Chuyên gia "mách nước" cho doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sau đại dịch
Người "bắc cầu" cho doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam Nhiều năm qua, ông Trịnh Trung, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Việt (UVBC) vẫn làm công việc kết nối nguồn tài nguyên giữa hai nước Mỹ - Việt, giúp doanh nghiệp hai nước hiểu nhau hơn, tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác hơn. |
Tập đoàn Mỹ và đại học Việt Nam chung tay "gỡ rối" cho doanh nghiệp Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham), Đại học Hoa Sen và một số tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Mỹ cùng nhau "gỡ rối" cho hơn 150 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bằng giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới. |
Hội thảo “Con đường phát triển kinh tế” mang đến nhiều thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Thuận/HSU) |
Đây là hoạt động chuyên đề tiếp nối chuỗi hội thảo chia sẻ kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam với mục đích cung cấp thông tin một cách thiết thực nhất về nền kinh tế trong nước được phục hồi sau đại dịch COVID-19, giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn và đẩy mạnh phát triển sản xuất, biến thách thức thành cơ hội để phát triển nền kinh tế trong nước.
"Nền kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 trong hơn 2 năm vừa qua, giờ đây còn phải tiếp tục đối diện với nguy cơ khủng hoảng trên diện rộng khi lạm phát ở nhiều nước đang tăng cao, xuất hiện tình trạng khan hiếm năng lượng ở nhiều nơi trên thế giới, tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá cả nguyên liệu trở nên đắt đỏ, doanh nghiệp ngừng hoạt động, còn người lao động thì mất việc", TS. Phan Võ Minh Thắng, Q. Trưởng khoa Khoa Kinh tế - Quản trị, Đại học Hoa Sen đặt vấn đề.
Tại hội thảo, hơn 70 đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ có mặt tại hội trường Đại học Hoa Sen cùng hàng ngàn khán giả theo dõi qua livestream trực tuyến trên nền tảng Zoom đã có cơ hội lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia đến từ Bộ Công Thương, Đại học Hoa Sen, Amazon Global Selling Việt Nam, UL Solutions Việt Nam, MasterCard và Meta.
Với chủ đề “Nền kinh tế số và Chuyển đổi hóa công nghệ”, ThS. Đặng Trương Thùy Anh đến từ Đại học Hoa Sen đã tập trung phân tích các nội dung quan trọng như: Hiện trạng chuyển đổi số tại nền kinh tế Việt Nam, các chính sách liên quan đến chuyển đổi số cũng như Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) tác động đến quá trình áp dụng chuyển đổi số tại Việt Nam.
EVFTA có tác động mạnh mẻ đến quá trình áp dụng chuyển đổi số tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Thuận/HSU) |
Theo Th.S Đặng Trương Thùy Anh, tính đến cuối năm 2019, EU có 2.375 dự án đầu tư từ 27 nước Châu Âu vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 25,49 tỷ USD, chiếm 7,03% tổng vốn đầu tư theo đầu người. Mặc dù EU quan tâm đầu tư vào các ngành công nghệ cao, tuy nhiên, hiện đang có xu hướng tập trung nhiều hơn vào một số lĩnh vực dịch vụ như bưu chính viễn thông, tài chính, văn phòng dịch vụ và bán lẻ. |
Ông Lê Đức Anh Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số trực thuộc Bộ Công thương đã làm rõ thêm bức tranh tổng quan về chính sách cùng định hướng của nhà nước giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể tận dụng lợi thế của phát triển khoa học và công nghệ tại thị trường Việt Nam.
“Điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng đặt các câu hỏi, nêu lên những khó khăn vướng mắc của mình với các cơ quan liên quan để tìm kiếm sự hỗ trợ”, ông Lê Đức Anh đưa ra lời khuyên với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp dám nghĩ và làm đúng với tư duy phát triển lớn, bền vững.
Đại diện Bộ Công thương nêu ví dụ về một số thương hiệu Việt Nam thành công nhờ áp dụng các giải pháp thương mại điện tử vào kinh doanh (Ảnh: Nguyễn Thuận/HSU) |
Các diễn giả là chuyên gia cao cấp thuộc các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ như Amazon Global Selling Việt Nam, UL Solutions Việt Nam, MasterCard và Meta cũng đã chia sẻ một cách cởi mở những giải pháp và cách thức hiệu quả giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể áp dụng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của mình tại các sân chơi lớn trên thị trường quốc tế.
Bà Lê Bạch Tường Vân, Giám Đốc Quản lý Doanh nghiệp đang phát triển tại thị trường Việt Nam thuộc tập đoàn Meta (đơn vị sở hữu các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Whatsapp,...) trình bày một khái niệm mới mang tên “Thương mại khám phá”.
“Có nghĩa là, sản phẩm sẽ phải tìm cách để tiếp cận người tiêu dùng, tìm đến khách hàng chứ không chỉ đơn thuần là khách hàng phải đi tìm kiếm sản phẩm như cách làm của thương mại điện tử trước đây”, bà Lê Bạch Tường Vân giải thích.
Không chỉ ăn nên làm ra ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã tìm được hướng đi tích cực ở thị trường quốc tế (Ảnh: Nguyễn Thuận/Amazon) |
Phát biểu tại Hội thảo, ông Huỳnh Kim Tước, Phó Chủ tịch Tiểu ban Kinh tế Số & Công nghệ thuộc AmCham bày tỏ sự sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tiếp tục vượt qua tác động của COVID-19 và phát triển hơn trong công việc kinh doanh của mình.
Cầu nối cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Mỹ và Việt Nam "Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Việt (UVBC) sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Mỹ cũng như tại Việt Nam trong việc tìm kiếm và triển khai các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Mỹ và Việt Nam". Ông Trịnh Trung - Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Việt đã phát biểu như vậy tại buổi chia sẻ thông tin với Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt - Mỹ (Hội Việt - Mỹ) vào ngày 28/10. |
AmCham: muốn tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại Việt Nam Ngày 10/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp gỡ và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham) và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh. Đại diện AmCham bày tỏ mong muốn tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các địa phương để tổ chức các sự kiện hợp tác và xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp Hoa Kỳ với các địa phương Việt Nam, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới. |