Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
19:55 | 26/05/2022 GMT+7

Có những tấm lòng nặng nghĩa tình giúp bà con vùng biên thoát nghèo

aa
Đồng hành cùng người dân trong nỗ lực thay đổi cuộc sống, nhiều "tấm lòng" đã tích cóp hỗ trợ vốn làm ăn, mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều gia đình ở khu vực biên giới.
Trao sinh kế cho phụ nữ nghèo vùng biên Trao sinh kế cho phụ nữ nghèo vùng biên
Hội phụ nữ cùng những người lính biên phòng phối hợp tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa nhằm hỗ trợ các chị em phụ nữ, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới.
Chiến sĩ biên phòng đội nắng, lội bùn giúp nhân dân biên giới thu hoạch mùa Chiến sĩ biên phòng đội nắng, lội bùn giúp nhân dân biên giới thu hoạch mùa
Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ ngâm mình trong nước, chân lội bùn, đầu đội nắng, gập lưng gặt lúa, quẩy quang gánh thu hoạch mùa màng cứu nông sản đã để lại nhiều tình cảm thân thương, gần gũi với cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đó còn là minh chứng sinh động của chức năng là đội quân công tác, vì nhân dân phục vụ trong thời bình.

Những tấm lòng nặng nghĩa tình với bà con vùng biên

Đến huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, hỏi thăm về anh Đỗ Minh Thắng – kỹ sư điện công ty Thủy điện Quảng Trị và nhóm “Nối vòng tay thiện nguyện 74” thì không ai không biết…Bởi, suốt nhiều năm nay, nhóm luôn bận rộn với công tác thiện nguyện, góp phần chăm lo đời sống bà con vùng biên.

Anh Đỗ Minh Thắng (sinh năm 1975, quê ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) đến Khe Sanh công tác đã 20 năm. Trong suốt từng ấy năm, anh thuộc nằm lòng từng ngóc ngách của huyện Hướng Hóa. Đi đến đâu, nhìn thấy những mảnh đời khó khăn, anh lại trăn trở. Lúc đầu, anh làm thiện nguyện theo hướng nhỏ lẻ, có gì cho đó. Sau này, khi công việc ổn định hơn, anh Thắng bắt đầu nghĩ đến việc làm thiện nguyện theo cách bền vững hơn.

Biết sức mình không đủ để giúp đỡ bà con, anh cùng nhiều bạn bè, đồng nghiệp tập họp lại thành nhóm “Nối vòng tay thiện nguyện 74”. Từ đó, mỗi người một tay cùng đóng góp cho hành trình thiện nguyện với mong muốn giúp cho đời sống người dân ấm no hơn.

Có những tấm lòng nặng nghĩa tình giúp bà con vùng biên thoát nghèo
Anh Đỗ Minh Thắng (trái) trao quà cho bà con khó khăn. Ảnh: Báo Thanh niên

Sau cơn lũ năm 2020, nhóm “Nối vòng tay thiện nguyện 74” trao tặng 12.000 con giống cho 3 xã đặc biệt khó khăn của huyện là xã Hướng Phùng, Hướng Lập, Hướng Việt.

Cũng trong sự kiện cơn lũ này, nhóm kết hợp với bộ đội biên phòng vượt lũ trao quà cho các xã bị chia cắt như xã Pa Tầng, xã Xy, xã AXing, đi đến từng bản để cung cấp lương thực, đưa xăng và máy nổ đến cứu trợ xã Hướng Việt, Hướng Lập. Nhóm vừa giúp đỡ về của cải, vừa hỗ trợ sức người khi cùng nhau sơ tán bà con đến nơi an toàn.

Hành trình yêu thương cứ thế nối dài. Nghe tin ở đâu có trường hợp cần giúp đỡ là anh Thắng cùng các cộng sự lại đến tận nơi xác minh, rồi về nghiên cứu cách giúp đỡ, quyên góp. Mỗi tháng anh trích 500.000 đồng từ lương của mình để “bỏ ống heo”, ngoài ra, anh cũng kêu gọi cộng đồng cùng giúp sức.

Thay đổi cuộc sống nơi biên giới

Năm 2020, thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Từ Văn Sương được điều động về làm nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ea H’leo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) và được phân công bám địa bàn thôn Dự, thuộc xã Ia Lốp, huyện Ea Súp.

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số với bà con nhân dân biên giới, thiếu tá Sương thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống của bà con. Đồng hành cùng người dân trong nỗ lực thay đổi cuộc sống, anh đã tích cóp hỗ trợ vốn làm ăn, mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều gia đình ở khu vực biên giới.

Gia đình ông Nguyễn Văn Triều tại thôn Dự (xã Ia Lốp) là một trong những hộ nghèo đã được thiếu tá Từ Văn Sương hỗ trợ, giúp đỡ. Năm 2004, theo dự án di dân phát triển kinh tế mới, gia đình ông Triều rời quê hương Bến Tre lên vùng biên này lập nghiệp, dù đã cố gắng làm ăn nhưng đất chẳng thương người, cái nghèo vẫn cứ đeo đuổi. Gần 20 năm mang ước vọng đổi đời ở miền đất hứa này, chút vốn liếng cũng hết sạch cho người con trai, vợ chồng ông trở lại vạch xuất phát.

Thấu hiểu được hoàn cảnh của ông Triều, vợ chồng đã lớn tuổi mà cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, thiếu tá Sương trăn trở nhiều ngày liền và nảy ra ý tưởng hỗ trợ vốn cho ông bà nuôi bò.

Có những tấm lòng nặng nghĩa tình giúp bà con vùng biên thoát nghèo
Thiếu tá Từ Văn Sương thường xuyến đến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò giống cho gia đình ông Nguyễn Văn Triều. Ảnh: Báo Đắk Lắk

Tháng 3/2021, số tiền hơn 100 triệu đồng mà vợ chồng người lính biên phòng tích cóp suốt nhiều năm được quyết định mang ra để đầu tư mua 9 con bò cho bà con một cách giản đơn và chân thành như thế.

Với sự cần cù, chịu thương chịu khó của đôi vợ chồng già, sau hơn 1 năm chăm sóc, đàn bò từ 9 con đã nhân lên thành 11 con. Toàn bộ tâm sức ông Triều, bà Tiến dành cả cho đàn bò, đến nỗi ông bà có thể hiểu tính cách từng con trong đàn, chăm lo chúng từng miếng ăn, giấc ngủ và lo lắng khi có con bò bị đau, bị ốm. Tận dụng những phế phẩm từ chăn nuôi cũng giúp ông bà có thêm nguồn thu nhập hằng ngày.

Không chỉ giúp gia đình ông Triều, bà Tiến có 9 con bò giống để phát triển kinh tế, thiếu tá Từ Văn Sương còn hỗ trợ thêm 2 con bò giống cho gia đình chị Nguyễn Thị Lanh là gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn Dự.

Tháng 4/2022 vừa qua, thiếu tá Từ Văn Sương tiếp tục huy động hơn 100 triệu đồng từ người thân, gia đình để mua bò giống, nhân rộng mô hình thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Tấm lòng của người lính mang quân hàm xanh đã góp thêm niềm hy vọng thay đổi cuộc sống nơi biên giới khó khăn này.

Tiếp sức cho phụ nữ vùng biên giới đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu Tiếp sức cho phụ nữ vùng biên giới đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu
Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai phối hợp triển khai đã giúp nhiều phụ nữ vùng biên giới đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu.
Giáo dục tình yêu biển, đảo cho người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Giáo dục tình yêu biển, đảo cho người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Ngày 29/4, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức hội nghị tuyên truyền về biển, đảo cho hơn 150 cán bộ, đảng viên, trên địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bình Yên (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Ngày 12/4, tại xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), Tổ chức Plan International vùng dự án tỉnh Quảng Bình, Ban Dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới” xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình trao mô hình Hỗ trợ sinh kế gà cỏ lai cho các phụ nữ mang thai và có con dưới 2 tuổi trên địa bàn.
An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động