Cung cấp dữ liệu thực tế để doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả
Mang đến góc nhìn từ người lao động ở nhiều thế hệ
Chương trình khảo sát phi lợi nhuận "Nhà tuyển dụng yêu thích 2024" do CareerViet phối hợp cùng Công ty nghiên cứu thị trường Amco Việt Nam triển khai. Khảo sát được triển khai từ ngày 7/7 đến 31/10/2024. Ngoài 84.221 lượt người cùng hơn 5.720 doanh nghiệp tham gia khảo sát, CareerViet đánh giá đây là một khảo sát thu hút sự quan tâm mạnh mẽ với hơn 3,8 triệu lượt.
Tại Hội thảo Holistic Excellence, các diễn giả là những chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, nhân sự, lao động việc làm đang hoạt động tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã trao đổi, chia sẻ những giải pháp thu hút nguồn nhân lực, giữ chân nhân tài, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững trong giai đoạn mới. |
Bà Trần Liên Phương, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn chiến lược Amco Việt Nam cho biết: Kết quả khảo sát của năm 2024 mang đến nhiều cái nhìn sâu sắc về sự thay đổi trong xu hướng tuyển dụng và hiểu rõ mong muốn của ứng viên. Bên cạnh các yếu tố quan trọng như lương thưởng, phúc lợi, khảo sát cũng phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ trong kỳ vọng của nhóm lao động các thế hệ trẻ gen X, Y và Z.
Trong khi Gen X vẫn ưu tiên sự ổn định và phúc lợi dài hạn, Gen Y coi trọng sự phát triển và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Riêng Gen Z sẽ tập trung vào sự linh hoạt, lương bổng và sự phát triển, báo hiệu xu hướng chuyển dịch sang môi trường làm việc năng động hơn.
83% Gen Z cho rằng lương và phúc lợi là yếu tổ ảnh hưởng chính đến chỗ làm việc của họ. Xếp sau là phong cách và hình thức làm việc. Họ thích những nơi ưu tiên đảm bảo lương tháng 13 hay tiền thưởng các ngày lễ. Nhóm này cũng thích có giờ làm việc ngắn hơn, dưới 25-35 giờ mỗi tuần hoặc làm việc hybrid (được xen kẽ làm từ xa và lên văn phòng). Khảo sát cũng chỉ ra thực trạng dù hài lòng với công việc hiện tại, Gen Z vẫn sẵn sàng "nhảy việc" nếu tìm được cơ hội tốt hơn.
"Họ yêu thích một công việc lương cao, đảm bảo tính tự do, linh động. 90% Gen Z muốn được đào tạo kỹ năng mới, bao gồm kỹ năng giao tiếp, xử lý vấn đề, ngoại ngữ, quản lý, dẫn dắt và làm việc nhóm", bà Trần Liên Phương thông tin.
Điểm nổi bật trong khảo sát năm nay là sự chú trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc đa dạng thế hệ, nơi mọi người có thể đóng góp ý tưởng và phát triển bản thân. Các doanh nghiệp không chỉ thu hút nhân tài qua các chính sách đãi ngộ, mà còn tạo ra không gian làm việc linh hoạt, khuyến khích sự sáng tạo và phát huy tối đa năng lực cá nhân.
Ngoài ra, việc tổ chức các hoạt động gắn kết nội bộ, các chương trình đào tạo, phát triển nghề nghiệp cũng được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Điều này giúp nhân viên cảm thấy mình có giá trị và nhận thấy rõ cơ hội thăng tiến trong tổ chức. Những nỗ lực này đang ngày càng tạo dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ, không chỉ trong mắt nhân viên mà còn đối với các ứng viên tiềm năng.
Theo CareerViet, góc nhìn từ người lao động ở các thế hệ khác nhau sẽ là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp hoàn thiện chính sách nhân sự, tạo ra môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả. Họ tin rằng trường làm việc đa dạng thế hệ và trao quyền sẽ giúp nâng cao vị thế cạnh tranh, hỗ trợ việc thu hút và phát triển nguồn nhân lực.
Chính sách thu hút nhân tài góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp
Năm nay, chương trình đã vinh danh trên 5 hạng mục: trải nghiệm ứng tuyển ấn tượng nhất, nhân viên nội bộ yêu thích nhất, ứng viên trong ngành yêu thích nhất, nhà tuyển dụng được yêu thích nhất theo ngành và nhóm nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2024.
Top 5 doanh nghiệp được yêu thích nhất năm 2024 ở khối doanh nghiệp lớn lần lượt là Vinamilk, Vinpearl, Samsung Electronics HCMC CE Complex, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer và FPT IS.
Ở khối doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp tuyển dụng được yêu thích nhất năm thuộc về McDonald's Việt Nam.
CareerViet còn vinh danh các doanh nghiệp theo 20 ngành khác. Trong đó khối doanh nghiệp lớn, Vinpearl dẫn đầu ngành nhà hàng - khách sạn - du lịch; Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen dẫn đầu ngành xây dựng - kiến trúc và nội, ngoại thất; PNJ Group dẫn đầu ngành bán lẻ - bán sỉ.
Tập đoàn Bim Group dẫn đầu ngành bất động sản - cho thuê. Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa dẫn đầu ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản liên tiếp hai năm liền...
Các doanh nghiệp đạt giải không chỉ thu hút bởi chính sách phúc lợi hấp dẫn, môi trường làm việc đa dạng, khuyến khích sự phát triển cá nhân và thúc đẩy đổi mới sáng tạo mà còn có thương hiệu tuyển dụng được yêu thích bởi ứng viên trong và ngoài ngành.
CareerViet nhấn mạnh rằng sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ dựa vào kết quả kinh doanh mà còn ở khả năng thu hút, giữ chân và phát triển nhân tài. Những góc nhìn từ khảo sát sẽ là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp hoàn thiện chiến lược nhân sự, xây dựng môi trường làm việc gắn kết và hiệu quả hơn. Sự đổi mới không ngừng trong chiến lược nhân sự và tuyển dụng sẽ tiếp tục là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường đầy biến động.