Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:32 | 24/11/2022 GMT+7

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

aa
Qua công tác theo dõi, đấu tranh với các thủ đoạn của đối tượng tội phạm công nghệ cao, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước một số thủ đoạn phổ biến.
Cảnh giác với chiêu trò Cảnh giác với chiêu trò "tiếp nhận nguồn vốn từ nước ngoài…" để lừa đảo
Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng sử dụng hình ảnh các đồng chí lãnh đạo rồi cắt ghép thành hình ảnh tiếp nhận nguồn viện...
Cảnh giác thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp để lừa đảo Cảnh giác thủ đoạn mạo danh cơ quan tư pháp để lừa đảo
Bộ Công an khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm…
Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng
Hội nghị thông tin tuyên truyền phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn do Công an tỉnh Bình Dương tổ chức.

Nhiều thủ đoạn để lừa đảo

Thời gian đây, người dân tham gia tiếp cận các nền tảng mạng xã hội, với thời lượng truy cập tăng cao, tham gia các hoạt động kinh doanh, tìm kiếm việc làm, giao lưu diễn ra nhiều. Tuy nhiên, ý thức cảnh giác, kỹ năng tham gia môi trường mạng còn hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình tội phạm công nghệ cao tăng cao.

Theo PA05 Công an tỉnh Bình Dương, trong 10 tháng đầu năm 2022, Phòng đã tiếp nhận 44 tin báo, tố giác tội phạm (chưa kể các tố giác, tin báo do các đơn vị khác tiếp nhận) gây thiệt hại tài sản của người dân trị giá gần 100 tỷ đồng.

Qua công tác theo dõi, đấu tranh, PA05 Công an tỉnh Bình Dương nhận thấy có một số thủ đoạn mà các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng phổ biến như sau:

Giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, yêu cầu khác nhau như: Bị ghi hình phạt nguội vi phạm trật tự giao thông đường bộ, gây tai nạn bỏ chạy, phục vụ điều tra,… làm người dân hoang mang, từ đó phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội của bị hại, sau đó tạo ra các kịch bản nhắn tin lừa đảo đến danh sách bạn bè của người bị hại; kết bạn qua mạng xã hội và hứa hẹn gửi quà có giá trị sau đó, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nộp thuế hoặc lệ phí hải quan rồi chiếm đoạt.

Lừa đảo thông qua các ứng dụng vay tiền, nhân viên ngân hàng, công ty tài chính giả mạo, với các thủ đoạn hứa hẹn cho vay với lãi suất thấp, giải ngân nhanh; tuy nhiên, khi bị hại đồng ý vay thì các đối tượng lấy nhiều lý do khác nhau như: sai số tài khoản nhận tiền, bảo hiểm khoản vay,… để yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Đáng chú ý, đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng thủ đoạn tuyển cộng tác viên các sàn thương mại điện tử làm các nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn hàng tăng tương tác, doanh số… theo các đơn hàng bất kỳ mà chúng gửi sau đó chiếm đoạt. Mặt khác, các đối tượng còn lừa đảo thông qua hình thức kinh doanh đa cấp hoặc qua các sàn giao dịch ảo giả mạo (sàn vàng, ngoại tệ, bất động sản)...

Trong các hành vi lừa đảo nêu trên, lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng thông qua hình thức tuyển cộng tác viên online mang tính phổ biến nhất, thường được các đối tượng sử dụng để thu hút, tiếp cận và chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã đánh trúng vào đặc điểm tâm lý của nhiều người là muốn kiếm tiền nhanh chóng, dễ dàng mà chỉ cần sử dụng điện thoại di động, nhất là đối với những người làm việc theo thời vụ, có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Thủ đoạn cụ thể của các đối tượng đó là: Mạo danh nhân viên các sàn thương mại điện tử tuyển cộng tác viên làm các nhiệm vụ chuyển tiền thanh toán các đơn hàng tăng tương tác, doanh số… theo các đơn hàng bất kỳ mà chúng gửi, hứa hẹn trả tiền công và lợi nhuận cao từ 10% đến 30%. Sau khi tạo dựng niềm tin cho bị hại bằng một số đơn hàng giá trị nhỏ thanh toán hoa hồng đầy đủ, chúng yêu cầu bị hại thanh toán đơn hàng giá trị lớn hơn.

Sau đó các đối tượng lừa đảo đưa ra các lý do người cộng tác vi phạm quy định như lỗi sai cú pháp, vượt quá định mức số tiền thanh toán trong ngày, quá hạn… dẫn đến bị khóa tài khoản và yêu cầu bị hại chuyển thêm nhiều lần tiền để bảo lãnh, xác minh tài khoản hoặc đóng thuế thu nhập cá nhân… thì mới cho rút lại tiền gốc và lãi. Đối tượng đưa bị hại vào tình trạng muốn lấy lại tiền, tiếc tiền nên phải theo cho đến khi hết khả năng thanh toán thì mới biết bị lừa.

Nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ảnh 1
Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương phát biểu ý kiến tại Hội nghị thông tin tuyên truyền phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo PA05 Công an tỉnh Bình Dương, hầu hết những tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến tội phạm công nghệ cao người dân trình báo tới cơ quan Công an đều đã có những tổn thất về tài sản thiệt hại từ vài chục triệu đồng tới hàng tỷ đồng. Đối với hành vi lợi dụng không gian mạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt lên đến 20 năm tù.

Để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo: Người dân khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet... cho bất kỳ ai không quen biết.

Cơ quan Công an cũng không làm việc với người dân qua điện thoại hoặc mạng xã hội, khi cần làm việc Cơ quan Công an sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông qua Công an địa phương. Cơ quan Công an, cơ quan Nhà nước không yêu cầu người dân phải chuyển tiền vào tài khoản nhằm bảo lãnh, để xác minh; không gửi các lệnh, quyết định, giấy mời, giấy triệu tập qua mạng xã hội.

Người dân tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng qua điện thoại và mạng internet. Người dân cũng không nên truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Cần cảnh giác đối với những lời mời, chào đầu tư, cơ hội việc làm với lợi nhuận cao bất thường.

Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng; không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

Bên cạnh các khuyến cáo nêu trên, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, khi gặp các vụ việc có dấu hiệu trục lợi, lừa đảo trên không gian mạng, đề nghị người dân trên địa bàn tỉnh trình báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc PA05 Công an tỉnh Bình Dương, số điện thoại: 0274.3815505 để xử lý hoặc được hướng dẫn kịp thời. Đồng thời, người dân nên thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người chung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Báo cáo của Page Group: 75% các nhà quản lý cấp cao ở Châu Á -Thái Bình Dương sẽ tìm kiếm việc làm mới Báo cáo của Page Group: 75% các nhà quản lý cấp cao ở Châu Á -Thái Bình Dương sẽ tìm kiếm việc làm mới
Cảnh báo những thủ đoạn mạo danh thanh tra sở y tế, nhân viên y tế lừa đảo người dân Cảnh báo những thủ đoạn mạo danh thanh tra sở y tế, nhân viên y tế lừa đảo người dân
Theo Trọng Minh/Báo Nhân Dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Chiêu trò dán đè mã QR thanh toán giả mạo lên mã QR của các cửa hàng để chiếm đoạt tiền không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà cũng được ghi nhận ở Malaysia.
Người dùng Việt bị lừa đảo nhiều nhất qua cuộc gọi, tin nhắn

Người dùng Việt bị lừa đảo nhiều nhất qua cuộc gọi, tin nhắn

80% người được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ thường xuyên gặp các cuộc gọi lừa đảo; với tin nhắn SMS lừa đảo, tỷ lệ này khoảng 57,5%.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.
Học bổng của Hội đồng Văn hóa Ấn Độ dành cho sinh viên Việt Nam

Học bổng của Hội đồng Văn hóa Ấn Độ dành cho sinh viên Việt Nam

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam vừa thông báo các suất học bổng Chính phủ Ấn Độ dành cho sinh viên Việt Nam ưu tú theo học trình độ Đại học/sau Đại học/ Tiến sĩ tại Ấn Độ trong khuôn khổ chương trình học bổng ICCR (Hội đồng Giao lưu Văn hóa Ấn Độ).

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động