Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
12:08 | 13/06/2019 GMT+7

Bitexco: Sau sự mập mờ ở The Manor Central Park đến lùm xùm tại du lịch Hương Giang

aa
Với việc "mất hút" tại siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa, vướng lùm xùm tại CTCP Du lịch Hương Giang hay sử dụng chiêu trò quảng bá tại The Manor Central Park khiến giới đầu tư nghi ngại về về năng lực của Bitexco.

Đổi đường lấy đất đại dự án The Manor Central Park: Đường chưa xong, nhà đã bán

Khoảng đầu năm 2014, Bitexco được chỉ định là nhà đầu tư tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Hà Nội) theo hình thức BT, gồm phần tuyến đường (bao gồm tuyến số 1, tuyến số 5) và nút giao tuyến số 1 và đường 70.

Đổi lại, Bitexco được UBND TP.Hà Nội đổi khu đất phía nam đường vành đai 3 rộng tới 90ha để Bitexco phát triển khu đô thị The Manor Central Park. Môi giới dự án cho rằng, giá trị nổi bật của dự án là nằm sát cạnh công viên rộng tới 100ha, với 3 hồ chính rộng hàng chục hécta. Tuy vậy, sau gần 7 năm thực hiện, dự án làm đường vẫn còn ngổn ngang, trong khi đó, giá trị nổi bật của dự án là công viên Chu Văn An vẫn là bãi đất hoang.

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang
Quảng bá hoành tráng của The Manor Central Park với việc "lồng ghép" công viên Chu Văn An như một phần của siêu dự án này.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.475 tỉ đồng. Để đổi lại khoản vốn này, Bitexco được UBND TP.Hà Nội đổi khu đất phía nam đường vành đai 3 (thuộc phường Đại Kim - quận Hoàng Mai và phường Thanh Liệt - huyện Thanh Trì). Đây là khu đất rộng khoảng 90ha. Bitexco công bố dự án đầu tư khu đô thị sinh thái trị giá lên đến 1,9 tỉ USD.

Theo hợp đồng dự án BT của Bitexco ký với UBND TP.Hà Nội, tuyến số 1 có chiều dài hơn 2,5km có điểm đầu giao với đường vành đai 3, điểm cuối nối với đường 70. Tuyến số 2 (trong dự án gọi là tuyến số 5) là tuyến đường giáp ranh giữa Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và khu chức năng đô thị nam đường vành đai 3. Tuyến này có chiều dài gần 1,2km, điểm đầu giao cắt với tuyến số 1, điểm cuối giao cắt với dự án đường vào phía đông Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang
Tuyến đường số 1 theo hình thức BT nối Nguyễn Xiển và đường 70 chưa hẹn ngày thông xe.

Ở một góc khác, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì - Hà Nội) do Bitexco làm chủ đầu tư vừa bị Kiểm toán Nhà nước "điểm tên" vì đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỉ đồng. Đây không phải lần đầu dự án này bị chỉ ra sai phạm. Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ (Thông báo số 1785 ngày 19/7/2017), tổng vốn đầu tư dự án từng bị phê duyệt tăng thêm 12 tỉ đồng do tính sai khối lượng, đơn giá và định mức.

Đáng ngại hơn, Bitexco còn ngang nhiên quảng cáo công viên Chu Văn An như một phần trong tổ hợp dự án khu đô thị The Manor Central Park của mình. Tuyến đường BT bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An chưa biết đến khi nào mới xong nhưng khu biệt thự liền kề, nhà thấp tầng thuộc khu đô thị The Manor Central Park ở phần đất đối ứng của Bitexco đã cơ bản hoàn thành và được quảng cáo rao bán rất rầm rộ.

Dư luận bày tỏ hoài nghi Bitexco đang nhằm vào mục đích của mình là hoàn thiện khu biệt thự liền kề, nhà thấp tầng để rao bán và "bỏ quên" nhiệm vụ chính của mình là tuyến đường BT phục vụ nhân dân?

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang
Đường BT chưa xong nhưng các căn hộ tại đây đang được rao bán rầm rộ.

Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La vẫn chưa thể hoàn thành kể từ lúc Bitexco được giao dự án từ năm 2014. Trong khi phần đất đối ứng 90 ha để thực hiện siêu dự án The Manor Center Park thì đang được xây dựng nhà để bán. Mặt khác, UBND TP. Hà Nội tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện dự án này, khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn.

Vụ thoái vốn tại CTCP du lịch Hương Giang

Bitexco đã trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Công ty cổ phần Du lịch Hương Giang(HGT) vào thời điểm cách đây hơn một thập kỷ khi thực hiện mua vào 1.524 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ sở hữu 7,62%. Cổ đông Nhà nước (UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) nắm giữ cổ phần chi phối với 12,572 triệu cổ phần (62,86%). Số cổ phần còn lại tương đương với 27,45% vốn HGT được đem bán đấu giá công khai với mức giá khởi điểm là 10.700 đồng/cổ phần. Kết quả, lô cổ phiếu trên đã được mua với giá gấp 3 lần giá khởi điểm, đạt 32.500 đồng/cổ phần, cổ đông Nhà nước thu về số tiền hơn 240 tỷ đồng.

Nhiều năm sau khi cổ phần hóa, tới ngày 30/3/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định số 624/QĐ-UBND lựa chọn Bitexco là nhà đầu tư để thực hiện thoái vốn trọn lô số cổ phần nhà nước đang sở hữu tại HGT. Hoạt động này được cụ thể hóa theo hợp đồng số 18/2016/HĐCNV ký ngày 30/3/2016 giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bitexco.

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm nhận chuyển nhượng từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 23/6/2016, Bitexco đã mang toàn bộ 1,524 triệu cổ phần đang sở hữu và 12,572 triệu cổ phiếu của HGT đem thế chấp tại Kei Sei Limited (sau này là Crystal Treasure Limited).

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang
Khách sạn Hương Giang thuộc sở hữu của CTCP Du lịch Hương Giang.

Căn cứ vào các giao dịch, đã có những ý kiến cho rằng Bitexco chỉ đóng vai trò trung gian, dùng tiền của đối tác HongKong để thâu tóm HGT. Sau khi thực hiện thương vụ, Bitexco đã “thực hiện nghĩa vụ” khi bán lại một lượng đáng kể cho chính nhà đầu tư ngoại này. Cụ thể, chỉ 3 tháng sau khi được chỉ định mua lại cổ phần từ cổ đông Nhà nước, tháng 10/2016, Bitexco đã bán 5.758.100 cổ phần cho công ty có trụ sở tại HongKong là Kei Sei Limited (nay là Crystal Treasure Limited), qua đó giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 41,74%.

Mới đây nhất, theo báo cáo của Ban kiểm soát của CTCP Du lịch Hương Giang (Du lịch Hương Giang hay Hương Giang Tourist - viết tắt: HGT) dự trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2019, danh sách cổ đông chốt ngày 25/4/2019 cho thấy Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco) đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 41,74% xuống còn 9,11% vốn điều lệ, tương đương mức giảm 32,63%.

“Tuy nhiên, trong hồ sơ thư ký HĐQT cung cấp thì chỉ có thông báo xử lý cổ phần thế chấp của cổ đông Crystal Treasure, mà không có hồ sơ chuyển nhượng cổ phần ký bởi Bitexco và bên nhận chuyển nhượng, và/hoặc quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc này cũng chưa được công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của công ty theo quy định tại Thông tư số 155/2015/TT-BTC” - báo cáo của Ban kiểm soát cho hay.

Bitexco "mất hút" ở siêu dự án quy mô 400 ha Bình Quới - Thanh Đa

Ngày 26/11/2015, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 6288/QĐ-UBND về duyệt Kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh (Liên danh Tập đoàn Bitexco và Tập đoàn Emaar Properties PJSC).

Tuy nhiên, quá trình thảo luận chi tiết Hợp đồng thực hiện dự án, Emaar Properties PJSC đã bày tỏ sự lo ngại về các vấn đề: thời gian hoàn thành pháp lý dự án quá kéo dài (đề xuất từ năm 2010 nhưng đến năm 2015 mới hoàn tất được thủ tục chỉ định nhà đầu tư); tổng chi phí đầu tư về đất (bao gồm tiền bồi thường và tiền sử dụng đất); thời gian hoàn tất việc giải phóng mặt bằng…; cơ chế chính sách không rõ ràng sẽ dẫn đến rủi ro cho dự án. Vì vậy, Emaar Properties PJSC đã xin rút khỏi dự án và chuyển hướng đầu tư sang quốc gia khác.

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang
Bình Quới - Thanh Đa trông chờ quy hoạch 27 năm. Ảnh: Khổng Chiêm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa cho biết, hiện có 10 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã nộp hồ sơ xin đấu thầu xây dựng phát triển dự án bán đảo Bình Quới - Thanh Đa. Điều thú vị là trong danh sách 10 doanh nghiệp tham gia đấu thầu lần này có nhiều điểm khá bất ngờ.

Gây bất ngờ nhất là sự vắng mặt của Bitexco - doanh nghiệp từng được giao triển khai siêu dự án Bình Quới - Thanh Đa từ năm 2010. Trả lời báo chí, một đại diện của Bitexco cũng ngỡ ngàng "Không hiểu vì sao chúng tôi lại nằm ngoài danh sách các nhà đầu tư sẽ tham gia dự án này".

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang Bitexco thông tin chính thức về việc thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang

Việc thoái vốn của ông lớn Bitexco tại Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang (HGT) được "người trong cuộc" lên tiếng chính thức ...

bitexco sau su map mo o the manor central park den lum xum tai du lich huong giang Đại gia địa ốc Dubai rút lui, Bitexco đang làm gì với siêu dự án Thanh Đa - Bình Quới?

Do liên danh với tập đoàn Bitexco là Công ty Emaar Properties PJSC đến từ Dubai đã rút khỏi dự án khu đô thị Thanh ...

"Ôm" nhiều khu đất vàng tại TP.HCM, vì sao tập đoàn Bitexco chưa triển khai?

Từ năm 2007, TP.HCM giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư thực hiện khu phức hợp hiện đại trên phần ...

HOÀNG SƠN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bitexco đòi chi phí lập quy hoạch dự án bị thu hồi ở Thanh Hóa

Bitexco đòi chi phí lập quy hoạch dự án bị thu hồi ở Thanh Hóa

Bị thu hồi đất ở Thanh Hóa, Bitexco lập tức ra công văn đề nghị thanh toán chi phí lập quy hoạch dự án.
Bitexco thông tin chính thức về việc thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang

Bitexco thông tin chính thức về việc thoái vốn tại CTCP Du lịch Hương Giang

Việc thoái vốn của ông lớn Bitexco tại Công ty Cổ phần Du lịch Hương Giang (HGT) được "người trong cuộc" lên tiếng chính thức sau những luồng thông tin được đánh giá sai lệch. 

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động