Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
13:19 | 08/08/2023 GMT+7

Các nhà giáo dục gen Z dạy lịch sử bằng TikTok

aa
Các học giả và nhà giáo dục đang ngày càng sử dụng TikTok để chia sẻ xác nội dung lịch sử ít được đề cập trong sách giáo khoa. Theo kết quả khảo sát năm 2022 từ nền tảng học tập trực tuyến Study.com, cứ 4 người dùng ở Mỹ thì có một người sử dụng TikTok cho mục đích giáo dục, trong đó lịch sử là một trong những môn học phổ biến nhất.
"Video trên TikTok có nhiều nội dung lệch chuẩn, phản cảm"
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) khẳng định nhiều video trên TikTok có nội dung lệch chuẩn, phản cảm.
Vì sao người dùng TikTok luôn chìm đắm trong nội dung độc hại? Vì sao người dùng TikTok luôn chìm đắm trong nội dung độc hại?
Chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) đưa ra lời khuyên để người dùng không bị lệ thuộc vào TikTok.

TikTok có thể lấp đầy khoảng trống giáo dục

Một trong những nhà giáo dục này là Kahlil Greene, còn được biết đến trên TikTok với tên gọi Nhà sử học Gen Z.

Năm 2021, khi đang là sinh viên năm cuối tại Đại học Yale, Greene đã đăng một số video trong Ngày Martin Luther King Jr., nêu bật những câu trích dẫn của nhà lãnh đạo dân quyền phản ánh quan điểm cấp tiến của ông về chủng tộc và giai cấp.

Các nhà giáo dục đang sử dụng TikTok để dạy lịch sử 3
Kahlil Greene

Nhận thấy sự hưởng ứng nhiệt tình, Greene tung ra một loạt bài có tên “Lịch sử ẩn giấu”. Từ đó, Greene thu hút được hơn 600.000 người theo dõi TikTok, trong khi các video “Lịch sử ẩn giấu”, các nội dung giáo dục khác của anh thường xuyên thu hút hàng chục nghìn lượt xem mỗi video.

“Tôi luôn xem công việc của mình là lấp đầy những lỗ hổng của hệ thống giáo dục Mỹ”, anh Greene nói.

Còn Ernest Crim III đã rời bỏ công việc giáo viên lịch sử, tự xây dựng nội dung giáo dục cho TikTok và các nền tảng khác. Đồng thời, anh cũng làm việc với tư cách là một diễn giả và nhà tư vấn.

Cách giảng dạy lịch sử trong các trường công lập ở Mỹ khác nhau đáng kể giữa các tiểu bang. Trong khi hầu hết các chương trình giảng dạy đề cập đến những thời điểm nền tảng trong lịch sử Mỹ như chế độ nô lệ, nội chiến và phong trào dân quyền, cách tiếp cận của họ đối với những chủ đề này thường bị ảnh hưởng bởi chính trị đảng phái và nhân khẩu học cộng đồng. Ví dụ, sách giáo khoa ở California có xu hướng nhấn mạnh trải nghiệm của các nhóm bị thiệt thòi, trong khi sách giáo khoa ở Texas thường hạ thấp họ, như một phân tích của báo New York Times cho thấy.

Từ tháng 9/2020 đến tháng 7/2023, các quan chức ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang đã đưa ra gần 700 biện pháp nhằm hạn chế việc giảng dạy về chủng tộc và phân biệt chủng tộc.

Ernest Crim III, cựu giáo viên lịch sử trường trung học, người hiện đang tạo nội dung giáo dục cho TikTok, cho biết trong khi một số nhà lập pháp và quan chức cố gắng hạn chế nội dung đó thì kiến thức đó có thể rất quan trọng đối với học sinh.

Các nhà giáo dục đang sử dụng TikTok để dạy lịch sử 2
Ernest Crim III

Crim cho biết anh lớn lên trong một khu dân cư tách biệt ở South Side của Chicago và đi học ở một khu dân cư đa số là người da trắng. Khi còn nhỏ, anh ấy nhận thấy sự khác biệt giữa hai khu phố, nhưng phải đến khi tham gia khóa học lịch sử về người da đen ở trường đại học, anh ấy mới bắt đầu hiểu được gốc rễ của trải nghiệm của mình là các vấn đề mang tính hệ thống.

Khóa học đã truyền cảm hứng cho Crim trở thành một nhà giáo dục và trong nhiều năm, anh đã dạy lịch sử Mỹ ở trường trung học và môn tự chọn về lịch sử châu Phi và Latinh. Sau đó, năm 2016, sau một loạt vụ cảnh sát sát hại người da đen, anh bắt đầu đăng nội dung giáo dục lên Facebook và Instagram.

Crim cho biết anh hy vọng các video của mình về các nhân vật lịch sử da đen ít được biết đến sẽ truyền sức mạnh cho những người trẻ tuổi và truyền cảm hứng cho họ chống lại bất bình đẳng.

“Tôi cảm thấy chương trình giảng dạy không thực sự đủ để dạy (học sinh) về các vấn đề mang tính hệ thống mà chúng được sinh ra trong đó”, anh Crim tâm sự.

Khi TikTok trở nên phổ biến ở Mỹ vài năm sau đó, Crim bắt đầu đăng các đoạn trích từ chương trình giảng dạy của mình lên nền tảng này và được nhiều người chú ý hơn. Các video của anh nói về những nhân vật lịch sử da đen ít được biết đến như nhà sử học Carter G. Woodson và giảng viên theo chủ nghĩa bãi nô Henry Box Brown, nhà hoạt động dân quyền Viola Liuzzo...

Nội dung giáo dục của Crim đã gây được tiếng vang lớn đến mức anh ấy đã rời bỏ việc giảng dạy trên lớp để dành toàn bộ thời gian cho nội dung truyền thông xã hội.

“Đối với tôi, việc chia sẻ thông tin này để trao quyền, giáo dục và quan trọng nhất là lập chiến lược về cách chúng ta có thể tạo ra các hệ thống công bằng bắt đầu từ cấp cơ sở”, Crim nói

Nội dung giáo dục TikTok có thể trao quyền cho cộng đồng

Aslan Pahari, một người sáng tạo ở Sydney, tốt nghiệp Đại học Quốc gia Úc với bằng nhân chủng học và quan hệ quốc tế, tạo video trên nền tảng về lịch sử cổ đại, tôn giáo xưa, thần thoại và các chủ đề khác, thường tập trung vào Nam Á và Trung Á. Trong các bài đăng gần đây, anh ấy đã thảo luận về các cộng đồng bộ lạc ở Ấn Độ, những người ngoại giáo cuối cùng của Afghanistan và nguồn cảm hứng ngoài đời thực cho “Cuốn sách về rừng xanh”.

Pahari cho biết sự quan tâm của anh ấy đối với những chủ đề này bắt nguồn từ việc muốn biết thêm về nguồn gốc và sắc tộc của chính mình. Mặc dù anh ấy sinh ra và lớn lên ở Úc nhưng gia đình anh ấy đến từ các tỉnh Khyber Pakhtunkhwa và Punjab ở Pakistan. Một số video của anh đi sâu vào lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa của khu vực rộng lớn hơn. Anh nói: “Nội dung của tôi có thể giúp giới trẻ Nam Á tự hào hơn về con người nơi đó và hiểu rõ hơn về gốc gác của mình”.

Khởi đầu là một dự án để giúp khỏi buồn chán trong đại dịch Covid, hiện trang TikTok của Pahari có hơn 5 triệu người theo dõi.

Crim cho biết anh chia sẻ những câu chuyện về những người da màu tiên phong với mục đích tương tự.

Các nhà giáo dục đang sử dụng TikTok để dạy lịch sử 1
Ernest Crim III nói chuyện cùng các em học sinh

Đừng tin mọi thứ bạn thấy trên TikTok

Mặc dù có rất nhiều thông tin được tìm thấy trên TikTok nhưng nền tảng này cũng đi kèm với nhiều thách thức.

Nội dung giáo dục của các nhà sử học và học giả tồn tại cùng với video khác. Điều này có thể khiến người dùng bình thường khó phân biệt được đâu là đáng tin cậy và đâu là không. Một số nhà giáo dục chia sẻ các trích dẫn và nguồn trong nền video của họ hoặc cung cấp cho người xem nhiều ngữ cảnh hơn trong các nhận xét. Tuy nhiên, Pahari và những người khác cảnh báo rằng không nên coi nội dung giáo dục trên TikTok là sự thật tuyệt đối.

Như nhiều học giả và nhà giáo dục trên nền tảng này chia sẻ, TikTok không phải là sự thay thế kỳ diệu cho việc đọc sách hoặc xem phim tài liệu. Chúng chỉ có thể là một điểm khởi đầu hữu ích. Đừng chỉ là một người xem thụ động, mà cần tương tác để hiểu rõ mọi vấn đề.

Ẩm thực Việt qua góc nhìn TikToker Mỹ Ẩm thực Việt qua góc nhìn TikToker Mỹ
Mới đây, TikToker nổi tiếng người Mỹ, Tommy Winkler (21 tuổi) đã kể lại hành trình trải nghiệm một ngày thưởng thức toàn món ăn Việt Nam.
Thuế thu được từ Facebook, Google, Tiktok... tăng mạnh Thuế thu được từ Facebook, Google, Tiktok... tăng mạnh
Trong hơn 5 tháng của năm 2023, số thuế thu được từ các nhà cung cấp xuyên biên giới như Facebook, Google, Tiktok... đã đạt 3.919 tỷ đồng, tăng gần 13% so với số thu được của cả năm 2022...
Khôi Nguyên (Theo CNN)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mở rộng thu thuế đơn hàng từ nước ngoài vào Việt Nam qua Shopee, Tiktok, Lazada

Mở rộng thu thuế đơn hàng từ nước ngoài vào Việt Nam qua Shopee, Tiktok, Lazada

Tại Việt Nam, hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.
Dùng TikTok làm kênh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tới hàng triệu người dân Thủ đô

Dùng TikTok làm kênh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tới hàng triệu người dân Thủ đô

Một trong những điểm mới trong công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) của BHXH thành phố Hà Nội là tận dụng kênh TikTok để thu hút hàng triệu lượt người xem. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu thực hiện BHXH trong năm 2023 của Thủ đô đều “bội thu”.
“Tiếng gọi của dân cày” - lời giới thiệu về dân tộc Armenia hiền hòa, yêu lao động và sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc

“Tiếng gọi của dân cày” - lời giới thiệu về dân tộc Armenia hiền hòa, yêu lao động và sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc

Ngày 9/12 tại Hà Nội, đã diễn ra buổi giới thiệu tiểu thuyết sử thi “Tiếng gọi của dân cày” của tác giả người Armenia Khachik Dashtents (1910-1974). Đây là tiểu thuyết Armenia đầu tiên được chuyển ngữ sang tiếng Việt. Cuốn sách giúp độc giả hiểu thêm về dân tộc Armenia hiền hòa, yêu lao động và sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc.

Các tin bài khác

Gần 15 triệu trẻ em chưa được tiêm chủng vaccine thiết yếu

Gần 15 triệu trẻ em chưa được tiêm chủng vaccine thiết yếu

Hơn một nửa trẻ em sống ở các quốc gia có chiến tranh khó tiếp cận với việc tiêm chủng, khiến khoảng 14,5 triệu trẻ em chưa được tiêm liều vaccine nào.
FAO: Sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 gần 2.900 triệu tấn

FAO: Sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 gần 2.900 triệu tấn

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) dự kiến sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại, với 2.854 triệu tấn.
Liên hợp quốc cảnh báo những rủi ro người di cư phải đối mặt khi tới Địa Trung Hải

Liên hợp quốc cảnh báo những rủi ro người di cư phải đối mặt khi tới Địa Trung Hải

Ngày 5/7, Liên hợp quốc (LHQ) phát đi thông báo cảnh báo những rủi ro người di cư phải đối mặt trên những hành trình nguy hiểm xuyên châu Phi tới bờ biển phía Nam Địa Trung Hải.
Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

Phí xin thị thực du học Australia tăng gấp đôi

Australia sẽ thu phí thị thực du học 1.600 AUD (hơn 27 triệu đồng) từ đầu tháng 7, tăng hơn gấp đôi mức cũ, tiếp nối loạt chính sách nhằm giảm người nhập cư.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/7/2024: Hợi đón nhiều cơ may ở phương diện tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/7/2024: Hợi đón nhiều cơ may ở phương diện tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/7/2024 Hợi đón nhiều cơ may ở phương diện tài lộc. Con giáp này nhanh nhạy nắm bắt thị trường và không bỏ qua những dịp để thu lợi về tay. Bản mệnh có thể sẽ thu được lợi nhuận khá lớn.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có công lao to lớn cho tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có công lao to lớn cho tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc

Đó là tinh thần chính trong bài trả lời phỏng vấn báo chí của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba trong thời khắc đau buồn khi Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động