Trang chủ Gia đình Việt
18:10 | 26/04/2020 GMT+7

Công thức 3 món phở cực ngon, dễ làm để cả nhà ăn sáng

aa
Nếu bạn muốn đổi vị cho cả nhà bằng những món ăn có nước thì công thức 3 món phở dưới đây là sự lựa chọn thú vị cho bạn.
cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang Cách làm 3 món chay cho những ai thích các món thanh đạm ngày lễ
cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang Công thức làm phở cuốn và phở chiên phồng đơn giản tại nhà

Phở gà (gà mái)

cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang
Phở gà mái (Nguồn: Tô Hưng Giang)

Nguyên liệu:

Một con gà mái khoảng: 1,8-2kg.

Bánh phở: nếu thích ăn sợi nhỏ như phở bình thường thì mua loại sợi cắt sẵn, còn thích sợi to theo ý muốn mua bánh phở về cắt.

Sá sùng khoảng: 0,25gr cho ngọt nước bớt đi công đoạn ninh xương lợn.

1/2 quả táo tây chín

Gia vị: nước mắm, bột canh, tương ớt, ớt tươi, chanh quả...

Hành tây: 1 củ vừa

Hành củ tím: 3-4 củ

Gừng: một nhánh nhỏ

Rau thơm: hành lá, rau mùi, húng bạc hà...

Cách làm

Gà rửa sạch, xát muối phía bên trong và ngoài gà rửa lại cho thật sạch, để ráo nước. Nếu có phần mỡ thì bóc tách, rán vàng cho ra mỡ, mỡ đó để riêng sau khi luộc xong gà nguội hẳn thì phết lên mình gà cho bóng đẹp.

Gừng, hành củ nướng thật thơm. Đun sôi một nồi nước to, cho vào vài thìa cà phê bột canh, gừng nướng đập dập hành củ nướng thơm vào nồi, đun thật sôi, đi bao tay cầm phần cổ gà nhúng vào nồi nước trần đều khắp mình gà, chưa thả vào nồi ngay, mục đích để da gà căng bóng đẹp và không bị nứt khi luộc.

Sau khi trần đều mình gà thì thả gà vào luộc. Nồi nước sôi lại thì hớt bọt, lúc này múc ra khoảng 1 bát con nước luộc gà đổ đi, sau đó lại thêm vào nồi nước luộc gà một bát con nước lạnh, lật gà, đợi sôi trở lại thì hạ nhỏ lửa hé vung đun khoảng 10 phút thì tắt bếp. Tiếp tục đậy kín vung ngâm thêm 15 phút nữa thì mới vớt gà ra khỏi nồi (tuỳ vào con gà bé hay to mà thời gian có thể luộc ngắn hoặc dài hơn).

Gà vớt ra khỏi nồi kẹp gà thât chặt, dội một bát nước đun sôi để nguội hoặc nước lạnh từ trên cổ gà xuống. Sau đó cho gà vào rổ, phía dưới hứng một cái đĩa để nước chảy xuống, đợi cho gà nguội.

Hành tây nước chín thơm, bổ dọc làm đôi (nướng trực tiếp trên bếp và rửa sạch lại bụi bẩn). Táo tây chín ngọt rửa thật sạch.

Sá sùng vặt hết vòi dính cát, đem rửa lại cho sạch, đợi khô thì rang vàng cho thơm.

Cho hết hành tây, táo tây, sá sùng vào một cái túi vải, khâu kín hoặc buộc chặt lại lát thả hết vào nồi nước dùng sau đỡ phải mất công vớt hoặc lọc lại phần bã.

Gà nguội hẳn dùng phần mỡ gà đã rán, phết đều mỡ lên khắp mình gà cho bóng đẹp.

Lọc phần thịt ở đùi, má đùi, phần lườn, xương lọc xong thì thả vào nồi nước dùng. Đầu cổ cánh, chân chặt nhỏ chấm muối tiêu. Các phần khác như mề, ruột gan...thái nhỏ.

Đặt nồi nước dùng lên bếp, thả túi sá sùng, hành tây, táo tây...vào nồi ninh thêm khoảng 1 tiếng để tiết ra nước ngọt. Nếu không có sá sùng có thể thêm mía, táo tây, lê... tạo độ ngọt cho nước phở,hạn chế sử dụng bột nêm hoặc mỳ chính.

Sau 1 tiếng vớt bỏ phần xương, túi đựng sá sùng, táo tây và hành tây ra khỏi nồi. Lúc này nồi nước phở rất ngon, thơm mùi gừng hành nước và đặc biệt vì có sá sùng nên rất ngọt.

Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng,nếu thích mùi vị nước mắm cho thêm vài thìa vào, còn không thích thì nêm nếm lại bằng bột canh.

Nếu dùng bánh phở cắt sẵn không phải thái, còn nếu muốn sợi bánh phở to hơn thì dùng bánh phở hay để làm phở cuốn thái theo sở thích. Đem bánh phở trụng qua nước sôi cho mềm và tơi, để ráo nước.

Hành lá, rau mùi thái nhỏ. Phần gốc hành chẻ nhỏ.

Khi ăn bật nồi nước phở sôi sùng sục, tráng bánh phở qua nước phở, xếp thịt gà, hành lá rau mùi thái nhỏ vào bát to, chan nước phở vào.

Ăn kèm rau húng bạc hà, đầu hành chẻ, ớt quả, tương ớt và vắt chanh.

Phở bò

cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang
Tô phở bò tròn vị (Nguồn: Dân Việt)

Nguyên liệu:

2 miếng gừng (khoảng 8cm); 2 củ hành tây

Khoảng 2kg xương bò; 1kg nạc vai bò

100gr hành lá

1/3 chén nước mắm; 70g đường phèn hoặc 2,5 thìa cafe đường cát

8 hoa hồi; 6 nụ hoa đinh hương; 1 miếng quế

Thảo quả: 2 quả (nếu cần)

2 thìa cafe hạt thì là; 2 thì cafe hạt rau mùi; 1 thì cafe muối

500gr bánh phở

150gr thịt bò thăn, thái lát mỏng

Ớt; hành khô; hành lá; rau mùi; giá đỗ; húng quế; chanh

Cách làm:

Nướng gừng và hành trong khoảng 3 phút, đến khi hơi cháy đen và có mùi thơm nhẹ. Sau khi nướng xong rửa sạch và loại bỏ những chỗ cháy đen. Rửa sạch xương bò, cho vào một nồi lớn và thêm nước. Đun sôi trong 5 phút. Tắt bếp, dùng rây lọc, đổ nước, rửa sạch xương bằng nước lạnh,

Thêm 5 lít nước vào nồi và đun sôi. Cho xương, thịt nạc vai vào nồi cùng với gừng và hành củ, thêm hành lá, nước mắm, đường. Giảm lửa và đun cho đến khi thịt mềm, khoảng 40 phút. Trong lúc hầm, thường xuyên vớt bọt. Cho một miếng thịt vào bát nước lạnh sau đó vớt ra cất vào tủ lạnh. Miếng còn lại vẫn để trong nồi.

Cho các loại gia vị (hoa hồi, đinh hương, quế, thảo quả, hạt thì là và hạt rau mùi) vào một cái chảo khô rang ở nhiệt độ vừa phải trong khoảng 3 phút, cho đến khi dậy mùi thơm. Cho tất cả vào một miếng vài rồi buộc lại và thả trong nồi nước dùng.

Tiếp tục hầm trong 4 tiếng. Thêm muối và đun sôi. Chú ý điều chỉnh gia vị bằng cách thêm muối, đường hoặc nước mắm cho vừa miệng.

Khi ăn, nấu nồi nước sôi trụng sơ bánh phở để vào bát, xếp hết các thứ thịt mỗi thứ một ít lên rồi chan nước dùng vào. Trang trí với hành, giá đỗ, rau thơm.

Phở bò sốt vang

cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang
Món phở bò sốt vang dễ nấu mà lại cực hấp dẫn (Nguồn: savourydays)

Nguyên liệu:

500 gr thịt bò

600 gr phở tươi

250 gr cà chua

150 gr hành tây

15 gr tỏi

30 gr hành lá

30 gr rau mùi

1 lá nguyệt quế

2 hoa hồi

2 gr quế

15 ml dầu hào

5 gr hạt nêm

5 gr ngũ vị hương

5 gr tiêu xay

5 gr đường

5 gr hạt điều màu

60 ml rượu vang đỏ

Cách làm:

- Ướp thịt: Thịt bò nên chọn phần nhiều gân và xen lẫn mỡ. Rửa sạch, thái miếng vừa ăn, nên thái to một chút để khi nấu thịt “teo” bớt là vừa. Ướp thịt với 1 thìa café (5 gr) hạt nêm/ bột gia vị, ½ thìa café (2 gr) tiêu xay, 1 thìa canh (15 ml) dầu hào, ½ thìa café (3 g) đường, ½ thìa café (2 gr) ngũ vị hương, 2 thìa canh (30 ml) rượu vang trong 20 – 30 phút cho ngấm. Nếu có thời gian, nên để thịt trong hộp kín, để ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 – 4 giờ.

Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Hành tây, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá, rau mùi nhặt và rửa sạch, thái nhỏ.

- Làm nóng khoảng 1 thìa canh dầu ăn trong nồi, cho hạt điều màu vào rang cho phôi hết màu đỏ rồi vớt ra. Màu điều không bắt buộc, nếu không dùng, bạn có thể thay dầu ăn bằng bơ nhé. Món sốt vang này có thêm một chút bơ sẽ ngon hơn kha khá (kể cả ăn với phở vẫn hợp).

Phi thơm tỏi trong nồi vừa rang hạt điều, cho hành tây vào xào tới khi hơi xém vàng. Cho cà chua, thịt bò vào nồi, đảo đều tới khi thịt vừa chín tới và săn lại. Đổ khoảng 4 bát to nước sôi vào nồi, đun sôi trở lại, hớt bớt bọt (nếu có). Lưu ý dùng nước nóng để thịt không bị co rút đột ngột và mất nước.

Thả vào nồi lá nguyệt quế, hoa hồi và quế. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Đậy vung ninh nhỏ lửa tới khi thịt bò mềm. Bánh phở tươi trần qua nước sôi trong 1 – 2 phút rồi chia đều ra các bát, rắc hành mùi và chan nước, thịt bò rồi thưởng thức.

cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang Cách làm 3 món chay cho những ai thích các món thanh đạm ngày lễ

Nhiều người có xu hướng thích ăn chay và ăn các thực phẩm gốc thực vật. Dưới đây là cách làm 3 món chay đơn ...

cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang Gợi ý cho Việt kiều các món ngon nên thử khi về thăm TP HCM

Nhiều Việt kiều xa quê lâu năm khi về thăm quê thường gặp phải nhiều băn khoăn như ăn gì, chơi ở đâu trong những ...

cong thuc 3 mon pho cuc ngon de lam de ca nha an sang Công thức 3 món xôi ngon "quên sầu" cho cả nhà mùa dịch Covid-19

"Ăn gì hôm nay?" là câu hỏi đau đầu với các bà nội trợ, nhất là mùa dịch Covid-19 các gia đình đang thực hiện ...

Dương Kha (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Chuyến đi bồi đắp tình yêu quê hương Việt - Hàn

Chuyến đi bồi đắp tình yêu quê hương Việt - Hàn

Trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc tại thủ đô Seoul và địa phương; gặp gỡ các bạn bè cùng trang lứa, là con em gia đình Hàn-Việt đã nhập cảnh vào Hàn Quốc... Đó là những trải nghiệm đáng nhớ của các gia đình đa văn hóa thế hệ thứ hai sống tại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 2/2024.. Chuyến đi do Hiệp hội Gia đình Hàn - Việt tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần tự hào dân tộc, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt - Hàn.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động