Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
15:50 | 18/07/2023 GMT+7

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore

aa
Với kinh nghiệm lập và triển khai đồ án phát triển vùng đô thị ở hơn 10 quốc gia, chuyên gia về quy hoạch Nguyễn Đỗ Dũng (người Việt tại Singapore) đã đưa ra bài học kinh nghiệm trọng dụng người tài cho Việt Nam.
Kết nối, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của Singapore cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam
Gần 100 giáo viên tiếng Việt chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tại nước ngoài

Thành tựu cá nhân, nỗ lực và lòng chính trực

Ông Nguyễn Đỗ Dũng cho biết, Singapore nổi tiếng với cơ chế “chiêu hiền đãi sĩ”, trong đó, đãi ngộ nhân tài không tách rời hệ thống nhà nước.
Những người xuất chúng với tham vọng cao và tài năng bẩm sinh sẽ được trao quyền hạn và quyền lợi (lương, thưởng) lớn để tạo thành giới tinh hoa (trước tiên phải gắn liền với thành tích học tập xuất sắc, sau đó là thành tựu trong công việc).

Tiến cử người tài sẽ xem xét kỹ những thành tựu cá nhân, nỗ lực kiên trì và lòng chính trực.

Ở Singapore, thước đo sự phân phối quyền lực tùy vào tài năng cá nhân xuất chúng và chính sách công thành công. Nói cách khác, đánh giá hiệu quả dựa theo kết quả công việc nhiều hơn là quá trình thực hiện.

Ông Dũng chia sẻ: “Nỗ lực tìm kiếm người tài có thể thấy ở nhiều cấp độ trong chính phủ và áp dụng với cả người nước ngoài.

Bản thân tôi khi mới đến tìm hiểu cơ hội tại Singapore cũng được mời gặp một cán bộ cấp bậc director (tương đương Vụ trưởng nếu so sánh ở cấp quốc gia hoặc Trưởng phòng nếu so sánh ở cấp độ thành phố) trong cơ quan chính phủ”.

Chuyên gia kiều bào chia sẻ kinh nghiệm trọng dụng người tài cho Việt Nam
Chuyên gia về quy hoạch Nguyễn Đỗ Dũng. (Ảnh: NVCC)

Ông khẳng định học bổng của chính phủ là công cụ xác định và nuôi dưỡng những con người có tham vọng vươn cao trong tương lai, trong đó có những người hy vọng sẽ trở thành thành viên của giới tinh hoa.

Ông cho biết thêm: “Hệ thống tuyển mộ nhân tài vững chãi của Singapore hoàn toàn chú trọng đến phẩm chất con người mà không quan tâm đến cộng đồng, ngôn ngữ hay tôn giáo. Học bổng của chính phủ thường đưa sinh viên đến những trường đại học tốt nhất trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ và Anh.

Ví dụ tại trường Harvard có 152 sinh viên Singapore vào năm 2021 (Việt Nam có 26 sinh viên), cao hơn hầu hết các nước châu Á trừ Trung Quốc và Ấn Độ. Các sinh viên này không chỉ nhận được sự hỗ trợ tài chính mà cả sự hỗ trợ về thủ tục ứng tuyển, tư vấn từ các cựu sinh viên và quan hệ với giáo sư.

Một trong những cách tổ chức chính quyền cho phép sự linh hoạt trong tuyển dụng người tài là việc tổ chức các Statutory Board (tạm dịch là Tổng Cục hoặc Sở nếu so sánh ở cấp độ thành phố), được vận hành độc lập với hội đồng quản trị và người đứng đầu là tổng giám đốc (CEO).

Singapore có hơn 50 Tổng cục như vậy, như Cơ quan quy hoạch quốc gia URA, Cơ quan phát triển nhà ở HDB, Cơ quan quản lý môi trường NEA, trực thuộc 16 Bộ. Các Tổng Cục này được giao ngân sách, trách nhiệm, kết quả kỳ vọng (KPI) nhưng được linh hoạt về tuyển dụng nhân sự”.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Đỗ Dũng, trong bối cảnh thế giới thay đổi và phát triển ngày càng nhanh, kinh tế sẽ mất phương hướng nếu không có cơ hội cho sáng kiến cá nhân, nền pháp trị và ổn định chính trị xã hội.

Những khuyến nghị cho Việt Nam

Từ kinh nghiệm trọng dụng người tài của Singapore, chuyên gia Nguyễn Đỗ Dũng đưa ra một số đề xuất, khuyến nghị cho Việt Nam.
Theo đó, trong bối cảnh hiện tại, trên cơ sở năng lực và đặc điểm hiện có của bộ máy quản lý công, kết hợp với các bài học kinh nghiệm thành công của thế giới, Việt Nam có thể điều chỉnh cơ chế trọng dụng người tài bằng các hướng thực hiện.

Cụ thể, Việt Nam cần có một nghiên cứu với quy mô rộng và mức độ hàm lượng khoa học cao để xác định được những tiêu chuẩn tuyển chọn nhân tài dựa trên việc xác định những thách thức, khó khăn phải đối mặt và đặc điểm công việc, nhiệm vụ mà họ đảm nhiệm.

Các tiêu chuẩn này phải cụ thể và có thể tranh luận, ứng viên có thể khiếu nại nếu thấy có sai phạm trong quá trình bổ nhiệm dựa trên những tiêu chí được công bố rộng rãi.

Ngoài ra, lãnh đạo cần cam kết công khai rõ ràng việc thực hiện chính sách trọng dụng người tài để đảm bảo niềm tin và thu hút nhân tài trên cả nước tham gia vào cơ chế. Cơ chế trọng dụng người tài sau khi thiết kế cần được truyền thông và thực thi rộng rãi để các thông tin minh bạch.

Theo ông Dũng, cơ chế trọng dụng người tài nên được xây dựng theo chiều dọc và chiều ngang, được nhìn nhận một cách thấu đáo với chiến lược ngắn, trung và dài hạn.

Người tài có thể đến từ các nơi trên cả nước, thậm chí là quốc tế, đến từ trong và ngoài bộ máy nhà nước. Người tài cũng có thể đến từ kết quả giáo dục, đào tạo có định hướng và tầm nhìn rõ ràng để có thể thu hoạch nguồn nhân lực trong dài han, kết hợp hoạt động truyền thông giúp thay đổi tư duy người dân.

Để huy động người tài tham gia vào các nhiệm vụ cụ thể đặc biệt có tính chất khẩn cấp, tạo tác động lan tỏa và giúp tháo gỡ điểm nghẽn cốt lõi, thì việc thành lập các nhóm cố vấn bàn tròn (think tank) hay các đội chuyên trách (task force) là một cách hay.

Ông Dũng cũng cho rằng, người tài khi tham gia có thể được hưởng các quyền lợi lương thưởng cao và quyền hạn đặc biệt, được thỏa thuận rõ ràng và cam kết thực hiện các nhiệm vụ cần đạt được trong thời hạn rõ ràng. Đây cũng là cách để họ tạo thành tựu chứng minh năng lực làm cơ sở thông tin cho cơ chế trọng dụng.

Ngoài ra, trong một số chương trình, dự án cụ thể, cơ chế trọng dụng người tài có thể thực hiện thông qua hợp tác công tư để huy động nguồn lực về tài chính, công nghệ và nhân lực từ khối doanh nghiệp.

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa Công đoàn Việt Nam và Cuba Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa Công đoàn Việt Nam và Cuba
Công đoàn Việt Nam và Cuba cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức công đoàn và hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Đây là nội dung chính của cuộc làm việc giữa đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Những người Lao động Cuba (CTC), chiều 27/6, tại Hà Nội.
Việt Nam - Singapore trao đổi kinh nghiệm nắm bắt nguyện vọng nhân dân Việt Nam - Singapore trao đổi kinh nghiệm nắm bắt nguyện vọng nhân dân
Trao đổi phương thức nắm bắt tình hình nhân dân, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình nhân dân, truyền tải thông tin giữa chính quyền với nhân dân và ngược lại... Đây là một số nội dung trao đổi giữa Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Đoàn đại biểu cấp cao Hiệp hội Nhân dân Singapore vào ngày 4/7 tại Hà Nội.
Theo báo Thế giới và Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội thao gắn kết cộng đồng người Việt tại Campuchia

Hội thao gắn kết cộng đồng người Việt tại Campuchia

Diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4 với 4 môn thi đấu: cầu lông, quần vợt, cờ tướng và golf, Hội thao được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của người Việt và gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.
Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Lan tỏa nét đẹp âm nhạc Việt Nam tại Singapore

Ngày 14/4, đêm hội nhạc kịch Esta Noche 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Singapore nhằm kết nối âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Sự kiện do Hội Sinh viên Việt Nam tại Trường Đại học quốc gia Singapore tổ chức.
Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bắt đầu thăm hữu nghị chính thức đảo quốc Caribe từ ngày 14-19/4.

Các tin bài khác

Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản)

Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản)

Ngày 26/4, tại Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Osaka Nhật Bản đã diễn ra Lễ Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai và ra mắt Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai.
Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 25/4, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp, bà Trần Tố Nga cùng các luật sư và các hội đoàn cho biết, ngày 7/5 tới, Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động