Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
14:01 | 24/02/2022 GMT+7

“Con người Huế” đã là sản phẩm du lịch hấp dẫn

aa
Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” bởi những clip ngắn của một du khách khi đến Huế du lịch ghi lại. Những clip này đều có nội dung chính là nói về con người ở mảnh đất Cố đô và theo du khách, nếu ai hỏi ở Huế điều gì là đẹp nhất thì đó chính là “con người”.
Truyền thông Đài Loan: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn năm 2022 Truyền thông Đài Loan: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn năm 2022
Những điểm du Xuân hấp dẫn dịp đầu năm tại Huế Những điểm du Xuân hấp dẫn dịp đầu năm tại Huế
“Con người Huế” đã là sản phẩm hấp dẫn
Đời sống, con người Huế là "kho tàng" vô tận để du khách khám phá

Gần gũi và yêu thương

Đó là du khách Nhất Nam (23 tuổi, đến từ Hải Phòng), cũng là một blogger du lịch với những trải nghiệm, khám phá các địa điểm nổi tiếng trong nước được nhiều người theo dõi. Tết âm lịch vừa qua, Nhất Nam chọn dừng chân ở Cố đô Huế bằng chuyến đi 4 ngày 3 đêm để khám phá vẻ đẹp cổ kính của Kinh đô xưa.

Sở dĩ chàng trai trẻ khẳng định “nếu ai hỏi ở Huế điều gì là đẹp nhất thì đó là con người nơi đây” là khi ở Huế, chàng trai đã thuê chiếc xe máy để đi khám phá Cố đô. Do kim xăng của xe bị hỏng, không biết xe còn xăng hay không nên đã bị hết xăng khi ở đoạn trước Trường đại học Sư phạm Huế. Lúc đó, trời cũng đã về khuya. Đang dắt bộ thì có một người phụ nữ tầm 40 tuổi đến hỏi thăm và nói sẽ đi mua xăng giúp. Chàng trai khi đó chỉ mang đúng 50 nghìn đồng (quên ví ở khách sạn) nên đưa cho người phụ nữ này để nhờ mua xăng.

Khoảng 10 phút sau, người phụ nữ quay lại với một lít xăng và tiền thừa là 20 nghìn đồng. Chị bảo lít tiền xăng chỉ 27 nghìn thôi, nhưng do lấy chai đi luôn nên tốn thêm 3 nghìn nữa và đưa tiền thừa cho chàng trai. Chàng trai có ý gửi chị tiền thừa vì đó như là tiền công giúp chàng trai này, nhưng chị kiên quyết không lấy và bảo: “Không! Chị nói thật, em cho người khác đi, còn nhiều khác vất vả hơn”. Vậy là chàng trai sử dụng số tiền đó để ủng hộ một người làm nhân tượng ở đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu.

Một clip khác cũng được du khách này chia sẻ sau đó không lâu là khi đến “check-in” tại một quán bán hương ở làng hương Thủy Xuân. Câu đầu tiên khi nhìn thấy khách, chủ quán niềm nở giới thiệu, bảo khách chụp hình đi và cầm chiếc nón lá ra nói: “Con không mua hương mệ vẫn cho mượn nón để chụp hình”. Theo đoạn clip mà chàng trai đến từ Hải Phòng chia sẻ, trong cuộc trò chuyện với chủ cửa hàng, anh chàng bất ngờ khi được nghe bà kể về cơ duyên khiến bà gắn bó với các bệnh nhi ung thư.

Bà chủ quán năm nay đã ngoài 70 tuổi, trong một lần vào viện thăm bạn thân bị ung thư, bà gặp một bệnh nhi bị ung thư giác mạc. Thương em bé mới 5 tuổi đã mắc phải bạo bệnh, bà dồn hết tất cả được 100.000 đồng tặng cho em. Xem lần gặp đó như một cái duyên, từ đó cứ mỗi tháng bà lại trích ra một khoản tiền từ việc buôn bán và ít bánh kẹo mang vào viện, động viên các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo. Dù nắng hay mưa, dịch bệnh khiến làng hương vắng khách, bà vẫn bán hàng để có tiền giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Thu nhập bấp bênh nên số tiền bà giúp đỡ các em mỗi tháng cũng không nhiều, nhưng mình biết nó chứa đựng tất cả tấm lòng của bà.

Du khách Nhất Nam chia sẻ: “Mình thấy người dân nơi đây vẫn còn vất vả, nhưng lúc nào cũng tỏa ra năng lượng tích cực, gần gũi và yêu thương. Đến Huế cho cảm giác như ở nhà, gần gũi và an toàn”.

“Con người Huế” đã là sản phẩm hấp dẫn
Văn hóa gia đình, tính mến khách là đặc trưng độc đáo ở làng cổ Phước Tích

Giá trị lớn đối với du lịch

Các tài liệu nghiên cứu nhận định rằng, không có một vùng đất nào, địa phương nào trong nước và cả khu vực có sự khác biệt như ở Huế. Văn hóa Huế thật sự khác biệt, con người sống chan hòa, gần gũi và tình cảm. Từ mỗi một con người, tính cách đều khác biệt do được nuôi dưỡng từ vùng đất, văn hóa truyền thống ăn sâu vào từng lớp thế hệ.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch phân tích, sự phát triển sẽ tránh khỏi giao thoa. Một vùng đất phát triển bền vững phải có cốt cách, cá tính riêng và “hồn Huế” chính là cái cần phát huy, là sức mạnh để các lĩnh vực khác dựa vào. Khi Huế đã được định hướng thành thành phố trực thuộc Trung ương dựa trên giá trị cốt lõi là văn hóa thì cần tăng cường công tác giáo dục, để các thế hệ hiểu được cái văn hóa truyền thống tốt đẹp. Khi đã có lòng quý trọng, những thế hệ trẻ sẽ tự hào và mong muốn giữ “hồn Huế”, tính cách Huế. Khi đã đi vào “máu” những giá trị tốt đẹp, tính cách Huế sẽ luôn có giá trị trường tồn.

TS. Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế nhận định “con người Huế” là khái niệm lớn, khó có thể khái quát được. Trong những môi trường cụ thể khác nhau sẽ tạo ra những tính cách, giá trị khác nhau. Đối việc khai thác du lịch, có thể lựa chọn từng khía cạnh và hình thành những mô hình ở trường học, công cộng, chùa chiền…, gần đây có loại hình lưu trú homestay ở cùng với gia đình, giúp du khách thấy được nề nếp, sinh hoạt thường ngày, rất thuận lợi để triển khai.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Huế cho rằng, không hề nói quá khi con người Huế đã là sản phẩm du lịch hấp dẫn. Văn hóa là thế mạnh của du lịch Huế, mà cốt lõi văn hóa chính là con người. Vì thế mà các tour trải nghiệm, khám phá đời sống của người dân bản địa luôn được du khách yêu thích khi đến Huế, đặc biệt là khách quốc tế. Những giá trị đó cần được nâng tầm, xâu chuỗi để tạo thành một “vệt”, những tour tuyến du lịch chuyên biệt.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, thời gian qua, việc quảng bá hình ảnh con người, phong tục tập quán, lễ hội đã được triển khai với tần suất lớn. Trong thời gian đến, ngành sẽ ưu tiên đẩy mạnh quảng bá khía cạnh này. Tổ chức các cuộc hội thảo, khảo sát; định hướng và phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng các tour tuyến phù hợp.

"Thái Bình sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư"
Trải nghiệm Tết hấp dẫn cho người dân tại ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022 Trải nghiệm Tết hấp dẫn cho người dân tại ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022
Theo Đức Quang/ Báo Thừa Thiên Huế online
Nguồn:

Tin bài liên quan

Yahoo! Finance: Huế lọt top 20 điểm đến hấp dẫn để khám phá ở châu Á

Yahoo! Finance: Huế lọt top 20 điểm đến hấp dẫn để khám phá ở châu Á

Mới đây, trang Yahoo! Finance đã đánh giá về Huế và đề xuất thành phố cổ kính của Việt Nam là một trong 20 điểm đến hấp dẫn để khám phá ở châu Á.
Thừa Thiên Huế: Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho người dân

Thừa Thiên Huế: Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho người dân

Nhiều bệnh nhân được hưởng phẫu thuật miễn phí thông qua hai chương trình từ thiện do tổ chức Tran Tien Foundation tại Hoa Kỳ và chuyên gia mắt hàng đầu Nhật Bản phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn thành phố Huế tổ chức.
Huế - thành phố đặc biệt của cô giáo Nhật Yoko Hamagiri

Huế - thành phố đặc biệt của cô giáo Nhật Yoko Hamagiri

Huế - thành phố đặc biệt của Yoko Hamagiri là phóng sự ghi lại những trải nghiệm của cộng sự tiếng Nhật - cô giáo Hamagiri tại Huế.

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động