Theo dự thảo đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư quản lý của Bộ GTVT, đơn vị này đã đề xuất mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
ACV dự kiến rót hơn 2.300 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV): Cứ thanh tra là lộ... sai phạm! ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền!
bo gtvt de xuat mua lai co phan acv thanh doanh nghiep 100 von nha nuoc
Bộ GTVT đề xuất mua lại cổ phần, biến ACV thành doanh nghiệp nhà nước. Ảnh minh hoạ: Zing.vn.

Bộ GTVT vừa dự thảo đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư quản lý.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hoá (CPH) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), để ACV là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Cũng theo Theo Bộ GTVT, sau khi cổ phần hóa ACV, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về Nhà nước quản lý, việc bố trí kinh phí cho công tác bảo trì khi đó thuộc trách nhiệm của Nhà nước.

Bộ nhận định việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.

Sau thời hạn trên, Bộ GTVT sẽ được giao tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

Tính tới ngày 31/12/2018, Bộ GTVT đang nắm 95,4% cổ phần của ACV. Xếp sau các cổ đông nước ngoài, nắm 3,61% và các cổ đông khác trong nước, chiếm 0,99%.

Từ ngày 1/4/2016, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, tài sản tại khu phục vụ hoạt động bay là của Nhà nước. Vì vậy, việc đầu tư, bảo trì, sửa chữa các đường băng không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.
bo gtvt de xuat mua lai co phan acv thanh doanh nghiep 100 von nha nuoc ACV dự kiến rót hơn 2.300 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lập quy hoạch thực hiện các dự án đầu tư phát triển cảng hàng không ...

bo gtvt de xuat mua lai co phan acv thanh doanh nghiep 100 von nha nuoc Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV): Cứ thanh tra là lộ... sai phạm!

Trong kết luận của Thanh tra Bộ Tài Chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ...

bo gtvt de xuat mua lai co phan acv thanh doanh nghiep 100 von nha nuoc ACV: Lời hứa BOT sân bay và "bi kịch"... quá nhiều tiền!

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đơn vị đang có hàng chục nghìn tỷ đồng gửi ngân hàng ...

bo gtvt de xuat mua lai co phan acv thanh doanh nghiep 100 von nha nuoc Ô tô vào sân bay đón trả khách sẽ không mất phí

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng và trình lên Chính Phủ phương án thu phí dịch vụ đường dẫn. ...

bo gtvt de xuat mua lai co phan acv thanh doanh nghiep 100 von nha nuoc Doanh nghiệp làm nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dính sai phạm gì?

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã có văn bản đồng thuận với phương án giao cho ACV đầu tư khai thác và đưa ...

Hoàng Cường