Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:04 | 09/05/2022 GMT+7

Chiến thắng phát xít: Dấu son chói lọi trong lịch sử nhân loại

aa
Ngày này 77 năm trước, Phát xít Đức đầu hàng, chấm dứt thế chiến thứ 2. Thiên anh hùng ca chói lọi bậc nhất của lịch sử nhân loại trong thế kỷ XX, góp phần quan trọng giúp nhân dân các dân tộc trên thế giới thoát khỏi nạn diệt chủng, hậu thuẫn cho phong trào giải phóng dân tộc ở các châu lục giành thắng lợi.
75 năm Chiến thắng phát xít - Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại 75 năm Chiến thắng phát xít - Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại
Nước Nga trong suốt chiều dài lịch sử đã rất nhiều lần buộc phải đứng lên bảo vệ nền độc lập của mình. Những chiến binh của Nga đã phục vụ Tổ quốc bằng niềm tin và chân lý chính nghĩa; họ không tiếc máu xương bảo vệ mảnh đất ruột thịt của mình. Cứ bao nhiêu lần quân thù tấn công đất nước Nga thì đúng bấy nhiêu lần chúng bị đánh bại.
74 năm Chiến thắng phát xít: Nhắc nhở thế hệ trẻ về lòng yêu nước 74 năm Chiến thắng phát xít: Nhắc nhở thế hệ trẻ về lòng yêu nước
Sáng 7/5, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt-Nga tại TPHCM phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 74 năm ngày chiến thắng Phát xít (9/5/1945 - 9/5/2019) và lễ tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” trong chiến tranh thế giới thứ hai của Hồng quân và nhân dân Liên xô anh hùng.

Vang mãi bản hùng ca

Nhân loại sẽ còn nhắc tới Chiến tranh thế giới lần thứ hai như một cuộc chiến tàn khốc nhất, đẫm máu nhất, đau thương nhất với quy mô rộng lớn nhất. Phát xít Đức tiến công Ba Lan ngày 1/9/1939 và cuộc chiến kéo dài gần 6 năm đã cướp đi sinh mạng khoảng 60 triệu người, lan tới hầu hết các châu lục, trong đó riêng châu Âu đã biến thành “lò lửa chiến tranh”. Hơn 6 triệu người Do Thái và các dân tộc bị Đức quốc xã coi là “hạ đẳng” đã bị sát hại bằng những hình thức tàn bạo nhất trong hàng nghìn trại tập trung của phát xít. Riêng tại trại tập trung lớn nhất Auschwitz-Birkenau ở Ba Lan, hơn 2 triệu người đã trở thành nạn nhân của chính sách “diệt chủng người Do Thái”. Bởi vậy, chiến thắng ngày 9/5/1945 có ý nghĩa trọng đại, cứu cả loài người khỏi thảm họa của chủ nghĩa phát-xít.

Nhân dân và quân đội Xô-viết anh hùng cùng các lực lượng quân đồng minh đã làm nên thắng lợi của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, đập tan chủ nghĩa phát xít, giành lại hòa bình, độc lập cho Liên bang Xô-viết và các nước châu Âu. Đúng 0 giờ 43 phút ngày 9/5/1945, thay mặt nước Đức quốc xã, thống soái Wilhelm Keitel đã phải ký biên bản xác nhận sự đầu hàng vô điều kiện của phát xít Đức.

Chiến thắng phát xít: Dấu son chói lọi trong lịch sử nhân loại
Thống chế Đức Wilhelm Keitel ký văn kiện đầu hàng tại Berlin khi đã bước sang ngày 9/5/1945.

Để có được thắng lợi huy hoàng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, đất nước, nhân dân và Quân đội Liên Xô trước đây đã phải chấp nhận những tổn thất nặng nề nhất. Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 27 triệu người Liên Xô, trong đó gần 9 triệu chiến sĩ Hồng quân đã ngã xuống. 30 triệu người bị thương trong các trận chiến đấu, hàng chục triệu trẻ em mồ côi, phụ nữ góa bụa, người tàn tật…

Chủ nghĩa phát xít lúc bấy giờ là “kẻ thù chung” của cả thế giới, đe dọa sự an nguy, thậm chí là sự sống còn của nhân loại. Chính vì vậy, chiến thắng của Liên Xô và các nước yêu chuộng hòa bình còn là động lực quan trọng thúc đẩy các dân tộc bị áp bức đứng lên giành lại độc lập, tự do.

Chiến thắng phát xít: Dấu son chói lọi trong lịch sử nhân loại
Pháo hoa mừng chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở Moskva, ngày 9/5/1945. Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN

Thắng lợi này đã làm thay đổi cục diện, tạo tiền đề quan trọng đưa thế giới sang thời kỳ phát triển mới. Hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu được hình thành. Nhân dân các nước thuộc địa đã vùng lên mạnh mẽ đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc thực dân, giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước theo con đường phù hợp với dân tộc mình.

Trong đó, hàng loạt các nước ở châu Âu lần lượt được giải phóng, gồm Ba Lan, Tiệp Khắc, Rumani, Bungary, Hungary, Na Uy, Đan Mạch, Nam Tư, Áo... Tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đã bùng lên cơn bão cách mạng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc khiến thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc bị lung lay và từng bước bị sụp đổ. Các quốc gia châu Á giành được nền hòa bình, độc lập là Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam, Lào, Campuchia, Indonesia...

Nền móng của Hòa bình

Ngày 9/5/1945 đã trở thành Ngày Chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, góp phần quan trọng chấm dứt Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Chiến thắng phát xít của Hồng quân Liên Xô cũng đã tạo nên nền tảng cho chủ nghĩa đa phương thế giới ngày nay, tạo bước chuyển mạnh mẽ đối với cục diện chính trị thế giới. Nổi bật nhất là sự ra đời của Liên hợp quốc với những nguyên tắc quan hệ quốc tế như tôn trọng quyền bình đẳng, quyền tự quyết giữa các quốc gia; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình... Người dân yêu chuộng hòa bình trên khắp thế giới vẫn luôn vinh danh Ngày Chiến thắng bởi đó chính là nền móng vững chắc kiến tạo nên thế giới phát triển tốt đẹp, bền vững như ngày nay.

Chiến thắng phát xít: Dấu son chói lọi trong lịch sử nhân loại
Không khí ăn mừng của hàng vạn người Pháp ở Khải Hoàn Môn, Paris (Pháp) khi Đức tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trước quân Đồng minh. Ảnh: Tư liệu quốc tế/TTXVN

Hiện thế giới đã và đang bước thời kỳ hoà bình và phát triển trên nền tảng các mối quan hệ song phương, đa phương với mong muốn cùng tồn tại hoà bình và phát triển. Tuy nhiên, trên Trái Đất, tiếng súng của chiến tranh xung đột vẫn nổ, khủng bố, cực đoan vẫn là mối nguy cơ thường trực đe dọa cuộc sống bình yên. Những biểu hiện của chủ nghĩa phát xít mới, của tư tưởng bài ngoại, hận thù tôn giáo, sắc tộc… vẫn hiệu hữu ở nhiều nơi, ngay cả ở những nước phát triển. Vì thế, những bài học về cuộc chiến tranh chống phát xít 77 năm trước vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì mục tiêu hoà bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Sau cái giá phải trả bằng máu của nhiều chục triệu con người trong thế chiến thứ hai, nhân loại càng trân trọng hòa bình và sẽ không ngừng đấu tranh để gìn giữ nó.

Trong những ngày đầu tháng 5 này, nhiều nơi trên thế giới đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng vẻ vang năm xưa để nhắc lại sự kiện tự hào và tưởng nhớ những con người đã hy sinh trong những năm tháng tàn khốc nhất lịch sử loài người, cũng như tri ân những cống hiến cho hòa bình thế giới, nhắc nhở phải luôn đấu tranh chống lại những mầm mống đe dọa tới nhân loại trong hiện tại. Chính tổn thất, thương vong lớn về con người luôn nhắc nhở nhân dân thế giới ngày nay cần phải trân trọng và giữ gìn nền hòa bình thế giới như thế nào để không tái diễn thảm họa phát xít dưới bất kỳ hình thức nào.

Mãn nhãn màn duyệt binh trên bầu trời nước Nga kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng Mãn nhãn màn duyệt binh trên bầu trời nước Nga kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng
Màn trình diễn bay lượn trên không với hàng loạt các loại máy bay chiến đấu "huyền thoại" của Nga trong ngày kỷ niệm 75 năm "Ngày Chiến thắng" đã để lại những ấn tượng khó phai.
Nguyên Minh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Trương Khánh Vĩ.
Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Phiên bản di động