Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
14:01 | 24/02/2022 GMT+7

“Con người Huế” đã là sản phẩm du lịch hấp dẫn

aa
Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” bởi những clip ngắn của một du khách khi đến Huế du lịch ghi lại. Những clip này đều có nội dung chính là nói về con người ở mảnh đất Cố đô và theo du khách, nếu ai hỏi ở Huế điều gì là đẹp nhất thì đó chính là “con người”.
Truyền thông Đài Loan: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn năm 2022 Truyền thông Đài Loan: Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn năm 2022
Những điểm du Xuân hấp dẫn dịp đầu năm tại Huế Những điểm du Xuân hấp dẫn dịp đầu năm tại Huế
“Con người Huế” đã là sản phẩm hấp dẫn
Đời sống, con người Huế là "kho tàng" vô tận để du khách khám phá

Gần gũi và yêu thương

Đó là du khách Nhất Nam (23 tuổi, đến từ Hải Phòng), cũng là một blogger du lịch với những trải nghiệm, khám phá các địa điểm nổi tiếng trong nước được nhiều người theo dõi. Tết âm lịch vừa qua, Nhất Nam chọn dừng chân ở Cố đô Huế bằng chuyến đi 4 ngày 3 đêm để khám phá vẻ đẹp cổ kính của Kinh đô xưa.

Sở dĩ chàng trai trẻ khẳng định “nếu ai hỏi ở Huế điều gì là đẹp nhất thì đó là con người nơi đây” là khi ở Huế, chàng trai đã thuê chiếc xe máy để đi khám phá Cố đô. Do kim xăng của xe bị hỏng, không biết xe còn xăng hay không nên đã bị hết xăng khi ở đoạn trước Trường đại học Sư phạm Huế. Lúc đó, trời cũng đã về khuya. Đang dắt bộ thì có một người phụ nữ tầm 40 tuổi đến hỏi thăm và nói sẽ đi mua xăng giúp. Chàng trai khi đó chỉ mang đúng 50 nghìn đồng (quên ví ở khách sạn) nên đưa cho người phụ nữ này để nhờ mua xăng.

Khoảng 10 phút sau, người phụ nữ quay lại với một lít xăng và tiền thừa là 20 nghìn đồng. Chị bảo lít tiền xăng chỉ 27 nghìn thôi, nhưng do lấy chai đi luôn nên tốn thêm 3 nghìn nữa và đưa tiền thừa cho chàng trai. Chàng trai có ý gửi chị tiền thừa vì đó như là tiền công giúp chàng trai này, nhưng chị kiên quyết không lấy và bảo: “Không! Chị nói thật, em cho người khác đi, còn nhiều khác vất vả hơn”. Vậy là chàng trai sử dụng số tiền đó để ủng hộ một người làm nhân tượng ở đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu.

Một clip khác cũng được du khách này chia sẻ sau đó không lâu là khi đến “check-in” tại một quán bán hương ở làng hương Thủy Xuân. Câu đầu tiên khi nhìn thấy khách, chủ quán niềm nở giới thiệu, bảo khách chụp hình đi và cầm chiếc nón lá ra nói: “Con không mua hương mệ vẫn cho mượn nón để chụp hình”. Theo đoạn clip mà chàng trai đến từ Hải Phòng chia sẻ, trong cuộc trò chuyện với chủ cửa hàng, anh chàng bất ngờ khi được nghe bà kể về cơ duyên khiến bà gắn bó với các bệnh nhi ung thư.

Bà chủ quán năm nay đã ngoài 70 tuổi, trong một lần vào viện thăm bạn thân bị ung thư, bà gặp một bệnh nhi bị ung thư giác mạc. Thương em bé mới 5 tuổi đã mắc phải bạo bệnh, bà dồn hết tất cả được 100.000 đồng tặng cho em. Xem lần gặp đó như một cái duyên, từ đó cứ mỗi tháng bà lại trích ra một khoản tiền từ việc buôn bán và ít bánh kẹo mang vào viện, động viên các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo. Dù nắng hay mưa, dịch bệnh khiến làng hương vắng khách, bà vẫn bán hàng để có tiền giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Thu nhập bấp bênh nên số tiền bà giúp đỡ các em mỗi tháng cũng không nhiều, nhưng mình biết nó chứa đựng tất cả tấm lòng của bà.

Du khách Nhất Nam chia sẻ: “Mình thấy người dân nơi đây vẫn còn vất vả, nhưng lúc nào cũng tỏa ra năng lượng tích cực, gần gũi và yêu thương. Đến Huế cho cảm giác như ở nhà, gần gũi và an toàn”.

“Con người Huế” đã là sản phẩm hấp dẫn
Văn hóa gia đình, tính mến khách là đặc trưng độc đáo ở làng cổ Phước Tích

Giá trị lớn đối với du lịch

Các tài liệu nghiên cứu nhận định rằng, không có một vùng đất nào, địa phương nào trong nước và cả khu vực có sự khác biệt như ở Huế. Văn hóa Huế thật sự khác biệt, con người sống chan hòa, gần gũi và tình cảm. Từ mỗi một con người, tính cách đều khác biệt do được nuôi dưỡng từ vùng đất, văn hóa truyền thống ăn sâu vào từng lớp thế hệ.

Ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch phân tích, sự phát triển sẽ tránh khỏi giao thoa. Một vùng đất phát triển bền vững phải có cốt cách, cá tính riêng và “hồn Huế” chính là cái cần phát huy, là sức mạnh để các lĩnh vực khác dựa vào. Khi Huế đã được định hướng thành thành phố trực thuộc Trung ương dựa trên giá trị cốt lõi là văn hóa thì cần tăng cường công tác giáo dục, để các thế hệ hiểu được cái văn hóa truyền thống tốt đẹp. Khi đã có lòng quý trọng, những thế hệ trẻ sẽ tự hào và mong muốn giữ “hồn Huế”, tính cách Huế. Khi đã đi vào “máu” những giá trị tốt đẹp, tính cách Huế sẽ luôn có giá trị trường tồn.

TS. Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế nhận định “con người Huế” là khái niệm lớn, khó có thể khái quát được. Trong những môi trường cụ thể khác nhau sẽ tạo ra những tính cách, giá trị khác nhau. Đối việc khai thác du lịch, có thể lựa chọn từng khía cạnh và hình thành những mô hình ở trường học, công cộng, chùa chiền…, gần đây có loại hình lưu trú homestay ở cùng với gia đình, giúp du khách thấy được nề nếp, sinh hoạt thường ngày, rất thuận lợi để triển khai.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Huế cho rằng, không hề nói quá khi con người Huế đã là sản phẩm du lịch hấp dẫn. Văn hóa là thế mạnh của du lịch Huế, mà cốt lõi văn hóa chính là con người. Vì thế mà các tour trải nghiệm, khám phá đời sống của người dân bản địa luôn được du khách yêu thích khi đến Huế, đặc biệt là khách quốc tế. Những giá trị đó cần được nâng tầm, xâu chuỗi để tạo thành một “vệt”, những tour tuyến du lịch chuyên biệt.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, thời gian qua, việc quảng bá hình ảnh con người, phong tục tập quán, lễ hội đã được triển khai với tần suất lớn. Trong thời gian đến, ngành sẽ ưu tiên đẩy mạnh quảng bá khía cạnh này. Tổ chức các cuộc hội thảo, khảo sát; định hướng và phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng các tour tuyến phù hợp.

"Thái Bình sẽ là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư"
Trải nghiệm Tết hấp dẫn cho người dân tại ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022 Trải nghiệm Tết hấp dẫn cho người dân tại ngày hội ''Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc'' năm 2022
Theo Đức Quang/ Báo Thừa Thiên Huế online
Nguồn:

Tin bài liên quan

COV và ADRA hỗ trợ 365 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại Huế

COV và ADRA hỗ trợ 365 hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại Huế

UBND thành phố Huế vừa tiếp nhận các khoản viện trợ do Tổ chức Children of Vietnam (COV-Hoa Kỳ) hỗ trợ cứu trợ lũ lụt cho 150 hộ dân đến tại hai xã A Lưới 1, A Lưới 3 và khoản viện trợ từ Tổ chức Adventist Development and Relief Agency International (ADRA) cho 215 hộ gia đình tại hai xã Đan Điền, Quảng Điền bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Huế: trao 80 suất học bổng cho học sinh DTTS và khu vực biển - đảo

Huế: trao 80 suất học bổng cho học sinh DTTS và khu vực biển - đảo

Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” vừa tổ chức lễ trao 80 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh thuộc khu vực biển - đảo trên địa bàn thành phố Huế, năm học 2025-2026.
EVNGENCO1 tiên phong trong hành trình gắn kết Văn hóa – Con người – Đổi mới sáng tạo

EVNGENCO1 tiên phong trong hành trình gắn kết Văn hóa – Con người – Đổi mới sáng tạo

Ngày 13/9/2025, tại phường Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã long trọng tổ chức Hội nghị “Đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực trong hành trình Văn hóa EVNGENCO1”. Đây là sự kiện trọng điểm, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khẳng định vai trò của đổi mới sáng tạo – phát triển con người – văn hóa doanh nghiệp như ba trụ cột song hành cho sự phát triển bền vững.

Các tin bài khác

Khai mạc Hội nghị Tổ chức các thành phố Di sản Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Khai mạc Hội nghị Tổ chức các thành phố Di sản Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Chiều 14/10, tại Khách sạn Silk Path, Ủy ban nhân dân thành phố Huế phối hợp với Tổ chức các Thành phố Di sản Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương (OWHC-AP) khai mạc Hội nghị Khu vực lần thứ 5 với chủ đề “Nâng cao khả năng sống vì sự phát triển bền vững của các Thành phố Di sản Thế giới”.
Sắc màu nghệ thuật Trung thu Việt - Trung tại Đà Nẵng

Sắc màu nghệ thuật Trung thu Việt - Trung tại Đà Nẵng

Ngày 24/9, tại Đà Nẵng diễn ra chương trình nghệ thuật "Chung một mái nhà, cùng một vầng trăng - Tết Trung thu" với 13 tiết mục đặc sắc do đoàn nghệ thuật Liễu Châu (Quảng Tây, Trung Quốc) biểu diễn, nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và Năm Giao lưu Nhân văn Việt - Trung 2025.
Không gian "Việt Nam Hạnh phúc" tại Triển lãm thành tựu đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh

Không gian "Việt Nam Hạnh phúc" tại Triển lãm thành tựu đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh

Ngày 27/8, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, khu triển lãm với chủ đề “Việt Nam Hạnh phúc” chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). Đây là điểm nhấn văn hóa, lan tỏa thông điệp về những giá trị hạnh phúc giản dị, gần gũi trong đời sống thường nhật của người Việt Nam.
Sắc màu Việt Nam rực rỡ tại World EXPO 2025 Osaka

Sắc màu Việt Nam rực rỡ tại World EXPO 2025 Osaka

Ngày 22/8, tại Triển lãm Thế giới - World EXPO 2025 Osaka (Nhật Bản), Chương trình giao lưu văn hoá Việt Nam - Nhật Bản chính thức khai mạc.

Đọc nhiều

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục "ươm mầm hữu nghị" 47 lưu học sinh Campuchia

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tiếp tục "ươm mầm hữu nghị" 47 lưu học sinh Campuchia

Ngày 21/12 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tổ chức Lễ giao - nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia năm 2025 đang học tập tại một số trường đại học khu vực phía Bắc Việt Nam, tiếp tục bồi đắp nền tảng nhân văn, gắn kết tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước thông qua giáo dục - đào tạo.
Ra mắt "Góc y tế thân thiện với sinh viên"

Ra mắt "Góc y tế thân thiện với sinh viên"

Ngày 19/12/2025, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phối hợp cùng Plan International Việt Nam và AstraZeneca Việt Nam chính thức ra mắt Góc y tế thân thiện với sinh viên – một không gian chăm sóc sức khỏe được thiết kế gần gũi, riêng tư và phù hợp với nhu cầu thực tế của sinh viên.
Room to Read góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới hơn 3,2 triệu học sinh

Room to Read góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới hơn 3,2 triệu học sinh

Ngày 19/12 tại tỉnh Gia Lai, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Room to Read Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình Nâng cao chất lượng thư viện nhằm phát triển thói quen đọc và văn hóa đọc giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình ghi nhận những kết quả nổi bật với hơn 3,2 triệu học sinh tiểu học trên cả nước được thụ hưởng, đồng thời định hướng phát triển thư viện trường học theo hướng bền vững, số hóa và công bằng trong giai đoạn tiếp theo.
Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Mỹ Latinh, làm sâu sắc hợp tác với Brazil và Guyana

Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Mỹ Latinh, làm sâu sắc hợp tác với Brazil và Guyana

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil vừa tổ chức chương trình Gặp mặt hữu nghị cuối năm 2025, nhằm tổng kết các hoạt động đối ngoại trong năm qua, đồng thời kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Guyana (1975 - 2025). Sự kiện là dịp khẳng định những bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác tại khu vực Mỹ Latinh, đặc biệt là Brazil và Guyana.
Nhiều hộ dân Mường Toong thoát nghèo bền vững

Nhiều hộ dân Mường Toong thoát nghèo bền vững

Từ việc chủ động tiếp cận và cập nhật thông tin thị trường thông qua các kênh truyền thông cơ sở, gia đình anh Thào A Của, bản Mường Toong 3 (xã Mường Toong, tỉnh Điện Biên) đã từng bước phát triển chăn nuôi quy mô lớn, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Cần Thơ đẩy mạnh truyền thông bài bản nhằm chấm dứt khai thác IUU

Cần Thơ đẩy mạnh truyền thông bài bản nhằm chấm dứt khai thác IUU

Trước yêu cầu cấp bách trong việc chấm dứt khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), TP Cần Thơ đang đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng bài bản, đồng bộ và đi vào chiều sâu. Trọng tâm là gắn tuyên truyền pháp luật với quản lý đội tàu, truy xuất nguồn gốc thủy sản và chuyển đổi sinh kế cho ngư dân, qua đó góp phần cùng cả nước sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Thanh niên Mường Toong vươn lên thoát nghèo nhờ truyền thông cơ sở

Thanh niên Mường Toong vươn lên thoát nghèo nhờ truyền thông cơ sở

Thông qua các hoạt động truyền thông cơ sở trong khuôn khổ Dự án 6 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều thanh niên xã Mường Toong (Điện Biên) đã từng bước thay đổi tư duy, chủ động học hỏi tri thức, mạnh dạn khởi nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động