Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
10:06 | 13/09/2019 GMT+7

Cảnh giác tình trạng méo miệng, liệt mặt vào mùa lạnh

aa
Thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ xuống thấp khiến cho nhiều người đột nhiên bị méo miệng, lệch mặt.
Mùa lạnh nên ăn gì và không ăn gì để tốt cho sức khỏe? Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người già cần những gì? Ăn trái cây thời điểm nào là tốt nhất?
canh giac tinh trang meo mieng liet mat vao mua lanh
Cảnh giác tình trạng méo miệng, liệt mặt vào mùa lạnh

Cảnh giác tình trạng méo miệng, liệt mặt vào mùa lạnh

Dấu hiệu nhận biết

Bệnh thường xảy ra đột ngột, người bệnh sau một đêm ngủ dậy đột nhiên khi đánh răng, khi ăn cơm thì nước và thức ăn chảy tràn ra ngoài, soi gương phát hiện khuôn mặt bị biến dạng lệch về một bên. Người bệnh cười nói khó, rõ nét nhất là mặt mất cân xứng: bên liệt trông như mặt nạ, các nếp tự nhiên như nếp nhăn, rãnh mũi má bị mờ hoặc mất, miệng và nhân trung méo về bên lành. Đặc biệt, mắt bên liệt nhắm không kín do liệt cơ khép vòng mi và nhãn cầu bị đẩy lên trên để lộ một phần lòng trắng.

Ở một số trường hợp, người bệnh có cảm giác tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 trước lưỡi, khô mắt do không tiết nước mắt hoặc tăng tiết nước mắt làm nước mắt chảy giàn giụa, nhất là trong hoặc ngay sau bữa ăn.

Liệt mặt tuy không đe dọa đến mạng sống của bệnh nhân nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống khiến bệnh nhân nhai khó bên liệt, ăn uống bị rơi vãi. Khi mặt bị liệt, mắt sẽ nhắm không kín nên dễ gây các bệnh về mắt như loét giác mạc và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực. Đa số các trường hợp mắc bệnh thường khỏi sau khoảng 1-3 tháng nếu được cấp cứu và điều trị đúng. Nếu không sẽ để lại biến chứng và di chứng.

Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân gây liệt mặt như sau tai nạn, chấn thương (vỡ xương đá, tổn thương não, vết thương hàm mặt, đứt dây thần kinh...), sau bệnh lý (khối u), nhiễm khuẩn, nhiễm virut, bệnh ở não... trong đó hay gặp nhất là sau nhiễm lạnh. Do dây thần kinh số VII chạy nông nhất trên mặt, đi song song với mạch máu vùng tai, nếu gặp lạnh đột ngột sẽ gây co mạch nhanh, máu không nuôi dưỡng được và dây số VII sẽ bị tổn thương. Liệt dây số VII nửa mặt không thể cử động được. Bệnh có thể xảy ra quanh năm, nhưng thời tiết giao mùa, nhất là mùa lạnh sẽ khiến nhiều người mắc bệnh hơn.

Đối tượng nào dễ mắc?

Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng những người thường xuyên thức khuya khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần sa sút, thần kinh bị căng thẳng, sức đề kháng giảm dễ nhiễm lạnh. Ngoài ra, người có thể trạng yếu, ít tập luyện, ít tiếp xúc với thiên nhiên, môi trường bên ngoài (ít ra gió), có tiền sử hạ đường huyết, tăng huyết áp, huyết áp thấp, xơ vữa động mạch, phụ nữ có thai, bị bệnh đái tháo đường, cảm cúm, suy giảm miễn dịch, lứa tuổi trung niên và người già,... cũng dễ bị méo miệng. Bệnh cũng hay gặp ở người uống nhiều bia rượu và đi về trong đêm khuya dễ bị lạnh. Mặt khác, lượng cồn trong máu đưa đến não và các cơ quan khác khiến mạch máu co lại (hoặc giãn ra tùy thể trạng mỗi người), làm cơ thể mất nhiều nhiệt, hơi ấm thoát ra ngoài không được bảo vệ, gặp phải khí lạnh sẽ bị cảm.

Cách điều trị

Khi bị méo miệng, liệt mặt, cần được chữa trị kịp thời và đúng cách, nếu không bệnh có thể để lại di chứng liệt cứng và điều trị rất khó khăn. Khi phát hiện thấy dấu hiệu nghi ngờ như: một bên mặt hơi cứng khác thường, soi gương thấy một bên bị sệ xuống, miệng méo, mắt bên bệnh không thể nhắm kín và có nước mắt chảy ra... cần bình tĩnh xem xét, không nên kết luận ngay mình bị tai biến mạch máu não. Nếu thấy các triệu chứng chỉ có ở mặt thì nên nghĩ tới chứng liệt dây thần kinh mặt.

Tuyệt đối không được cạo gió, nếu những người có bệnh sử mạn tính như tăng huyết áp thì cần cho uống thuốc hạ huyết áp và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác và loại trừ một số bệnh nguy hiểm khác cũng gây liệt mặt như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não...

Tây y sẽ được điều trị bằng cách dùng kháng sinh để chống viêm và phù nề. Còn Đông y sẽ kết hợp các phương pháp như: điều trị nội khoa, châm cứu, bấm huyệt, điện châm, thuỷ châm, cấy chỉ catgut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại nhằm làm ôn ấm các huyệt ở mặt...

Ngoài ra, nhờ sự phát triển của y học - kỹ thuật vi phẫu, các bác sĩ đã có nhiều phương pháp để điều trị liệt thần kinh mặt như nối ghép các nhánh thần kinh lân cận như nhánh thần kinh lưỡi, sống cổ hay chuyển vi phẫu cơ thon. Và hiện nay phương pháp mới là chuyển dây thần kinh cơ cắn nối với nhánh miệng của dây thần kinh số VII bị liệt. Phương pháp này đem lại hiệu quả cao đối với những bệnh nhân liệt mặt méo miệng đến sớm sau liệt trong vòng 24 tháng.

Cùng với các phương pháp trên, người bệnh có thể kết hợp tự tập cơ mặt của mình bằng cách: Tập há mồm, nhai kẹo cao su, giữ ấm cơ thể…

Cách phòng tránh méo miệng, liệt miệng

Méo miệng, liệt mặt thường xảy ra trong mùa đông khi thời tiết đột ngột xuống thấp. Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh này, cơ thể cần được bảo vệ khỏi nhiễm lạnh bằng những cách sau:

Tránh ngồi trúng luồng gió, nếu trời lạnh muốn đi ra ngoài cần đeo khẩu trang, khăn ấm.

Tránh tắm quá khuya.

Nên bịt kín tai để lạnh giảm tác động vào dây thần kinh số VII.

Với đối tượng dễ có nguy cơ cao, sáng sớm ngủ dậy, nên nằm trên giường vài phút cho tỉnh táo và quen với môi trường, sau đó mặc quần áo ấm rồi mới ra ngoài môi trường lạnh.

Người bệnh có thể xoa bóp, massage mặt, dùng khăn chườm ấm vào bên mặt bị liệt xoa từ trong ra ngoài giúp kích thích dây thần kinh.

Đề phòng méo miệng, liệt mặt cho trẻ

Phụ huynh nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh sâu, thay đổi đột ngột, đêm ngủ đắp chăn ấm để tránh bị nhiễm lạnh.

Khi cho trẻ chơi, nên chọn nơi không có gió lùa, nhiệt độ luôn đảm bảo. Đặc biệt, cần cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ năng lượng để chống đỡ với trời lạnh.

Khi ra đường, hay đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm các bệnh do virut. Tuyệt đối không tắm khuya cho trẻ…

Tin nên đọc:

canh giac tinh trang meo mieng liet mat vao mua lanh Yoga giúp cải thiện sức khỏe như thế nào?

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập luyện Yoga thường xuyên có thể cải thiện đáng kể sức khoẻ thể chất và tinh thần.

canh giac tinh trang meo mieng liet mat vao mua lanh Những sai lầm khi tắm dễ dẫn đến đột tử

Một số thói quen nguy hiểm khi tắm có thể dẫn đến nguy cơ đột tử. Theo các chuyên gia tim mạch người có sẵn ...

canh giac tinh trang meo mieng liet mat vao mua lanh Những dấu hiệu bất thường về sức khỏe dễ bị bỏ qua

Một số dấu hiệu sức khỏe dễ bị bỏ qua nhưng có thể cảnh báo nhiều tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu kịp ...

canh giac tinh trang meo mieng liet mat vao mua lanh Tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí gây ra nhiều tác động tiêu cực tới con người. Đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Theo ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Qua công tác theo dõi, đấu tranh với các thủ đoạn của đối tượng tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước một số thủ đoạn phổ biến.
Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội

Hiện nay, với những lợi ích mang lại, mạng xã hội ngày càng phổ biến, trở thành kênh nắm bắt, tiếp nhận thông tin, kênh liên lạc phù hợp với đủ mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội cũng đang phải đối mặt với nhiều cám dỗ, nhiều chiêu trò lừa đảo, nếu mất cảnh giác, không chỉ mất tiền, mà còn "tiền mất tật mang".
Cảnh giác mắc bẫy khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng

Cảnh giác mắc bẫy khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động