Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
09:20 | 29/10/2022 GMT+7

Chuyện kể về những kỷ vật Bác Hồ

aa
Mỗi kỷ vật trưng bày tại Triển lãm “Sưu tập tặng phẩm Bác Hồ 1945-1969” đang diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh là một câu chuyện cảm động, thú vị gắn với con người, tổ chức hay quốc gia, dân tộc cụ thể trong cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ký kết kế hoạch hiệp đồng bảo vệ khu vực tiếp giáp, vùng biển Ký kết kế hoạch hiệp đồng bảo vệ khu vực tiếp giáp, vùng biển
Tinder cùng họa sĩ Slim.illus vẽ tranh về câu chuyện hẹn hò trực tuyến của các bạn nữ Việt Nam Tinder cùng họa sĩ Slim.illus vẽ tranh về câu chuyện hẹn hò trực tuyến của các bạn nữ Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thân mật Luật sư Loseby cùng vợ và con gái sang thăm Việt Nam, ngày 26/1/1960.
Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thân mật Luật sư Loseby cùng vợ và con gái sang thăm Việt Nam, ngày 26/1/1960.

Đặc biệt, đây là khối hiện vật độc bản, nguyên gốc có giá trị về nhiều mặt đang được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Qua các kỷ vật này, người xem cảm nhận sâu sắc hơn lòng kính yêu vô hạn của dân tộc Việt Nam cũng như sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế dành cho Người.

Tấm lòng đồng bào Việt Nam

Với mỗi người dân Việt Nam, Bác Hồ không chỉ là một vị lãnh tụ vĩ đại, mà còn như người trong gia đình, luôn lắng nghe, yêu thương và thấu hiểu.

Trong tình cảm với đồng bào cả nước, Bác luôn dành cho thiếu niên, nhi đồng tình yêu bao la. Đáp lại tình yêu thương ấy là những món quà nhỏ xinh do các cháu tự làm như: chiếc túi đeo thêu hoa điểm 10 được học sinh Trường Nữ công Khối 76, khu Hoàn Kiếm (Hà Nội) tặng Bác vào ngày 30/1/1965; chiếc làn cói trang trí hình Cầu Ngói Kim Sơn được đội Thiếu niên Tiền phong huyện Kim Sơn (Ninh Bình) tặng Bác vào ngày 30/11/1968.

Đáng chú ý, vào năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp với mong muốn tìm lời giải cho nền hòa bình của Việt Nam. Trong chuyến đi này, ngoài lịch làm việc với các chính khách Pháp, Người còn dành nhiều thời gian tiếp xúc với các nhân sĩ trí thức, trong đó có họa sĩ, nhà điêu khắc Vũ Cao Đàm - đã nhận học bổng sang Pháp nghiên cứu và nâng cao kiến thức về tạo hình tại Bảo tàng Louvre.

Khi ấy, vào ngày 1/7/1946, tại khách sạn Royal Monceau, họa sĩ Vũ Cao Đàm đã xin được vẽ và nặn tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chỉ một thời gian ngắn được tiếp xúc và phác thảo hình ảnh Người, họa sĩ Vũ Cao Đàm đã có tác phẩm nghệ thuật Tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh để đời.

Bức tượng ban đầu được họa sĩ, nhà điêu khắc Vũ Cao Đàm thực hiện bằng chất liệu thạch cao nhưng chưa kịp chuyển về nước thì chiến tranh nổ ra. Để đảm bảo bức tượng được an toàn, ông đã gửi nhờ gia đình một nông dân Pháp sống ở Béziers, thuộc tỉnh Hérault cất giữ.

Đến năm 1996, con gái của ông Vũ Cao Đàm là họa sĩ Yanick Vũ đã mang bức tượng sang Tây Ban Nha, tìm một cơ sở đúc đồng nổi tiếng để chuyển bức tượng từ chất liệu thạch cao sang chất liệu đồng. Vào năm 1998, bức tượng đã được gia đình ông Vũ Cao Đàm tặng lại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đĩa ghi âm các bài phát biểu của Chủ tịch Fidel Castro - Lãnh tụ cách mạng Cuba đã được đoàn quân sự Cuba sang thăm Việt Nam kính tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 28/4/1962.
Đĩa ghi âm các bài phát biểu của Chủ tịch Fidel Castro - Lãnh tụ cách mạng Cuba đã được đoàn quân sự Cuba sang thăm Việt Nam kính tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 28/4/1962.

Thắm tình bạn bè quốc tế

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi qua nhiều miền đất, tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân, gặp gỡ, thân thiết với nhiều chiến sĩ cách mạng, chính khách quốc tế. Dù là nguyên thủ quốc gia, nhân vật nổi tiếng hay người dân bình thường, ở các thể chế chính trị khác nhau nhưng vào dịp sinh nhật Người, những ngày quốc lễ Việt Nam, hay trong các chuyến thăm, nhiều món quà ý nghĩa đã được gửi tới Người.

Điển hình là vào tháng 1/1962, nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng phi công vũ trụ Liên Xô - Thiếu tá German Titov đã sang thăm Việt Nam. Được Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam nồng hậu đón tiếp, G.Titov đã tặng Người cuốn sách Buổi sáng của kỷ nguyên vũ trụ gồm những bài viết, bức ảnh, bức điện, sự kiện xoay quanh việc hai nhà du hành Liên Xô Gagarin và Titov bay lên vũ trụ. Cuốn sách đã được Bác đón nhận và gìn giữ nó ngay nơi ở và làm việc của mình cho tới lúc đi xa.

Trong hành trình vun đắp quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh những món quà mang dấu ấn đặc trưng về văn hóa, nổi bật trong đó là chiếc hộp chạm hình chim thần Garuda bắt rắn thần Naga do Chủ tịch Ủy ban quốc tế của Ấn Độ tại Việt Nam tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1962.

Cùng với mối quan hệ đặc biệt, những món quà mang đậm tình hữu nghị luôn biểu trưng cho lòng yêu thương kính trọng của nhân dân Cuba dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chẳng hạn, ngày 13/2/1960, Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam của Cuba đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh bộ tặng phẩm quý gồm: đĩa hát Tuyên ngôn La Habana, chiếc cặp da màu đen, khóa mạ vàng, cặp có hai quai xách, đôi dép da quai hậu với viền lông màu vàng, tranh chân dung Chủ tịch Cuba Fidel Castro…

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn coi trọng tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam và Lào.

Những tặng phẩm hữu nghị của đất nước Lào anh em dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nói lên phần nào tình cảm sâu sắc mà đồng bào nhân dân và các tổ chức của Lào đối với Người.

Trong số đó, nổi bật là chiếc Khẳn bạc (đồ dùng cao quý được người dân Lào dùng để đựng đồ cúng Phật) - một vật chứng lịch sử, biểu trưng cho tình cảm hữu nghị của nhân dân Lào dành cho Bác, tặng phẩm hữu nghị này đã được Đại sứ Thao Phèng kính tặng Người nhân dịp trình Quốc thư tại Phủ Chủ tịch ngày 23/2/1963.

Chiếc túi đeo thêu hoa điểm 10 được học sinh Trường Nữ công Khối 76, khu Hoàn Kiếm (Hà Nội) tặng Bác vào ngày 30/1/1965.
Chiếc túi đeo thêu hoa điểm 10 được học sinh Trường Nữ công Khối 76, khu Hoàn Kiếm (Hà Nội) tặng Bác vào ngày 30/1/1965.

Hành trình kỷ vật

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dành muôn vàn tình yêu thương cho đồng bào, mà Người còn thể hiện tình cảm trân trọng, quý mến đối với nhân dân các nước anh em và bạn bè quốc tế. Những món quà Bác tặng đều được người nhận trân trọng, giữ gìn suốt cuộc đời và truyền lại cho thân nhân đời sau tiếp tục gìn giữ.

Hơn 40 năm qua, bức tranh thêu Bác Hồ tặng ông bà Francis Henry Loseby được lưu giữ ở Bảo tàng Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp ban đầu, minh chứng cho tình bạn cao đẹp và thủy chung giữa Bác Hồ và luật sư Francis Henry Loseby - ân nhân đã giúp Bác tìm lại được tự do sau vụ án “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong”.

Năm 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam đã mời gia đình luật sư Loseby sang thăm và đón Tết cổ truyền. Nhân dịp này, Người đã tặng gia đình luật sư Loseby bức tranh thêu Chùa Một Cột.

Trải qua thời gian, gia đình luật sư luôn trân trọng tình cảm của Người dành cho gia đình và bức tranh đã được treo ở vị trí trang trọng nhất tại phòng khách của gia đình. Năm 1967, luật sư Loseby qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi vòng hoa viếng ông với dòng chữ “Hồ Chí Minh kính viếng luật sư Loseby”. Ngày 22/5/2005, trong buổi lễ trang trọng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, ông Paul Tagg đại diện cho gia đình luật sư Loseby đã trao tặng lại cho Bảo tàng kỷ vật quý báu của gia đình.

Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật, bà Nguyễn Thị Kim Liên thuộc Đoàn văn công Nam Định đã vinh dự được gặp Bác Hồ ba lần và được Bác tặng chiếc thước kẻ - kỷ vật gần gũi, thiêng liêng của Bác, vào năm 1969.

Khi bôn ba ở một số nước châu Âu để tìm đường cứu nước, Người tình cờ nhặt được thanh gỗ liền sửa thành chiếc thước kẻ và ghi lên đó ba chữ SNK, nghĩa là “Suy nghĩ kỹ”. Người đã gìn giữ chiếc thước kẻ này nhiều năm trên bàn làm việc của mình.

Thước kẻ SNK của Bác Hồ tặng cho bà Nguyễn Thị Kim Liên, năm 1969.
Thước kẻ SNK của Bác Hồ tặng cho bà Nguyễn Thị Kim Liên, năm 1969.

Nhiều năm trôi qua, bà Liên luôn nâng niu, trân trọng chiếc thước kẻ của Bác Hồ. Mỗi khi dự định làm bất kỳ một việc gì, bà đều nhớ đến dòng chữ SNK mà Bác Hồ ghi trên thước, như nhớ một lời dạy, một phương châm sống. Tuy nhiên, theo đề nghị của Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngày 23/6/2011, bà đã trao tặng chiếc thước kẻ để Bảo tàng lưu giữ và phát huy giá trị lâu dài.

Về Vĩnh Long nghe kể chuyện “giữ lửa” nghệ thuật truyền thống Về Vĩnh Long nghe kể chuyện “giữ lửa” nghệ thuật truyền thống
Bằng tình yêu và lòng đam mê với nghệ thuật truyền thống, những người nông dân “chân lấm tay bùn” của làng Bèo và làng Xuân Áng, xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã làm đắm say lòng người qua làn điệu chèo hay những vai diễn trong các vở tuồng cổ. Hoạt động của họ vừa góp phần bảo tồn, phát triển nghệ thuật truyền thống, vừa làm cho loại hình nghệ thuật này thăng hoa.
Chuyến đi Chuyến đi "Theo dấu chân Bác Hồ" tại Pháp
Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức chuyến đi "Theo dấu chân Bác Hồ" về hai thành phố Le Havre và Sainte Adresse, nơi Người từng sống và làm việc từ năm 1911 - 1912.
Theo Hà Anh/ Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Nhớ mãi lời chúc Tết Giáp Thìn của Bác 60 năm trước

Nhớ mãi lời chúc Tết Giáp Thìn của Bác 60 năm trước

Cách đây 60 năm, Thư chúc Tết Giáp Thìn 1964 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có ý nghĩa khích lệ đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước để từ đó làm nên những thắng lợi vẻ vang. Xuân Giáp Thìn nay, chúng ta nhớ về lời chúc Tết Giáp Thìn xưa của Người để cùng nhau đoàn kết trên con đường xây dựng nước Việt Nam mạnh giàu, phát triển phồn vinh; để...
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Quân đội nhân dân Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người trực tiếp sáng lập, giáo dục và rèn luyện Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động