nông dân Nga dành cho Vodka. Nó không chỉ đơn thuần là thứ men say, đó còn là cách mà những người con của đất nước Nga kiên cường chống chọi với thời tiết khắc nghiệt nơi đây.

Người ta vẫn thường hay chia rượu Vodka thành 2 loại đó là rượu Vodka thường tinh khiết không mùi và rượu Vodka mùi hay còn gọi là rượu Vodka trái cây được kết hợp cùng với các hương vị khác mang đến những sự lựa chọn đa dạng hơn cho người dùng.

Ngoài ra còn có thể phân loại dựa trên độ rượu hay các hương vị được kết hợp cùng rượu vodka như:

Phân loại theo độ rượu: rượu nhẹ 5.5 độ, 4.6 độ hay rượu mạnh 29 độ, 39 độ,...

Phân loại theo hương vị: việt quất, chanh, tonic,...

Nhà thờ Thánh Basil: sự kết hợp tuyệt đỉnh của kiến trúc tôn giáo và thế tục Nhà thờ Thánh Basil: sự kết hợp tuyệt đỉnh của kiến trúc tôn giáo và thế tục
Nhà hát Bolshoi: Một thế giới âm nhạc hoàn hảo Nhà hát Bolshoi: Một thế giới âm nhạc hoàn hảo

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết

Yakutia: Lửa sống trên vùng băng tuyết

Yakutia hay Cộng hòa Sakha, là vùng lãnh thổ lớn nhất của Nga (hơn 3 triệu km2). Đây là vùng lạnh nhất trên thế giới có người sinh sống. Dù thế giới xung quanh bao phủ bởi băng và tuyết nhưng ngọn lửa tình yêu cuộc sống luôn rực cháy và tỏa sáng lung linh trong mỗi con người và gia đình họ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Ngày 8/8/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Tổng thống LB Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang (LB) Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn đại biểu cấp cao LB Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Các tin bài khác

World Travel Awards vinh danh Cúc Phương là vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024

World Travel Awards vinh danh Cúc Phương là vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2024

Mới đây, tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Cúc Phương là "vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024".
8 tháng năm 2024: Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 42%

8 tháng năm 2024: Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 42%

8 tháng năm 2024, ngành du lịch Thủ đô đã đón khoảng 19 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt hơn 3,9 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023, khách du lịch nội địa đạt hơn 15 triệu lượt, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Agoda: Việt Nam nằm trong top địa điểm du khách Ấn Độ muốn quay trở lại

Agoda: Việt Nam nằm trong top địa điểm du khách Ấn Độ muốn quay trở lại

Kết quả khảo sát của công ty du lịch Agoda cho biết Thái Lan, Việt Nam và Indonesia là những địa điểm được du khách Ấn Độ yêu thích nhất và muốn quay trở lại.
Công nhận Lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè (Trà Vinh) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Công nhận Lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè (Trà Vinh) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 27/8, tại huyện Cầu Kè, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức khai mạc Lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè năm 2024 đồng thời công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội này là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đọc nhiều

Phát huy truyền thống lịch sử, không ngừng giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Lào phát triển lên tầm cao mới

Phát huy truyền thống lịch sử, không ngừng giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Lào phát triển lên tầm cao mới

Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, uống chung dòng nước sông Mê Công, có lịch sử, văn hóa gắn bó chặt chẽ với nhau từ lâu đời. Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào có cùng cội nguồn là Đảng Cộng sản Đông Dương. Nhân dân hai nước đã cùng kề vai sát cánh, “chia ngọt sẻ bùi” đấu tranh chống kẻ thù chung giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Mối quan hệ Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đặt nền móng được các thế hệ Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp đã trở thành biểu tượng của tình đoàn kết quốc tế, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, tất yếu khách quan, quy luật lịch sử và là nguồn sức mạnh to lớn nhất của hai nước, là nền tảng để hai nước cùng phát huy, truyền tiếp cho thế hệ mai sau.
Cần Thơ: Thí điểm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”

Cần Thơ: Thí điểm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Tổ chức Quỹ đảo tái chế - CLEAR RIVERS, Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên và môi trường, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh tổ chức Lễ khởi động xây dựng thí điểm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải” tại Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào sắp thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào sắp thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 13/9.
GPI tặng trang thiết bị phòng học cho Trường Tiểu học Phú Lộc, Phú Thọ

GPI tặng trang thiết bị phòng học cho Trường Tiểu học Phú Lộc, Phú Thọ

Ngày 5/9, tại tỉnh Phú Thọ, tổ chức Good People International (GPI/Hàn Quốc) đã tổ chức trao tặng trang thiết bị cho Trường Tiểu học Phú Lộc (xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh).
Vùng 3 Hải quân kịp thời cứu nạn ngư dân trong cơn bão số 3

Vùng 3 Hải quân kịp thời cứu nạn ngư dân trong cơn bão số 3

Vùng 3 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá TB-92666TS bị đứt neo và trôi dạt do ảnh hưởng của bão số 3.
Đắk Lắk: Học sinh khó khăn ở xã biên giới được nhận hỗ trợ của bộ đội biên phòng

Đắk Lắk: Học sinh khó khăn ở xã biên giới được nhận hỗ trợ của bộ đội biên phòng

Nhân dịp bước vào năm học 2024-2025, các đơn vị trong BĐBP tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp trao tặng nhiều phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 4 xã biên giới.
Vùng 1 Hải quân sẵn sàng tổ chức ứng cứu trước bão Yagi

Vùng 1 Hải quân sẵn sàng tổ chức ứng cứu trước bão Yagi

Chủ động đối phó với cơn bão số 3 (Yagi), BTL Vùng 1 Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến của cơn bão; chủ động cấp bổ sung đủ cơ số, vật tư trang bị phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị.
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động