Trang chủ Việt kiều
14:11 | 20/06/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev đã vượt qua Covid-19 một cách đáng tự hào

aa
TS Nguyễn Vĩnh Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam thành phố Kiev (Ukraine) cho biết, sau một năm vất vả chống dịch, cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev đã vượt qua thử thách này một cách đáng tự hào.
Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ủng hộ 500 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ủng hộ 500 triệu đồng cho Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19
Ngày 11/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ tiếp nhận 500 triệu đồng do cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.
Mở lại các lớp học tiếng Việt vào dịp khai giảng năm học mới tại Kiev (Ukraine) Mở lại các lớp học tiếng Việt vào dịp khai giảng năm học mới tại Kiev (Ukraine)
Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch vừa làm việc với Hội người Việt Nam thành phố Kiev về công tác giảng dạy tiếng Việt trong cộng đồng

- Xin ông cho biết đánh giá về kết quả một năm chống dịch Covid-19 của cộng đồng người Việt tại Kiev?

Một năm trước đây, vào ngày 20/6/2020, bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của người Việt tại Kiev đã chính thức được công bố. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng người Việt trên toàn Ukraine, sau khi coronavirus đã thâm nhập vào đất nước này kể từ ngày 3/3/2020.

Sau một năm vất vả chống dịch, cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev đã vượt qua thử thách này một cách đáng tự hào. Những kết quả đạt được hiện nay có thể nói cụ thể như: Tất cả 177 bệnh nhân chính thức ghi nhận trong một năm qua (trong đó có 1 bệnh nhân bị nhiễm 2 lần) đều đã được bình phục hoàn toàn, không có bất kỳ một trường hợp tử vong nào xảy ra.

Các bệnh nhân nhập viện (gồm 101 người) đều được điều trị miễn phí hoàn toàn, ngay cả những ca bệnh rất nặng cũng không cần phải tự mua thuốc, mà đều do bệnh viện của thành phố cung cấp.

Cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev đã vượt qua Covid-19 một cách đáng tự hào
TS Nguyễn Vĩnh Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội người Việt Nam thành phố Kiev (Ukraine).

- Có được kết quả này, theo đánh giá của Hội người Việt Nam thành phố Kiev là nhờ vào những yếu tố gì?

Thủ đô Kiev có hệ thống bệnh viện điều trị dịch bệnh hiệu quả và đội ngũ y bác sỹ tận tâm, y đức tuyệt vời. Vào những thời điểm căng thẳng nhất của đại dịch, những bệnh nhân trong cộng đồng vẫn được tiếp nhận đến các bệnh viện trụ cột của thành phố để điều trị. Tất cả bệnh nhân, dù cách ly tại nhà hay phải nhập viện, đều cảm nhận được sự quan tâm và chăm sóc rất chu đáo của bác sỹ. Họ chính là những người lập nên các kỳ tích cho bà con chúng ta và chúng ta cần phải gửi đến họ sự kính trọng, yêu quý và lời cám ơn sâu sắt nhất.

Công tác phòng chống dịch bệnh được Hội người Việt Nam thành phố Kiev tổ chức kịp thời. Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Ukraine, Hội đã thành lập ngay "Ban hỗ trợ phòng chống dịch bệnh" với sự tham gia của các lãnh đạo chủ chốt trong cộng đồng và một số bà con, chủ yếu là lực lượng thanh niên có năng lực về tiếng địa phương và những người có hiểu biết cơ bản về y tế. Ban hỗ trợ đã có sự phân công rất cụ thể cho từng bộ phận như: phiên dịch, gọi cấp cứu, tư vấn, giúp đỡ hậu cần, tài chính...

Hội cũng đã phát động ngay việc thành lập "Qũy phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Kiev" theo chủ trương chung của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine. Tham gia vào Quỹ này có: Đại sứ quán, gia đình các cán bộ Đại sứ quán, hầu hết bà con trong cộng đồng tại Kiev, từ nhiều nơi khác ở Ukraine, cũng như các cựu thành viên cộng đồng Kiev nay đang ở trong nước hay nhiều nước khác trên thế giới. Chính nhờ vào nguồn thu của Quỹ này mà Hội đã thực hiện được tốt công tác hỗ trợ cho từng bệnh nhân, theo các tiêu chí mà BCH Hội quy định vào từng thời điểm, cũng như việc tri ân các bác sỹ và bệnh viện của thành phố Kiev.

Cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev đã vượt qua Covid-19 một cách đáng tự hào
Trung tâm thủ đô Kiev vắng vẻ trong mùa dịch.

Tiếp đến là chiến lược làm việc với bệnh nhân đúng đắn. Ngay từ đầu Ban hỗ trợ phòng chống dịch bệnh đã thống nhất phương châm "đưa bệnh nhân tiếp cận với bác sỹ gia đình và bệnh viện càng sớm càng tốt". Điều này đã giúp cho bệnh nhân nhận được phát đồ điều trị sớm nhất có thể, ngăn chặn diễn biến bị bệnh nặng. Các bệnh nhân nhập viện đã được y bác sỹ chăm sóc kịp thời, và đó cũng là phương pháp cách ly nhanh chóng bệnh nhân với những thành viên khác trong gia đình, giúp khống chế được sự lây lan nhanh của bệnh.

Hội hỗ trợ các cá nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn: Khi xảy ra đại dịch, nhất là khi Chính phủ Ukraine ban hành các đợt phong toả, có một số gia đình và cá nhân trong cộng đồng lâm vào tình cảnh rất khó khăn, mất việc làm. Hội đã kịp thời ủng hộ về tài chính từ "Quỹ phát triển cộng đồng", cũng như liên hệ sắp xếp việc làm tại các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam để giúp cho họ ổn định cuộc sống.

Đối với những trường hợp có nhu cầu hồi hương, Hội đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn những thủ tục để về Việt Nam trên các chuyến bay giải cứu, thông qua sự chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine.

Ngoài ra, khi có bà con bị nhiễm bệnh, gia đình trong tình trạng bị cách ly, không được phép đến nơi kinh doanh buôn bán, Hội đã có thư đề nghị với Ban quản lý để được miễn, giảm tiền thuê địa điểm, cũng như các loại chi phí liên quan khác trong thời gian điều trị bệnh.

Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trang tin "Người Việt Kiev" đã trở thành nguồn tin quan trọng cho cộng đồng, không chỉ ở Kiev, mà cả Ukraina. Tại đây, bà con có thể tiếp nhận được những thông tin mới nhất, chính xác nhất về tình hình dịch bệnh tại Ukraine, các nội dung quy định phòng chống dịch do Chính phủ Ukraine, chính quyền thành phố Kiev ban hành. Đây cũng là nơi Hội công bố những chủ trương của Đại sứ quán, các quyết định, thông báo, khuyến cáo của Hội, để bà con theo dõi thực hiện.

Những thông tin có liên quan về mỗi bệnh nhân trong cộng đồng cũng được Hội đăng tải công khai, nhanh chóng, để mọi người cùng nhau quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ và cộng hưởng niềm vui sau mỗi ca bệnh được công bố bình phục.

Cuối cùng có thể nói ý thức chấp hành tốt của đại đa số thành viên trong cộng đồng về các quy định phòng chống dịch bệnh của chính phủ Ukraine. Đồng thời, bên cạnh Hội người Việt Nam thành phố Kiev còn có sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của các hội đoàn, cá nhân và tập thể tình nguyện khác trong cộng đồng. Tất cả mọi người đều hướng đến mục đích chung là đoàn kết, giúp đỡ và tương trợ lẫn nhau để vượt qua đại dịch.

-Bên cạnh những hoạt động trong cộng đồng, được biết, Hội người Việt Nam tại Kiev còn có nhiều hoạt động giúp đỡ chính quyền sở tại ở Kiev. Xin ông có thể cho biết cụ thể thêm về các hoạt động này?

Hội đã tổ chức tri ân cho các bác sỹ của 5 bệnh viện trụ cột của thủ đô Kiev, bao gồm các Bệnh viện số 4, 8, 9, Bệnh viện truyền nhiễm trẻ em thành phố và Bệnh viện lâm sàng Oleksandrivska. Tại mỗi nơi, lãnh đạo Hội đã trao thư cám ơn của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam cho các bác sỹ trưởng, cũng như tri ân bằng cách ủng hộ tài chính để mua sắm các trang thiết bị y tế cần thiết cho nhu cầu của các bệnh viện. Điều này thể hiện những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là sự tôn trọng tình nghĩa và lòng biết ơn sâu sắc.

Cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev đã vượt qua Covid-19 một cách đáng tự hào
Lãnh đạo Hội tri ân các bác sĩ Bệnh viện truyền nhiễm trẻ em thành phố Kiev.

Ngoài ra, hội còn tiến hành tặng những dụng cụ y tế chống dịch cho Trường PTTH số 251 mang tên Hồ Chí Minh. Đây là ngôi trường của biểu tượng tình hữu nghị giữa Ukraine và Việt Nam, cũng là nơi có nhiều con em người Việt trong cộng đồng chúng ta đang học tập tại đây.

- Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Ukraine đã giảm, Hội có khuyến nghị gì với cộng đồng bà con người Việt?

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh tại Ukraine đang có những dấu hiệu suy giảm và ổn định, vấn đề quan trọng nhất là việc tham gia tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và góp phần tạo miễn dịch cộng đồng cho xã hội. Đó chính là khuyến nghị của Hội đến với tất cả bà con trong cộng đồng người Việt tại thủ đô Kiev.

- Xin cảm ơn ông!

Hội người Việt Nam TP Kiev (Ukraine) kêu gọi cộng đồng không nên chủ quan, lơ là trong việc phòng dịch Hội người Việt Nam TP Kiev (Ukraine) kêu gọi cộng đồng không nên chủ quan, lơ là trong việc phòng dịch
Hội người Việt Nam thành phố Kiev (Ukraine) vừa đưa ra những khuyến nghị và kêu gọi bà con không nên chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay.
Đại sứ quán Việt Nam tại UAE khuyến cáo cộng đồng người Việt về việc tuân thủ quy định phòng dịch Đại sứ quán Việt Nam tại UAE khuyến cáo cộng đồng người Việt về việc tuân thủ quy định phòng dịch
Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ mong muốn bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài chung tay phòng chống dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE kêu gọi bà con tự giác chấp hành các quy định của nước sở tại và Việt Nam về phòng chống dịch COVID-19.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sống cùng người Việt...

Sống cùng người Việt...

Họ lựa chọn Hội An, với mê say văn hóa lẫn cảnh sắc nơi này. Để từ vùng đất nhỏ bên sông Hoài, khởi đi nhiều hơn những cuộc chơi với nghệ thuật…
Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand đoàn kết phát triển, vững mạnh

Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Người Việt tại Pháp lễ chùa gửi gắm ước nguyện bình an đầu năm

Người Việt tại Pháp lễ chùa gửi gắm ước nguyện bình an đầu năm

Lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa tâm linh của bà con người Việt tại Pháp mỗi dịp Tết đến, Xuân về để cầu sức khỏe, cầu an, cầu lộc cho gia đình, người thân…

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Không gian đậm chất Việt Nam tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Ngày 23-24/3, tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp) đã diễn ra Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Cung cấp thông tin, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên Việt Nam tại Mỹ

Ngày 23/3, Hội thảo Hướng nghiệp và Kết nối 2024 đã được tổ chức tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ). Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại New York và Học viện Hướng nghiệp Career Pass phối hợp tổ chức.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động