Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, người dùng internet cần lưu ý điều gì?
Tại Việt Nam, lưu lượng truy cập internet từ các địa chỉ nước ngoài hiện lớn hơn nhiều so với trong nước. Vì thế, mỗi lần các tuyến cáp biển quốc tế gặp sự cố thì chất lượng dịch vụ internet của hầu hết các nhà mạng tại Việt Nam đều bị ảnh hưởng.
Trong thời gian cáp biển gặp sự cố, bản thân mỗi người dùng internet nên lưu ý một số điều khi dùng máy tính, điện thoại di động, các thiết bị cá nhân có kết nối internet.
Tuyến cáp quang biển APG tiếp tục gặp sự cố. (Ảnh minh họa) |
Theo khuyến cáo của chuyên gia công nghệ, nếu người dùng thường xuyên cần sử dụng dữ liệu trên những ứng dụng có tính năng lưu dữ liệu (offline) như Maps, Zing MP3, YouTube…, người dùng nên tải trước các dữ liệu cần thiết khi thiết bị đang có kết nối wifi mạnh hoặc internet cáp.
Điều này góp phần tránh giúp người dùng không phải sử dụng ứng dụng trực tuyến (online) bằng dung lượng di động wifi (3G-4G Lte ). Nếu cần xem trực tuyến, người dùng có thể chọn độ phân giải thích hợp. Trên YouTube cho phép điều chỉnh chất lượng luồng video từ độ phân giải chuẩn (240p hoặc 360p) đến độ phân giải cao (720p hoặc 1080p) dựa trên tốc độ kết nối internet của người dùng.
Với ứng dụng facebook, người dùng nên tắt tính năng tự động phát video, ảnh động (GIF). Khi cần gửi các tệp tin (file) lớn, cần nén thông tin để giảm dung lượng. Cài đặt chế độ tắt tính năng tự động cập nhật phiên bản mới của các phần mềm, ứng dụng.
Đặc biệt, người dùng cần thoát (hoặc tắt) các phần mềm, ứng dụng, trò chơi, trình duyệt... không sử dụng mà vẫn đang chạy ngầm trên các thiết bị để gia tăng tính năng sử dụng các thiết bị cũng như chất lượng mạng internet.
Với các cuộc gọi qua các nền tảng, ứng dụng như Facetime, Zalo, Viber... nên cân nhắc gọi hình ảnh (video-call) hay gọi tiếng (voice-call).
Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom. Tuyến cáp này được đánh giá có tốc độ đường truyền lớn và ổn định cho người dùng Internet tại Việt Nam. Cuối tháng 12/2021, theo báo cáo trong ngày Internet Việt Nam 2021, cáp quang biển tại Việt Nam bình quân gặp sự cố khoảng 10 lần mỗi năm, mỗi lần sửa có thể kéo dài cả tháng. Điều này khiến nhà mạng viễn thông trong nước chỉ khai thác, sử dụng được 3/4 công suất của tuyến cáp đó. |