Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
14:55 | 27/09/2022 GMT+7

Chuyến đi "Theo dấu chân Bác Hồ" tại Pháp

aa
Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tổ chức chuyến đi "Theo dấu chân Bác Hồ" về hai thành phố Le Havre và Sainte Adresse, nơi Người từng sống và làm việc từ năm 1911 - 1912.
Con gái Tổng thống Indonesia kể chuyện “Đôi dép Bác Hồ” Con gái Tổng thống Indonesia kể chuyện “Đôi dép Bác Hồ”
Đạo đức, phong cách và lối sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh giành được sự kính trọng lớn của các chính khách, nhà nghiên cứu, báo giới và người dân “quốc gia vạn đảo.”
Báo Pháp nhận định Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong gia công và chuyển đổi kỹ thuật số Báo Pháp nhận định Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong gia công và chuyển đổi kỹ thuật số
Với tiêu đề “Hãy tìm đến Việt Nam để đầu tư và chuyển đổi kỹ thuật số và gia công phần mềm”, bài viết trên trang Le Actualités của Pháp nhấn mạnh những lợi thế giúp Việt Nam có thể trở thành một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực gia công và chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu.
Chú thích ảnh
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng đoàn Bộ Nội vụ và nhân viên Đại sứ quán chụp ảnh lưu niệm tại ngôi nhà nơi Bác Hồ từng làm vườn cho một gia đình quý tộc tại Saint-Adresse.

Tham gia hoạt động ý nghĩa này, ngoài Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân, còn có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. Chuyến đi cũng có sự hiện diện của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và đoàn công tác Bộ Nội vụ đang thăm và làm việc tại Pháp (từ 22-27/9/2022).

Đoàn đã tới thăm và đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại hai địa danh lịch sử: số 1 phố Đô đốc Courbet ở thành phố Le Havre và ngôi nhà nơi Bác Hồ từng làm vườn cho một gia đình quý tộc tại thành phố Saint-Adresse.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đại sứ Việt Nam tại Pháp tại lễ đặt hoa tưởng niệm nơi in dấu tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu bôn ba tìm đường cứu nước ở số 1 phố Đô đốc Courbet (thành phố Le Havre).

Tại Le Havre, bà Caroline Leclercq, Phó Thị trưởng phụ trách Quan hệ quốc tế và ông Elian Pilvin, Hiệu trưởng, Tổng Giám đốc trường Đại học Quản trị Normandie, đã cùng tham dự buổi lễ tưởng niệm. Tại Saint-Adresse, ông Hubert Dejean de La Batie, Thị trưởng và các thành viên Hội đồng thành phố đã đón đoàn Việt Nam trong bầu không khí trọng thị và ấm áp.

Phát biểu tại buổi lễ đón đoàn, Thị trưởng Hubert Dejean de La Batie bày tỏ niềm vinh dự của thành phố Saint Adresse được lưu giữ dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong số những danh nhân thế giới đã từng sống tại Saint Adresse. Ông nhận định giữa Pháp và Việt Nam có mối liên kết sâu sắc, không chỉ dừng lại ở quan hệ song phương mà còn ở tình hữu nghị, đoàn kết và bác ái to lớn; bản thân ông và các cộng sự tại thành phố Saint-Adresse đều có mối liên hệ cá nhân với Việt Nam.

Ông và các thành viên chính quyền thành phố mong muốn quan hệ giữa Việt Nam và Pháp, cũng như Việt Nam và thành phố Saint Adresse tiếp tục phát triển hơn nữa, trở thành biểu tượng của sự hợp tác, hòa bình, hữu nghị trên thế giới. Ông cho biết dự định về việc dựng biển tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ngôi nhà Bác từng làm việc đã nhận được sự ủng hộ đông đảo hơn và bày tỏ quyết tâm thúc đẩy dự án này như một dấu ấn để tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc của Việt Nam và là minh chứng cho hợp tác giữa Saint Adresse và đất nước này.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng đoàn Bộ Nội vụ và các trường cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp chụp ảnh lưu niệm tại tòa thị chính thành phố Saint-Adresse, nơi có ngôi nhà Bác Hồ từng ở.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định từ Marseille, Paris, Montreuil đến Tour, Le Havre, hay Sainte Adresse, trên khắp nước Pháp, những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đặt chân đến, đều trở thành một địa danh lịch sử gắn bó với mỗi người Việt Nam, vì chính tại những nơi này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nung nấu tìm ra con đường giải phóng dân tộc. Le Havre hay Saint-Adresse không chỉ nổi tiếng với cảng biển và thắng cảnh đẹp, mà còn được biết đến bởi lịch sử gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chia sẻ niềm tự hào của thành phố Saint-Adresse khi nói về thời gian Bác Hồ từng sống tại đây, Đại sứ nhấn mạnh quan hệ giữa Pháp và Việt Nam luôn sâu sắc vì cùng có một lịch sử chung, đã trở thành các đối tác chiến lược và quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng, người Pháp và người Việt Nam đều có một mối quan hệ bền chặt. Đại sứ mong muốn thành phố Le Havre, Saint Adresse cũng như các địa phương của Pháp sẽ là một phần không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại tòa chị chính thành phố Saint-Adresse, nơi có ngôi nhà Bác Hồ từng ở.

Tham dự lễ tưởng niệm tại hai địa danh lịch sử này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ xúc động và vinh dự khi có mặt tại những nơi đã từng mang dấu ấn lịch sử, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam đã đi qua trên chặng đường đi tìm đường cứu nước. Bộ trưởng cảm ơn đất nước Pháp và nhân dân Pháp đã đón nhận và giúp đỡ Người trong những ngày đầu đến Pháp, để Người tìm ra được chân lý dẫn dắt nhân dân Việt Nam, giải phóng đất nước và để Việt Nam có được sự phát triển lớn mạnh như ngày nay.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ cảm ơn Thị trưởng Thành phố Saint Adresse về sự đón tiếp trọng thị, mong muốn hai nước tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, cùng nhau hướng tới dấu mốc quan trọng vào năm 2023, đó là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Tại Saint-Adresse, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã đề nghị chính quyền thành phố xem xét triển khai kế hoạch dựng biển tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại địa danh, nay vẫn còn lại một phần khu vườn của gia đình nơi Bác đã từng làm việc khi xưa, để tưởng nhớ Người và để các thế hệ người Việt Nam sau này luôn nhớ đến dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp tìm đường cứu nước của Người.

Tuyên bố chung Việt Nam và Pháp nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Pháp Tuyên bố chung Việt Nam và Pháp nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Pháp
Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính đã thăm chính thức Pháp từ ngày 3/11 đến 5/11/2021.
Viện Pháp tại Hà Nội đổi mới sáng tạo theo ba hướng chính Viện Pháp tại Hà Nội đổi mới sáng tạo theo ba hướng chính
Viện Pháp tại Hà Nội sẽ chuyển địa điểm mới từ ngày 6/5. Việc chuyển địa điểm này nằm trong chiến lược mới của Viện Pháp tại Việt Nam nhằm đổi mới sáng tạo theo ba hướng chính, đó là: đi gặp gỡ công chúng mới, phát triển nhiều hoạt động mới và vẫn là nơi có thể lui tới đối với tất cả mọi người.
Theo Nguyễn Thu Hà/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 25/4, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp, bà Trần Tố Nga cùng các luật sư và các hội đoàn cho biết, ngày 7/5 tới, Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp thăm và tặng quà tại Điện Biên

Ngày 20/4, Đoàn công tác của Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp phối hợp với Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Pháp; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên; Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tổ chức chương trình làm việc và tặng quà tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Ngày 17/4, tại Đồng Nai đã diễn Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II. Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029 Cao Văn Quang cho biết: thời gian tới, các thành viên sẽ đoàn kết, chủ động, sáng tạo đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả, chất lượng, phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Pháp; đóng góp hiệu quả vào hoạt động đối ngoại chung của tỉnh.

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động