Tận dụng EVFTA: Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng trưởng gần 15%
Hồng Vân (t/h) 09/08/2022 09:01 | Sản phẩm dịch vụ


Theo ông Trần Thanh Hải, sau 2 năm thực hiện Hiệp định, phần lớn các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU đều có mức tăng trưởng rất cao, đặc biệt là với các nhóm hàng như sắt thép, mức tăng trưởng lên đến 200% hoặc nhóm cà phê tăng 75,2%, hạt tiêu tăng trưởng 55,8%.
Với các nhóm hàng truyền thống như dệt may, gia dày, đồ gỗ , Việt Nam đã xuất khẩu đạt mức tăng trưởng từ khoảng 10-15%.
Về nông nghiệp, thủy sản, rau quả và gạo là những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu lớn vào thị trường EU thời gian qua. Đây cũng là những ngành có tỉ lệ tận dụng quy tắc xuất xứ về chứng nhận xuất xứ EUR.1 rất cao, riêng mặt hàng gạo tỉ lệ này là 100%.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep), cho biết EU từng là thị trường số 1 của thủy sản Việt Nam, nhưng sau đó bị rơi xuống đứng thứ 4, sau Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Xuất khẩu cá tra, tôm và các loại hải sản khác vào EU liên tục bị sụt giảm nhưng từ khi EVFTA có hiệu lực thì nhóm thủy sản chủ lực đều đã được "vực dậy".
![]() |
Nhóm mặt hàng thủy sản chính đều được hưởng lợi khi EVFTA có hiệu lực (Ảnh: TCTS). |
Đánh giá về việc tận dụng cơ hội từ EVFTA trong 2 năm vừa qua, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, EU là một thị trường khó tính nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn đáp ứng được những yêu cầu cao để đưa sản phẩm vào thị trường. Điều này cho thấy tư duy của doanh nghiệp đã thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã định hướng thị trường và mặt hàng tốt hơn.
Cuối buổi tọa đàm, các chuyên gia, diễn giả tham gia đều có chung nhận định rằng các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần tiếp tục tận dụng tối đa các lợi thế, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước EU. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tập huấn nâng cao hiểu biết về các quy định, tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm của thị trường EU… Cùng với đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin thị trường, văn hóa và thị hiếu của người tiêu dùng để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe.


Truyền hình

Ngắm hoa kèn hồng đẹp rạng ngời những con đường thành phố Hồ Chí Minh
Đáng chú ý
Thủ tướng thăm Singapore và Brunei, thúc đẩy "Ngoại giao cây tre" độc lập, linh hoạt

Bài viết mới
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào tăng vượt kỳ vọng

Hàn Quốc - thị trường xuất khẩu lao động nhiều tiềm năng của Việt Nam

Chuyên đề

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.