Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
21:15 | 25/12/2020 GMT+7

Cả xã hội sẵn sàng chống dịch để nhân dân đón Tết an toàn

aa
Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, chiều 25/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, Việt Nam quyết tâm giữ thành quả chống dịch để đón Tết an toàn và vui tươi.
Phu nhân của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiễm Covid-19 Phu nhân của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiễm Covid-19
Lịch trình làm việc công khai của ông Mike Pompeo cho thấy, ông có kế hoạch dự tiệc chiêu đãi gia đình của các nhân viên ngoại giao một ngày trước khi bị cách ly.
Hạ viện Mỹ chặn gói tài chính giảm thiểu tác động Covid-19 mới của ông Trump Hạ viện Mỹ chặn gói tài chính giảm thiểu tác động Covid-19 mới của ông Trump
Hôm 24/12 vừa qua, các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã ngăn chặn nỗ lực điều chỉnh gói giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cả xã hội sẵn sàng chống dịch để nhân dân đón Tết an toàn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo cuộc họp

Hiện Việt Nam không có nhiễm COVID-19 nào ngoài cộng động và những người Việt từ nước ngoài về đều thực hiện cách ly đầy đủ, đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh virus SARS-CoV-2 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo, các bộ ngành đã thảo luận về các giải pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, siết chặt phòng chống dịch trong nước, nhất là trong điều kiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh và dịch diễn biến phức tạp trên thế giới và trong khu vực.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia châu Á và các quốc gia khu vực châu Âu. Đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh khiến nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hongkong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Theo ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Đến nay chúng ta chưa có kết quả xét nghiệm phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam.

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy thời gian ủ bệnh của người nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn... nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV 2 đã vào Việt Nam hay chưa.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhấn mạnh: “Chúng ta phải tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép”.

Biểu dương nỗ lực của ngành giáo dục khi đã có gần 80% trường học thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ GTVT, VHTTDL, Công Thương… khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện phòng chống dịch và cập nhật thông tin đối với các cơ sở lưu trú, bến xe, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hoạt động tôn giáo tín ngưỡng và đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng (taxi, xe buýt đô thị, xe khách đường dài, tàu hỏa)…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cả hệ thống đã qua hơn 11 tháng phòng chống dịch, đối với ngành y tế là hơn 1 năm. Chúng ta đã rất nỗ lực, cố gắng và có được thành quả chống dịch như ngày hôm nay, rút ra rất nhiều bài học, kinh nghiệm.

Công tác phòng, chống dịch đang bước vào một thời gian rất quan trọng khi mùa đông đã đến, hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán, dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Phó Thủ tướng nêu rõ: "Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức. Từ lực lượng chuyên trách phòng chống dịch đến toàn thể hệ thống trong cả nước, các doanh nghiệp và người dân phải cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, khuyến nghị của ngành y tế. Cả xã hội cùng sẵn sàng chống dịch. Chúng ta quyết tâm giữ thành quả chống dịch để nhân dân đón Tết an toàn, ấm cúng, vui tươi".

Cả xã hội sẵn sàng chống dịch để nhân dân đón Tết an toàn
Công tác, kiểm soát cách ly người nhập cảnh vào Việt Nam đang được quản lý chặt chẽ (ảnh minh họa)

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch trong nước khi thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động, lễ hội đón năm mới, lễ hội văn hoá, tôn giáo dịp đầu năm.

Đáng chú ý, các đại biểu bày tỏ lo ngại về dấu hiệu chủ quan, chậm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở các cơ sở y tế tuyến bên dưới, phòng khám tư nhân, trạm y tế. Hiện nay, 100% bệnh viện đã tự thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch, nhưng đối với phòng khám tư nhân, y tế cơ sở tỷ lệ này chưa tới 27%. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian tới ngành y tế sẽ phải đôn đốc, kiểm tra sâu sát hơn...

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy cũng thông tin, hiện có tới 56% cơ sở lưu trú đóng cửa không hoạt động, nhưng trong 13.000 cơ sở lưu trú đang hoạt động cũng mới chỉ có 3.600 cơ sở thực hiện tự đánh giá phòng chống dịch và cập nhật lên bản đồ chống dịch.

“Ngay sau cuộc họp chiều nay, Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc các địa phương thực hiện phòng chống dịch, cập nhật thông tin đối với các điểm di tích, danh thắng, lễ hội, cơ sở lưu trú. Bộ cũng sẽ cử đoàn làm việc trực tiếp với các địa phương có nhiều hoạt động, lễ hội lớn dịp đầu năm”, bà Thủy nói.

Phu nhân của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiễm Covid-19 Phu nhân của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiễm Covid-19
Lịch trình làm việc công khai của ông Mike Pompeo cho thấy, ông có kế hoạch dự tiệc chiêu đãi gia đình của các nhân viên ngoại giao một ngày trước khi bị cách ly.
Trong năm 2020 Mỹ khó đạt mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19 Trong năm 2020 Mỹ khó đạt mục tiêu tiêm vaccine ngừa COVID-19
Với mục tiêu của liên bang tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ vào cuối năm, đến sáng 23/12 con số đạt được ở mức hơn 1 triệu liều.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Thách thức lớn của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN là đại dịch COVID-19 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Thách thức lớn của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN là đại dịch COVID-19
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa có bài trả lời phỏng vấn tạp chí ASEAN Focus về những thách thức lớn nhất đặt ra cho Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.
Ngọc Diệp
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động