Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:19 | 16/07/2021 GMT+7

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xem lại khả năng cung ứng oxy

aa
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã chuẩn bị đủ oxy y tế cho kịch bản số ca nhiễm cao hơn, song yêu cầu các địa phương tự xem lại khả năng cung ứng oxy trên địa bàn.
Ban Bí thư chuẩn y nhân sự Đảng ủy Công an Trung ương Ban Bí thư chuẩn y nhân sự Đảng ủy Công an Trung ương
Đảng ủy Công an Trung ương vừa tổ chức Lễ Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor trao tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện Tim Hà Nội Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor trao tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện Tim Hà Nội
Hà Nội, ngày 7/6/2021, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor đã tiến hành trao tặng 2 máy siêu âm tim và 1 bộ máy trộn khí thở cho bệnh viện tim Hà Nội.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố sáng 16/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Tổng thể chung lượng oxy y tế vẫn đảm bảo, nhưng ở từng nơi, từng chỗ cần phải tăng điều phối, có phương án oxy và cơ sở hạ tầng. Một số địa phương có nguy cơ thiếu oxy". Ông Long không cho biết rõ lượng oxy y tế hiện có và cơ số dự trữ là bao nhiêu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị tất cả địa phương, bệnh viện hạng 2, hạng 3 phải có hệ thống oxy, để phục vụ điều trị bệnh nhân thở mask, thở oxy dòng cao (HFNC).

Khoảng 80% bệnh nhân đợt dịch này không có triệu chứng, 10-20% từ trung bình diễn biến nặng. Cục trưởng Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê khuyến cáo các bệnh viện chú ý đến các điều kiện chăm sóc y tế, đặc biệt quan tâm đến lượng oxy, máy thở... hạn chế thấp nhất bệnh nhân tử vong.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xem lại khả năng cung ứng oxy
Ảnh minh hoạ (Báo Sức khoẻ & Đời sống).

Theo ông Khuê, tất cả khu vực đều cần chuẩn bị oxy, kể cả những nơi điều trị bệnh nhân nhẹ, để đề phòng đổi trạng thái sang nặng. Bệnh nhân có bệnh nền, thầy thuốc phải theo dõi chặt vì dễ chuyển sang giai đoạn nặng. Nếu bệnh nhân có biểu hiện nặng phải cho dùng thuốc và các máy móc hỗ trợ thở nồng độ oxy cao... ngay để không chuyển nặng.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá "vẫn trong tầm kiểm soát điều trị các bệnh nhân Covid-19". Tuy nhiên, qua theo dõi tại một số tỉnh thành, tỷ lệ F0 có triệu chứng trở nặng đang tăng lên, "dường như trở thành gánh nặng y tế rất lớn cho TP HCM và một số tỉnh thành như Đồng Tháp". Tỷ lệ bệnh nhân nặng phải hỗ trợ oxy, thở máy chức năng cao, ECMO... ngày càng tăng cao. Số lượng máy thở của một số địa phương vượt quá khả năng đáp ứng của ngành y tế.

Tỷ lệ tử vong cả nước là 0,43%, riêng tại TP HCM tỷ lệ tử vong hơn 0,6%, tại Đồng Tháp tỷ lệ này cao hơn nữa.

"Điều này chứng tỏ tỷ lệ tử vong ở Việt Nam đang tiệm cận với tỷ lệ tử vong trên thế giới. Do đó, để hạn chế tử vong, phải hết sức lưu ý trong tình trạng bệnh nhân trở nặng, bắt buộc sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Long yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị tình huống kịch bản xấu. Những nơi không có dịch phải chuẩn bị ngay kịch bản chống dịch. Địa phương đang có dịch phải chuẩn bị kịch bản cao hơn một mức để không bối rối, hoang mang nếu tình huống xấu xảy ra.

Năng lực xét nghiệm và cách ly là hai vấn đề Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải nhanh chóng nâng công suất. Khu cách ly tập trung phải giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo "vì chủng virus lần này nguy cơ lây nhiễm rất cao".

Về máy móc, trang thiết bị, Bộ trưởng nhấn mạnh vẫn theo quan điểm "4 tại chỗ", các địa phương cần chuẩn bị tất cả các máy móc cơ bản nhất. Bộ Y tế đã cấp máy thở cho các địa phương, yêu cầu tăng cường tập huấn sử dụng. Nơi nào chưa cần dùng thì thu hồi, chuyển đến nơi đang cần.

Riêng với nhu cầu về máy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo), chỉ những trung tâm hồi sức tích cực (ICU) mới cần trang bị, không phải nơi nào cũng dùng được.

Đến nay, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị, trong đó thiết lập phân tầng điều trị theo tình trạng bệnh nhân. Tầng 1, dành điều trị bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng, điều trị ngay tại cơ sở thu dung để tránh lãnh phí nhân lực và trang thiết bị, cơ sở điều trị. Tầng 2, bệnh nhân có triệu chứng chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế. Tầng 3, bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến.

"Khuyến nghị các địa phương thiết lập khu vực điều trị tích cực ngay tại các bệnh viện dã chiến để có thể nâng cao năng lực điều trị khi cần và giảm lây nhiễm chéo trong bệnh viện", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh ca nhiễm tăng nhanh, Bộ Y tế cũng rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân không triệu chứng có 2 lần âm tính hoặc tải lượng virus thấp, giúp giảm tải cho các cơ sở y tế. Do đó trong thời gian tới, số bệnh nhân tại các bệnh viện sẽ giảm, chỉ tập trung điều trị bệnh nhân nặng, có nguy cơ tiến triển nặng. Tuy nhiên, bệnh nhân không triệu chứng vẫn phải được theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.

Biển Đông khả năng có bão, các địa phương cần chủ động ứng phó Biển Đông khả năng có bão, các địa phương cần chủ động ứng phó
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới. Các tỉnh, thành và các bộ, ban ngành được chỉ đạo chủ động ứng phó, sẵn sàng xử lý tình huống xấu có thể xảy ra.
Suối Đá Đĩa ở Gia Lai ngập rác vì ý thức kém của du khách Suối Đá Đĩa ở Gia Lai ngập rác vì ý thức kém của du khách
Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ tiến hành đặt khoảng 10 thùng thu gom rác, bên cạnh đó sẽ cắm các bảng hiệu nhắc nhở về vấn đề bảo vệ môi trường, cắm các bảng hiệu cảnh báo những khu vực nguy hiểm, cũng như phòng chống dịch bệnh.
Các địa phương phải chủ động, linh hoạt để thực hiện cho được mục tiêu kép Các địa phương phải chủ động, linh hoạt để thực hiện cho được mục tiêu kép
Phát biểu kết luận cuộc họp với TP.HCM và 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các địa phương phải chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp để thực hiện cho được mục tiêu kép, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chống dịch và phát triển kinh tế.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mẫu logo chính thức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 15/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động