Các nước Tây Âu chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông thông minh với Đà Nẵng
Thúc đẩy việc đi lại mà không sử dụng ô tô
Trong phần tham luận của mình, ông Hans-Peter Glanzer, Đại sứ Áo tại Việt Nam cho biết thành phố Vienna hướng tới mục tiêu đến năm 2025 có 80% di chuyển "xanh", 20% di chuyển bằng ô tô cá nhân và ít nhất 10% di chuyển bằng ô tô điện. Qua đó, Vienna khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp với những quãng đường ngắn, ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Mục tiêu của thành phố là thúc đẩy việc đi lại mà không sử dụng ô tô.
Ông Hans-Peter Glanzer, Đại sứ Áo tại Việt Nam chia sẻ mục tiêu và chiến lược của thành phố Vienna trong xây dựng thành phố thông minh. Ảnh: Hạnh Trần |
Cùng với đó Vienna cũng đặt ra mục tiêu mức độ phát thải khí nhà kính trên đầu người trong lĩnh vực giao thông vận tải giảm 50% vào năm 2030 và 85% vào năm 2050. Thành phố này tiến tới việc chuyển đổi sang đi lại bằng xe điện, đặc biệt là trong dịch vụ hậu cần và vận chuyển.
Sử dụng xe điện kích thước nhỏ mang đến giá trị xanh cho thành phố
Chia sẻ về chiến lược góp phần xây dựng giao thông thông minh cho thành phố, ông Damian Young, Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zeus - công ty hàng đầu Ireland chuyên kinh doanh các phương tiện di chuyển kích thước nhỏ đã nêu ra những công dụng nổi bật của xe scooter như: mang đến giá trị xanh cho thành phố; kết nối và thu thập dữ liệu, thông tin về giao thông, di chuyển; tạo ra sự kết nối trong thành phố.
Về giá trị xanh, ông Damian Young cho biết xe scooter được tối đa hóa về tiết kiệm nhiên liệu và an toàn. Một chiếc xe scooter có thể đi hơn 100km mà chỉ tốn 1kW điện. Đặc biệt, với phương châm không rác thải, mọi chuỗi cung ứng điểm cuối tại nơi làm việc của công ty đều được tái chế hết tất cả sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn phát triển hệ thống sạc, hệ thống pin sử dụng năng lượng mặt trời phù hợp với giá trị xanh và bền vững.
Ông Damian Young nêu ra những công dụng nổi bật của xe scooter. Ảnh: Hạnh Trần |
Để kết nối và thu thập dữ liệu, thông tin về giao thông và di chuyển, công ty đã làm việc với đối tác khoa học phân tích dữ liệu để hiểu được bản đồ của thành phố từ người sử dụng để từ đó dự đoán và xây dựng sản phẩm phù hợp với thị trường. Qua hệ thống IoT internet vạn vật do công ty phát triển được gắn trong xe scooter, người dùng có thể biết được vị trí nào có thể đỗ xe, vị trí nào không đỗ được. Và đặc biệt, ở những nơi có lưu lượng giao thông lớn, công nghệ này cho phép người lái xe chỉ có thể sử dụng ở 1 vận tốc nhất định.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zeus được thành lập vào năm 2019 tại Ireland và triển khai dự án thành phố đầu tiên tại Đức vào năm 2020. Năm 2021 và năm nay, công ty mở rộng hoạt động ở nhiều địa điểm tại 6 quốc gia và 30 thành phố.
Khi đồng hành trong xây dựng thành phố thông minh tại Đức, công ty đã đưa xe scooter qua các hệ thống sạc bằng năng lượng mặt trời, tích hợp thiết kế trạm sạc cùng cơ sở hạ tầng trên đường tại thành phố. Về dữ liệu theo thời gian thực, thiết bị này cho phép người dùng biết vị trí đỗ xe, thời gian lái xe, và còn cho biết địa điểm tham quan thu hút tại thành phố.
Đặc biệt, ông Damian Young nhấn mạnh rằng an toàn là trên hết và sản phẩm này đảm bảo được yếu tố an toàn, đảm bảo người sử dụng tuân thủ giao thông, di chuyển trong vận tốc cho phép và hiểu cách sử dụng xe 1 cách hiệu quả nhất. Ông mong muốn giới thiệu không chỉ là sản phẩm, cách sử dụng sản phẩm mà còn mang đến trách nhiệm với cộng đồng và bản thân người sử dụng.