Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
14:58 | 17/05/2022 GMT+7

Con gái Tổng thống Indonesia kể chuyện “Đôi dép Bác Hồ”

aa
Đạo đức, phong cách và lối sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh giành được sự kính trọng lớn của các chính khách, nhà nghiên cứu, báo giới và người dân “quốc gia vạn đảo.”
Thủ tướng làm việc với Phó Tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề an ninh biển Thủ tướng làm việc với Phó Tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề an ninh biển
Đại sứ Tạ Văn Thông trình quốc thư lên Tổng thống Indonesia Đại sứ Tạ Văn Thông trình quốc thư lên Tổng thống Indonesia
Con gái Tổng thống Indonesia kể chuyện “Đôi dép Bác Hồ” | Văn hóa | Vietnam+ (VietnamPlus)
Chủ tịch nước Trần Đức Lương vài Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri ký Tuyên bố về khuôn khổ hợp tác hữu nghị và toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Indonesia bước vào thế kỷ 21, năm 2003. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Tại Indonesia, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh - hay còn được gọi bằng cái tên thân mật “Paman Ho (Bác Hồ)” - thường được nhắc đến với tư cách là người đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị gắn bó hơn 65 năm qua giữa hai dân tộc.

Không chỉ vậy, đạo đức, phong cách, lối sống thanh tao, giản dị của Người cũng giành được sự kính trọng lớn của các chính khách, nhà nghiên cứu, báo giới và người dân “quốc gia vạn đảo.”

Rất nhiều lần, kỷ niệm về “Đôi dép Bác Hồ” đã được bà Megawati Sukarnoputri - Chủ tịch đảng Dân chủ Đấu tranh (PDI-P), nguyên Tổng thống thứ năm của Indonesia và là con gái của nhà lãnh đạo lập quốc Sukarno - kể lại trong các lễ kỷ niệm quan hệ hai nước, công bố sách về Tổng thống Sukarno, cũng như trong các buổi tiếp thân tình tại tư gia dành cho các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách Việt Nam.

Trong một lần như vậy, câu chuyện “mắt thấy, tai nghe” hơn 60 năm trước trong chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia vào ngày 27/2/1959 đã được “con gái người đọc tuyên ngôn độc lập Indonesia” thuật lại một cách chi tiết và đầy xúc động trong buổi tiếp đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia và phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Jakarta.

Nói về kỷ niệm trong thời khắc lịch sử đó, bà Megawati (thường được gọi thân mật là Mega) cho biết cha bà - Tổng thống đầu tiên của Indonesia Bung Karno (tên thân mật của Tổng thống Sukarno) - thường kể cho các con nghe về các đoàn khách nước ngoài đến thăm Indonesia.

Trước cuộc gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Bung Karno kể rằng Người là một nhà đấu tranh và cha mời Người đến Indonesia. Lúc đó, bà và các anh chị em trong nhà được yêu cầu cùng cha đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cung điện Độc lập và được dặn trước rằng “Người ăn mặc giản dị lắm. Người thường đi dép.”

Bà Mega kể lại: “Chúng tôi được cha dạy rằng khi có đoàn khách cấp cao đến, chúng tôi phải ăn mặc gọn gàng, quần áo truyền thống dân tộc và dĩ nhiên luôn phải đi giày đẹp. Bởi vậy khi nghe nói có vị Chủ tịch đi dép tôi luôn miệng hỏi: Tại sao ngài ấy lại đi dép? Như thế là không lịch sự vì cần phải đi giày. Bố tôi nói: Tí nữa con hãy hỏi Bác Hồ. Và chúng tôi đã gọi Người là Bác Hồ.”

Con gái Tổng thống Indonesia kể chuyện “Đôi dép Bác Hồ” | Văn hóa | Vietnam+ (VietnamPlus)
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno, năm 1959. (Nguồn: vtc.vn)

Theo bà Mega, sau đó Bác Hồ đến và Người thật sự đã đi một đôi dép. Song bà ngay lập tức cảm thấy rất thiện cảm bởi vì cảm nhận được rất rõ rằng Bác Hồ rất yêu quý trẻ con.

“Tôi đã nhìn vào đôi chân của Người và thật sự là Người đã đi một đôi dép,” bà Mega kể và nhớ lại: “Sau khi mời Người ngồi vào phòng khách, cha tôi đã hỏi: ‘Con gái tôi hỏi tại sao Bác Hồ lại đi dép, tại sao không đi giày?’ Lúc đó, Người đã trả lời chúng tôi rằng ‘Sau này khi cuộc đấu tranh thắng lợi, Bác mới đi giày’.”

Theo bà Mega, “đó là một điều phi thường” và là “kỷ niệm đáng nhớ nhất” của bà trong cuộc gặp lịch sử vốn đã đặt nền tảng cho quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai nước láng giềng anh em.

Cho rằng cuộc gặp này là nơi Tổng thống Bung Karno và Chủ tịch Hồ Chí Minh thống nhất lý tưởng đấu tranh cho vận mệnh dân tộc, nữ Tổng thống đầu tiên của Indonesia cũng cho rằng câu trả lời giản dị của Người thể hiện “niềm tin vào nền độc lập của Việt Nam.”

Sinh ngày 23/1/1947, bà Megawati chính thức tham gia các hoạt động chính trị vào năm 1987 với tư cách đại biểu Hội đồng Hiệp thương nhân dân (MPR, Hạ viện) - cơ quan quyền lực tối cao của Indonesia. Bà được bầu và liên tục giữ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Indonesia (PDI, được đổi tên thành PDI-P từ năm 1998).

Với uy tín chính trị cao của bà Megawati, PDI-P đã giành được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 8/1999. MPR đã bầu bà Megawati làm Phó Tổng thống vào ngày 21/10/1999 và Tổng thống vào ngày 23/7/2001.

Trong nhiệm kỳ kéo dài đến ngày 20/10/2004, nữ Tổng thống đầu tiên của Indonesia đã có hai chuyến thăm chính thức đến Việt Nam vào tháng 8/2001 và tháng 6/2003.

Mặc dù rất bận bịu, Chủ tịch của đảng PDI-P cầm quyền vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam và quan tâm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Indonesia-Việt Nam.

Nguyên Tổng thống Megawati Sukarnoputri thường xuyên tham gia và bảo trợ cho nhiều hoạt động kỷ niệm quan hệ hai nước, trong đó mới nhất là triển lãm ảnh kỷ niệm 60 năm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Indonesia được tổ chức vào tháng 11/2019 và kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Indonesia-Việt Nam vào tháng 12/2020 tại nhiều thành phố lớn của Indonesia./.

Con gái Tổng thống Indonesia kể chuyện “Đôi dép Bác Hồ” | Văn hóa | Vietnam+ (VietnamPlus)
Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25-27/6/2003. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Sơn mài kể chuyện giao thoa văn hóa Việt - Nhật Sơn mài kể chuyện giao thoa văn hóa Việt - Nhật
Tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, kinh kế giữa Bắc Giang và Ấn Độ Tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, kinh kế giữa Bắc Giang và Ấn Độ
Theo Hữu Chiến/TTXVN/Vietnam+
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhớ mãi lời chúc Tết Giáp Thìn của Bác 60 năm trước

Nhớ mãi lời chúc Tết Giáp Thìn của Bác 60 năm trước

Cách đây 60 năm, Thư chúc Tết Giáp Thìn 1964 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có ý nghĩa khích lệ đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước để từ đó làm nên những thắng lợi vẻ vang. Xuân Giáp Thìn nay, chúng ta nhớ về lời chúc Tết Giáp Thìn xưa của Người để cùng nhau đoàn kết trên con đường xây dựng nước Việt Nam mạnh giàu, phát triển phồn vinh; để...
Khu nghỉ dưỡng MĀUA Nusa Penida (Indonesia) được nhận 5 giải thưởng quốc tế có uy tín

Khu nghỉ dưỡng MĀUA Nusa Penida (Indonesia) được nhận 5 giải thưởng quốc tế có uy tín

MĀUA Nusa Penida – viên ngọc quý trong các khu nghỉ dưỡng (resort) sang trọng của Indonesia, vừa được nhận 5 giải thưởng quốc tế có uy tín, phản ánh cam kết vững chắc của khu nghỉ dưỡng này đối với sự xuất sắc, tính bền vững, các dịch vụ ẩm thực đặc biệt và trên hết là bảo tồn môi trường tự nhiên hoang sơ của Nusa Penida trên đảo Bali (Indonesia).
Chủ tịch nước và Tổng thống Indonesia tham dự chương trình biểu diễn võ thuật

Chủ tịch nước và Tổng thống Indonesia tham dự chương trình biểu diễn võ thuật

Chiều 12/1/2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham dự chương trình biểu diễn võ thuật tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội).

Các tin bài khác

"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

"Sân chơi" bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Nhật tại Hải Phòng

Ngày 17/3, vòng chung kết Cuộc thi diễn thuyết tiếng Nhật thành phố Hải Phòng lần thứ 8 năm 2024 đã được tổ chức tại Hải Phòng. Cuộc thi nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và năng lực hùng biện bằng tiếng Nhật, khích lệ việc học và sử dụng tiếng Nhật, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và thành phố Hải Phòng tới bạn bè quốc tế.
91 lưu học sinh Lào Trường Hữu nghị 80 có thêm gia đình thứ hai ở Việt Nam

91 lưu học sinh Lào Trường Hữu nghị 80 có thêm gia đình thứ hai ở Việt Nam

Ngày 17/3, Trường Hữu Nghị 80 (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) phối hợp với Chi hội hữu nghị Việt Nam – Lào thị xã Sơn Tây tổ chức lễ đón nhận gia đình đỡ đầu cho lưu học sinh Lào lần thứ 8. Có 13 gia đình ở địa phương và 91 lưu học sinh Lào tham gia chương trình.
Trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia

Trao Kỷ niệm chương Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia

Ngày 15/3, tại thủ đô Brasília, được sự uỷ quyền từ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Lễ trao kỷ niệm chương Vì hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 3 người bạn Brazil và Bolivia.
Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn biệt mùa đông lạnh lẽo, cũng là để chào đón, hy vọng một mùa xuân mới tràn đầy sức sống sớm quay trở lại. Năm nay, lễ hội này đã được tổ chức tại nhiều cơ sở giáo dục tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động