Cà phê Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Italy
Cà phê Việt "hụt hơi" vào thị trường Trung Quốc Trung Quốc tăng nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung lớn, ngoại trừ Việt Nam và Guatemala. |
Hàng nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Bỉ Chị Omawo là khách hàng quen thuộc của cửa hàng thực phẩm châu Á "Le Panier Asiatique" ở thủ đô Brussels của Bỉ. Chị thường xuyên đến đây tìm mua các loại sản phẩm của Việt Nam như bánh đa nem, miến dong, giá đỗ… để làm món nem mà chị yêu thích. |
Cuối năm 2022, cà phê Việt Nam chiếm hơn 20% thị phần tại Itay (Ảnh minh họa). |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Italy đạt 17,27 nghìn tấn, trị giá 35,71 triệu USD, tăng 78,9% về lượng và tăng 81,5% về trị giá so với tháng 12/2022, so với tháng 1/2022 tăng 30,5% về lượng và tăng 27,1% về trị giá.
Tháng 1/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang thị trường Italy đạt mức 2.067 USD/tấn, tăng 1,4% so với tháng 12/2022, nhưng giảm 2,6% so với tháng 1/2022.
Về chủng loại, năm 2022, Việt Nam xuất khẩu các chủng loại cà phê Robusta, Arabica và cà phê chế biến sang thị trường Italy.
Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta năm 2022 đạt 135.610 tấn, trị giá 277,85 triệu USD, tăng 8,0% về lượng và tăng 28,7% về trị giá so với năm 2021; cà phê Arabica đạt 3.330 tấn, trị giá 14,38 triệu USD, tăng 110,5% về lượng và tăng 227,9% về trị giá. Ngược lại, xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam sang Italy giảm 12% so với năm 2021, đạt 3,37 triệu USD.
Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu, trong 11 tháng năm 2022, Italy nhập khẩu cà phê từ thế giới đạt 653.410 tấn, trị giá 2,28 tỷ EUR (2,43 tỷ USD).
Lượng nhập khẩu cà phê của Italy từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 tăng 16,4% và tăng 80,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, đạt 139.560n tấn, trị giá 324,22 triệu EUR (345,36 triệu USD).
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Italy từ thế giới tăng từ 20,28% trong 11 tháng năm 2021 lên 21,36% thị phần trong 11 tháng năm 2022.
Quế Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Canada Canada là nước có mức tiêu dùng cao, cùng với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao, sản phẩm quế Việt Nam hoàn toàn có thể chiếm 50% thị phần quế tại thị trường này trong những năm tới. |
Táo, lê, quýt Nhật Bản được ưa chuộng tại Việt Nam Các loại quả như táo, lê, quýt được nhập khẩu từ Nhật Bản rất được ưa chuộng tại Việt Nam đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM. |