Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã có văn bản đồng thuận với phương án giao cho ACV đầu tư khai thác và đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, trong bối cảnh doanh nghiệp này vừa bị thanh tra kết luận mắc nhiều sai phạm.
ACV đầu tư 11.430 tỷ đồng xây nhà ga T3 Hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Bốn phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
doanh nghiep duoc lam nha ga t3 tan son nhat dang mac sai pham gi
Sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chấp  thuận cho phép đầu tư xây dựng và khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ ít ngày sau khi bị thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính.

Tại văn bản số 72/KL-TTr ngày 22/1/2019 về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đoàn thanh tra đã liệt kê nhiều sai phạm và yêu cầu ACV phải giải quyết.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 của ACV, tính đến thời điểm 31/12/2017, tổng số nợ phải thu là gần 22 tỷ đồng, trong đó bao gồm 7,3 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 14,4 tỷ đồng nợ dài hạn.

Cũng qua thanh tra, kiểm tra, tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2, Càng hàng không Quốc tế Nội Bài bố trí vốn đầu tư không đúng với dự toán đã được phê duyệt. Dự án này đã được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014, nhưng tới thời điểm thanh, kiểm tra, ACV chưa nộp cho NSNN chi phí đền bù GPMB hơn 291 tỷ, tương đương với khoảng diện tích 419.702,10 m2 đất không thu tiền sử dụng đất. Trên thực tế, công tác đền bù, GPMB do Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn làm chủ, được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt kinh phí đền bù từ tháng 11/2017 với tổng số tiền hơn 620 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số dự án được quy hoạch còn thiếu tầm nhìn dẫn đến việc vừa đầu tư đã phải nâng cấp, cải tạo như dự án kéo dài, nâng cấp đường CHC (cất hạ cánh), đường lăn và sân đậu cảng hàng không Pleiku.

Nhiều dự án được phê duyệt đầu tư khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định hiện hành như hồ sơ, báo cáo tác động môi trường, ý kiến thỏa thuận của các bên liên quan, điển hình là dự án mở rộng nhà ga Phú Quốc, dự án nhà ga hành khách cảng hàng không Vinh.

Trong khâu giám sát chất lượng công trình, ACV đã thuê đơn bị tự giám sát nhưng chất lượng, khối lượng giám sát không cao, một số hạng mục không đúng như hồ sơ thiết kế hay điều kiện hợp đồng nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh toán mà không rà soát lại khối lượng.

Dù còn nhiều sai sót tại nhiều dự án như trên, đề án của ACV trong việc triển khai xây dựng nhà ga T3, cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn được chấp thuận.

Truyền hình