Củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa báo chí và doanh nghiệp
Lễ ký kết là một trong những nội dung chính của chương trình "Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”. Đây là diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI đồng tổ chức với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”.
Đại diện 4 cơ quan: VCCI, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tiến hành ký kết Chương trình phối hợp công tác (Ảnh: VCCI). |
Đại diện ban tổ chức có sự góp mặt của ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và ông Phạm Tấn Công - Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch VCCI. Đông đảo đại diện các Hiệp hội, doanh nhân, doanh nghiệp, các cơ quan báo chí - truyền thông, các chuyên gia từ các cơ quan nghiên cứu và đại diện lãnh đạo của một số địa phương đã cùng góp mặt tham dự.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh: "Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển. Ngày 19/5/2022, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam và nhân ngày báo chí cách mạng 21/6/2022, Hội Nhà báo Việt Nam cũng ban hành 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và 6 tiêu chí người làm báo văn hóa. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ người làm báo trong việc thực hiện chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII".
Ông Phạm Tấn Công - Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch VCC phát biểu tại sự kiện (Ảnh: VCCI). |
Cũng theo Chủ tịch VCCI, diễn đàn là cơ hội để giới báo chí - truyền thông và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi về xây dựng văn hóa, đạo đức trong bối cảnh mới. Qua đó nhận thức rõ hơn định hướng hợp tác trước mắt và cùng hành động vì mục tiêu đưa văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông thực sự trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại sự kiện (Ảnh: VCCI). |
Đồng quan điểm với phát biểu của ông Phạm Tấn Công, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đã gửi lời cảm ơn sáng kiến và nỗ lực quyết tâm của VCCI trong việc tổ chức Diễn đàn và chương trình ký kết, phối hợp công tác giữa 4 cơ quan là VCCI, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm tin tưởng, diễn đàn sẽ đưa ra những ý kiến hữu ích giúp 4 cơ quan tiếp tục hoàn thiện chương trình hợp tác hành động cụ thể, hướng tới giải quyết khó khăn chung, đem lại lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, báo chí và xã hội.
Cũng tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng đạo đức, văn hóa trong bối cảnh môi trường kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới không ngừng biến đổi.
Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại sự kiện (Ảnh: VCCI). |
“Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững. Đó cũng là nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội nhà báo đều có chung quan điểm về hợp tác nhấn mạnh về vấn đề văn hóa”, ông Lê Quốc Minh nói.
Tại diễn đàn, đại diện báo chí - truyền thông đến từ Hội Nhà báo Việt Nam và đại diện doanh nhân, doanh nghiệp và cũng như các chuyên gia nghiên cứu về phát triển môi trường kinh doanh đã chia sẻ những ý kiến có giá trị.
TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) - nhận định, báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp. Để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các quy tắc đạo đức doanh nhân do VCCI đưa ra nhằm xây dựng văn hóa kinh doanh tiến bộ, có bản sắc dân tộc, cần có báo chí vào cuộc để thúc đẩy tuyên truyền các tấm gương thực hiện tốt về đạo đức doanh nhân, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng lớn.
Diễn đàn là cơ hội để giới báo chí - truyền thông và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi về xây dựng văn hóa, đạo đức trong bối cảnh mới (Ảnh: VCCI). |
Một ý kiến khác đến từ phía Hội Nhà báo Việt Nam, ông Phạm Trường Sơn - Phó Trưởng ban Công tác hội đã cho biết, Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động cùng với việc ban hành Bộ tiêu chí văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam, công tác xây dựng môi trường văn hóa các cơ quan báo chí luôn được ưu tiên đẩy mạnh.
"Văn hóa cơ quan báo chí là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài của mỗi cơ quan báo chí”, ông Phạm Trường Sơn khẳng định.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, VCCI đã phát động chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 nhằm thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết giữa báo chí và doanh nghiệp. Đây là cuộc thi nhằm tìm ra những tác phẩm chất lượng, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện; phản ánh trung thực đời sống của doanh nghiệp, doanh nhân; thông tin chính xác và kịp thời và chân thực về cuộc sống, cách thức kinh doanh, kinh nghiệm của doanh nhân, doanh nghiệp.