Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
07:50 | 26/05/2019 GMT+7

ChildFund: Giúp 250 trẻ em dân tộc thiểu số tham gia làm phim

aa
TĐO - Tham gia dự án, em đã học hỏi được nhiều điều bổ ích. Không chỉ được học các kỹ năng làm phim, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo mà em còn được gặp gỡ và giao lưu với thêm nhiều bạn bè mới.
ChildFund, ActionAid Việt Nam: Xây dựng trạm y tế mới cho nhân dân phường 9 (Trà Vinh) Childfund Australia: Tài trợ 6,2 tỷ đồng bảo vệ trẻ em Cao Bằng ChildFund Pass It Back: Thay đổi nhận thức về giới từ sân bóng đến xã hội
khi tre em tu lam phim
Khi trẻ em tự làm phim. Ảnh: Childfund

Đây là tâm sự chung của các em học sinh tham gia sự kiện Kết nối trẻ em “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai” do Văn phòng đại diện ChildFund Australia tại Việt Nam (ChildFund Việt --Nam) phối hợp với Ban quản lý chương trình ChildFund huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình và huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng tổ chức trong ba ngày 24-26/5.

Góc nhìn cuộc sống qua ống kính trẻ thơ

Sự kiện có sự tham gia của đại diện Cục Trẻ em – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đại diện Ủy ban Nhân dân các huyện dự án của ChildFund tại ba tỉnh và gần 250 trẻ em và thanh thiếu niên dân tộc thiểu số đã trực tiếp tham gia vào các hoạt động của dự án.

Được biết, kết nối tiềm năng lãnh đạo là một dự án do ChildFund Việt Nam tài trợ trong khoảng thời gian từ năm 2016 – 2019.

Dự án này nhằm “tăng cường sự tham gia, tiếng nói, tính tự đại diện của trẻ em và thanh thiếu niên để họ có cái nhìn tích cực vào tương lai và truyền cảm hứng cho các trẻ em khác trong cộng đồng”. Dự án được thực hiện ở mười hai xã bao gồm bốn xã ở huyện Kim Bôi tỉnh Hoà Bình là Kim Truy, Cuối Hạ, Đú Sáng, Thượng Tiến (có một xã Kim Truy đã thực hiện dự án Child Connect), bốn xã ở huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn là Lãng Ngâm, Nà Phặc, Trung Hòa, Thuần Mang và bốn xã thuộc huyện Quảng Uyên tỉnh Cao Bằng là Hồng Định, Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc.

Trong khuôn khổ sự kiện, 10 phim ngắn và 2 phóng sự do 12 nhóm trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 8 đến 16 đến từ 12 xã thuộc huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn), huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) và huyện Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng) tự thực hiện từ khâu lên kịch bản, quay phim, đóng phim và biên tập hậu kỳ đã được giới thiệu và trình chiếu.

12 tác phẩm của trẻ em và thanh thiếu niên có nội dung xoay quanh tình cảm gia đình, bạn bè, ước mơ, hoài bão và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những quan sát của trẻ em về đời sống và những khó khăn các em gặp phải trong cuộc sống. Đặc biệt, những nguy cơ mới trong đời sống của trẻ em và thanh thiếu niên như việc mất an toàn khi sử dụng mạng xã hội cũng được các em thể hiện qua phim.

Bên cạnh đó cũng có các bộ phim đề cập đến những hỗ trợ tích cực của cha mẹ, thầy cô giáo và chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề trên.

Từ những ngày đầu hết sức bỡ ngỡ, chưa biết đến những công việc phải làm ra một bộ phim như thế nào thì đến nay các em đã biết được các quy trình, công việc làm ra một bộ phim. Hơn nữa các em còn có thể tự viết kịch bản, quay phim, các công đoạn khác... để làm ra một bộ phim.

khi tre em tu lam phim
Đại diện nhóm làm phim lên nhận giải.

Nhiều bộ phim còn được ban giám khảo và người xem đánh giá cao về nội dung, về cách tiếp cận, phản ánh và nhân vật diễn xuất trong phim... Để làm được những bộ phim hay như thế, các em đều được tập huấn về các kiến thức và kỹ năng làm phim như: xây dựng kịch bản, quay phim và dựng phim... Ngoài ra, các em cũng được trang bị các kiến thức về sự tham gia và kỹ năng ra quyết định.

Phát huy tiềm năng của mỗi trẻ

Cô giáo Đinh Thị Bích Trưng, phụ trách nhóm trẻ em tại xã Thuần Mang, tâm sự đây là năm thứ hai cô tham gia hướng dẫn nhóm làm phim. Các em khi được tham gia đều rất thích thú, các em có thể phát triển các kĩ năng sống cho bản thân mình như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Điều đặc biệt hơn nữa, xã của cô là một xã vùng sâu sa nên một số học sinh còn chưa bao giờ tiếp xúc với các trang thiết bị hiện đại. Bây giờ thì các em có thể sử dụng thuần thục máy quay, máy tính để làm ra những bộ phim được trình chiếu ở đây. Ngoài ra, các cô thầy giáo cũng có thể nhận thấy sự thay đổi tích cực từ bản thân các em.

“Như em Hà Vi Minh Quân của trường chúng tôi, sau khi tham gia làm bộ phim, em được đi cùng các bạn chứng kiến những hoàn cảnh của các bạn đồng lứa nhưng khó khăn hơn mình rất nhiều. Chính vì thế, Quân đã có một sự thay đổi rất lớn: yêu thương nhường nhịn em nhiều hơn, biết đỡ đần bố mẹ nhiều hơn và khi ở trên lớn cố gắng học tập nhiều hơn.” Cô giáo Trưng chia sẻ về một thành viên trong đoàn làm phim, đồng thời nói thêm, không chỉ em Quân mà nhiều em học sinh khác đã có sự thay đổi lớn mà các cô giáo phụ trách và gia đình có thể cảm nhận được.

Được biết, bộ phim do nhóm làm phim thuộc xã Thuần Mang (huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) mang tên “Sao không ai quan tâm em” kể về một bé gái sinh ra trong gia đình không có con trai. Cô bé không những bị người cha nghiện rượu ruồng bỏ, đánh đập, mà còn bị bạn bè trêu chọc xa lánh đến mức phải bỏ nhà đi trốn. Đây không phải là câu chuyện xa lạ nhưng chính những tình tiết bất ngờ và cách gỡ nút thắt khéo léo của phim đã khiến cả khán phòng tập trung theo dõi và dành sự khen ngợi bằng những tràng pháo tay không ngớt khi phim kết thúc.

Bộ phim đã đạt hai giải “Phim xuất sắc nhất” do ban tổ chức lựa chọn và giải Bộ phim có quay phim xuất sắc nhất, em Hoàng Vi Minh Quân đoạt giải Diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Em Ngô Phương Thảo, học sinh lớp trường dân tộc bán trú trung học cơ sở Thuần Mang, cũng là một diễn viên trong bộ phim “Sao không ai quan tâm em” cho biết, bộ phim được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật tại xã của em. Qua bộ phim, các em muốn gửi gắm hi vọng tích cực cho các bạn gái có hoàn cảnh tương tự, hi vọng các bạn sẽ được bạn bè, cô giáo quan tâm, giúp đỡ; bố bạn không còn uống rượu và gia đình trở nên hạnh phúc như xưa.

Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ, ngoài dự án “Kết nối tiềm năng lãnh đạo” này, Childfund hàng năm đều tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa trẻ em và lãnh đạo tỉnh và sở ban ngành. Chúng tôi cũng thường xuyên tiếp thu và lắng nghe những ý kiến cũng như nguyện vọng của các em, từ đó, các cơ quan chức năng có những điều chỉnh như: tạo điều kiện cho các em có nhiều thời gian hơn nữa để rèn luyện kĩ năng sống, giao tiếp; kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng tránh bạo lực hay xâm hại với trẻ em.

Theo ông Lê Ngọc Bảo, chuyên gia về Bảo vệ trẻ em của Childfund, sau 3 năm thực hiện, dự án đã giúp đỡ được 480 trẻ em và thanh thiếu niên ở các vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt, năm nay các trẻ tham gia có các em nhóm yếu thế như trẻ khuyết tật, trẻ thuộc các gia đình khó khăn. Ngoài ra, các thầy cô giáo, lãnh đạo tại các ban ngành địa phương còn ngày càng hiểu hơn mục đích và lợi ích khi cho trẻ em thay gia vào những hoạt động rèn luyện kỹ năng, và đã ủng hộ tích cực dự án của Childfund.

Childfund cho rằng trẻ em nào cũng có tố chất lãnh đạo, chỉ khác nhau ở độ mạnh yếu và chưa thể hiện ra thôi. Nếu người lớn cho các em cơ hội thì các em đều có thể thể hiện tài năng khác nhau. Và người lãnh đạo thể hiện ở những kỹ năng như giao tiếp, lãnh đạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề, động viên nhóm mình. Những kỹ năng này các em đều được rèn luyện trong dự án và tùy theo tố chất thì các em đều phát huy được năng lực của mình./.

Xem thêm

khi tre em tu lam phim World Vision hỗ trợ xây dựng môi trường giáo dục an toàn tại 14 tỉnh thành của Việt Nam

TĐO - Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) và World Vision sẽ hợp tác triển khai một số các nội dung, chương trình, hoạt ...

khi tre em tu lam phim Plan: Giúp 800 học sinh làm thủ lĩnh của sự thay đổi

Trong tháng 5/2019, đã diễn ra chuỗi chương trình tập huấn cho gần 800 em học sinh trong CLB "Thủ lĩnh thay đổi" tại hơn ...

khi tre em tu lam phim GNI: Cùng thầy Park Hang Seo gieo ước mơ cho trẻ em Việt

Chiều 9/5, tại sân vận động tỉnh Phú Thọ, Huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo tham dự chương trình giao lưu ...

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

ChildFund mang Tết Trung thu đến với hơn 3.800 trẻ em Hòa Bình và Cao Bằng

ChildFund mang Tết Trung thu đến với hơn 3.800 trẻ em Hòa Bình và Cao Bằng

Với các em nhỏ tại vùng dự án của ChildFund tại Hòa Bình và Cao Bằng, mùa trung thu vừa qua là dịp để các em vui chơi thỏa thích, đồng thời sáng tạo, học hỏi những kiến thức bổ ích về bảo vệ trẻ em.
Chiến dịch “Cái ôm ấm áp”  bảo vệ trẻ em

Chiến dịch “Cái ôm ấm áp” bảo vệ trẻ em

Chiến dịch “Cái ôm ấm áp” được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề bạo hành trẻ em và quyền trẻ em.
ChildFund mang đến nhiều đổi thay tích cực cho cô bé khuyết tật vùng cao

ChildFund mang đến nhiều đổi thay tích cực cho cô bé khuyết tật vùng cao

Cải thiện chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật là trong những mục tiêu của Dự án “Quyền học tập của em” của ChildFund. Qua chương trình nhiều trẻ em khuyết tật đã có những thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Các tin bài khác

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tưng bừng ngày hội đọc sách tại huyện Quang Bình, Hà Giang

Tổ chức GNI vừa kết hợp với Phòng Giáo dục huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tổ chức sự kiện “Ngày hội đọc sách” với sự tham gia của hơn 735 học sinh, 60 giáo viên, 42 người đại diện BGH/Thủ thư của 21 trường Tiểu học và THCS và hơn 100 phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện.
Khánh thành thư viện cho trường học vùng cao tại Quảng Trị

Khánh thành thư viện cho trường học vùng cao tại Quảng Trị

Ngày 19/4, tổ chức Vòng Tay Thái Bình, Hội hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam - Canada và Hội khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa đã tổ chức lễ khánh thành thư viện tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Tầng (Quảng Trị).
Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 16/4/2024 về việc tiếp nhận gần 36 tỷ đồng từ Chương trình Vùng Ba Tơ do World Vision Pháp và World Vision Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính và tổng kinh phí được cam kết hỗ trợ hơn 19 tỉ đồng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động